Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Chống ngập hàng chục tỉ đồng, chợ Thanh Đa vẫn ngập


SGTT.VN - Chuyện ngập tưởng đã được khắc phục sau khi Nhà nước đầu tư hàng chục tỉ đồng để chống ngập cho bán đảo Thanh Đa nhưng nay tái diễn nặng nề, hễ mưa xuống thì chợ bị ngập dù cách đó không xa là trạm bơm và hồ điều tiết nước Thanh Đa.
Đó là những bức xúc được nêu trong đơn của gần 300 tiểu thương chợ Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM) gửi đến các cơ quan chức năng.
Chợ Thanh Đa chìm trong nước sau cơn mưa tối 22.8.2012. Ảnh do người dân cung cấp.
Mưa là ngập
“19 giờ ngày 22.8.2012 vừa qua, chỉ với cơn mưa khoảng 30 phút, lập tức nước tràn vào nhà lồng chợ Thanh Đa từ ba đến bốn tấc (có ban quản lý chợ Thanh Đa chứng kiến – NV). Điều này sẽ không có gì đáng nói, nếu như trước đó Nhà nước không bỏ ra tiền tỉ chống ngập cho khu vực này”, chị Dương Thị Mai kinh doanh quần áo tại chợ Thanh Đa, bức xúc trình bày với một cán bộ vừa được trung tâm Chống ngập cử xuống nắm tình hình ngập ở khu vực chợ Thanh Đa vào chiều ngày 20.9.

Chị Nguyễn Thị Vĩnh Kim, kinh doanh sách báo tại chợ Thanh Đa, cho biết trước năm 2007, hơn mười năm Thanh Đa ngập nặng, đều đặn mỗi ngày, dù trời không mưa. Không thể tính được thiệt hại tài sản, sức khoẻ, tinh thần của người dân. Không thể sống chung với nước ngập, năm 2007, các hộ dân ở Thanh Đa đã mang bốn giải pháp chống ngập trước mắt nêu trên đến uỷ ban mặt trận tổ quốc TP.HCM và ngay lập tức được ông Lê Hiếu Đằng, phó chủ tịch uỷ ban mặt trận tổ quốc TP.HCM lúc đó quan tâm xuống tận nơi cùng lội nước để khảo sát, thăm hỏi và động viên người dân. Sau đó ông đã có công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị chỉ đạo sở Giao thông công chánh giải quyết chống ngập theo đề xuất của dân, trong lúc chờ đợi gói thầu B đầu tư hàng chục tỉ đồng thuộc dự án cải thiện môi trường nước hoàn thành (gọi tắt gói thầu B).
Đề nghị đối thoại
Tiểu thương chợ Thanh Đa đề nghị tổ chức đối thoại giữa người dân, tiểu thương với các đơn vị chịu trách nhiệm chống ngập, đơn vị quản lý trạm bơm (thuộc công ty Thoát nước thành phố); yêu cầu cho đoàn khảo sát để tìm hiểu nguyên nhân tình trạng ngập nước ở chợ cũng như cư xá Thanh Đa; công khai cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc chống ngập tại chợ cũng như cư xá Thanh Đa, để chấm dứt tình trạng đổ lỗi cho nhau.
“Tuy nhiên, các giải pháp người dân đề xuất không được thực hiện, người dân phải khốn khổ thêm ba năm để đợi gói thầu B. Nhưng khi gói thầu này hoàn thành vào tháng 10.2010 thì ngập vẫn ngập dù hàng loạt gói thầu đã thực hiện: xây dựng 780m cống D800 – D1.200, làm chín van một chiều để ngăn triều, xây dựng kè bêtông cốt thép ngăn triều tại vị trí chưa có kè, xây dựng trạm bơm có công suất 2.500m3/giờ,…”, chị Kim cho biết.
“Cống thoát không đồng bộ”!
Theo đại diện các tiểu thương chợ Thanh Đa, trong trận mưa ngày 22.8 biến nhà lồng chợ thành biển nước, hàng loạt tiểu thương chợ Thanh Đa đã gọi điện thoại yêu cầu cán bộ phụ trách trạm bơm, bơm nước cứu ngập cho nhà lồng chợ, thì được ông Giao – phụ trách trạm bơm trả lời do chợ Thanh Đa ở chỗ trũng nhất nên phải chịu thôi, trạm bơm tự động bơm khi mực nước đạt chuẩn. Theo đó, hơn ba tiếng sau (đến 22 giờ), nước trong chợ mới rút. Chợ trở nên dơ bẩn, bùn lầy.
Sáng ngày 23.8, tiểu thương chợ Thanh Đa tìm đến trạm bơm để hỏi cho ra lẽ thì được ông Nguyễn Văn Trinh (cán bộ vận hành trạm bơm) giải thích ông chỉ vận hành còn việc bơm hay không là chuyện của người phụ trách. Lúc này, các tiểu thương đồng loạt nêu ý kiến sẽ kiến nghị.
Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, chuyện ngập ở khu vực chợ Thanh Đa là có thật, tới nay vẫn chưa có hướng khắc phục cụ thể. “Người dân nói trạm bơm thích bơm thì bơm là oan cho chúng tôi”, ông Giao nói.
Lý giải cho việc này ông Giao cho rằng, trạm bơm được cài chế độ tự động, mực nước quyết định bơm là mực nước trong hồ điều tiết Thanh Đa. Chuyện chợ ngập nhưng trạm chưa bơm là do nước từ chợ chưa thoát được ra hồ điều tiết thì làm sao bơm được. “Theo tôi, nguyên nhân chính là do hệ thống cống trong khu vực chợ không đồng nhất với hệ thống của dự án bên ngoài nên đã xảy ra tình trạng ngập ở chợ Thanh Đa. Chuyện này chúng tôi đã kiến nghị các bên khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nói chung, chúng tôi không hề tắc trách”, ông Giao khẳng định.
Đào Lê – Tùng Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét