Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Đất nổi giận - BÁ TÂN


Thế là, chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục trận động đất xẩy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2. Chưa dừng lại ở đó, động đất sẽ còn tiếp tục ở khu vực này, thậm chí còn nhiều hơn, mạnh hơn.

Khu vực thủy điện Sông Tranh 2 không phải là nơi duy nhất xẩy ra động đất ở Việt Nam. Hà Nội đã hơn một lần biết thế nào là động đất. Hà Nội vừa ghi thêm quái tích kể từ ngày xuất hiện hố tử thần trên một con đường huyết mạch của thủ đô. Danh sách các địa phương có động đất không ngừng tăng lên. Thành phố Hồ Chí Minh chưa nếm mùi động đất nhưng lại thừa số lần đất sụt lún.

Không chỉ xẩy ra động đất, các tỉnh miền núi (nhất là khu vực phía bắc) còn phải hứng chịu nạn đất lở, đất sụt... Ngày xưa, cũng là đất ấy, làm gì có những chuyện động trời như thế.

Khoa học địa chất gọi đó là động đất. Nếu tính số lần trong những tháng vừa qua, động đất ở Việt Nam không thua Nhật Bản. Động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 phải chăng là cảnh báo cho khu vực chuẩn bị xây dựng điện hạt nhân ở miền Trung. Hiền như đất. Không có cái gì hiền bằng đất. Đất cũng rất thiêng. Đất biết báo mộng. Cái gì sắp xẩy ra đất cũng biết. Đến khi làm dự án điện hạt nhân mà cũng xẩy ra như thủy điện Sông Tranh 2 thì dân chúng, trước hết là khu vực miền Trung, không còn đất ẩn nấp.

Là kẻ ngoại đạo địa chất học, dù có được giải thích, tôi vẫn mù tịt về nguyên nhân dẫn đến động đất. Thôi thì tìm con đường khác. Lục tìm trong quan hệ, sực nhớ đến người bạn thân, cao thủ trong giới tâm linh học. Quan hệ thân tình nhưng khi "vào nghề" bạn tôi cực kỳ nghiêm cẩn. Tác phong, điệu bộ, lời nói... toát lên một ông thầy chính hiệu. Tôi nhờ giải thích hộ vì sao có nhiều động đất như vậy. Nhà tâm linh học, bạn tôi, nói ngay rằng, không phải động đất mà là đất nổi giận.

Tôi nuốt từng lời khi được nghe giải thích vì sao đất nổi giận. Đất đang yên đang lành, bỗng dưng làm cho đất điên đảo, náo loạn. Sông bị chặn lấp. Rừng bị chặt phá, đáo xới tứ tung. Các khu nhà cao tầng nuốt hết ruộng đồng. Khu vực mồ yên mả đẹp từ bao đời, bỗng dưng bị sang tên cho một dự án bất động sản của những đồng chí cùng chung lợi ích nhóm. Khuôn viên nhà thờ, đền, chùa cũng bị lấn chiếm... Dự án. Dự án và dự án. Ở đâu có dự án thì ở đó đất trở thành nạn nhân. Chưa bao giờ đất bị đối xử tệ hại như hiện thời.

Hiền như đất nhưng đất không cam chịu khi bị đè nén và tước đoạt . Sự nổi giận của đất là cách tự bảo vệ. Đất bị ức hiếp với sự nổi giận của đất bao giờ cũng tỷ lệ thuận với nhau.

Sống nhờ đất. Chết lại về với đất. Đất là mẹ hiền luôn ở kề bên. Trời là cha ngồi ở nơi cao lồng lộng. Mẹ hiền đất đang bị đối xử vô cùng tàn nhẫn. Cách hành xử tệ hại ấy là đứng trên cả đại vô phúc.

Muốn đất không nổi giận thì phải để cho đất được yên. Đất yên là nước yên. Nước yên là dân yên. Đất nổi giận thì đừng mơ đến chuyện nước yên và dân yên.

Mẹ hiền đất chẳng thèm cầu xin. Đến lúc quá mức chịu đựng, vươn vai vùng lên cho biết thế nào là đất nổi giận.
Bá Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét