Phamvietdao.net: Chủ blog đang thu thập dữ liệu để công bố những ý kiến phản biện xác đáng để nhằm bác bỏ, can ngăn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đừng có nghe dại cái nhà ông Hoàng Tuấn Anh-BT Bộ Văn hóa…một người mà “chữ văn hóa” bẻ đôi không biết; người đã cho lập cái đề án “ treo đầu dê bán thịt chó”: Đề án “ chiến lược phát triển Điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030...để rồi lại gây ra thêm một vụ Vinashin, Vinalines trong lĩnh vực văn hóa...
Vụ bộ phim Cát nóng xây dựng theo kịch bản của Lê Hoàng nhưng lại sử dụng “ quota”do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cấp cho kịch bản Cát nóng của Phạm Thùy Nhân cách đây mấy năm; vụ này đã bị tác giá Phạm Thùy Nhân “ khiếu “ với phương tiện truyền thông đã hé lộ một vụ “ treo đầu dê bán thịt chó” ở làng điện ảnh…Vụ “ treo đầu dê bán thịt chó” của kịch bản phim “ Cát nóng” của Phạm Thùy Nhân không phải là vụ duy nhất, lần đầu xảy ra trong giới điện ảnh; có điều nếu so với các vụ “ treo đầu dê’ khác thì vụ kịch bản Cát nóng cũng chỉ là một vụ “ cò con”...Trước hết phải xác định đây là một hành vi vi phạm pháp luật nếu căn cứ vào Luật Thương mại, Luật Điện ảnh vì Quyết định chấp nhận cho kịch bản phim Cát nóng của Phạm Thùy Nhân đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa…chấp thuận; Do vậy muốn thay đổi kịch bản phải được người ra quyết định đồng ý thay đổi…Bất kể sự thay đổi nào cho dù nhân danh đặc thù sáng tạo của điện ảnh hay do sức ép của thời gian hoàn thành bộ phim mà nhà sản xuất là Hãng phim Giải phóng tự ý thay đổi mặc dù lúc thay đổi có sự bàn bạc tập thể, được sự đồng thuận của chính Phạm Thùy Nhân thì đây là việc làm phi pháp. Thật khôi hài khi cái vụ treo đầu dê bán thịt chó này vỡ lỡ thì ông đạo diễn Lê Hoàng kêu gọi ông Phạm Thùy Nhân hãy tỏ chất trượng phu ra mà im đi trước cái việc làm úi xùi này. Bởi vì trình kịch bản Cát nóng lên Bộ Văn hóa để được duyệt làm phim cũng chính Giám đốc Hãng phim Giái phóng…
Trong điện ảnh đã từng xảy ra vụ “ treo đầu dê, bán thịt chó” đó là Chương trình chấn hưng điện ảnh được triển khai vào những năm 90 của thế kỷ trước theo Nghị định 48; Vụ này đã lừa lấy của nhà nước ngót nghét gần ngàn tỷ đồng để rồi chả thấy thịt dê đâu mà người tiêu thụ nhà nước phải xài thịt chó ghẻ, thiu…
Một phi vụ “ treo đầu dê, bán thịt chó “ vĩ đại mới vừa mới được Bộ trưởng Bộ Văn hóa lập đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định 3927/QĐ-BVHTTDL do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, ( một đồng hương Kiên Giang với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giống như Phạm Thanh Bình Vinashin...) ký ngày 16/10/2012, đó là Đề án “ chiến lược phát triển Điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Vụ này nếu được Thủ tướng Chính phủ phê thì lượng tiền cho vụ affaire “ treo đầu dê, bán thịt chó” này sẽ gấp ít nhất một ngàn lần sau với vụ kịch bản phim Cát nóng của Phạm Thùy Nhân; Kịch bản của Phạm Thùy Nhân chỉ tiêu hết 6 tỷ…
Tái bút, ông BT Hoàng Tuấn Anh là người mà được dân Đà Nẵng đặt cho một bài đồng giao sau đây:
Trời của Thanh, đất của Thanh ( Nguyễn Bá Thanh)
Con chim trên cành là của Bá Thanh
Con chim
trong quần là của Tuấn Anh???
Một cảnh trong phim Cát nóng. |
Đối chất vụ 'Lê Hoàng bị tố tráo kịch bản phim'
Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân nói, phim "Cát nóng" được
nhà nước tài trợ 6 tỷ đồng và đề tên ông nhưng thực chất nó đã bị tráo bởi một
kịch bản hoàn toàn khác của đạo diễn Lê Hoàng.
Sau khi bộ phim Cát
nóng trình chiếu tại
LHP Quốc tế Hà Nội lần 2 gây thất
vọng nặng nề cho dư luận, nhà
biên kịch Phạm Thùy Nhân, Ủy viên Hội đồng Thẩm định và Tuyển chọn kịch bản
Trung ương - Cục Điện ảnh Việt Nam, Nguyên Phó Chủ Tịch Hội Điện Ảnh TP.HCM,
quyết định lên tiếng. Ông cho biết, kịch bản phim với tên gọi là Cát
nóng ban đầu do chính
ông viết, được Hội đồng duyệt phim quốc gia duyệt và Cục điện ảnh giải ngân 6
tỷ đồng duyệt để sản xuất. Đơn vị sản xuất là Hãng phim Giải Phóng.
"Theo tôi biết, bên
hãng phim mời nhiều đạo diễn như Hồ Quang Minh, Nguyễn Võ Nghiêm Minh nhưng họ
không thực hiện được với nhiều lý do. Sau đó, hãng phim có mời được đạo diễn Lê
Hoàng nhưng vị này không làm được theo kịch bản của tôi mà yêu cầu thay thế
kịch bản khác được viết lại dựa trên cái sườn của tôi.
Kịch bản
của tôi nói về cặp vợ chồng nông dân trồng dưa trên một vùng cát trắng như ở
Bình Thuận. Họ phải đối mặt với thiên tai, hạn hán… nhưng khi những luống dưa
tươi tốt, họ lại phải chiến đấu với những con giông thích cắn phá dưa. Người
chồng đã bị cát vùi lấp chết khi đào bắt con giông cuối cùng phá hoại vườn dưa.
Lê Hoàng không thể làm
phim dựa trên kịch bản này của tôi bởi vì tư duy, thẩm mỹ của tôi và vị đạo
diễn Gái nhảy này quá khác nhau. Vị này cũng
không thể quay những con giông như trong kịch bản của tôi nên đã viết lại kịch
bản khác cho dễ sản xuất nhưng vẫn được hãng phim chấp nhận. Trong kịch bản của
Lê Hoàng, cảnh phim cũng là những đồi cát nhưng nội dung hoàn toàn khác. Đó là
sự tranh chấp đất đai khi thu hồi, giải phóng mặt bằng của chủ resort với 2 chị
em chủ đất", nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân nói.
Nhà biên
kịch Phạm Thùy Nhân cho biết, ông đã lên tiếng xin hãng phim Giải phóng cho rút
tên và kịch bản khỏi dự án phim trước khi sản xuất phịm nhưng không được. Giám
đốc hãng phim Giải Phóng là ông Thái Hòa không đồng ý và yêu cầu ông Nhân đứng
tên trên kịch bản của Lê Hoàng, giữ lại tên phim cho hợp thức hóa. Sau đó, ông
Nhân đề nghị và được ông Hòa cấp cho một văn bản xác nhận quyền sở hữu nội dung
kịch bản Cát nóng trước đó để sau này sản xuất với điều
kiện là phải đổi tên khác.
Ông Nhân không dám
"làm căng", đổi tên kịch bản lại là Mùa dưa vì lúc đó đang làm cho hãng phim này,
khó khăn lắm mới được nhà nước duyệt và cấp kinh phí sản xuất. "Tuy nhiên,
sau khi bộ phim được công chiếu đã có nhiều điều tiếng, bạn bè của tôi chỉ
trích tôi khá nhiều. Tôi thấy cần phải lên tiếng bộ phim không phải là của tôi.
Tôi không phỉ báng gì Lê Hoàng nhưng thẩm mỹ, quan điểm về phim của tôi hoàn
toàn khác, được thể hiện qua mấy chục năm nay. Tôi cũng không cần gì bởi trước
khi bộ phim sản xuất, tôi cũng khẳng định với đoàn phim là nếu có đoạt giải gì
sau này về kịch bản, tôi cũng trả lại cho Lê Hoàng", ông Nhân nói.
Sáng
22/12, Hãng phim Giải Phóng đã triệu tập buổi họp trực tiếp giữa các bên nhằm
làm sáng tỏ sự việc. Tham dự buổi họp có ông Thái Hòa - Giám đốc Hãng phim Giải
Phóng, các bên liên quan gồm đạo diễn Lê Hoàng, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân,
các thành viên hội đồng nghệ thuật hãng phim như đạo diễn Đào Bá Sơn, ĐD Hồ
Ngọc Xum, nhà văn Văn Lê...
Nhà biên kịch Phạm Thùy
Nhân giãi bày, kịch bản phim Cát nóng ông viết cách đây 14 năm (tựa cũ làMùa dưa). Kịch bản này
được hội đồng duyệt kịch bản quốc gia duyệt 6 tỷ đồng để làm phim sau khi hợp
tác bất thành với một số đạo diễn. Ông Thái Hòa giao kịch bản này cho đạo diễn
Lê Hoàng - người trước đó cũng đã từ chối. Lần này đạo diễn Lê Hoàng nhận nhưng
với điều kiện là kịch bản phải được viết lại với nội dung theo ý của vị ông.
Ông Nhân cho rằng, dù nội
dung kịch bản phân cảnh của đạo diễn Lê Hoàng không như kịch bản của ông. Tuy
nhiên trước đây từng có trường hợp là một bộ phim đứng hai tên tác giả kịch bản
là kịch bản văn học và kịch bản phân cảnh. Ví dụ: phim Trăng
nơi đáy giếng có kịch
bản văn học là Bích Thủy, kịch bản phân cảnh là đạo diễn Vinh Sơn. Vì thế, ông
Nhân cho biết đã có tiền lệ này, ông cũng chấp nhận.
Trong vụ này ông Nhân nói,
ông cũng không có ý kiện cáo, nhưng phim Cát nóng bị dư luận chê nhiều, một mặt bị gia
đình, bạn bè, đồng nghiệp... chất vấn, gây sức ép quá nên ông phải lên tiếng.
Sau phần giải trình của ông Phạm Thùy Nhân, đạo diễn Lê Hoàng trình bày ngắn
gọn hai ý. Thứ nhất, quy trình làm phim Cát nóng là công khai, theo trình tự của
ban giám đốc, hội đồng nghệ thuật hãng phim. Lê Hoàng không phải lén lén lút
lút cầm kịch bản người khác để làm ra sản phẩm của mình, không thể nói đạo diễn
Lê Hoàng là “âm mưu rút ruột” kịch bản người khác.
Đạo diễn Lê Hoàng:Trượng phu của ông đâu ? |
Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân? Thứ hai, Lê Hoàng đòi hỏi ông Phạm Thùy Nhân phải có cách cư xử "trượng phu". Làm nghệ sĩ ắt có tác phẩm hay, dở. Nếu tác phẩm hay cùng vui, nhưng đừng vì phim dở mà quay sang phản ứng như vậy. |
Ông Thái Hòa nhấn mạnh,
trong 8 cuộc họp hội đồng nghệ thuật về kịch bản phim Cát
nóng đều có mặt ông
Phạm Thùy Nhân. Sở dĩ ông giao kịch bản cho đạo diễn Lê Hoàng là vì áp lực thời
gian phim phải ra mắt trong năm 2012, trong khi các đạo diễn do ông Phạm Thùy
Nhân giới thiệu đều từ chối hoặc không đủ điều kiện. Giữa hãng phim và ông Phạm
Thùy Nhân đã có những thỏa thuận bằng văn bản, tiền tác quyền 80 triệu đồng mà
ông Phạm Thùy Nhân yêu cầu bên hãng phim cũng trả đủ. Cuộc đối chất khép lại
với không khí ôn hòa hơn người ta tưởng. Sắp tới, ông Phạm Thùy Nhân vẫn hợp tác
với Hãng phim Giải Phóng một dự án 50 tập phim.
Theo Tuổi Trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét