Thứ Ba, 29 tháng 9, 2009

Vì sao ông Đoàn Văn Kiển chưa bị thôi chức? >> Ông Đoàn Văn Kiển: Tôi không bảo vệ cái ghế của mình

TP - Ngày 4/9, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã công bố quyết định kỷ luật cảnh cáo về Đảng đối với ông Đoàn Văn Kiển, đồng thời cũng đề nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ xem xét, đề nghị Chính phủ cho ông Kiển thôi chức. Tuy nhiên, đến nay ông Kiển vẫn tại vị. 
Ông Đoàn Văn Kiển. Ảnh: Hồng Vĩnh
Tiền Phong
có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương xung quanh vấn đề này.

Kỷ luật cảnh cáo về Đảng là nghỉ luôn
Thưa ông, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã thực hiện ra sao đề nghị của UBKT Trung ương, về việc cho ông Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch TKV thôi chức?
Đến nay thì tôi chưa thấy Chính phủ có quyết định cho ông Kiển thôi chức.
Nhưng UBKT Trung ương có đặt ra thời gian để Ban cán sự Đảng Chính phủ thực hiện đề nghị đó, thưa ông?
Ủy ban không đặt ra thời gian thực hiện nhưng sai phạm thế thì phải cho nghỉ.
Nhưng thưa ông, ở đây có quy định nào bắt buộc Ban cán sự Đảng Chính phủ phải thực hiện theo kiến nghị của UBKT Trung ương không?
Cái này có cơ chế, quy định thống nhất giữa Đảng và Nhà nước là đã kỷ luật về Đảng thì kỷ luật về chính quyền phải đồng bộ và tương đương. Và trên thực tế, cán bộ đã bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng thì hầu như đều phải cho nghỉ.
Ví dụ như trường hợp ông Võ Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng là cho nghỉ luôn; Hay như trường hợp ông Đào Đình Bình, cựu Bộ trưởng GTVT...cũng vậy. Đã bị cảnh cáo về Đảng là cho nghỉ luôn.
Kỷ luật Đảng phải nghiêm
Nhưng nếu “tương đương” thì bên chính quyền cũng chỉ kỷ luật cảnh cáo thôi, thưa ông ?

Theo một nguồn tin, hôm qua, lãnh đạo Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TKV, để nghe ý kiến của lãnh đạo TKV về cá nhân ông Đoàn Văn Kiển.
Một thành viên buổi làm việc cho biết, cuộc làm việc này là những thủ tục bước đầu để thực hiện kiến nghị của UBKT Trung ương, về đề nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ xem xét việc cho ông Đoàn Văn Kiển thôi chức.
Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc cũng chưa có kết quả rõ ràng.
N.A
Đó là tùy bên đó thôi (Ban cán sự Đảng Chính phủ). Tôi nói thật nhé, nếu không vì ông Kiển đã cao tuổi rồi (60 tuổi), có công đóng góp cho ngành than thì UBKT Trung ương đã cách tất cả các chức vụ trong Đảng rồi, như vậy thì khỏi phải nói gì nữa. Tôi nói thật chứ ông ấy làm thất thoát như thế....
Khi Ban cán sự Đảng Chính phủ có quyết định kỷ luật về chính quyền đối với ông Kiển thì có phải thông báo lại cho UBKT không, thưa ông?
Về nguyên tắc thì phải gửi cho Ủy ban để biết chứ! Mà nói thật, cái này còn liên quan đến thẩm quyền của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Nếu thấy cần thiết, Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ có chỉ đạo.
Hiện Ban Bí thư đã có chỉ đạo chưa, thưa ông?
Chưa, vì bây giờ mọi việc đang nằm trong tay Ban cán sự Đảng Chính phủ.
Nhưng nếu bên chính quyền không cho thôi chức mà chỉ kỷ luật cảnh cáo rồi để ông Kiển tại vị cho đến lúc nghỉ hưu thì sao, thưa ông?
Cái đó thì mình cũng chưa lường được. Còn tất nhiên cái đó thuộc thẩm quyền của các anh ấy. Vì từ khi công bố quyết định kỷ luật ông Kiển (ngày 4/9/2009) đến nay thì bên đó cũng chưa có văn bản hồi âm cho Ủy ban, nên mình cũng chưa có ý kiến gì về chuyện này.
Tôi nói, có trường hợp một thứ trưởng về làm chủ tịch một tỉnh, đáng ra quy hoạch lên bí thư Tỉnh uỷ nhưng vừa rồi bị kỷ luật khiển trách là thôi luôn, làm quy trình cho người khác làm bí thư ngay. Kỷ luật Đảng phải nghiêm như thế mới được, chứ mình cứ bảo chống nọ chống kia, nếu không nghiêm thì làm thế nào được.
Nên anh Nguyễn Văn Chi (Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương), khi nhận được đơn (do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chuyển) của tập thể cán bộ, người lao động ngành than phản ánh việc những việc làm gây thiệt hại cho ngành than của ông Kiển, việc chưa cho ông Kiển nghỉ là chậm trễ... Và anh Chi đã chuyển đơn đó cho tôi, để đôn đốc Ban cán sự Đảng Chính phủ thực hiện kiến nghị của UBKT Trung ương.
Từ hôm công bố quyết định kỷ luật đến nay đã 24 ngày nhưng ông Kiển vẫn tại vị. Như vậy việc thực hiện kiến nghị của UBKT Trung ương có chậm, thưa ông?
Đến nay chúng tôi chưa nhận được hồi âm, có thể là bên đó (Ban cán sự Đảng Chính phủ) các anh có việc bận nên chưa làm.
Nên từ chức
Thưa ông, nghe nói hôm công bố quyết định kỷ luật, chính ông đã gợi ý ông Kiển nên viết đơn xin từ chức?
Thì hôm đó tôi nói thẳng. Tôi cũng phân tích, một là UBKT Trung ương cũng chiếu cố xem xét khía cạnh ông Kiển có thời gian cống hiến khá lâu cho ngành than, nhưng ông cũng có khuyết điểm (như trong thông báo), đồng thời ông Kiển lại bị kỷ luật cảnh cáo hai lần. Mà thông thường như trong bóng đá, hai lần bị thẻ vàng là thành một thẻ đỏ, phải ra khỏi sân.
Ông Kiển bị cảnh cáo hai lần, đáng ra như ông Kiển phải bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng. Nhưng UBKT Trung ương đã cân nhắc ông Kiển có đóng góp cho ngành than, hơn nữa cũng lớn tuổi rồi, thì xử lý kỷ luật mức cảnh cáo Đảng và đề nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ cho thôi giữ chức, về nghỉ như thế là có tình có lý quá rồi còn gì.
Khi ông gợi ý ông Kiển nên viết đơn xin nghỉ, ông Kiển nói sao?

Ông Nguyễn Đình Phách
Ông ấy không nói gì, mà chỉ rơm rớm, nên tôi cũng không nói gì thêm. Còn hôm tôi làm việc với Ban cán sự Đảng Chính phủ, làm việc với anh Nguyễn Sinh Hùng (Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ-PV) thì tôi cũng nói rõ là UBKT Trung ương đã quyết định và kiến nghị rõ ràng như thế rồi.
Thưa ông, sau khi công bố quyết định kỷ luật, ông Kiển trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong nói đại ý, UBKT khi kiểm tra đã bắt lỗi từ ngữ nên ông ấy phải chấp nhận?
Tôi nói bắt lỗi từ ngữ cái gì, ông ấy để cho em ruột làm ăn như thế cũng được à? Ký với công ty của em ruột ông ấy, ký với Công ty cổ phần phát triển Công nghiệp Quảng Ninh. Số thất thoát về than và tiền tôi phải rất cẩn thận, yêu cầu anh em phải làm cho đúng, để người bị kiểm tra phải tâm phục, khẩu phục. Và chính ông Kiển cũng phải thừa nhận trách nhiệm trong việc ký văn bản sai, gây thất thoát lượng than lớn, quy ra thành tiền.
Nói như ông, nếu sòng phẳng về lý thì ông Kiển phải bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ?
Nói thật như thế cũng là phúc tổ rồi. Nói cho đúng chúng tôi vì sự nghiệp chung chứ chả có vấn đề gì. Còn tất nhiên sau này các anh bên Chính phủ xem xét những yếu tố nào thì mình không rõ...
Vậy thưa ông, có quy định nào để UBKT Trung ương thực hiện giám sát cơ quan phải  thực hiện kiến nghị của mình không?
Có chứ, chúng tôi có trách nhiệm đôn đốc việc thực hiện kiến nghị đó. Còn khi Ban cán sự Đảng Chính phủ có quyết định, tùy tình hình chúng tôi sẽ có những động thái tiếp theo. Nếu UBKT Trung ương thấy việc xử lý về chính quyền là chưa phù hợp thì có thể chúng tôi báo cáo lên cấp trên, tất nhiên cái này phải do tập thể UBKT Trung ương quyết định.
Cảm ơn ông.
Bá Kiên
Thực hiện

Làm thất thu, gây thiệt hại gần 78 tỷ đồng
Theo UBKT Trung ương, ông Đoàn Văn Kiển bị kỷ luật do ba sai phạm:
1.Buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc các đơn vị thành viên TKV  trong việc quản lý, khai thác, kinh doanh và vận chuyển tiêu thụ than, dẫn tới tình trạng khai thác than trái phép trong thời gian dài.  Hậu quả là từ năm 2005-2008, hơn 18 triệu tấn than khai thác lậu, không rõ nguồn gốc được xuất khẩu chủ yếu bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.
2.Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ khi trực tiếp ký quyết định (không báo cáo HĐQT Tập đoàn TKV phê duyệt) cho Cty Cổ phần Đầu tư Thương mại & Dịch vụ (nơi em ruột  ông Kiển là Đoàn Văn Thức làm phó giám đốc sản xuất, kinh doanh) khai thác than không có giấy phép trong khu vực ranh giới quản lý của các mỏ thuộc TKV.
Việc làm này là cố ý làm trái thủ tục quản lý về khai thác tài nguyên quốc gia, vi phạm Quy chế Tập đoàn được ban hành kèm Nghị định 27 của Chính phủ.
3. Vi phạm quy định của Chính phủ (Nghị định 16, ngày 7/2/2005) về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, thiếu trách nhiệm gây thiệt hại kinh tế gần 78 tỷ đồng cho TKV  do ký kết, thực hiện Hợp đồng nguyên tắc số 30, tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp Quảng Ninh (IDICO) khai thác tận thu than không đúng quy định.
Cụ thể, trong quá trình thực hiện hợp đồng, TKV đã không làm đúng các nội dung thỏa thuận, gây thất thu trên 54 tỷ đồng do không mua lại  than cục để xuất khẩu; và bị thiệt hại 23 tỷ 960 triệu đồng do mua lại  hơn 617 ngàn tấn than cám thu hồi với giá cao hơn giá bán theo từng thời kỳ của hợp đồng.

VẪN CHƯA CÓ GÓI KÍCH CẦU THỨ HAI???


Thành phố Hồ Chí Minh

Cần có thêm gói kích cầu tiếp theo

SGTT - Cần thiết phải có gói kích thích kinh tế tiếp theo kèm theo những thay đổi linh hoạt, phù hợp hơn với tình hình mới.

Ngày 17.9, phiên thảo luận lấy ý kiến từ hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, đại diện các doanh nghiệp, các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đã diễn ra dưới sự chủ trì của chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân và chủ tịch ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Lê Đức Thuý. Cuộc họp đã thống nhất ý kiến của các đại biểu: cần thiết có gói kích thích kinh tế tiếp theo kèm theo những thay đổi linh hoạt, phù hợp hơn với tình hình mới.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, kể từ có kích cầu (từ tháng 2.2009), giá trị sản xuất công nghiệp bắt đầu tăng dần và tám tháng đầu năm 2009 giá trị sản xuất công nghiệp đã tăng 5,5% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ từ tháng 3.2009 đến nay tăng trưởng bình quân 18%/tháng so cùng kỳ; trong sáu tháng đầu năm 2009 thành phố cũng đã giải quyết được việc làm mới cho 17.260 lao động…

Ônh Hồ Hữu Hạnh, giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, đến đầu tháng 9.2009, tổng dư nợ cho vay cấp bù lãi suất trên địa bàn thành phố đạt 79.689 tỉ đồng, chiếm gần 20% tổng dư nợ hỗ trợ lãi suất (HTLS) cả nước và chiếm 15,99% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến chiếm 45,6% dư nợ cho vay HTLS, ngành thương nghiệp, sửa chữa… chiếm 30,9% dư nợ cho vay HTLS. Đặc biệt, thông qua gói kích cầu trên, nhiều doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình đã vượt qua khó khăn và phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, qua kết quả khảo sát thực tế gần 200 doanh nghiệp có dư nợ cho vay HTLS lớn, hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh khác nhau cũng cho thấy một kết quả khả quan: có 69% doanh nghiệp cho rằng chính sách HTLS đã góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm được chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Điển hình như công ty Vissan, sau sáu tháng tham gia chương trình kích cầu, với số tiền vay 160 tỉ đã giúp giảm giá thành sản xuất.

Trước những thành công này, nhiều đại biểu kiến nghị nên có gói kích cầu tiếp theo sau khi gói kích cầu bù lãi suất 4% năm cho doanh nghiệp kết thúc vào 31.12 tới.

Ông Hồ Hữu Hạnh cho rằng, nên tiếp tục thực hiện gói kích thích kinh tế thứ hai theo hướng thu hẹp phạm vi và đối tượng được HTLS. Ông Trương Văn Phước, tổng giám đốc ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng cho rằng: gói kích thích thứ hai nên triển khai trong thời gian tối đa sáu tháng với lãi suất không quá 2%/năm; thu hẹp đối tượng để tránh lợi dụng HTLS, ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở lĩnh vực xuất nhập khẩu và thâm dụng lao động như may mặc, da giày, thuỷ sản. Phó chủ tịch thường trực hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Phạm Ngọc Hưng kiến nghị triển khai gói kích thích thứ hai đến hết năm 2010; chú trọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng hoá tiêu dùng cho ngày tết và doanh nghiệp đông công nhân lao động. “Chính phủ nên tiếp tục gói cho vay kích cầu đợt hai để các doanh nghiệp tiếp tục chương trình đưa hàng về nông thôn”, ông Bùi Duy Đức, tổng giám đốc công ty Vissan kiến nghị.

Tùng Quang





Nhìn lại gói một, hướng đến gói hai

SGTT - Chính phủ có vẻ đang thiên về một gói kích thích kinh tế thứ hai cho Việt Nam với quy mô nhỏ hơn trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và quốc tế đang chứng kiến những dấu hiệu hồi phục. Trong khi đó, các phản biện chính sách đang gia tăng đòi hỏi về một tổng kết và sự minh bạch của gói kích cầu thứ nhất đang triển khai, trước khi có gói hai.

Đây là những ý chính trong một cuộc hội thảo do uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức trong hai ngày 7 – 8.9 tại Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Những ý kiến này, theo phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, sẽ giúp Quốc hội có cái nhìn sâu sắc hơn về chính sách điều hành kinh tế của Chính phủ trong kỳ họp vào trung tuần tháng 10 tới.

Góc nhìn của nhà làm chính sách

Phó thống đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến nói: “Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện hiệu quả gói kích thích hiện tại, và nghiên cứu một gói kích thích thứ hai để nền kinh tế phát triển lành mạnh”. Ông giải thích: “Một chương trình kích thích kinh tế nếu có cho năm 2010 chắc chắn sẽ phải đưa ra những giải pháp thực thi khác, không lặp lại chương trình như vừa qua”. Ông Tiến tiết lộ điều này sau khi nhắc lại việc thống đốc NHNN đã có văn bản đề nghị các ngân hàng thương mại giảm dần và chấm dứt hỗ trợ lãi suất 4% vào cuối năm.

Ông Tiến là một trong những người kiên quyết bảo vệ tính hiệu quả của gói kích cầu thứ nhất, đặc biệt là chính sách hỗ trợ lãi suất 4%. Trong tổng số hơn 400 ngàn tỉ đồng cho vay đến thời điểm này (trong tổng số 630 ngàn tỉ đồng dự kiến liên quan đến gói hỗ trợ lãi suất 17 ngàn tỉ đến cuối năm nay), có 15,6% được phân bổ cho khu vực nhà nước, 17,4% cho hợp tác xã và hộ gia đình, và số lớn còn lại 67% là cho các doanh nghiệp tư nhân.

Ông lạc quan nói: “Tuy chỉ có 17,4% khu vực kinh tế hộ và cá thể vay được, nhưng thực chất là đã có hàng chục triệu hộ gia đình nhận được khoản hỗ trợ này. Như vậy chúng ta đã thấy tác dụng tích cực của gói kích cầu, giúp cho hàng chục triệu hộ gia đình có thể vượt qua được khó khăn”.

Ông cho biết NHNN đã lập các đoàn kiểm tra thực hiện chính sách kích cầu từ tháng 4. “Đến nay, các hệ thống ngân hàng đều vào cuộc kiểm tra xem từng hồ sơ, trường hợp nào đúng, trường hợp nào đúng mà lại không được vay,… thì đã thấy doanh nghiệp tiếp cận được”.

Trong một nỗ lực làm nhẹ bớt các quan ngại về chuyện đổ tiền vào chứng khoán, bất động sản, ông khẳng định cho vay bất động sản chiếm chưa đến 10% và kinh doanh chứng khoán chưa đến 0,6% tổng dư nợ. Ông nói: “Tôi xin nói chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng vốn sai”.

Với tư cách là chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, ông Cao Sỹ Kiêm đồng tình có gói hỗ trợ lãi suất thứ hai: “Gói kích thích (bù lãi suất) giai đoạn một đã giúp doanh nghiệp trụ lại và tạo chuyển biến rồi. Tôi khẳng định, (Chính phủ) nên tiếp tục cho giai đoạn hai”.

Góc nhìn phản biện

Tuy vậy, những số liệu ông Tiến đưa ra trong chương trình hỗ trợ lãi suất không thoả mãn các chuyên gia kinh tế. Viện phó viện Nghiên cứu phát triển Phạm Chi Lan nói: “Khó nhất là không có đủ thông tin để đánh giá về chương trình hỗ trợ lãi suất. NHNN nên yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo rõ danh sách các doanh nghiệp vay để xem bao nhiêu tiền đã đi vào nền kinh tế thực”.

Bà khuyến nghị rằng, Chính phủ nên giữ vững những cam kết đã đưa ra với cộng đồng doanh nghiệp. “Đầu tháng 4, Chính phủ đã nói rõ về thời gian của gói hỗ trợ lãi suất 4%. Bây giờ mà kéo dài, hay chịu lobby để kéo dài thì không ổn”.

“Nếu không dùng hết 17 ngàn tỉ đồng, thì đúng thời hạn (31.12 tới) Chính phủ cũng nên dừng lại… chứ hỗ trợ lãi suất kéo dài thì tạo điều kiện cho doanh nghiệp hay nhóm lợi ích lợi dụng”, bà Lan nói.

Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên trích báo cáo của NHNN, rằng Chính phủ mới chỉ chuyển vỏn vẹn 1 ngàn tỉ đồng trong tổng số 17 ngàn tỉ đồng hỗ trợ lãi suất cho các ngân hàng thương mại. Đây là việc quá chậm trễ, vì số tiền thanh toán thực trong tương quan với dư nợ 400 ngàn tỉ đồng phải lên tới 16 ngàn tỉ đồng. “NHNN phải thanh toán ngay, đừng để ngân hàng thương mại thiếu vốn, thiếu thanh khoản vì họ đã bắt đầu cuộc đua lãi suất”, ông Thiên nói.

Nhìn lại toàn cục gói kích thích kinh tế trị giá tới 143 ngàn tỉ đồng (8 tỉ USD) mà Chính phủ đã công bố đầu năm nay, ông Thiên cho rằng thực tế Chính phủ mới chỉ chi ra rất ít tiền thực. Ông nhận xét, Chính phủ mới chi cho người nghèo ăn tết 1.700 tỉ đồng, chi hỗ trợ 4% lãi suất 1.000 tỉ đồng và miễn giảm thuế các loại 10 ngàn tỉ đồng, tức là chỉ có 13 ngàn tỉ đồng từ khi công bố gói kích cầu đến nay. Bên cạnh đó, trái phiếu chính phủ có thật bao gồm 8 ngàn tỉ đồng chuyển nguồn từ năm 2008 và 5,4 ngàn tỉ đồng (14% kế hoạch) phát hành từ đầu năm đến nay?

Theo ông Thiên, nhiều khoản của gói kích cầu 8 tỉ USD đã bị tính trùng vì vẫn tiêu bình thường trong các năm trước.

Trong khi đó, ông Kiêm cho rằng, hàng loạt các chính sách lớn như hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất, mua thiết bị, công nhân thất nghiệp, doanh nghiệp tái cơ cấu,… mới chỉ dừng ở trên giấy.

Ông Thiên nói, bất chấp chuyện tiền bơm ra ít, nền kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục rõ rệt với tình hình thất nghiệp, đời sống nhân dân, và hụt thu ngân sách đều không quá nghiêm trọng. “Thế nghĩa là việc công bố gói kích cầu 8 tỉ USD đã giúp tạo lòng tin rất lớn”.

Tư Giang


nguồn: http://www.sgtt.com.vn/