Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Tin thứ Ba, 25-12-2012


Posted by basamnews on 25/12/2012

H4 

Kính chúc quý độc giả một mùa Giáng Sinh an lành và một năm mới sắp đến tràn đầy hạnh phúc. Merry Christmas! Happy Holidays!

Lưu ý: Ông già Noel đã bay tới Việt Nam lúc 0h khuya nay để phát quà cho các em, nhưng không rõ ông có phát được phần quà nào hay không, vì ông gặp nhiều thủ tục nhiêu khê, nhất là muốn phát quà ở đây phải qua Mặt trận Tổ Quốc. Không rõ ông có đủ thời gian để qua cửa ải này, kịp phát quà cho các em hay là ông đã ra đi mà không để lại phần quà nào. Hiện tại, lúc 2h10’ sáng, giờ VN, thấy ông đang trên đường tới Nairobi, Kenya và ông đã phát gần 2,5 tỉ phần quà cho các em trên thế giới.
——

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- CLB BÓNG ĐÁ NO-U RA SÂN LẦN THỨ 50, CHIỀU 23/12/2012 (Thành).
- Việt – Trung 2012: Sóng từ Biển Đông (VNN). – Việt Nam yêu cầu Ấn Độ đóng vai trò tích cực hơn ở Biển Đông (VOA). – Tàu huấn luyện của Hải quân Ấn Độ thăm Đà Nẵng (Infonet).    – Ấn Độ sẽ giúp ASEAN “vượt bão” ở biển Đông? (Infonet). - Trung Quốc “lưu ý” phản ứng của Ấn Độ về Biển Đông (Petrotimes).
- Putin thúc đẩy quan hệ quân sự với Ấn Độ (BBC). – 7,5 tỷ đô la hợp đồng vũ khí : trọng tâm chuyến đi Ấn của tổng thống Nga (RFI). – Nga-Ấn Ðộ củng cố quan hệ chính trị, quốc phòng (VOA). – Quân sự Ấn Độ và vũ khí Nga (BBC).
- Tân đại sứ Nhật tại Trung Quốc cam kết cải thiện quan hệ song phương (RFI). – Tranh chấp lãnh hải làm lu mờ quan hệ các nước Ðông Bắc Á (VOA).  – Nhật lập đội đặc nhiệm hải quân đối phó Trung Quốc (VnMedia). - Cảnh sát biển Nhật Bản lập đơn vị đặc biệt bảo vệ Senkaku (LĐ). - Nhật Bản lập đơn vị đặc biệt bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư (Petrotimes). - Trung Quốc tăng cường tàu hải giám (TN). - Trung Quốc đối mặt với đặc nhiệm hải quân Nhật (VnMedia). - Tàu, máy bay Trung Quốc tiếp tục xuất hiện tại Điếu Ngư/Senkaku( (DT).
- Báo Mỹ: TQ, Philippines ‘bên bờ vực đối đầu’ (VNN).
Mỹ phẩy tay đã có thể “tiêu diệt” tàu ngầm Trung Quốc hiện đại nhất (ANTĐ).
- Vũ Cao Đàm: Chưa bao giờ Việt Nam bị cô lập như hiện nay (BoxitVN). Có lẽ cái tựa nên là “Chưa bao giờ giới lãnh đạo VN cô đơn như hiện nay” thì hợp lý hơn.
- Chúng ta nghĩ gì qua bài nói của ông Trần Đăng Thanh (DLB). “Điều đặc biệt đáng nói ở đây là ông đại tá khẳng định rằng sẽ không cho nước nào thuê cảng Cam Ranh vì: ‘chúng ta cũng đã ký với một số quốc gia, không cho bất cứ một quốc gia nào thuê mượn hoặc đóng đồn trú trên địa bàn của chúng ta để uy hiếp an ninh quốc phòng đối với những quốc gia khác’.”
- Huỳnh Văn Úc: Gửi ông đại tá (Nguyễn Tường Thụy).
- Về bài phát biểu đã gây sóng gió trong cộng đồng mạng gần một tuần qua của Đại tá Trần Đăng Thanh, một CTV, là một nhà nghiên cứu, cựu viên chức chính phủ, gửi lời bình như sau: “PGS-TS Trần Đăng Thanh nên trả lời sòng phẳng trên tinh thần khoa học, đối thoại thẳng thắn, bình đẳng về các ý kiến trên mạng phê phán bài nói của mình. Nếu sau 1 tuần không có ý kiến gì thì nên trưng cầu ý kiến cộng đồng mạng để xếp TĐT vào sọt rác của lịch sử và chính thức cho TĐT vào bọn Trần Ích Tăc và Lê Chiêu Thống đã đầu hàng bọn Tàu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao cần lên tiếng trả lời bài ‘tiết lộ bí mật nhà nước’ của báo nước ngoài, chính thức bác bỏ các luận điệu của TĐT không liên quan gì đến chính sách ngoại giao của VN. Nếu không sẽ gây hiểu lầm tai hại.
Cấp trên của TĐT và Ban Tuyên Giáo (định kỷ luật báo chí vì hai chứ ‘cắt’ và ‘đứt’ cáp hôm trước) phải có thái độ trả lời công luận, chính thức cải chính các luận điệu của TĐT không phản ánh quan điểm của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Đảng. Nếu không, họ mặc nhiên công nhận luận điệu đó và thể hiện sự dung túng kẻ ninh bợ TQ và đánh anh em báo chí”.
- Tầm Xuân – PGS, TS Nguyễn Tiến Bình muốn gì?! (Dân Luận). – Tri thức bồi bút và tính đảng trong quân đội (DLB).
- “Nhẫn nhịn” đến mức kinh ngạc (RFA). “Bên ngoài thì Trung Quốc ngày càng mạnh bạo và quyết tâm thôn tính Biển Đông, lạ lùng thay trước tình thế hiểm nghèo như vậy mà lãnh đạo Việt Nam vẫn bình chân như vại. Tổng bí thư đảng, chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội vẫn không hề lên tiếng hay có động thái gì. Người dân, vì vậy không biết đường nào mà lần, xuống đường biểu tình thì bị bắt bớ, đàn áp, vu cáo, bôi nhọ là thế lực thù địch này nọ…”
- Nguyễn Hưng Quốc: ‘Cái nước mình nó thế!’ (VOA’s blog). “Nói ‘chế độ mình nó thế’ thì được. Còn ‘nước mình nó thế’ thì sai”.
- Tạ Phong Tần khẳng định ‘không có tội’ (BBC).  – ‘Mong tòa theo đúng trình tự tố tụng’ (BBC).
Một sự tiếp tay cho các hoạt động chống phá Việt Nam (ND).
7<- Về hội thảo Tác động của truyền thông xã hội (TTXH) lên tác nghiệp báo chí, do RED tổ chức sáng qua: - 1495. Hội thảo “Tác động của truyền thông xã hội lên tác nghiệp báo chí” (Ba Sàm). - TÌM CƠ CHẾ ĐỂ TẠO CHO CÁC NHÀ BÁO ĐƯỢC BỘC LỘ CHÍNH KIẾN CỦA MÌNH NHƯ CÁC BLOGGER… (Phạm Viết Đào). Hội thảo đã diễn ra trong không khí thoải mái, đánh giá rất cao sức mạnh của TTXH lên báo chí, thế nhưng … cũng trong cùng buổi sáng qua, trên cùng con phố Nguyễn Du, Bộ trưởng 4T, trong Hội nghị triển khai công tác năm 2013, đã tuyên bố: - Sẽ quyết liệt trong quản lý Thông tin và Truyền thông (VNN).
- TIN NÓNG: Hơn 200 hộ kinh doanh tại chợ Vân Đình, huyện Ứng Hòa – Hà Nội đang kêu cứu khẩn cấp (VPLS Vì Dân). – Huyện Ứng Hoà Hà nội cướp chợ, đánh dân ! (Lê Hiền Đức).
- Không thể hiểu nổi làm sao mà Thanh niên lại có thể có một thứ tin tức kiểu này: Tạm giữ 12 người mang quan tài chặn quốc lộ. Mới thấy cái tựa đã tưởng 12 người này … điên. Đọc gần hết tin thấy còn “điên” hơn, nào là “ném đá vào công an”, “tổ chức cho người dân chặn quốc lộ” mà chằng hiểu vì lý do gì. Cuối bản tin mới lờ mờ đoán được những người dân này bức xúc gì đó liên quan tới “đền bù”, nhưng cũng chả hiểu “đền bù” cái gì (“bù giá vào lương”, há?). Chưa hết, ai mấy bữa nay không theo dõi vụ tranh đấu của dân ở Đông Triều, Quảng Ninh liên quan thu hồi đất cho dự án, nếu hy vọng được biết đầu đuôi thì đừng tìm những tin liên quan cuối bản tin này, vì toàn những tin về … quan tài, như “Quan tài biết hát“, “Công dụng khác của quan tài“, “Chữa bệnh bằng quan tài” … Chào thua chưa!? Thôi xin mời bà con qua coi chỗ khác: - Có kẻ lạ xúi giục tấn công cảnh sát ở Đông Triều (DV). – Vụ chống cưỡng chế ở Quảng Ninh: Do ‘đối tượng lạ’ xúi giục (DLB). – Quảng Ninh tiếp tục hành xử côn đồ với dân (Xuân VN).
Chuyện… khó tin: Một miếng đất, 2 lần đền bù (DV).
Người dân lại ngăn cản khai thác cát (TN).
Phó chủ tịch Hiệp hội Thanh long “chỉ đạo” doanh nghiệp ép giá nông dân (TN).
Hỗ trợ lãi suất tiền sử dụng đất (TT).
- Đường đi đến Cách Mạng Nông Điền (RFA’s blog). “Từ Tiên Lãng đến Văn Giang, Đông Triều… Tất cả sự kiện đều cho thấy một dấu hiệu chung: Cách Mạng! Tạm gọi cuộc cách mạng này là Cách Mạng Nông Điền”.
Bị phạt tù vì chửi nhau với cán bộ xã (TN).
- Đào Sỹ Quý: Ngán lắm… ông “Nguyên”! (Nguyễn Tường Thụy).
- Gam màu sáng tối của VN trong năm 2013 (BBC).  – Kinh tế VN tăng trưởng chậm nhất từ 1999 (BBC). – Tăng trưởng kinh tế Việt Nam thấp nhất từ 13 năm qua (RFI). – Kinh tế trì trệ gây áp lực lên giới lãnh đạo Việt Nam (VOA). - VN ‘cần quyết tâm lớn để vượt khó’ (BBC). – ‘Quá khứ chiến tranh không phải là liều thuốc cho nền kinh tế Việt Nam’ (VOA). “Họ –tức lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam- phải nghĩ tới khả năng các thế hệ mới không còn dựa vào những thành tích của quá khứ khi quyết định hệ thống chính trị hiện hữu có đáng được sự hậu thuẫn của họ hay không.”
Lại động đất tại Bắc Trà My (TN). “…cách thủy điện Sông Tranh 2 hơn 10 km vẫn có thể cảm nhận các rung chấn động đất rất rõ do mái nhà rung lên bần bật””
H2- Hành trình 37 năm Thủy điện Sơn La (VNE).  – Hai chuyên cơ phục vụ Thủ tướng có gì đặc biệt? (Infonet). Một CTV, là một nhà nghiên cứu, cựu viên chức chính phủ gửi lời bình: “Đồng chí X quá giỏi trong ‘dân vận’ để lật ngược thế cờ: Khánh thành sân bay Phú Quốc thì mời LKP, khánh thành thủy điện Sơn La thì mời chú rể mới Mạnh Mượt. Cả hai đều cười nói rất tươi trong khi tại Hội nghị VI của TW, đ/c X và Mạnh Mượt bị phê phán và đề nghị kỷ luật, LKP cũng bị phê phán. Hai anh 4 và Lú chắc là thôi rồi”.  ”Đồng chí X”, “Mạnh Mượt” và Thiếu tướng Hà Tiến Dũng-Tổng Giám đốc Công ty trực thăng Việt Nam. =>
- Tiếp tục đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào thực chất (ND). - “Sửa lưng” công chức ham nhậu (TT). - Lãnh đạo ‘không đi chúc Tết địa phương’ (BBC).
Đề nghị kiểm điểm Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết (TN).
Buộc phó giám đốc sở phải trồng lại 10ha rừng (TT).
Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (TT).
Lãnh đạo VNP lý giải vì sao “đánh rơi” nghìn tỷ lợi nhuận (VnEco/GDVN).
Luật bất cập khiến dân bức xúc (TT). - Chính phủ giải trình việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật: “Chính sách sai phải sửa ngay” (DV). - Truy trách nhiệm ban hành văn bản trái luật (TN). - Chính phủ giải trình về quy định “xe chính chủ” (LĐ). - Quan tâm hơn đến đạo đức công vụ (SGGP). - Làm người chết dễ hơn người sống? (TT).
3 phương án chính quyền đô thị: Dân có thể bầu trực tiếp thị trưởng (TN). - Chính quyền đô thị cần được chủ động về tài chính, thẩm quyền (SGGP).
- Trao Quyết định thăng cấp bậc hàm Tướng Công an (TTXVN). “… thể hiện sự ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những thành tích, công lao đóng góp to lớn của lực lượng Công an Nhân dân…”.  Nhiều quá rồi ngán hay sao mà không cho biết bao nhiêu tướng được phong hàm?
Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự Văn phòng Chính phủ (VNMedia). Một độc giả email cho biết, Hiện, bộ máy Văn phòng Chính phủ gồm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam và tám Phó chủ nhiệm: Văn Trọng Lý, Kiều Đình Thụ, Phạm Viết Muôn, Phạm Văn Phượng, Nguyễn Hữu Vũ, Nguyễn Quang Thắng, Nguyễn Khắc Định và Nguyễn Văn Tùng.
- TRÊN-DƯỚI VÀ KỶ CƯƠNG PHÉP NƯỚC (Bùi Văn Bồng).
- Bộ trưởng giải trình, nhận lỗi về những quy định “hành dân” (DT).  – Ghi tên cha, mẹ lên CMT: Bộ Tư pháp nhận khuyết điểm (VTC).
- Buông xuôi giá vàng?   –   Hướng dẫn luật: Rối bời (NLĐ). – Ngân hàng Nhà nước “lách luật” trong quản lý vàng? (VnEconomy).
- Công khai thông tin thực phẩm “bẩn” để người dân nắm rõ (DT).  - Mạnh tay với thực phẩm bẩn (NLĐ).  – Kiểm soát, ngăn chặn thực phẩm “bẩn” dịp cuối năm (VnEconomy).
Những “bệnh nhân” của bệnh tham nhũng (TVN). - ’Con gái chủ tịch quận thi công chức còn trượt’ (PN Today).
Yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự một CSGT (NLĐ). - Nghiêm cấm cảnh sát giao thông… nấp (LĐ).
Mặc cảnh phục công an, chiếm đoạt hàng tỷ đồng (VTC). - Xét xử cảnh sát “gây thương tích khi thi hành công vụ” (NLĐ).
8<- Đà Nẵng: Xét xử hai băng nhóm giang hồ trong vụ án giết người  –   Cứa cổ, cướp xe máy giữa Sài Gòn (Infonet). - Thảm án kinh hoàng, cả gia đình bị sát hại dã man (DT).  - TỘI ÁC LŨY TIẾN (Văn Công Hùng). “Không thể cứ nhắm mắt nói xã hội ta tốt đẹp khi mà hàng ngày tội ác cứ diễn ra một cách kinh hoàng đến như thế. Sự tột cùng của cái ác không thể chỉ được nhởn nhơ chiêm ngắm, mà phải quyết liệt chặn lại và trừng phạt...”. - Những giọt nước mắt của quỷ dữ (VnMedia). -  Thảm sát cả nhà bạn gái, cướp tài sản   –  Chân dung sát thủ máu lạnh giết cả nhà người yêu (NLĐ). - Kẻ tham gia sát hại nam sinh trên giảng đường đầu thú (VTC).  - Vừa đưa tang đã thi sắc đẹp! (NLĐ). - Người bán hoa bị bắt vì mang dao… tỉa cành: Bị phạt 6,5 triệu đồng (TN).
EVN lập lờ giá điện (NLĐ).  – Tô Văn Trường: Câu chuyện “Điện lại tăng giá” (Nguyễn Vĩnh). - Thời điểm tăng giá điện: Có hợp lý không? (QĐND).
- HẺM “BUÔN” CHUYỆN ( KỲ 49 ): Ông già Nô-en đi đâu ? (Nhật Tuấn). “Không phải, năm nay ông già Nô-en không tới Việt Nam không phải vì không xin được VISA, ổng vô bằng xe bay trên trời đâu có qua cửa khẩu sân bay nào mà cần VISA ? Ổng không vô Việt Nam là vì ở đây thủ tục nhiêu khê lắm. Muốn trao quà cho con nít phải thông qua Mặt trận Tổ Quốc. Ổng mà trực tiếp tới gặp con nít trao quà là công an bắt liền”. – Huỳnh Thục Vy – Nỗi niềm Giáng sinh (Dân Luận).
- THE PENTAGON PAPERS Lịch sử những quyết định của Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam – Kỳ 23 (Sống Magazine).
- Phạm Ngọc Thảo – Oanh liệt trong thầm lặng (Kỳ 6): Suýt làm Thủ tướng Việt Nam cộng hòa (TN). - Nguyễn Cao Kỳ: “Không do tôi,ông Thảo đã làm TTg Việt Nam Cộng hòa” (TN/GDVN).
An toàn điện hạt nhân không bao giờ là tuyệt đối (BoxitVN).
- Trung Quốc : mồ mả tổ tiên đem dâng cúng cho tăng trưởng (RFI).  – Hồng Kông : Một nhà đấu tranh ra tòa vì vụ ném áo vào Hồ Cẩm Đào (RFI).  – Nghệ sĩ Trung Quốc ở Mỹ thắng kiện Tổng thống Đài Loan (VOA). – Ảnh hiếm: Thời niên thiếu của Tập Cận Bình (VTC). - Tân Hoa Xã: Tập Cận Bình trổ tài chơi thể thao (GDVN). - Không hoa, không quà, không thảm đỏ cho lãnh đạo (TT).
- ‘Bắc Triều Tiên có công nghệ tên lửa đạn đạo’ (VOA).  – Hàn Quốc lo LHQ hoãn ra nghị quyết với Triều Tiên (TT). – CHDCND Triều Tiên thành lập giải thưởng quốc tế mang tên Kim Jong-il (Lenta/ Kichbu). Bắc Triều Tiên không hiểu quốc tế ghê tởm Kim Jong-il như thế nào, lại lập giải thưởng mang tên Kim Jong-il?  – Bắc Triều Tiên: Cây Giáng Sinh Nam Triều Tiên là đòn chiến tranh tâm lý (VOA).
- Nhà đối lập Nga Navalny bị truy tố về tội biển thủ (RFI).
- Hường Nguyễn – Nhảy Gangnam Style trước Quốc hội Campuchia đòi chấm dứt cưỡng chế đất đai (Dân Luận).
12h30′ – Độc giả méc một bài trên Kênh 14 Hàng trăm teen Hà thành tham gia bữa tiệc âm nhạc đường phố có hình Nhạc sĩ cao niên Trí Hải mặc áo NO-U chơi đàn bên Bờ Hồ, 1nhưng lời chú thích trong ảnh là Cụ Hải – người chơi violon quen thuộc vói tất cả người dân Hà Nội cũng tham gia cùng đoàn du ca =>
KINH TẾ
Năm 2012, GDP tăng 5,03% là hợp lý (LĐ). - Xuất siêu… bất thường (TT). - CPI năm 2012 tăng 9,21% so với năm trước (QĐND).
- NHNN bơm ròng hơn 1.540 tỷ đồng trên OMO (NDHMoney/ Gafin).   – Mở rộng đối tượng bơm vốn (DĐDN).
Hạ lãi suất, tiền có chạy khỏi ngân hàng? (TP). - Nhiều ngân hàng giảm tiếp lãi suất huy động (TP). - Lãi suất kỳ hạn dài vẫn chưa hạ (Vietstock). - Eximbank phát hành thẻ quốc tế không tiếp xúc (SGĐT).
Vụ VVF – SeABank: SeABank từ chối thanh toán bảo lãnh (HNM/ Vietstock).
- Nguyễn Hồng Khoái: Thị trường bất động sản bắt đầu từ đâu? (BoxitVN). - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: ‘Chết vì bất động sản, nhiều lắm không chỉ Mai Linh’ (VTC).
Mua nhà thương mại làm nhà tái định cư, chuyện không dễ (NĐT). - “Phá băng” bất động sản: Chấm dứt đầu tư “ăn xổi” (TT).
- Đạt doanh thu khủng, Viettel ‘vượt mặt’ VNPT (VTC).  – Chủ tịch VNPT nói gì về lợi nhuận lao dốc? (Zing).
Năm 2013: Giá điện có thể tăng… 4 lần (DV). - Minh bạch giá xăng dầu theo cơ chế thị trường (Mega News).
Cá tra được giải nỗi oan! (DV).- Cơ hội đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu cá tra (DV).
Tôm xuất khẩu thêm “khổ” vì phí kiểm ethoxyquin (PLTP). - Từ tay trắng thu trăm triệu nhờ chim và hươu (DV).
- Giải pháp thanh toán quốc tế DN nhập khẩu (SGĐT).
Kích cầu, tháo gỡ nợ xấu (ND/Petrotimes).  - Sức mua càng kích càng yếu (TN). - Giá thực phẩm sẽ khó tăng thêm (DV).
- Đất “vàng” bán rẻ như cho (NLĐ). – Đại gia bỏ đất chạy lấy người (VEF).  – “Phá băng” bất động sản: Giá phải giảm thêm (TT). – Rào cản thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh (ND).
- 7 doanh nhân gây ấn tượng mạnh trên thương trường năm 2012 (CafeF).
Khó chữa được bệnh vốn mỏng (PLTP).
Hải Phòng: Buộc tái xuất lô hàng 6.400 tấn quặng kẽm (LĐ).
- Nhóm mua hoạt động trở lại (VTC). – Nhóm Mua hứa đền bù cho khách mua voucher (VNE).
Chưa xác định “hàng hiệu giá bèo” là thật hay giả (TT).
Lịch 2013: Chờ hết tháng… 1 mới mua cho rẻ (DV). - Hà Nội: Thưởng Tết cao nhất 75 triệu đồng (DV).
- Châu Á : Ông già Noel cũng gặp khó khăn kinh tế (RFI).
- Ðài Loan cấp phép cho dự án khai thác địa ốc đầu tiên của Trung Quốc (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
1<- Quốc phục Việt Nam: Đừng lâu hơn nữa! (Petrotimes). - Tranh cãi về quy chuẩn quốc phục Việt Nam (DT). - 20 năm vẫn chưa chọn được lễ phục quốc gia (Mega News).
Kỳ cuối: Ngôi đền ngàn tuổi và chiếc ấn thiêng bị đánh cắp (LĐ).
Sơn Tinh là nhân vật có thật trong lịch sử (Kiến thức).
Theo dấu người xưa: Ông Thủ Huồng (TN).
Độc đáo “đá kêu, đá thổi” (DV).
- Phạm Xuân Nguyên – CÓ MỘT TẤM LÒNG NHƯ THẾ.   –  Phạm Duy – VĂN CAO TRONG TÔI (DĐTK).
- Hữu Lý phỏng vấn Nguyễn Hoàng Đức: Bút pháp tư tưởng – ông chủ, bút pháp hình thức – nô bộc (Nguyễn Tường Thụy).
- Võ Phiến – Bình Thơ (DĐTK).
- Hoàng Ngọc Hiến: Trước hết là đổi mới cách nhìn   –  Nguyễn Minh Châu: Muốn làm ăn phát đạt thì phải coi trọng người trực tiếp sản xuất – Hồng Chương: Đổi mới nhận thức về sứ mệnh lịch sử của văn nghệ (PBVH).
- Trung tâm – Ngoại biên: Vua thất thế sãi làm vua (VHNA).
- ‘Sài Gòn ơi vĩnh biệt’ là ‘xúc động lớn’ (BBC).
- Phỏng vấn GM Hoàng Đức Oanh về Hội nghị HĐGM Á Châu (RFA).
- NHÀ PHÊ BÌNH HẬU HIỆN ĐẠI ĐỖ HOÀNG: “HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM NHIỆM KỲ NÀY GẶP NHIỀU ĐẠI HẠN” (Văn chương +).
- Khiếp sợ… tài năng! (NLĐ).
- LỜI XIN LỖI XÚC ĐỘNG (Văn Công Hùng).
- Có cần phải làm thân với cha mẹ của bạn của con bạn không? (Sống Magazine).
Tôi biết cách kể chuyện… (LĐ).
Truyền hình trả tiền còn nhiều sai phạm (TT).
- Chùm ảnh những ông già Noel “đổ bộ” xuống phố (DT). – Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng trong đêm Noel (DT). – Noel rộn ràng chạm ngõ Paris (Mega News).  - Nước Anh đón Giáng Sinh trong lụt lội (RFI).  – Thế giới tràn ngập không khí Giáng sinh (DT).  – Thế giới hân hoan đón mừng Lễ Giáng Sinh 2012 (RFA). – Ông già Noel không tặng quà cho thế giới (TT/ DNSG).  – Hài hước clip ông già Noel “đào hoa” như điệp viên 007 (DT).
- Noel đầu tiên của Bethlehem, di sản văn hóa thế giới (RFI). – Người hành hương đổ về Bethlehem mừng lễ Giáng Sinh (VOA).   – Nguyễn Thế Tuyền (Berlin): Lễ Noel ở Đức (Nguoiviet.de). – Trần Mộng Tú – Những Thiên Thần của tháng Mười hai (DĐTK).
- Nguyễn Đức Tùng: Leonard Cohen: Mang anh xuống một dòng sông (PBVH).
- Ảnh: Những người chiến thắng của năm 2012 (BBC).
- Găng tay của ‘Vua nhạc Pop’ bán được 4 tỷ đồng (Mega News).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Sử học Việt Nam hội nhập với cái gì? (VHNA).
Đổi mới kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ – Kỳ 2: Có thể chỉ một số trường tốp trên thi tuyển (TN). - Sẽ khuyến khích các trường tuyển sinh riêng? (GDVN). - Bao giờ mới bỏ thi “ba chung”? (GDVN).
Gần 600 GS, PGS được vinh danh tại Văn Miếu (Infonet).
Lê Công Cơ: Đào tạo trách nhiệm với đất nước (TN).
Người lớn là… rào cản khi giáo dục giới tính (TN).
Xưng “tôi” gọi “anh/chị”: Thầy e dè, trò “ngượng miệng” (DT).
- Công tác tư vấn tâm lý trường học còn  thiếu chuyên nghiệp (ND). Xài từ “công tác” loạn quá! - Thiếu trầm trọng giáo viên tư vấn (TN).
‘Cách học chết’ ở bậc tiểu học (GDVN).
Sao người lớn có thể nuốt trôi như thế!? (Kiến thức).
- Olusegun Obasanjo và Sunny Varkey – Giáo dục tư, lợi ích công (Phạm Nguyên Trường).
- 10 trường Đại học hàng đầu thế giới 2012-2013 (GDVN).
- Thiên nhiên và Kỹ thuật (Sống Magazine).
- Science bình chọn 10 sự kiện khoa học nổi bật 2012 (TTXVN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Cứu hộ tàu nước ngoài trôi dạt (TN). - Vượt bão vào bờ nhưng không cứu được bệnh nhân (PLTP).  - Ngư dân VN cứu người Mỹ ở Biển Đông (BBC). - Ngư dân Việt cứu một người Mỹ ngoài biển (VOA). - Sóng lớn, nhiều tàu cá và ngư dân gặp nạn (TT). - Quảng Bình: Lật đò đêm Noel, 3 người mất tích (DT).
4,9% mẫu thịt nhiễm chất cấm (TN). - Siết chặt kiểm tra thực phẩm bẩn cận tết (LĐ). - Ớn lạnh thực phẩm bẩn nhập lậu (SGGP).
- Tết này, không được để người dân phải qua đêm ở ga tàu, bến xe (PetroTimes).
- Những bãi giữ xe gần trung tâm không “chặt chém” trong đêm Noel (DT).
- Giáng sinh buồn của cô bé… một mắt (DT).
- Có một giấc mơ như thế (RFA). “Nếu mà không nuôi tập trung các cháu như thế, để các cháu về nhà tự lập thì việc tìm thức ăn rất khó khăn. Rất hiếm khi họ kiếm được thức ăn. Họ chỉ ăn cơm với rau rừng thôi”
- Chuyện về doanh nhân thành đạt với quá khứ nghiện ngập (PLTP).
- Du lịch sinh thái – xây khó, phá dễ (RFA).
- Tiêm chất độc vào sừng tê giác để chống săn trộm (VnMedia).
Đi tìm bài thuốc xáo tam phân: “Thần y” ẩn tích (DV).
Chợ bỏ không, đường đông thành… chợ (Petrotimes).
Hà Nội: Hơn 500 vụ “khủng bố” để đòi nợ (DV).
‘Xếp hàng’ chờ mua đất lo hậu sự ở Thủ đô (VNN/ CafeF). - Nhà ‘quây’ nghĩa trang và hội thảo chọn chỗ chết! (VNN).
Ngăn cản đưa người chết đi chôn (PLTP).- Đưa quan tài đến cổng nông trường (TT).
Hà Nội: Gãy cẩu tháp ở tòa nhà 70 tầng, hàng trăm người hoảng loạn (DT). - Cháy trường, hơn 1.200 học bạ bị thiêu rụi (TT).
- Trung Quốc triệt phá đường dây buôn trẻ em, cứu 89 em nhỏ (DT). – Trung Quốc cứu 89 trẻ em khỏi một đường dây buôn người (VOA).
- Cô gái mặt biến dạng vì bị tạt axit trở thành triệu phú truyền hình Ấn Độ (DT).
Một nữ sinh bị cưỡng hiếp tập thể : thủ tướng Ấn kêu gọi giữ bình tĩnh (RFI). - Ấn Độ đóng đường, tàu điện ngầm để ngăn biểu tình (VOA). - New Delhi sôi sục vì vụ cưỡng hiếp (TN).
- 88 người chết tại Nga do không khí lạnh khác thường (RFI).
- Núi lửa Copahue đe dọa “bùng nổ”, Chile báo động đỏ (TT).
- Băng Nam Cực tan nhanh hơn dự kiến (RFI).
QUỐC TẾ
- Phe đối lập Ai Cập thề chống lại hiến pháp do phe Hồi giáo hậu thuẫn (VOA).
- Quân đội Syria bị tố cáo dùng khí độc để đàn áp phong trào nổi dậy (RFI). – Đặc sứ Brahimi hội đàm với Tổng thống Syria (VOA). - Nga cảnh báo Syria về vũ khí hóa học (TN). - Nga hoàn toàn bác tin cấp vũ khí tấn công cho Syria (TTXVN). - Truyền thông Ả Rập tố chính quyền Assad bắt đầu dùng vũ khí hóa học (GDVN).
- Cố vấn Nato bị nữ cảnh sát Afghanistan bắn chết (RFI). – Nữ cảnh sát Afghanistan giết chết cố vấn người Mỹ (VOA).
Iran đe hủy hợp đồng khí 5 tỷ USD với Trung Quốc (TTXVN).
Sức mạnh chiến hạm Mỹ đưa tới Iraq (PN Today).
- 6 thách thức với ông John Kerry (TT/ DNSG).
- Mỹ: Tranh cãi chính trị làm tổn thương nền kinh tế (VOA). - Gia tộc Kennedy lại nhắm ghế thượng nghị sĩ (TN).
- Say rượu lái xe, thượng nghị sĩ Mỹ bị bắt (NLĐ). Đúng là xứ “giãy chết”, xứ “thiên đường” không có chuyện này đâu.
- Venezuela sẽ không bầu lại tổng thống (BBC). – Sức khỏe của ông Chavez được cải thiện (VOA).
- Monti ‘sẵn sàng lãnh đạo chính phủ mới’ (BBC).
- Quốc hội Pakistan sắp đạt dấu mốc lịch sử (VOA).
- Các vụ lạm dụng tình dục các bé gái ở Kenya trên đà gia tăng (VOA).
- Phe Hồi giáo Mali phá hủy thêm mộ cổ ở Timbuktu (VOA).
- Luật mới của Philippines hình sự hóa các vụ cưỡng bức biệt tích (VOA).
- Đấu giá tài sản cựu tổng thống Tunisia (BBC).
- “Danh sách Magnitski” : Quan hệ Mỹ-Nga nóng thêm (RFI).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 24/12/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 24/12/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 24/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 24/12/2012; + Thời sự 12h – 24/12/2012; + Thời sự 19h – 24/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 24/12/2012.
* RFA: + Sáng 24-12-2012

Tối 24-12-2012

* RFI: 24-12-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét