Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Mỹ đặt dàn radar ở biển Đông & Phi đạn để ghìm sức bành trướng của Trung Cộng

image
WASHINGTON/TOKYO -- Bản tin Reuters hôm Thứ Năm cho biết, Ngoại Trưởng Marty Natalegawa của Indonesia nói hôm Thứ Năm rằng chia rẽ có thể sâu sắc thêm giữa các nước Đông Nam Á và Trung Cộng, nếu họ không cư xử tốt được trong các tranh chấp, như mới đây là các đảo ở Biển Đông (nơi Phi gọi là Biển Tây Phi, Trung Cộng gọi là Biển Nam Hải, và quốc tế gọi là South China Sea). Marty nói Indonesia đang tìm cách dàn hòa sau các tranh cãi chưa từng có đã ngăn cản một thượng đỉnh ASEAN hồi tháng trước đưa ra nổi một thông cáo chung, lần đầu trong lịch sử 45 năm của khối 10 quốc gia này. Reuters nói một số nước ASEAN lo ngại vì Trung Cộng ảnh hưởng tăng mạnh trong vùng. Trung Cộng hiện có quan hệ thân với 2 nước ASEAN -- Cam Bốt và Miến Điện; và căng thẳng với 2 nước ASEAN khác, Việt Nam và Phi Luật Tân.
image
Trong khi đó, bản tin Bloomberg hôm Thứ Năm cho biết, chính phủ Obama đang thảo luận với Nhật Bản để gắn một dàn radar mới trên một đảo phía nam Nhật Bản. Trong 2 viên chức Pentagon tiết lộ tin naỳ, một người nói khi gắn xong dàn radar ở Đông Nam Á kể như là hoàn tất hệ thống phòng thủ mạnh mẽ, nếu tìm được nơi gắn radar ở vùng này. Dàn radar tối tân này là X-Band làm bởi Raytheon Co. Hiện thời Mỹ đã gắn 1 dàn radar này ở phía bắc Nhật Bản. Như thế, Mỹ đã lộ hẳn ý định kềm chế sức bành trướng của hiểm họa Trung Cộng . Trong khi đó, bản tin VOA hôm Thứ Năm trước đó cho biết, Hoa Kỳ đang dự tính thành lập một hệ thống lá chắn phòng thủ phi đạn ở Châu Á để kiềm chế các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên và chống lại các khả năng phi đạn của Trung Quốc đang phát triển.
image
Báo Wall Street Journal của Mỹ cho hay hệ thống này có thể bao gồm một hệ thống radar mới ở miền Nam Nhật Bản và có thể là ở Đông Nam Á nữa. Theo tờ Telegraph của Anh ngày 23/8, tin này được đưa ra sau khi một giới chức Hoa Kỳ không nêu tên cho Tuần báo Quốc phòng Janes Defence biết rằng quân đội Trung Cộng đã thử nghiệm phi đạn đạn đạo liên lục địa hôm 24/7 với tầm bắn xa có thể tấn công bất kỳ thành phố nào ở Hoa Kỳ. Tuần báo này cho hay phi đạn mà Trung Cộng thử nghiệm DF-41 có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân riêng rẽ, mỗi đầu đạn có thể được lập trình tấn công một mục đích riêng. Ngoài ra, Ngũ Giác Đài cũng quan ngại trước việc Trung Cộng phát triển phi đạn chống tàu mới có thể tấn công các hạm đội của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương. Các phi đạn này có tầm bắn 930 dặm được thiết kế để ngăn không cho tàu Mỹ áp tới Biển Đông, khu vực đang có tranh chấp căng thẳng.
image
Báo The Australian cùng ngày 23/8 dẫn nguồn tin từ giới chức hải quân Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang lên kế hoạch mở rộng hạm đội các tàu chiến có khả năng phòng thủ phi đạn đạn đạo, từ 26 chiếc hiện nay lên thành 36 chiếc vào năm 2018. Các giới chức Mỹ nói 60% trong số này có phần chắc sẽ được bố trí tới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Trước đó một ngày, hôm 22/8, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta một lần nữa khẳng định là Mỹ sẽ tập trung và đưa lực lượng vào khu vực Thái Bình Dương.
image
Bản tin VOA cũng ghi nhận: “Hoa Kỳ khẳng định chuyển trọng tâm về Châu Á là ưu tiên chiến lược trong chính sách ngoại giao của Mỹ hiện nay. Về vấn đề Biển Đông, Mỹ đang nỗ lực cổ súy cho một giải pháp đa phương dựa trên luật lệ quốc tế và khẳng định là Washington không đứng về bên nào.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét