Thứ Năm, 3 tháng 9, 2009

Thư ngỏ gửi ông Giám Đốc Sở Y Tế,



Đọc những thông tin trên báo chí về câu chuyện rút ruột bảo hiểm y tế, tôi không ngạc nhiên chút nào, và có khi sự thật còn đi xa hơn thế; thí dụ có cả sự liên quan của người trong ngành bảo hiểm y tế, hay bệnh viện lớn nào cũng có, nhưng chưa phát hiện được?
 Trong thời buổi kim tiền này thì chuyện gì cũng có thể xãy ra. Tôi cũng thông cảm với ông, chắc là vì công việc nhiều quá nên ông không thể bao quát tất cã, chưa kể Chợ Rẫy có khi nằm ngoài tầm tay của ông.  Nhưng tôi chỉ xin ông nhín chút thời gian quý báu dể vi hành các bệnh viện, ở đây tôi xin nêu đích danh 2 bệnh viện là: Trưng Vương và Nhi Đồng 1, và xin ông hãy đi vào ngày cao điểm, giờ cao điểm để biết được sự thật.
Mẹ tôi là một giáo viên về hưu năm nay 75 tuổi, từ quận 12 nơi bà đang ở, 5 giờ sáng bà đi 2 chặng xe buýt để đến bệnh viện TV khám định kỳ, đến nơi lúc 6 giờ 30 thì đã có hơn 400 bệnh nhân đến trước bà ( tất cã đều khám BHYT ). Không sao cả, vì bà vẫn có thể về ngay trong buổi sáng cho kịp giờ cơm trưa ở nhà, bằng cách đóng dịch vụ 27.000 đồng và chọn bác sỹ 20.000 đồng, tổng cộng 50.000 đồng, đến đây chắc mọi người ngạc nhiên vì 27+20= 50 và loại hình BHYT cũng có dịch vụ riêng? Điều này thì tôi cũng không biết vì người ta không có giải thích. Nhưng theo tôi nghĩ chắc người ta muốn biến bệnh viện công thành bệnh viện tư chăng?
Một chuyện khác, hổng biết tại sao mà bệnh viện nào cũng có căng tin, có khi lại thêm cửa hàng bách hóa nhằm phục vụ bệnh nhân tới bến, theo yêu cầu của họ và người nhà của họ. Nhưng tất cã đều bán với giá trên trời, hỏi thì họ bảo là vì chi phí cao lắm, bà con thông cảm, tất nhiên là phải thông cảm rồi, vì nếu không thì chỉ có nước nhịn!
Thêm một chuyện, bệnh viện nào cũng có vi tính nối mạng, vậy tại sao bác sỹ không ra toa cho bệnh nhân bằng máy in, vừa quá đơn giản vừa dễ cho họ nhìn và đọc cách sử dụng, liều lượng. Mà lại viết tay khiến bao nhiêu người mò mẩm, báo chí la làng?
Thưa ông Giám Đốc, tới chừng nào thì những người như mẹ tôi, mới có thể đến bất kỳ bệnh viện nào mà mình thích để khám chửa bệnh, sau khi lấy thuốc điều trị xong chỉ cần cà thẻ là xong, y như cà thẻ Visa Card!
Chắc ngày ấy còn xa lắm nhỉ bác sỹ Giám Đốc? tôi đã nghe lời ông Peter Arnett đừng sợ khi nói sự thật, giờ chỉ còn mong ông Giám Đốc Sở Y Tế đừng sợ khi đi tìm sự thật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét