Cali Today News - Tháng trước, một bức hình của tỳ
kheo Thích Pháp Định và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hôn môi nhau đã trở thành
một đề tài đàm tiếu trong mọi tầng lớp dân gian. Mỗi ngày, rất nhiều
hình ảnh đã được chỉnh sửa nhằm lăng mạ Phật Giáo được gởi lên internet
nhưng bức hình hôn môi là một bức hình thật và câu chuyện hôn môi cũng
là câu chuyện thật. Người Phật Tử nào khi xem bức ảnh cũng có thể tự hỏi
làm thế nào một bậc tăng sĩ đã thọ tỳ kheo lại hành xử thiếu suy nghĩ
đến mức như vậy.
Tỳ kheo Pháp Định hẳn đã thuộc lòng lời dạy cuối cùng của Đức Phật:
“Các pháp hữu vi là vô thường, hãy tinh tấn, chớ có phóng dật!” Giới
luật là cốt lõi của tu tập. Trong suốt bốn mươi lăm năm gieo rắt hạt
giống từ bi, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni dành chuyến hoằng pháp cuối cùng
từ thành Vương Xá đến xứ Kusinara để nhắc nhở ba điểm bất di bất dịch
của một tu sĩ Phật Giáo: Giới, Định, Huệ. Một Phật Tử tại gia phải giữ
năm giới, một tu sĩ bậc Sa Di giữ mười giới, một tăng sĩ như Tỳ Kheo
Pháp Định đã thọ đại giới, tức phải giữ 250 giới.
Sau đó tôi được biết Tỳ Kheo Pháp Định, thế danh Phan Văn Triển, sám
hối và đã chọn cách trả lại y bát để trở về đời sống thường tục. Đức
Phật dạy trong kinh Pháp Cú: “Người kia ở chiến trường, tuy thắng trăm
muôn giặc, chưa bằng thắng chính mình, là chiến sĩ bậc nhất.” Anh Phan
Văn Triển không chiến thắng được chính mình, không vượt qua được những
cám dỗ xã hội. Anh không thấy đúng, nghĩ đúng, nói đúng, làm việc đúng,
sống đúng, chuyên cần đúng, nhớ đúng, tập trung đúng theo tinh thần Bát
Chánh Đạo mà đức Phật đã dạy. Nhiều người trước đó chê bai anh, nay khen
anh vì biết lỗi lầm và ra đi. Nhưng ra đi chưa hẳn là chọn lựa tích cực
nhất. Lần té ngã nào cũng có một sức bật để vươn lên. Nếu anh Triển
thay vì hoàn tục mà ở lại chùa, dùng lầm lỗi của mình như một liều thuốc
để tự chữa trị vết thương, đóng cửa tu học, biết đâu năm hay mười năm
nữa anh chẳng những vượt qua mà còn chứng nghiệm được nhiều ý nghĩa vi
diệu trong Phật Pháp.
Người Phật tử kính trọng tăng không phải chỉ vì chiếc y các thầy đắp
mà còn vì hạnh nguyện các thầy đã chọn để dâng hiến đời mình. Hành trạng
các thầy đang bước qua khỏi chiếc cầu trần gian đầy cám dỗ này vô cùng
khó khăn và đầy thử thách. Mỗi chúng ta là một con người sinh ra với hỉ,
nộ, ai, lạc, ái, ố, dục và bắt đầu hành trình tu học như một con người
mang tất cả đặc tính đó. Có vị đi được vài năm như anh Triển và cũng có
vị bỏ cuộc sau khi đã đi gần hết cuộc đời mình. Trước anh Triển đã có
nhiều người thất bại như anh và sau này cũng sẽ có nhiều người như thế.
Trước anh Triển đã có nhiều người vượt qua được bể trầm luân và sau anh
Triển cũng sẽ có nhiều người vượt qua được. Sự tha hóa qua chuyện “Ca sĩ
Đàm Vĩnh Hưng và Tỳ Kheo Pháp Định hôn môi” đáng buồn nhưng không thể
gọi là xấu hổ cho Phật Giáo nói chung.
Sự tha hóa đáng xấu hổ là sự tha hóa trong hàng ngũ lãnh đạo của “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” tại Việt Nam.
Thật vậy, từ khi được đảng CSVN thành lập ngày 7 tháng 11 năm 1981
tại chùa Quán Sứ Hà Nội và được xếp vào một trong 37 thành viên của Mặt
Trận Tổ Quốc Việt Nam, “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” chỉ là một đoàn thể
xã hội giống như các đoàn thể khác trong mặt trận như Hội Người cao
tuổi Việt Nam, Hội Châm cứu Việt Nam, Hội nghề cá Việt Nam, Hội Làm vườn
Việt Nam, Hội kế hoạch hoá gia đình Việt nam v.v.. Một tôn giáo có lịch
sử hai ngàn năm và đã đóng góp một phần không nhỏ cho mảnh đất hình chữ
S này còn tồn tại trên bản đồ thế giới, bị đặt vào vị trí ngang hàng
với một hội làm vườn, cắt cỏ nhưng không một lãnh đạo Phật Giáo nào phàn
nàn hay thắc mắc.
Sự tuân phục, phụ thuộc của hàng ngũ lãnh đạo “Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam” vào Đảng CS trầm trọng đến mức nhiều văn kiện từ một bài văn,
bài báo bình thường cho đến đạo từ quan trọng nhân đại lễ Phật Đản của
Pháp Chủ tối cao cũng không quên dành một phần lớn để ca ngợi công ơn
cao dày của Đảng. Đạo từ của Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ “Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam” công bố nhân mùa Phật Đản Phật Lịch 2556, tháng 5 năm 2012 là
một bằng chứng.
Thông điệp Phật Đản lẽ ra là một cơ hội để nhắc đến công ơn của Đức
Phật đã thị hiện trên thế gian để cứu vớt chúng sinh bị đắm chìm trong ô
trược, soi rọi ánh sáng từ bi trí tuệ vào nhận thức con người đang lạc
loài trong tăm tối vô minh, khơi mạch suối tình thương chảy vào thung
lũng hận thù giết chóc. Nhưng không, Đạo từ của Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ,
vỏn vẹn chỉ một trang nhưng phân đoạn dài nhất được dành để ghi ơn Đảng
Cộng Sản Việt Nam trao tặng cho giáo hội “huân chương Hồ Chí Minh”, các
huân chương và bằng khen khác “…Trong suốt 30 năm xây dựng và phát
triển, Tăng Ni, Cư sỹ, Phật tử các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã
đạt được nhiều thành tựu Phật sự trên tất cả các lĩnh vực Đạo pháp và
Dân tộc cũng như quan hệ đối ngoại Phật sự quốc tế; được Đảng, Nhà nước,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng xã hội đánh giá cao vị thế của
Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nhân dịp này, Đảng và Nhà nước đã quyết
định trao tặng Huân Chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho Giáo hội, cùng
một số chư Tôn đức, Cư sỹ, Phật tử có nhiều thành tựu Phật sự ích đời
lợi đạo đã được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập,
Huân chương Đại đoàn kết Dân tộc, Bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ và
Chính quyền các cấp. Đây là minh chứng ghi nhận những đóng góp to lớn
của giới Tăng Ni, Cư sỹ, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với sự
nghiệp Cách mạng của Đảng và của Dân tộc.”
Huân chương để làm gì? Bằng khen để làm gì? Là tu sĩ, có gì cao quý
hơn vinh dự được mang họ Thích, được đắp y truyền thừa của Phật, được
nương tựa vào Chánh Pháp? Danh lợi, quyền lực là một trong những giới
cấm tối quan trọng của một bậc xuất gia. Đại lão hòa thượng Phổ Thoại,
95 tuổi, xuất gia khi chỉ mới 6 tuổi đầu, ngài tu cả đời người dưới mái
chùa cong, trong tiếng chuông tiếng mõ, bên ngoài vòng danh lợi. Với
tuổi tác và thời gian trụ thế của ngài, tôi không nghĩ hòa thượng tự tay
cầm bút viết những dòng trơ trẽn đó nhưng rõ ràng các lãnh đạo của
“Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” phải chịu trách nhiệm cho nội dung mâu
thuẫn với những lời dạy xa lánh danh lợi, khước từ quyền lực của Đức
Phật mà một người học đạo bình thường nào cũng biết.
Điều mỉa mai hơn, đạo từ nhằm đề cao danh lợi, đánh bóng quyền lực
lại được công bố đúng trong ngày một bậc thánh nhân ra đời chỉ để rồi 29
năm sau từ bỏ mọi quyền uy bậc nhất dành cho ngài, rời cung vàng điện
ngọc, cắt mái tóc đông cung thái tử trả lại vua cha, khoát lên người một
mảnh áo vàng và đi bằng đôi chân đất vào lòng thế gian đau khổ. Hai
ngàn năm trăm năm từ ngày đại nguyện đó, trên đất nước Việt Nam có những
kẻ tự nhận là con Phật, chọn ngày sinh của ngài để vinh danh, ca ngợi
tầng lớp cai trị đang chà đạp lên những quyền căn bản của con người mà
đức Phật đã dành 45 năm để xiễn dương giá trị. Một câu cũng Đảng, hai
câu cũng Đảng, không một dòng nào trong đạo từ nhắc đến ý nghĩa sự ra
đời của Thái tử Tất Đạt Đa và bảy bước đi trên bảy đoá sen màu nhiệm.
Không một câu nào trong đạo từ giải thích ý nghĩa vi diệu của câu nói
đầu đời “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” mà Thái Tử Tất Đạt Đa
cất lên.
Sự suy thoái của Phật Giáo từ cuối thời nhà Trần như cố Đại Lão Hòa
Thượng Thích Thiện Hoa viết trong Lịch sử Phật Giáo Việt Nam không chỉ
là một bằng chứng mà còn là bài học “Thế mà Ðạo Phật trong đời nhà Trần,
chỉ thịnh phát trong khoảng 50 năm đầu, rồi dừng lại và thoái bộ mãi.
Vì hai lý do làm cho Ðạo Phật không thể tiến phát được là ở bên ngoài,
sự cạnh tranh ráo riết, có nhiều khi là cả một sự đàn áp của Khổng-Giáo;
và ở bên trong, giáo lý Ðạo Phật dần dần bị xen lẫn mê tín, dị đoan của
những tà giáo, ngoại đạo mà các vua chúa trong đời nhà Trần rất sùng
mộ.”
Hôm nay, một lần nữa, thỏa hiệp với giới cai trị và biến đạo Phật
thành một loại tà đạo mê tín dị đoan là hai hiện tượng tha hóa phổ biến
của “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” tại Việt Nam.
Việc thỏa hiệp với giới cầm quyền có thể tìm thấy trong câu hỏi của
“đại biểu quốc hội” Thích Thanh Quyết với Nguyễn Tấn Dũng trong kỳ họp
quốc hội vừa qua: “Nhiều mạng thông tin Internet đăng tải nhiều thông
tin không đúng sự thật, truyền bá văn hóa đồi trụy, độc hại, trái thuần
phong mỹ tục, bịa đặt xuyên tạc, gây dư luận xấu hoài nghi đối với các
lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Chính phủ có giải pháp gì để ngăn chặn tình
trạng không lành mạnh này, xử lý thế nào những người đưa thông tin không
đúng sự thật?” Theo cách hỏi của Thích Thanh Quyết, các quan điểm đi
ngược với chính sách độc tài toàn trị của đảng CS, phê bình chỉ trích
giới lãnh đạo đảng, nhà nước CS là những lời “bịa đặt”, “xuyên tạc”,
“gây dư luận xấu”, “hoài nghi” và cần phải có biện pháp trừng trị thích
đáng. Ngoài ra, khi trả lời câu hỏi của báo chí vào tháng Tư năm nay
Thích Thanh Quyết phát biểu về tự do tôn giáo tại Việt Nam: “Tôi thấy, ở
nước ta, tín ngưỡng, tôn giáo rất được tự do, tự do đến mức độ được tôn
trọng. So với các nước trong khu vực, tự do tôn giáo, tín ngưỡng của
Việt Nam ít nhất là không kém, thậm chí còn nhiều mặt cao hơn và thể
hiện rõ nhất niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước.” Đạo Phật suy vi,
thoái hóa không phải chỉ vì những ác ma, tà đạo bên ngoài nhưng vì những
ung nhọt làm băng hoại Phật chất từ bên trong tăng đoàn. Thích Thanh
Quyết còn trẻ, một ngày không xa, khi chế độc tài này sụp đổ, chắc y còn
sống và phải trả lời trước Phật tử Việt Nam về những lời nịnh bợ hôm
nay.
Nhưng sự nịnh bợ bốc mùi nhất có thể đọc trong bài “An lạc Phật giáo
hòa trong vinh quang của Đảng“ của Thích Giác Phú viết trong tạp chí Xây
Dựng Đảng số xuân Tân Mão và được nhiều trang web đăng lại: “Có thể
nói, đất nước, dân tộc Việt Nam từ ngày có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo đến nay đã đứng trên một vị thế mới – vị thế một quốc gia xã hội chủ
nghĩa độc lập, tự chủ – trong thế giới hội nhập, sẵn sàng làm bạn với
tất cả các nước cùng phát triển. Đó cũng là cơ duyên, vận hội để Phật
giáo ngày càng gắn bó với dân tộc, đồng hành cùng dân tộc, phụng sự dân
tộc vì cuộc sống hạnh phúc, an lạc. Thật sung sướng thay, trên mảnh đất
hình chữ S thân yêu của chúng ta hôm nay: đất nước phồn vinh, thịnh
vượng, Phật pháp xương minh phát triển trong ánh vinh quang Đảng Cộng
sản Việt Nam.” Những nhận xét vô cùng ngu xuẩn, ấu trĩ, phản đạo như thế
và đăng trong các báo quan trọng nhất nước mà không một lãnh đạo Phật
Giáo nào lên tiếng phê bình.
Ngoài những đạo từ, bài viết, phát biểu nịnh bợ Đảng và nhà nước CS
của lãnh đạo giáo hội trung ương cũng như của giáo hội địa phương vừa
nêu, còn rất nhiều thông điệp, đạo từ, bài văn, bài báo tương tự, bắt
đầu bằng ca ngợi đảng và chấm dứt bằng tung hô đảng không thể nào trích
hết ra đây.
Nhiều người có thể phê bình tôi khi nhắc đến vài hiện tượng tiêu cực
mà bỏ qua những “thành tựu to lớn” mà Phật Giáo đã đem lại trong 37 năm
qua với nhiều chùa, nhiều tu viện, thiền viện và hơn bốn chục ngàn tăng
ni. Vâng, to lớn và đông đảo, nhưng để làm gì? Phật Giáo đã đến Việt Nam
và đã đi vào lòng lịch sử dân tộc Việt Nam bằng những tấm lòng vị tha
cao quý chứ không phải bằng con số và những cuộc tranh giành, thắng
thua. Phát triển trên sự chịu đựng đau thương triền miên của dân tộc,
phát triển dưới lọng tàng của chế độ độc tài, đảng trị không phản ảnh
tinh thần “vị chúng sanh thị hiện” của đức Phật. Có gì xứng đáng để khoe
khoang?
Phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” của “Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam” cũng không đại diện cho truyền thống của một tôn
giáo đã gắn liền với dòng sinh mệnh Việt Nam mà chỉ nói lên sự sợ hãi,
phụ thuộc, nô lệ vào đảng CS. Đảng CS và dân tộc Việt Nam không đồng
hành về tương lai mà cũng chưa hề đồng hành trong quá khứ.
Nhân dân Việt Nam muốn gì? Nhân dân Việt Nam muốn có một cuộc sống an
bình thịnh vượng trong một cơ chế chính trị dân chủ pháp trị và phát
triển toàn diện phù hợp với thời đại văn minh dân chủ. Chính quyền trong
cơ chế chính trị dân chủ có nhiệm vụ ngăn chận mọi hình thái độc quyền,
bảo đảm công bằng xã hội và bình đẳng cơ hội cho mọi thành phần dân tộc
và mọi miền đất nước, tạo dựng môi trường, điều kiện và cơ hội đồng đều
để mỗi người phát huy khả năng và sở thích đặc thù, đóng góp vào việc
xây dựng nền văn minh mới cho toàn dân và cho nhân loại.
Đảng CS muốn gì? Sau hơn 80 năm qua nhiều lần thay màu đổi dạng nhưng
Đảng vẫn duy trì một mục đích áp đặt quyền cai trị tuyệt đối lên toàn
dân tộc Việt Nam, sống giàu sang phú quý trên mồ hôi nước mắt và xương
máu nhân dân, kiểm soát mọi sinh hoạt vật chất cũng như tinh thần của
đời sống con người, áp dụng mọi biện pháp để tiêu diệt một cách không
nương tay các hành vi chống đối, mọi tiếng nói bất đồng phát sinh từ
trong lòng dân tộc.
Phân tích để thấy, dân tộc Việt Nam và chủ nghĩa Cộng Sản chẳng những
không chia sẻ một mụch đích cuối cùng chung mà còn mâu thuẫn đối kháng
ngay từ trong căn bản. Do đó, về lý luận cũng như về thực tế, không bao
giờ có chuyện “đảng song hành cùng dân tộc” như các lãnh đạo “Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam” lập đi lập lại khẩu hiệu tuyên truyền mị dân của
đảng CS.
Lịch sử nhân loại đã chứng minh, niềm tin vào chân lý từ bi bao giờ
cũng mạnh hơn cường quyền và bạo lực. Tình thương rồi sẽ thắng. Tự do
rồi sẽ thắng. Bao nhiêu chế độ độc tài hà khắc được dựng lên bằng bạo
lực và đã sụp đổ trước sức mạnh của nhân dân. Chế độ độc tài Cộng Sản
Việt Nam rồi cũng thế. Họ chỉ có thể kéo dài hơi thở bằng bộ máy công an
kìm kẹp, bằng nhà tù, sân bắn, bằng vuốt ve, dụ dổ nhưng không thoát ra
khỏi quy luật xã hội. Các thầy không làm được như Phật Giáo Miến Điện,
Phật Giáo Tây Tạng, Phật Giáo Nepal thì cũng không nên phạm vào giới
vọng ngữ, một trong bốn giới hàng đầu của đại giới, làm nặng nghiệp cho
chính mình và hại cho người khác.
Ngày nay, tình trạng “giáo lý Ðạo Phật dần dần bị xen lẫn mê tín, dị
đoan của những tà giáo, ngoại đạo” cũng trầm trọng không kém cuối đời
nhà Trần như cố đại lão Hòa Thượng Thích Thiện Hoa đã phân tích. Ngày
rằm tháng Giêng chùa nào cũng đông đúc người sắp hàng xin xăm bói quẻ
nhưng không lâu trước đó đại lễ Phật Thành Đạo mùng 8 tháng Chạp, ngày
đạo Phật chính thức có mặt trên cõi ta bà này, lại thưa vắng người đi.
Trong nhiều trường hợp, các lãnh đạo “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” chẳng
những không ngăn chận tình trạng mê tín dị đoan mà còn khai thác sự mê
muội của người dân vốn đã nghèo để thu góp tiền cúng sao, giải hạn. Cũng
Thích Thanh Quyết, Ủy viên Hội đồng Trị sự của “Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam” khi trả lời phỏng vấn của báo Tiền Phong, đã hãnh diện về tệ trạng
mê tín dị đoan gia tăng “Năm nay số lượng người đăng kí giải sao, cầu
antại chùa khoảng 23 vạn người, tăng 5% so với năm ngoái. Số sớ được
viết cân lên cũng phải được con số hàng tạ”, và y khoe khoang về mức thu
nhập cao “Trước khi tôi về làm trụ trì tại chùa Phúc Khánh thì tiền
công đức tại chùa rất ít nhưng khi tôi về làm trụ trì thì ngay lập tức
có người đến công đức tại đây hàng chục tỷ đồng. “ Qua đó, phóng viên
bài phóng sự phân tích số tiền thu “Do giá cả mọi thứ đều tăng nên tiền
cúng giải sao, cầu an năm nay cũng tăng 30% so với năm ngoái. Giải sao
đầu năm là: 100.000 đồng/người, cầu an: 100.000 đồng/hộ; còn giải sao cả
năm là: 700.000 đồng/người, cầu an: 400.000 đồng/hộ….Thông thường,
người đến cầu an sẽ giải hạn luôn. Bởi theo giới thiệu của người giúp
nhà chùa thu tiền, thì phải làm đồng thời cầu an và giải hạn luôn mới
nghiệm. Nếu tính toán, với 23 vạn người, chỉ riêng thu từ tiền cầu an,
giải hạn, đã lên đến khoảng 4-5 tỷ đồng.” Nhìn cảnh đồng bào nghèo khó
xác xơ, chen lấn nhau nộp tiền “cầu sao giải hạn”, một người có chút
nhận thức và lương tâm không khỏi đau lòng.
Lịch sử đạo Phật đã cho thấy, trong thời đại nào và ở đâu, các hàng
tăng sĩ lãnh đạo Phật Giáo thỏa hiệp với tầng lớp thống trị, bị lôi cuốn
vào vòng lợi danh và quyền lực, lợi dụng nỗi khổ đau bất hạnh của con
người, giáo hội Phật Giáo đó không còn là đại diện cho đạo từ bi của đức
Phật nữa mà đã bị tha hóa thành công cụ của bộ máy cầm quyền.
Dĩ nhiên, không thể quy kết bốn chục ngàn tăng ni Phật Giáo tại Việt
Nam là bốn chục ngàn “đại biểu quốc hội” háo danh Thích Thanh Quyết hay
bốn chục ngàn ma tăng Thích Giác Phú. Ẩn mình trong đám mây đen là ánh
sáng của vầng dương trí tuệ. Che dấu dưới lớp rêu xanh là những viên
ngọc từ bi nhẫn nhục. Hàng ngàn Như Lai Trưởng Tử thật sự đang dâng hiến
cuộc đời cho Phật Giáo Việt Nam và Dân tộc Việt Nam trong nhiều cách
khác nhau trên khắp ba miền đất nước. Các bậc tăng tài chân chính đó là
những mạch nước đang âm thầm chảy trong lòng dân tộc, khó khăn nhưng vẫn
phải chảy để giữ gìn Chánh Pháp của đức Thế Tôn.
Trần Trung Đạo
Friday, 14 December 2012 16:05
*****
Nguồn: http://www.baocalitoday.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét