Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Tin thứ Năm, 06-12-2012


Posted by basamnews on 06/12/2012
1 

CỰC NÓNG! 10h45′: Một độc giả loan báo trong phần phản hồi: BÁO TÀU ĐƯA TIN 1 TÀU THĂM DÒ DẦU VN BỊ ĐÁNH CHÌM!!!! 震动全球:解放军果断击沉越南探油船. Gây chấn động thế giới: Quân giải phóng quyết định đánh chìm tàu thăm dò dầu khí Việt Nam. =>
11h50′ – Một phóng viên ở miền trung liên hệ với ông Th – một quan chức dầu khí từng xác nhận thông tin vụ tàu Bình Minh bị TQ cắt cáp trước đây (khi đang thăm dò ở thềm lục địa VN gần Khánh Hòa) – được trả lời không có chuyện TQ vừa đánh chìm tàu chở dầu VN. Chưa thể kiểm chứng lời ông Th từ nguồn tin khác.
12h10′ – CTV Quốc Thanh đã kịp dịch bài báo và gửi tới: Trang mạngTrung Quốc loan tin đánh chìm tàu thăm dò dầu của VN.  Dù đây chỉ là đòn chiến tranh tâm lý của người Tàu thì ta cũng rất nên biết.
Bổ sung - 13h30′: Độc giả T.T. phản hồi: “Sao cả trang mạng chính thức của nó people.com.cn cũng đưa tin này?
14h40′ – Một độc giả phản hồi: “Thằng Tàu nó đưa tin sạo, chiếc Tàu mà nó nói tàu Việt Nam bị Trung Quốc bắn chìm ở biển Japan East Sea thật ra là chiếc Spruance Class Destroyer đã bị Mỹ tự đánh chìm vào năm 2004, xem link nầyhttp://ban.org/ban_news/2010/101213_huge_bill_and_lost_jobs_pic1.html
Xem lịch sử chiếc nầy ở đây http://en.wikipedia.org/wiki/Spruance_class_destroyer
Trung Quốc bắt đầu phịa tin để hù dọa Việt Nam, bác Basam nên sửa lại Hot News thành False News”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tỉnh Hải Nam đòi kiểm soát tàu nước ngoài trên biển Đông: Mưu đồ phi pháp nhắm vào ngư dân Việt Nam (TT). - Trung Quốc tạo tiền lệ nguy hiểm (TN). - Tuyên bố khám xét tàu ra vào biển Đông của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế (SGGP). - Giáo sư Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) Zhu Feng: Hành động gây đứt cáp tàu Bình Minh 02 “rất phản cảm” (LĐ). Nếu không truy cập được bài này thì xin mời bấm vào đây. Có thể báo LĐ đã gở bỏ, vì tìm trong mục Chính trị không thấy có nữa. - Mỹ yêu cầu Trung Quốc làm rõ quy định khám xét tàu nước ngoài trên biển Đông (LĐ).
1<- Thêm nhiều vụ tàu cá Trung Quốc cướp tài sản ngư dân ta (DV). - Cả dân tộc phải đứng bên ngư dân (DV). Chính phủ này đừng nói dóc mãi nữa, hãy có những chính sách đặc biệt cho ngư dân đánh bắt cá trong khu vực bị bọn TQ quấy rối và những ngư dân bị chúng gây thiệt hại đi chứ! - Lai dắt tàu cá bị nạn ở Hoàng Sa trở về đất liền (TN). – - Gửi lời cảm ơn đến lính đảo (TT).  - Thơ: VÒNG HOA GỬI BIỂN (Bùi Văn Bồng).
- Tàu Trung Quốc ‘vô tình’ làm đứt dây cáp tàu khảo sát Việt Nam (VOA).  Phía VN: “Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đỗ Văn Hậu, tuyên bố tàu cá Trung Quốc ‘vô tình’ làm đứt dây cáp tàu khảo sát của Việt Nam”. Trong khi phía TQ: “.. người phát ngôn Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định sự việc xảy ra trong khu vực mà cả Việt-Trung đều có tuyên bố chủ quyền, nơi mà theo lời ông Hồng Lỗi, các tàu cá của Trung Quốc đang hoạt động đánh bắt bình thường”. 
- Tình cờ cũng phải bắt (Cu Làng Cát). “Nếu thực sự cảnh sát biển Việt Nam không có động thái trong việc này thì ê kíp phụ trách khu vực trên cần bị kỷ luật thích đáng vì để tàu cá nước ngoài ngang nhiên xâm phạm chủ quyền, tư lệnh vùng của cảnh sát biển cũng chịu trách nhiệm liên đới và giải thích trước quốc dân vì sao lại để xảy ra việc xấm lấn công nhiên chủ quyền Việt Nam của tàu cá Trung Quốc. Không trả lời được nên tự kỷ luật nhau và từ chức về quê đóng cửa tự suy nghĩ”.
- Không cắt cũng đứt (SGTT). “… bạn bè mà một bên cố giữ hoà hiếu, còn bên kia cứ lăm le xông vào nhà người ta gây rối thì gọi là tình bạn gì?/ Là tình bạn… đơn phương! / Thấy chưa, mà tình đã đơn phương thì không ‘cắt’ cũng ‘đứt’!” – Mời xem lại: Tình hữu nghị là tình đơn phương? (phần 1)   –   Tình hữu nghị là tình đơn phương? (phần 2) (RFA).
- Dispute Flares Over Energy in South China Sea (NYT). Nguyên văn GS Zhu Feng đã nói: “The cable cutting is really unfriendly.
- Ngư dân Việt Nam lo sợ nhưng vẫn ra khơi (RFA). “… hễ khi gặp tàu Trung Quốc thì hầu như tàu cá nào của Việt Nam cũng phải tháo chạy:Chạy chứ, chạy hết ga hết số. Tàu Trung Quốc rượt tàu chúng tôi chạy như sư tử săn mồi’.” Lãnh đạo VN toàn là Hùng, Dũng , Sang, Trọng, sao lại để dân phải chịu nhục thế này?

- Thiện Tùng: Không thể không hỏi, không luận bàn (BVN). “Bất quá khi chết người ta quăng tôi xuống sông xuống biển cũng đâu có sao. Tôi lo là lo cho lớp trẻ và những thế hệ mai sau. Các em cháu hãy nhìn nỗi thống khổ của 4 sắc tộc Tạng, Hồi, Mông, Mãn đã thuộc TQ mà định cho mình ‘phải làm gì và làm thế nào’ để nước VN ta khỏi thuộc Tàu, tránh cho dân tộc VN mình khỏi sống trong cảnh ‘một cổ 2 tròng’.  Xem đây là lời trăn trối của tôi cũng không sai”. – LS Nguyễn Văn Đài: Tuổi trẻ Việt Nam với vận mệnh đất nước (Chuacuuthe).
- Bộ Quốc phòng không… đủ sức nên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… vào cuộc biển Đông!? (DLB). Không phải Bộ Quốc phòng không đủ sức, mà là Bộ Quốc phòng không còn chiến đấu nữa, vì đã hữu nghị, hợp tác toàn diện với kẻ thù, theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần bốn tốt, nên giao cho Bộ NN & PTNT gánh vác nhiệm vụ này. Mời xem lại: Thái thú – Tượng đái Phành Quang Thung (DLB).
Nhân mấy ngài qua bàn luận về bác Đụt tướng Phành Quang Thung này, xin đưa mấy thông tin vỉa hè nhằm giúp bà con đánh giá rõ hơn. Trước tiên phải kể tới nguồn tin về Hội nghị TW6, nghe nói phe “bắt sâu” bất ngờ cay đắng thấy bác ca bài “Hà Nội đêm trở gió”, sau đêm “đồng chí X” tới gặp riêng bác. Kế đến, có lời đồn chàng đại tá trẻ tuổi con trai bác đang nắm một chức trong Tổng CTy xây dựng của quân đội, sẽ qua nắm cái Viettel màu mỡ bậc nhất, nhưng mấy tháng trước lại bị “đ/c X” chỉ đạo xử lý hơn 300 tỷ tiền thuế vi phạm. Nghe như những chuyện vô tình, nhưng xâu chuỗi các thông tin lại với nhau thì lại thành chuyện … tày đình.
- Thái Hữu Tình: Đọc Nguyễn Quang Lập càng nhớ chị Phóng (BVN). “Sang đấy làm chi chị Phóng ơi?/ Biển Đông chúng cướp trắng tay rồi!/ ‘Sứ giả anh hùng’ câm miệng hến/ Ngọt ngào chi thế chén hoan bôi?/ Hay là thách thức toàn dân đấy?/ Nhục Đảng chị và uất chúng tôi!
- TÌNH THẾ QUÁ HIỂM NGHÈO, TỰ ĐẢNG LO KHÔNG NỖI ĐÂU ! (Huỳnh Ngọc Chênh). “Không thể nào để chậm trễ hơn nữa, đã đến lúc đảng và nhà nước phải có những động thái kích hoạt lòng yêu nước của toàn dân. Hãy thôi bưng bít thông tin về nguy cơ mất nước, thôi cấm đoán người dân được bày tỏ thái độ trước quân xâm lược, thôi bắt bớ những người yêu nước tích cực…”.
- Nhân danh yêu nước để phê phán một cách khốn nạn đối với những người có lòng yêu nước (Nguyễn Thông). Nói về bài: Sau Bình Minh 02, lại có những ‘đại ngôn’ về lòng yêu nước (Petrotimes). “Vậy nhưng, cũng qua sự kiện tàu Bình Minh 02, bên cạnh những suy nghĩ chân thành, trên internet cũng xuất hiện không ít những người có những lời nói ‘nhân danh lòng yêu nước.  Đặc biệt là các bạn trẻ, họ nói kiểu đại ngôn, và kích động. Thay vì chia sẻ, họ ngồi trong phòng lạnh và lên giọng chỉ trích và ‘dạy khôn’ người khác phải làm thế này, thế kia…” – Báo chí giữ lề thảm quá! (Nguyễn Vĩnh).
Một bài viết lặp lại lối chửi đổng, không thể không liên tưởng tới những sản phẩm của chính ông TBT – đại tá công an Nguyễn Như Phong. Chúng tôi có hai người bạn ở bên tờ báo này, là cấp phó của ông Phong, nhưng đều là những con người tử tế, trong đó một người là một blogger được nhiều người biết, có những bài viết thú vị. Chắc chắn thứ ngôn ngữ ngạo mạn như trong bài trên PetroTimes không thể gần với lối sống và quan điểm làm báo của họ.
Ai cũng biết các anh em trên tàu thăm dò, khai thác dầu khí phải luôn đối mặt với hiểm nguy, anh chị em làm báo PetroTimes đã có đóng góp không ít trong việc đưa nhiều tin, bài về chủ quyền biển đảo, mà chúng tôi luôn chú tâm giới thiệu với độc giả. Nhưng đã lãnh trách nhiệm với dân, thì khi có sơ sót, hoặc bất đắc dĩ vì sức ép nào đó mà phải nói khác sự thực thì nên“tiên trách kỷ”, không hay chút nào khi lên giọng miệt thị vu vơ, không địa chỉ, dạy đời thiên hạ như bài báo trên.
Mới sáng qua, một trong những nhận xét về những động thái của chính quyền quanh hành động xâm lấn của TQ, chúng tôi có lưu ý tới cái dở của tàu Bình Minh và những người trên tàu hộ vệ. Trong phần điểm tin tối qua, cũng đã có bài phỏng vấn TS Trần Công Trục, cựu trưởng Ban Biên giới, với những ý tương tự. Ông đã phải đặt dấu hỏi lớn: “… tại sao chúng ta có Cảnh sát biển, Hải quan mà lại không lập biên bản đàng hoàng. Nếu họ sai thì có thể bắt áp giải về để xử lý theo luật pháp, … Chúng ta muốn xử lý bằng tòa án thì có đại sứ Trung Quốc đến chứng kiến các việc chúng ta làm, nếu họ không chịu thì chúng ta đưa ra tòa án quốc tế xem xét. Còn nếu nói chung chung thì họ sẽ chối là có làm đâu, bằng chứng nào vi phạm?”
Ngay trên báo PetroTimes ngày 4/12, khi có bài đầu tiên về việc Tàu Trung Quốc lại cắt cáp tàu Bình Minh 02, nhưng lại có những chỉnh sửa khác thường, không rõ lý do, không đính chính với độc giả, chúng tôi đã đăng lại và nhấn mạnh điều này, chủ yếu là đặt dấu hỏi về sức ép từ trên, và phần nào có sự cảm thông với người làm báo. Mình và người trong ngành-nghề của mình có cái dở, sai, không tự vấn, nhưng lại cao giọng chỉ trích, quy chụp người góp ý bằng cái giọng hung hăng đó, quả là thói của những kẻ quen nắm quyền sinh sát với dân, bắt bớ trái pháp luật rồi kết tội bừa, ông đại tá Như Phong ạ.
2- TQ: Độc Kế Chia Biển Đông (Việt Báo).  – VN: Định hướng người dân quên kẻ thù Trung Quốc (RFA).  “Chính quyền này đúng là làm nhụt chí của người dân Việt Nam rồi. Gọi những người chống Trung Quốc là những người chống chính quyền thì còn gì nữa đâu mà nói”.
- Những vấn đề Trung Quốc của dân tộc Việt Nam (03)   –   Những vấn đề Trung Quốc của dân tộc Việt Nam (04) (Chuacuuthe). – CS dùng dân tộc VN, đổi vũ khí cướp chính quyền (DLB).
- Thủ tướng VN lại lên tiếng về chủ quyền (BBC). – Việt Nam phản đối danh sách ‘vi phạm chủ quyền’ của Trung Quốc (VOA). “Kế hoạch này nói công an Trung Quốc có thể chặn và khám xét các tàu nước ngoài vào lãnh hải mà Trung Quốc đòi chủ quyền trong vùng Biển Ðông. Hôm thứ hai, Philippines gọi đó là một sự ‘vi phạm trắng trợn’ luật quốc tế, bởi vì Trung Quốc nhận chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển”.
- DANH SÁCH KÝ TÊN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC, ĐỢT 9   –   DANH SÁCH KÝ TÊN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC, ĐỢT 10 (BVN).
Về cách “phản đối” của phía VN, trong bình luận sáng qua, chúng tôi có thắc mắc về việc “triệu đại sứ” hay “triệu đại diện”, hay thậm chí là chẳng có “triệu” gì cả, mà chấp nhận lối ỡm ờ như người phát ngôn vẫn phát, là “gặp” (mà không rõ ở đâu). Tối qua, một cộng tác viên tiếng Trung của chúng tôi điện thoại cho biết, vừa nghe thời sự trên VOV tiếng Trung về vụ cắt cáp, trong đó nói rõ việc “triệu đại diện” của TQ tới trao công hàm phản đối. Như vậy thì khả năng tối thiểu có việc “triệu đại diện” TQ là khá tin cậy. Thậm chí cũng có khả năng, rất ít, là “triệu đại sứ”, nhưng muốn giữ thể diện cho chúng, sợ chúng trả đũa ngoại giao nên phải ém nhẹm tin, hạ thấp cấp độ. Phải tỉ mẩn với những tình tiết này cũng chỉ vì một lối ứng xử ngoại giao quá kém cỏi, yếu ớt, bất nhất, lại thêm một nền báo chí bịt miệng, bịt … đủ thứ, chỉ tổ làm cho kẻ thù coi thường và lợi dụng, người dân nghi ngờ và bất mãn.
Nhân vụ này, liên tưởng tới những câu chuyện kể từ ngành ngoại giao mấy năm nay rằng, trong một số vụ xung đột chủ quyền, lãnh đạo ngành này, từ sứ quán cho tới bộ, đã từng bị phía TQ nửa đêm gọi điện dựng dậy “mắng chửi”. Tệ hơn, đã có vụ chúng hành xử bất nhã với lãnh đạo cao cấp VN khi qua thăm, cốt để dằn mặt, hoặc trừng phạt. Tiếc rằng phía VN dường như đã không có những đáp trả tương xứng, mà ngược lại, đã phải nhún nhường hơn. Một trong những lý do đó, như sáng qua đã đề cập, là cái “tôi” của các vị chức quyền đã được đặt trên lợi ích quốc gia, không muốn bản thân mình bị chúng “coi thường”, ảnh hưởng tới cả “đối nội”, tức là người dân, cán bộ cấp dưới các vị khinh.
- Lê Vĩnh Trương: SLOC và hiểm lộ tại biển Đông (Quỹ NCBĐ). Tham khảo: Biển Đông thành hiểm lộ! (PLTP).  - Giới quan sát: Trung Quốc sẽ lấn tới tại Biển Đông (TTXVN). - Trung Quốc ngang ngược độc chiếm biển Đông thế nào? (Kiến thức).
- Để hiểu thêm những ứng xử hiện nay của đảng, chính quyền VN trước hành động xâm lấn của TQ, mời đọc tiếp:  225. GHI CHÉP VỀ CAMPUCHIA (1975-1991) – 4 (Diễn đàn/ VSK).
- Mỹ tìm hiểu quy định biển mới của TQ (BBC).  – Mỹ muốn TQ làm rõ quy định kiểm tra tàu lạ (VNN).  – Mỹ đòi Trung Quốc làm rõ quy định khám soát tàu ngoại quốc trên Biển Đông (RFI). – Mỹ, Philippines muốn Trung Quốc minh định về luật biển mới (VOA).
- Philippines bổ nhiệm một nhà ngoại giao cứng rắn làm đại sứ tại Trung Quốc (RFI). – Philippines bổ nhiệm nhà ngoại giao cứng rắn làm đại sứ tại Trung Quốc (AFP/ DT).
Trung Quốc muốn tạo nguyên trạng mới ở biển Đông (PLTP). – Bước leo thang mới của Trung Quốc (TVN).  – Trung Quốc lùi bước tại Biển Đông trước sức ép của quốc tế ? (RFI).
3<- Tăng cường hợp tác an ninh tại Châu Á Thái Bình Dương (VOA).
Thượng viện Mỹ ủng hộ Nhật trong tranh chấp (TN).  - Thượng viện Mỹ công nhận sự kiểm soát của Nhật với Senkaku (LĐ).
- Phỏng vấn Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: Thuyết đấu trí (RFA). Trở lại chuyện Việt Nam, ta thấy lãnh đạo xứ này có mức chịu đựng rủi ro thấp hơn vì sợ bị mất quyền và sẵn sàng nhượng bộ để tìm lợi riêng. Đây không phải là một sự phê phán võ đoán mà là thực tế khi lãnh đạo Việt Nam ngăn cản và cầm tù những ai biểu tình kết án Trung Quốc”.
- Bà Bích Khương ‘bị đánh trong tù’ (BBC).
- Phỏng vấn luật sư đại diện cho nhà dân chủ Nguyễn Quốc Quân (VOA). Việc họ đàn áp và vi phạm các nhân quyền cơ bản của công dân được quốc tế công nhận là hoàn toàn không có lợi cho việc thăng tiến vị thế của Hà Nội. Áp lực của công luận rất quan trọng để buộc Việt Nam phải tuân thủ các chuẩn mực nhân quyền quốc tế. Áp lực và sự quan tâm của công luận càng tăng thì càng có nhiều hy vọng mang lại công lý và sự tự do cho Tiến sĩ Quân.”
- Bùi Văn Phú: Cha Chân Tín một đời vì hoà bình, tự do và công lý (BVN).  - Đoàn Thanh Liêm: Thương tiếc Bác Chín (1920 – 2012) (DĐTK). – Cha Stêphanô Chân Tín – người đi giữa những hòn tên mũi đạn của dư luận   –   Cha Stêphanô Chân Tín với những năm bị quản thúc (Chuacuuthe).
- Đại lão Hòa thượng Thích Hộ Giác viên tịch (RFA).
Thông tin mà chúng tôi đã đưa chiều qua về nhà báo Hồ Thị Thu Hồng, TBT báo Thể thao TPHCM, chủ blog Beo bị cách chức, là chính xác. Sở VHTTDL TPHCM đã họp và công bố kết luận thanh tra, do có nhiều sai phạm về kinh tế, lãnh đạo sở đã bỏ phiếu đi đến quyết định cách chức bà Hồng. Một ngày trước đó, bà Hồng đưa ra một thông báo viết sẵn xin được từ chức. Đến khi chính thức công bố tin cách chức hôm qua (thay vì được từ chức theo yêu cầu của bà Hồng), thì bà Hồng đã không có mặt. Riêng về đảng, có thông tin bà Hồng chưa bị khai trừ.
Trước đây, Thành phố đã từng định kỷ luật bà Hồng, nhưng đích thân “đồng chí H” (hiện là quân sư của “đồng chí X”) đã đến gặp “đồng chí Tư Ếch Sờ”, khi đó đang Thường trực BBT để xin, nói là người của “ngành”. Sau khi “đồng chí H” rời khỏi “ngành”, Bộ đã có công văn gửi “đồng chí Tư Ếch Sờ” xác nhận là Hồng không phải là người của Bộ.
- Nguyễn Khắc Phê: “Kiểm soát quyền lực” và “độc lập” – Bài toán Quốc hội chưa có lời giải  (Trần Nhương). – Trương Tuần: Makeno (Trần Nhương).
- Bí thư Bá Thanh cảnh báo kinh tế xã hội (BBC).  – Ông Nguyễn Bá Thanh: “Cách ly vĩnh viễn bọn cướp dã man ra đảo!” (Infonet). Đó là là bọn “cướp đêm”, còn bọn “cướp ngày” thì nên đưa chúng đi đâu hả, ông bí thư? – Ở Hàn Quốc, Singapore… người ta đâu có hô “toàn đảng, toàn quân, toàn dân” (Trương Duy Nhất).  – Danh hiệu, Huy hiệu và con tem giả (Nguyễn Tường Thụy).
CPI - Vietnam- Việt Nam bị mất hơn 10 hạng trên danh sách các nước tham nhũng (RFI). “Việt Nam cũng thua Brunei (hạng 46), Malaysia (hạng 54), Thái Lan (88), thậm chí thua cả Philippines (hạng 105) và Indonesia (hạng 115), hai nước thường bị tiếng tăm vì tham nhũng. Philippines chẳng hạn, trong năm 2011, còn đứng dưới Việt Nam với hạng 129, nhưng năm nay đã qua mặt Việt Nam”. Photo: Minh bạch QT. - Việt Nam đứng thứ 123/176 quốc gia về Chỉ số cảm nhận tham nhũng (VOA).  - Phản đối nạn tham nhũng lan rộng khắp thế giới (RFA). - VN xếp hạng 123/176 về chỉ số cảm nhận tham nhũng (TN).  – Minh Bạch Quốc tế: Tham nhũng vẫn lan tràn tại nhiều quốc gia (VOA). =>
Ông Bí thư mất chức vì chống tham nhũng (TP).
Đề nghị truy tố nguyên chuyên viên Văn phòng ĐBQH tỉnh Phú Yên (TN). - Nhà Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động bị kiểm tra (LĐ). - Khởi tố nguyên phó tổng giám đốc SeABank (LĐ)
- Chính phủ: Việt Nam trân trọng nguồn vốn ODA đến từ Nhật Bản tới độ sập cái cầu Cần Thơ, xây từ vốn ODA của Nhật, chết tới 5 chục mạng như không, chẳng ai bị xử lý. - Nhật Bản tiếp tục tăng cường nguồn viện trợ ODA cho Việt Nam (LĐ).  – Nhật rời Trung Quốc, nhưng không chọn Việt Nam? (TVN). “Thứ nhất là vấn đề tham nhũng và trì trệ về mặt thủ tục hành chính. Trên thực tế, khi triển khai bất kỳ một hoạt động nào đó ở Việt Nam, giai đoạn chuẩn bị và các thủ tục thường mất rất nhiều thời gian. Phía Nhật thường bị yêu cầu trả những khoản chi phí không rõ lý do, và có tâm lý không hài lòng khi nhiều công việc không thể tiến triển như mong muốn. Đây chính là vấn đề thiếu minh bạch về mặt chính trị và hành chính“.
- ‘Thế hệ chúng tôi đã hút dầu, đào hết than…” (VNN). “Chuyên gia kinh tế Bùi Văn nói rằng thế hệ của ông đã hút dầu, khai thác hết than, đánh bắt hết cá và đã chặt rừng xuất khẩu sang Nhật nhưng tự hào về điều đó vì đã để lại cho thế hệ trẻ con đường duy nhất là sự học mà không còn dựa vào tài nguyên thiên nhiên“.
- WB thúc giục Việt Nam công bố nợ xấu chính thức (SGTT).  – World Bank: Chênh lệch 1% nợ xấu cũng là quá lớn! (DT).
- EVN lãi ngàn tỷ vẫn đòi tăng giá điện? (VNN).  – Kê ghế tựa nghe EVN kêu lỗ (Đào Tuấn). “Chẳng cần phải là chuyên gia kinh tế xuất sắc hay nhà báo lão luyện cũng có thể đoán đúng 3 điều đã trở thành ‘tiền lệ’, trước mỗi cuộc họp báo của Bộ Công thương liên quan đến điện. Thứ nhất: EVN đang lỗ. Thứ hai: Lỗ do giá điện thấp ‘so với khu vực và thế giới’. Thứ ba: EVN đòi tăng giá”.
- Ngân sách TP.HCM năm 2013: Lo thu không đủ chi (Infonet).  – Hết tiền, Đà Nẵng phát hành trái phiếu chính quyền địa phương 5.000 tỉ đồng (Infonet).
- Thu hồi đất: Quyết liệt với dân, nhẹ “tay” với doanh nghiệp? (VnMedia). – Phó Chủ tịch UBND Hà Nội: Nhiều câu hỏi vượt quá khả năng trả lời của tôi (24h).   – Mời xem lại: Dự án Ao Mơ, quận Hoàng Mai được Vũ Hồng Khanh …cho bỏ hoang (Xuân VN).  – “Sao lại quyết liệt thu hồi đất của dân rồi để đấy?” (VnEconomy). – Xử bảo kê dự án treo, thành phố đâu có ngại (ĐV). – “Hà Nội không phân biệt đối xử trong thu hồi đất” (VOV). – Hà Nội: Xử lý kẻ bảo kê sai phạm đất đai! (NLĐ).  – Vụ ưu ái người phạm luật: Cố tình hiểu sai luật! (NLĐ). - Hà Nội nóng chuyện loạn thu (TN). - Xung quanh việc Hà Nội kỷ luật 142 cán bộ xây dựng  (Petrotimes). - Bập bênh Hà Nội (LĐ). - Chất vấn tại HĐND TP.Hà Nội: Mạnh tay với dân, nhẹ doanh nghiệp? (DV). - Hà Nội: Xoáy chuyện bỏ đất hoang (PLTP).
4<- Dân khốn đốn với quy hoạch “treo” (LĐ).  - Bình Thuận: “Nóng” chuyện tham nhũng, quy hoạch “treo”  (PLTP).  - Một tấm đan, nhiều cơ quan dỡ không nổi  (PLTP).   - Xã làm mất hồ sơ, gần 20 hộ dân 9 năm không được cấp sổ đỏ (LĐ).
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng vụ nhà Thủy phi cơ bị thu hồi (DT).
- Nguyên Thứ trưởng Xây dựng bày cách xử chủ đầu tư “nuốt lời” (Infonet).  – Hà Nội kỷ luật 142 thanh tra xây dựng (VNN). - GĐ Sở quy hoạch: Đường đẹp phải xây cao ốc, không làm bãi xe (Infonet).
Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới – Kỳ 4: Chỉ phát điện, không phòng lũ (TN).
- Thì tương lai xa: Bộ trưởng Y tế: Sẽ có đột phá về hình ảnh bác sĩ và bệnh viện (Infonet). Học thầy “X” nổ tưng bừng!
- Để lãnh đạo địa phương không bị cô lập (VNN).
- Nạn nhân bị cướp chém đứt tay, công an rất ray rứt! (SGTT). – Chất vấn Công an TP.HCM về nạn cướp giật (VNN).
Vụ giám đốc Đài PT&TH Long An treo cổ: Công an chưa kết luận nguyên nhân (PLTP).
Tạm giữ luật sư xâm hại nữ sinh lớp 8 (PLTP).
- Tuần tra bằng… xe “dân chơi” (NLĐ). – Thanh tra giao thông tuần tra bằng xe sang (GDVN). - Dân tố công an phường xông vào nhà lúc khuya (LĐ). - Văn hóa tiếp dân! (Petrotimes).
- VEC xin lỗi người đi đường vì đường xấu (SGTT). - Lách hạn đăng kiểm, né nộp thuế bảo trì đường bộ: Đóng thuế một cục quá lớn (LĐ). - Không chính chủ (DV). - Nạn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ: Quản lý nửa vời (LĐ).
- Rối với CMND mới   –   CMND mẫu mới: Tốn kém, phiền phức (NLĐ).
- Sẽ thay HĐND quận, huyện bằng phòng dân quyền? (Infonet).
- Hàng tấn quần áo Trung Quốc bị thu giữ tại chợ Đồng Xuân (VnMedia).
- Bí thư huyện Tuy An huy động chính quyền huyện xã “trục xuất” trụ trì vì muốn né trách nhiệm? (chùa Phúc Lâm).
- Xúi giục người Tây Tạng tự thiêu sẽ bị truy tố tội cố sát (RFI).
- Bất đồng chính kiến ở Trung Quốc (BBC).  – Mạc Ngôn có nhắc Lưu Hiểu Ba không? (BBC).  - Trung Quốc bênh vực việc bỏ tù ông Lưu Hiểu Ba (VOA).  – Trung Quốc đả kích kêu gọi cải cách của luật sư Trần Quang Thành (VOA). – Trung Quốc : Một nhà cách mạng lão thành 80 tuổi được thả khỏi trại cải tạo (RFI).
Trung Quốc điều tra Phó Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên (TTXVN). - Trung Quốc sẵn sàng đối đầu với thách thức? (TVN). - TQ: “Dậy sóng” phong trào tố tham nhũng qua Internet (Xinhua/ CRI/ DV). VN nên học!  - Trung Quốc quyết chống xa hoa, lãng phí (NLĐ). – Bắc Kinh mở điều tra các quan chức tham nhũng (RFI).  – Trung Quốc bị điểm kém trên bảng chỉ số tham nhũng toàn cầu (VOA). – Trung Quốc cách chức quan lớn hãm hiếp phụ nữ mang thai (NLĐ). - Trung Quốc dẹp họp hành vô bổ (TN). - Trung Quốc: Ngoại tình vạch mặt tham quan (ĐV).
- Huỳnh Văn Úc: Củ hành (Nguyễn Tường Thụy).
- Andreas Lorenz: “Khi gã khổng lồ ngã xuống” (hết) (Phan Ba).
- Bình Nhưỡng đã đặt hỏa tiễn lên giàn phóng (RFI). – Bắc Triều Tiên vẫn chuẩn bị phóng tên lửa bất chấp cảnh báo (VOA). – Việt Nam quan ngại việc Triều Tiên phóng vệ tinh (NLĐ).  – Chuyên gia Iran đến Triều Tiên thử nghiệm tên lửa (VPK/ ĐV). – ‘Có âm mưu tấn công Kim Jong-nam’ (BBC). - CHDCND Triều Tiên đã lắp xong tên lửa phóng (PLTP). - Triều Tiên đã đặt hoả tiễn lên dàn phóng (LĐ).
5Nạn sùng bái cá nhân Kim Jong Il làm tiêu tốn của Bắc Triều Tiên $ 120 triệu (Kichbu). Sao ít vậy?! Bên ta, có sùng bái bác Hồ đâu, mà riêng cái Lăng từ hồi có tới giờ không chừng cũng tốn hơn số đó rồi chớ bộ? Chưa kể bao nhiêu tượng, tượng đài, khu mộ dòng tộc, người thân, … lễ lạt này nọ nữa. =>
- Tuy Lào đã sửa đổi, đập Xayaburi vẫn gây tác hại cho Việt Nam (RFI).
- Putin uốn nắn báo chí Nga thế nào? (BBC).
13h40′:
- Tin hot vỉa hè (Quê Choa). “Thiên hạ phản đối ầm ầm, mắng cho bố mẹ cô con gái là hèn. Ông con trai trưởng liền viết báo chế nhạo thiên hạ, bài báo có tên: Vụ rách l. và những đại ngôn khẳng định: Không nên yêu người bằng l. người khác”.
- Mùi Việt gian (FB Trịnh Kim Tiến/ Quê Choa).
- Bùi Tín: Khẩu khí – thước đo dư luận (VOA’s blog). “Cái đáng sợ, và đáng lo cho vận nước là các vị ‘đại tư bản đỏ’ ở thượng đỉnh quyền lực đã đánh mất phản xạ tự nhiên của con người là biết đỏ mặt, biết hổ thẹn, quên rằng danh dự và nhân cách là của quý báu hơn hết trên đời”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Một lời thú nhận thật thà của “đồng chí Tư Ếch Sờ” (VOA’s blog).
- Hãng Phim truyện Việt nam trở thành dân oan ! Hà nội vô chính phủ (VNN/ Xuân VN). “Tôi nghĩ anh Thanh Vân, chị Nhuệ Giang vợ anh, chị Hồng Ngát hãy viết dần kịch bản ” Dân oan Việt nam thế kỷ 21 ” dần đi là vừa .”
- Chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013: Trung ương “ấn”, TP.HCM “xoay” (TT).
16h:
Báo Thể thao TP HCM thay tổng biên tập? (BBC). “Báo Thể thao TP HCM thứ Năm 6/12 bản in đã không có tên bà Hồ Thị Thu Hồng ở chân báo, thay vào đó là tên Phó Tổng Biên tập Hà Huy Tường và Tổng thư ký Tòa soạn Trần Quang Điệp (Nam Khang).”  Một bạn đọc thân thiết bình luận, bữa nay Bộ chính trị họp, không biết “cựu” nhà báo này bay ra Hà Nội có hy vọng gì để cứu vãn tình hình cho mình không?  -  LS Ngô Ngọc Trai: Bài toán khó về các nhóm lợi ích.
Xếp hạng tham nhũng: Việt Nam tụt 11 bậc. Sao hiếm báo đăng tin này vậy ta? Sáng có Thanh niên, giờ thấy thêm VNN.
KINH TẾ
- 10 dự báo kinh tế thế giới 2013 của Goldman Sachs (Alan Phan).
Tiền ở đâu, một câu hỏi khó? (VNN). - Ngân hàng định cạnh tranh bằng lãi suất vay 0% (VnMedia).  - Ngân hàng hưởng bao nhiêu phần trăm chênh lệch lãi suất? (VnEco). - Chính thức khởi tổ cựu lãnh đạo ngân hàng SeABank (ĐV).
Cổ đông trông cổ tức (TN). - Thêm 2 công ty chứng khoán bị kiểm soát đặc biệt (TN).
Doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà? (Vietstock). - DN lại vướng vì cơ quan thuế hành xử khác nhau (PLTP).
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm (DV). - Trồng thanh long ruột đỏ, vốn nhỏ lời to (DV).
- Buôn hàng điện máy lo ngay ngáy vì tồn kho (Infonet).
- Xây nhà máy đất hiếm ở Quảng Ninh (BBC).
Bộ Xây dựng đề xuất: Xây dựng nhà ở xã hội diện tích 25 m2 (TN).
- Tập đoàn Accor khai trương khách sạn Pullman đầu tiên tại Việt Nam (RFI).
Vụ hàng hiệu Ý gian lận: Niêm phong hàng trưng bày (TN). - Thu 6 tấn quần áo lậu tại chợ Đồng Xuân (TN). - Truy thu, xử phạt 8.570 tỉ đồng vi phạm thuế (TN). - Kỳ lạ quán cà phê phố núi vừa bán vừa… đuổi khách (DT).
Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ – Kỳ 10: Liên kết nuôi thỏ (TN). - 1001 kiểu thưởng tết (ĐV).
- Trung Quốc có thể tăng trưởng 8,2% trong năm 2013 (Infonet).
- Thị trường bất động sản Mỹ có dấu hiệu tích cực (Sống Magazine).
13h40′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” – Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (DV). - Trao đổi với Lại Nguyên Ân về Giỗ tổ Hùng Vương và Sovanh (Han Times). – Mời xem lại: VUA HÙNG LÀ ÔNG TỔ CỦA 1 TRONG 54 DÂN TỘC HAY CỦA CẢ 54 DÂN TỘC Ở VIỆT NAM? (BVN/ VSK).
6<- Đừng là “dịch vụ” của một nền văn hóa khác (DV).
- Thái Kế Toại: MỐI QUAN HỆ MẠC-NGUYỄN (Bùi Văn Bồng).
- MỘT LẴNG HOA DÂNG CỤ PHAN THANH GIẢN (Ngô Minh).
- “Lời thề thứ 9” của Lưu Quang Vũ vẫn mới đến hôm nay (DT).
- Ngô Minh: NHỚ NHÀ THƠ NÚI ĐÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
- CHÂN DUNG NHÀ VĂN …MẠNG (2) (Sơn Thi Thư).
- BS. NGUYỄN QUÝ KHOÁNG * LÝ VÔ NGÃ (Sơn Trung).
- YÊU THỜI…ĐỒ ĐỂU (KỲ 16) (Nhật Tuấn).
- Hữu Lý phỏng vấn Nguyễn Hoàng Đức: Thị giác ngoài da, chữ nghĩa tinh thần (Nguyễn Tường Thụy).
- CHIỀU VĂN XƯƠNG CÁC – thơ Bế Kiến Quốc (Tễu).
- Phạm Dạ Thủy: CHUYỆN VUI: NGU THẾ ĐỦ RÙI… (Nguyễn Trọng Tạo).
- Inrasara: Cá nhân có thể làm gì? (ND/ Inrasara).
- Kịch kinh dị ồn ào trở lại (NLĐ).
7- Người chém tướng giặc Phạm Nhan là ai? (ĐV).
- Tín ngưỡng phồn thực (Lê Văn Duyệt). =>
- Bí ẩn về dòng họ nuôi Rồng ở xứ Mường (kỳ 2) (ĐV).
- Khi phải nói cho con bạn biết chúng chỉ là con nuôi… (Sống Magazine).
- Chương trình âm nhạc, thời trang Huế “Ngược Dòng Hương Giang” (VOA).
- Điểm phim: Life of Pi (Sống Magazine).
Tái hiện các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng qua “Trò đời” (LĐ). - Sự chân thật là linh hồn của phim (TT). - Nữ diễn viên Việt đúng chất minh tinh (DV).
Phát động Triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc lần thứ 5 (TN).
Biểu diễn tango kết thúc năm Ý – Việt (PLTP).
- Nguyễn Việt Phương: Phân tâm học của Sigmund Freud qua sự kiến giải của các nhà tư tưởng nữ quyền đương đại* (PBVH).
- J.M.G. Le Clézio: Tự do để mơ (PBVH).
- Bầu Thụy và bầu Trường giải thể đội bóng (Infonet).  – VFF khẳng định một nhóm tuyển thủ cố tình đá dưới sức (Infonet). Chứ không phải Tuyển Việt Nam thất bại vì bị… ma ám? (DV). – Cầu thủ K.Khánh Hòa sốc với tin bán đội (NLĐ).  –  Loại bỏ vĩnh viễn nhiều tuyển thủ ở AFF Cup 2012 (VNE). - Vấn đề của bóng đá VN: Quả bóng trách nhiệm (PLTP).  - Tự hại mình (PLTP). - VFF mổ xẻ thất bại của ĐTVN như thế nào? (Khampha).  - Sau thất bại tồi tệ ở AFF Cup, đến lượt V-League đối mặt nguy cơ đổ vỡ (DT). - HLV Thanh Hùng: “Một số cầu thủ mắc bệnh ngôi sao” (VNN).
- VFF nhận sai, ông Hùng rời ghế (NLĐ). Vậy là ông không nghe lời khuyên của blogger Trương Duy Nhất: Khuyên huấn luyện viên Phan Thanh Hùng noi gương “đồng chí X”?  – HLV Phan Thanh Hùng chính thức từ chức (VOV). - HLV Phan Thanh Hùng từ chức (PLTP). – HLV Phan Thanh Hùng được chấp thuận từ chức (TN).   – Ai sẽ ngồi vào chiếc ghế trăm triệu ở ĐT Việt Nam? (VTC).   – “Văn hóa từ chức” của Phan Thanh Hùng (VNN). - Ông Nguyễn Trọng Hỷ “né” câu hỏi từ chức (VNN). – Bảo toàn… ghế (NLĐ).
- Cầ̉u thủ Paraguay chết ở Indonesia (BBC).
13h40′:
- Nguyễn Xuân Hoàng: Gặp lại Lê Tài Điển ở Quận Cam (VOA’ blog).
- CHOÉN RỪNG (Văn Công Hùng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ Giáo dục xốc lại chất lượng đào tạo thạc sĩ (GDVN). – Bộ GD&ĐT tuyển sinh đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài theo Đề án 911 (GD&TĐ). – Việt Nam có quá nhiều tiến sĩ, nhưng ít phát minh    –   Giáo dục Việt Nam tìm đường thoát khỏi yếu kém và lạc hậu (GDVN). - Tuyển sinh thạc sĩ: Quay lại miễn thi ngoại ngữ (TT).
Vật vờ nghiên cứu khoa học- Kỳ 3: Quá nhiều trói buộc (TN). - ‘Trung thực trong khoa học là… xa xỉ!’ (Petrotimes). - Èo uột đầu tư cho khoa học công nghệ (LĐ).
Bộ GD&ĐT công bố phạm vi thi thực hành môn Vật lí, Hóa học, Sinh học (GDVN).
Nên đưa GD giới tính thành môn học bắt buộc (DV). - Chú trọng việc đánh giá tiếng Anh tiểu học (TN). - Đề thi tiếng Anh không được dùng hình ảnh, từ ngữ phản cảm (PLTP). - Tạo thói quen chơi thể thao cho học sinh (TN).
Chưa có giải pháp về tình trạng “chạy trường chạy lớp” ở bậc tiểu học (DT).
- Hà Nội trả lại tiền “lạm thu” cho phụ huynh (DT).  – “Lạm thu học phí, sao chưa hiệu trưởng nào bị kỷ luật?” (Infonet). - Quận, huyện đang “tiếp tay” cho các trường lạm thu?! (VnMedia).
- Trường “trăm tỉ” chỉ dạy 10 học sinh (TN).
- Thống nhất trong đánh giá Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học (GD&TĐ).
- Sinh viên bị đình chỉ thi, hủy kết quả vì chậm học phí (GDVN).
- Dạy trẻ nói dối để… né dạy thêm (GDVN). “Mẹ ơi, cô giáo con dặn đi dặn lại là khi có ai đến lớp hỏi có em nào đi học thêm không thì các em phải trả lời là không nhé. Tại sao cô lại bắt chúng con nói dối?
- Cô giáo đánh học sinh bằng roi ngay trên lớp (NĐT). – Vụ giáo viên “quất” học sinh tại lớp: Cô giáo cần bị “phạt” trước? (GDVN).
- Đã xác định được danh tính người gây sự và nữ sinh bị đánh (DT). – Mời xem lại: Cư dân mạng lại xôn xao clip nữ sinh đánh nhau.  – Cảnh báo ‘đại ca’ trong lớp học (GDVN).
- Nhọc nhằn con chữ xóm nghèo ven sông (GD&TĐ).
- Dự án “Nuôi dạy con thành nhà tri thức nhỏ” (DT). – Nguyễn Hiến Lê: LÀM CHA NÊN NHỚ (Hồ Như Hiển). - Còn nhiều vụ đánh nhau trong trường học (TN). - “Con đánh chết mẹ” – hệ quả của việc xem nhẹ giáo dục gia đình (GDVN).
- Khi phụ huynh có nhiều yêu sách (GDVN).
8<- Đạp xe đến trường giúp trẻ tập trung học hơn (AFP/ DT).
- Phong tỏa tài khoản của Melior Việt Nam (DT).
- Pháp bỏ bài tập, người Mỹ tranh luận sôi nổi (GDVN).
Sinh viên hoang mang tìm việc (GDVN). - Những sinh viên “phu hồ” (TP). - Du sinh Việt Nam tại Pháp (RFA).
- Khó khăn tài chánh của lưu học sinh Campuchia tại VN (RFA).
- Yếu tố ảnh hưởng đến tính sáng tạo (Nguyễn Văn Tuấn).
Những nền giáo dục tốt nhất thế giới (TN).
- Máy móc “soán ngôi”, trí tuệ con người về 0? (NĐT).
13h40′:
- Bản đồ học – ngành bị lãng quên?(*): Bài cuối: Vị trí chưa tương xứng vai trò (SGTT).
- Internet Việt Nam, từ phát triển hạ tầng đến tài sản dữ liệu thông tin: Bài 1: Thời của mạng kết nối (SGTT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Nổ lớn khu công nghiệp ở Bắc Ninh (Infonet). – Ảnh: Nổ lớn ở khu công nghiệp, 32 công nhân bị thương (NĐT). – 37 người bị thương trong vụ nổ ở Bắc Ninh (SGTT). – Nạn nhân kể lại vụ nổ gas kinh hoàng (VNN). – Ký ức kinh hoàng của nạn nhân vụ nổ gas (GDVN). – Phút sinh tử của các nạn nhân vụ nổ gas  (DT).
Miền Trung khô hạn giữa mùa mưa (DV).
- Dựng lại ‘hình tượng SBC’ để bắt cướp Sài Gòn? (VNN). - Phá đường dây ma túy cực lớn tại Sài Gòn (VNN).  - Chỉ có ở VN: Bắt được trộm chó còn… nguyên vẹn (TN).
-  4 triệu đàn ông Việt Nam sẽ… ế vợ (DT). Đàn ông TQ, Nam Hàn, Đài Loan ế vợ thì chạy qua VN kiếm vợ, còn đàn ông VN ế vợ sẽ chạy đi đâu tìm vợ? Có thể phải chấp nhận chế độ đa … phu! Vì cái nỗi khốn khổ này nữa đây: Báo động tình trạng suy giảm lượng tinh trùng (DT).
- Bán thiếu nữ vào “động quỷ” với giá… 650 nghìn đồng (VnMedia).
- Vì sao “trai mùng một, gái hôm rằm” khó nuôi? (Kiến thức).
- Vợ tự tử, chồng khiếu nại khắp nơi (NLĐ).
- Hơn 1,000 người Việt nam không có thận ghép mỗi năm (RFA). - Bệnh nhân chết ngay tại nhà riêng y sĩ (VNN).
9- Chim “lấn chiếm” cầu cạn Hoàng Hoa Thám (VNN). =>
- Bộ mặt thật của ‘người giời’ (kỳ 3) (VTC/ ĐV).
- Chặn xe tải chở thùng trăn sống (Infonet).
- Lời thề giữ đảo của “nữ chúa” hòn Mây Rút (NĐT).
- Tàu hàng Việt Nam cứu 39 người Bangladesh trôi dạt (TTXVN/ NLĐ). – Cứu sống 54 thuyền viên nước ngoài trôi dạt trên biển (DT).
- Pháp bắt giữ người Việt trồng cần sa (BBC). – Cảnh sát Pháp phá một đường dây đưa người Việt nhập cư lậu trồng cần sa (RFI). – Công dân Việt Nam bị truy tố và kết án tù liên quan tới ma túy tại Úc (VOA).
Mít non chín thơm nhờ tiêm thuốc lạ (DV).
“Gỗ máu” đổ về Trung Quốc (TT).
- Tiêu tiền hoành tráng kiểu đại gia Trung Quốc (VNN). - Trung Quốc : Ma túy tổng hợp bùng nổ (RFI).
Trút 80.000 lít rượu quý xuống cống (Daily Mail/ NLĐ).
Người cao tuổi nhất thế giới qua đời (BBC). - Cụ bà lớn tuổi nhất thế giới qua đời (VOA).
Rùng mình khám phá khu chợ nguy hiểm nhất thế giới (ĐV).
10 năm, diện tích rừng Amazon bị phá hủy tương đương nước Anh (Infonet).
- Vụ sập đường hầm Sasago là do bảo trì lơ là (RFI).
- Bão Bopha làm hơn 200 người chết tại Philippines (RFI). – Số tử vong vì bão ở miền nam Philippines tiếp tục gia tăng (VOA). - Hơn 270 người chết tại Philippines: Bão số 9 diễn biến phức tạp (TN).
13h40′:
QUỐC TẾ
- Ông Ban Ki-moon không ủng hộ thỏa thuận tị nạn dành cho tổng thống Syria (TN).  – Ám ảnh vũ khí hoá học, Mỹ sắp đánh Syria? (VnMedia).   – Liên đoàn Arập dự báo ‘ngày tàn’ của chế độ Assad (ĐV). – Tại sao NATO đưa các tên lửa Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ? (VNN). - NATO đồng ý triển khai tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ (TT). - Mỹ cảnh báo Syria về “ranh giới đỏ” (VOV).
- Đụng độ trong biểu tình ở Ai Cập (BBC). – Làn sóng chống đối tổng thống Morsi dâng cao (RFI). – Ðảng Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập (VOA).
- Người Việt suy nghĩ gì về nhà nước quan sát viên Palestine ở LHQ? (Sống Magazine). - Dải Gaza – thiên đường và địa ngục (GDVN).
- Iran yêu cầu Mỹ đếm lại số máy bay không người lái (RFI).
10<- Quốc vương Thái Lan kêu gọi đoàn kết dân tộc nhân sinh nhật 85 tuổi (RFI).
- Nhận diện các ứng cử viên chạy đua ghế Thủ tướng Nhật (Infonet).
- Xe của Tổng thống Mỹ là xe hơi hay xe tăng? (VNN).
- Thượng viện Mỹ bác hiệp ước về người khuyết tật của LHQ (VOA).
- Tổng thư ký LHQ: Thời tiết bất thường trở nên quen thuộc (VOA). – Những bức ảnh về thảm họa năm 2012 (VNN).
13h40′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 05/12/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 05/12/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 05/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 05/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 05/12/2012; + Thời sự 12h – 05/12/2012; + Thời sự 19h – 05/12/2012.

* RFA: + Sáng 05-12-2012 

Tối 05-12-2012

* RFI: 05-12-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét