Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Tin thứ Ba, 06-11-2012


Posted by basamnews on 06/11/2012
NÓNG! 10h – Tin từ CTV: “Sáng nay 06/11/2012 ở 46 Tràng Thi có khoảng 200 nông dân Văn Giang lại tập trung biểu tình, nhiều công an chìm nổi các loại bao vây xung quanh, rất khó tác nghiệp… Ở vườn hoa Lý Tự Trọng, khoảng 70 dân oan các tỉnh cũng đang tập trung tại đây… “. Xem thêm:  Dân oan và thương binh lại biểu tình khắp Thủ đô - (Lê Hiền Đức).

.
TIN ĐẶC BIỆT:
- Sau nhiều trông đợi, trước nhiều thắc mắc quanh vấn đề đất đai, GS Đặng Hùng Võ đã hẹn tiếp bà con nông dân Văn Giang vào 14h chiều 8/11/2012 tại trụ sở Bộ Tài nguyên & Môi trường, mời cả các nhà báo tới tham dự. Mời xem lại:  + 1325. Thư ngỏ của nông dân Văn Giang gửi GS Đặng Hùng Võ;  + 959. Vụ Ecopark-Văn Giang: LS Trần Vũ Hải trao đổi với GS Đặng Hùng Võ.
  – Vụ án hành hung gây thương tích một số bà con nông dân Văn Giang sẽ được đưa ra xét xử ngày 9/11/2012.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hạ Đình Nguyên: Hợp tác với Trung quốc để giáo dục nhân dân ? (Quê Choa). “Nhân dân VN có thể học tập ở bất cứ ai, nhưng không chấp nhận sự giáo dục của bất kỳ ai.  Lòng yêu nước thuần khiết của nhân dân VN là có sẵn.Nhân dân VN không cho phép kẻ khác đứng ra bẻ ghi cho lòng yêu nước của mình theo ‘màu sắc’ của họ. Lãnh đạo của hai đảng cộng sản VN và TQ muốn có một tiếng nói chung, là tiếng nói chung nào?

<- Nuôi heo đất vì học sinh Trường Sa(PLTP).
- Trung Quốc công bố kế hoạch phát triển trên quần đảo Hoàng Sa(VOA).  - Trung Quốc chi thêm 10 tỉ NDT trụ vững Hoàng Sa (Bùi Văn Bồng).
Trung Quốc tập trận đổ bộ tái chiếm đảo Biển Đông (TTXVN). - Trung Quốc tập trận chiếm đảo ở Biển Đông, Nhật-Mỹ tập trận tại Hoa Đông (DT).  - Trung Quốc là nước sản xuất tàu chiến cấp thế giới? (TTXVN). - “Trung Quốc ngày càng mạnh bạo, tùy tiện trong tranh chấp lãnh thổ” (GDVN).
- Hội nghị về Duy trì an ninh trên biển (TP).
- Hội nghị thượng đỉnh ASEM họp tại Lào (BBC). – Hội nghị ASEM 9 khai mạc tại Vientiane (VOA). – ASEM họp ở Lào với nhiều thách thức (BBC). – ASEM 9 khai mạc: Châu Âu trấn an châu Á về khủng hoảng kinh tế (RFI).  – Philippines kêu gọi giải pháp quốc tế về tranh chấp Biển Đông tại ASEM (DT). – Tổng thống Philippines nêu vấn đề biển Đông tại hội nghị Á-Âu (RFI). – Philippines đưa vụ tranh chấp Biển Đông ra thượng đỉnh Á-Âu (VOA). – Vấn đề Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (RFA). – Trung Quốc ngăn cản ASEM đề cập đến tranh chấp biển đảo (RFI). – Trung Quốc ngăn cản ASEM đề cập đến tranh chấp biển đảo (RFI).  - Châu Âu ủng hộ giải pháp quốc tế về Biển Đông (Petrotimes).  - Bạn bè vì hòa bình, đối tác vì thịnh vượng (TT).
- Trung-Nhật nhất trí tiếp tục đối thoại về tranh chấp lãnh thổ (QĐND). – Mỹ-Nhật tập trận trên biển Hoa Đông (BBC).  - Tranh chấp đảo Senkaku: Ngoại giao đã hết, TQ ám chỉ sử dụng vũ lực (GDVN).
- Công an VN-Belarus tăng cường hợp tác (BBC). – Nga muốn tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam (VOA).
LÝ LUẬN ĐỘC DƯỢC CỦA ÔNG LÊ VĨNH TRƯƠNG (TSYG).
- Tiếp theo trao đổi quanh bài phỏng vấn TS Lê Vĩnh Trương và hy vọng khép lại vấn đề này. Như độc giả đã biết, gần đây có một số trường hợp bài viết, phỏng vấn trên các báo qua khâu biên tập đã làm méo mó nội dung ban đầu, không đúng với mong muốn của tác giả, thậm chí còn được “sáng tác” ra. Điển hình, gần đây nhất là bài của TS Nguyễn Minh Phong trên báo Nhân dânbài “phỏng vấn” Nhà văn Nguyên Ngọc trên Quân đội ND.
Đọc bài phỏng vấn TS LVT, chúng tôi ít nhiều có nghi ngại, do lời lẽ, câu cú trong bài không như một bài phỏng vấn thông thường. Tuy nhiên, như sáng qua đã đề cập, qua thông tin từ bạn bè TS LVT, không thấy ông có phản ứng khó chịu khi bài phỏng vấn đó được đăng lên.
Chưa yên tâm, vì cho là có thể TS LVT do ngại “phiền toái”, lớn chuyện mà phải im lặng, chúng tôi đã tìm hiểu từ người trong tòa soạn báo PLTPHCM, thì sự tình mới rõ hơn. Đó là bài phỏng vấn được thực hiện cách đây nhiều tháng nhưng không sử dụng, nay có thể do nhu cầu bài vở mới đem ra dùng. Điều quan trọng là bài bị cắt bỏ đi nhiều thông tin, ý tứ quan trọng, “nhạy cảm”, được sửa sang, đặt tựa khác để cuối cùng nó trở thành thứ mà hai ngày qua chúng ta tranh luận, khen chê đủ cả.
Sự việc tạm coi là “tai nạn nghề nghiệp” này của TS LVT, người có nhiều đóng góp vào công cuộc bảo vệ chủ quyền điển đảo, của PLTPHCM, một tờ báo được nhiều tin yêu của độc giả, quả là hơi tiếc. Tuy nhiên, nó cho những người liên quan, kể cả độc giả chúng ta khi tham gia bình luận, có thêm kinh nghiệm quý giá.
- Cũng là kinh nghiệm “làm báo” ở VN, xin mời đọc: LẦN ẤY, TÔI TƯỞNG BỊ TREO BÚT (Bùi Văn Bồng).
- Hạ Đình Nguyên : HÃNH TIẾN trên SỰ NÓI DỐI HOÀNH TRÁNG (Người Lót Gạch). “Trung quốc là một quốc gia ‘XHCN’ giả danh, điển hình đầy đủ các mặt nói trên, gọi là màu sắc Trung quốc.  Đó không phải là mô hình của Việt nam, không phải là giấc mơ của nhân dân Việt nam.  Việt nam có sinh mệnh riêng của mình và đi con đường của mình. ‘Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh…’ không thể là lời nói suông. Nhưng tiếc thay tất cả điều trên đang được thêu dệt từ những lời nói dối  thật là hoành tráng”.
- Trịnh Hội: Xã hội công dân (VOA’s blog). 

- QUYỀN IM LẶNG (Thùy Linh). “Tôi chỉ tin khi nào Phương Uyên, Nguyên Kha được bảo vệ bằng quyền im lặng cho đến lúc được sự hỗ trợ của các luật sư của các em, để các em cất lên tiếng nói của mình, được quyền phản biện kết luận buộc tội của cơ quan điều tra… Còn hiện tại tôi vẫn vote cho Phương Uyên về một sự thật: em đã bị đối xử thiếu công bằng cho đến giờ phút này. Và thật sự em chưa được pháp luật hỗ trợ để chứng minh cho mình ở bất cứ khía cạnh nào”.
- Báo chí ném đá Nguyễn Phương Uyên (Trương Duy Nhất). “Tòa chưa kết tội, nhưng những trận ném đá tơi bời trên báo chí đã bắt đầu được lệnh xung phong trút lên đầu cô nữ sinh Nguyễn Phương Uyên với lối chửi rủa hằn học thô bỉ chưa từng có”. – Tính chính danh xảo trá (DLB). “Họ chính thức buộc tội cô theo một qui trình pháp lý phi pháp chiếu theo chính pháp luật chính danh do họ tạo ra!
Phản ứng trước những lời buộc tội SV Nguyễn Phương Uyên (RFA).
- Hạ Đình Nguyên: NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM? (viet-studies/ Ba Sàm). “Cũng như bao nhiêu người khác, tôi đang ngồi trong nhà, nghĩ về các em. Và tự hỏi, tôi có thể làm gì được cho các em của thế hệ hôm nay?!” – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 34): Điện xăng tăng giá…trí thức xuống giá (Nhật Tuấn).
Suy ngẫm từ hành vi của công dân Nguyễn Phương Uyên (ND). “Không xót xa sao được, khi người ‘cùng chí hướng’ với Nguyễn Phương Uyên là Ðinh Nguyên Kha, cũng như Uyên, rất nhanh chóng được Nguyễn Thiện Thành chiêu dụ vào tổ chức ‘tuổi trẻ yêu nước’ chỉ với lời hứa hẹn cho đi du lịch Thái-lan, và hứa hươu, hứa vượn sẽ giúp định cư ở Hoa Kỳ!“ Chẳng lẽ “Định cư ở Hoa Kỳ”, xứ “tư bổn giãy chết” lại có sức quyến rũ như vậy à? Sao báo Nhân Dân lại bôi xấu cái “thiên đường XHCN” mình thế? Một em sinh viên đang sống, học tập đàng hoàng ở xứ “thiên đường”, chỉ nghe những lời hứa được đi “định cư ở Mỹ” lại có thể  dễ dàng nghe theo?
- Người Buôn Gió: Chúng ta đều ở trong rọ (Ba Sàm). “Là chúng ta, những người viết blog sẽ có thể bị bắt bất cứ lúc nào khi mà cơ quan an ninh muốn. Không phải ngày hôm nay chúng ta ngừng viết, chúng ta không sờ đến bàn phím nữa, chúng ta sẽ yên lành. Chúng ta đều ở trong rọ, đến thời hạn cần thăng chức, lên lon, xét duyệt, thời điểm cần vụ án chính trị  để phục vụ mục đính chính trị. Người ta thò tay vào rọ và chọn ai đó trong số chúng ta”.
- “Việt Nam tôi đâu?” – Án tù cho nghệ sĩ (RFA).  – Mời xem lại bài của Cù Huy Hà Bảo: Những con ma không mặt nạ (DLB). “Tôi quyết không đầu hàng cộng sản và sẵn sàng bị bắt bớ hay tù đầy cũng sẽ tranh đấu đến cùng”.
- Chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp những tiếng nói phản đối Trung Quốc (RFI).  – Cưới con gái   –   Cưới Kim Tiến, vợ chồng ông bà Khánh – Trâm bị canh (Nguyễn Tường Thụy).  – Thư từ trong nước: Bạn dân hay tai họa cho dân? (ĐCV).
- Ba phụ nữ trẻ Việt Nam được trao giải Nhân quyền 2012 (VOA).
- Cách mạng tháng 10 ơi, chào mi (Nguyễn Thông).  – Lê Anh Hùng: Khoa học và chính trị (BVN).   – Cùng một từ cả (Phương Bích). “Nói anh là người cộng sản thì thích. OK! Nhưng nói anh làm việc trong chính quyền cộng sản thì không thích. Không OK! Là sao ta? Cái không ổn nó nằm ở đâu?”- Bên xứ “bạn”: Vĩnh biệt, đồng chí Mao? (Novayagazeta/ Kichbu). Còn bên ta: TIÊN SƯ QUÂN ĂN CHÁO…ĐÁ BÁC (Phọt Phẹt). =>
- NHÀ VĂN BÙI ANH TẤN: CẦM CÁI ÁO NGỰC LÊN NGỬI, CHỬI ĐỔNG, TIÊN SƯ CÁI THẰNG “NƯỚC LẠ” KIA, SAO MÀY ĐỂU THẾ (Văn chương +).  - Nội tình xú chiếng lạ và lạ tình xú chiếng nội (Đẹp).  Cần rút kinh nghiệm của các anh công an trong vụ “2 bao cao su đã qua sử dụng”, vụ kiểm tra xú chiếng này phải quy định rõ: chỉ kiểm tra “xú chiếng chưa qua sử dụng”, nghiêm cấm kiểm tra “xú chiếng đang sử dụng”.
- Phỏng vấn bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH: Kiểm soát quyền lực để chống tham nhũng (VNN).
- Chuyện lạ! Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trực tiếp giải quyết 2 vụ khiếu kiện (SGGP) nhưng không liên quan vụ nuốt trôi 160ha tái định cư ở Thủ Thiêm mà ông này bị tố là thủ phạm, nhiều lần cử tri kiến nghị trực tiếp CT Nguyễn Minh Triết, ổng hứa “nếu Thanh tra thành phố chưa làm dân thỏa mãn về các khuất tất thì nhiều khả năng Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc mới làm yên lòng dân”. Tiếc rằng, Thanh tra chính phủ thì nằm trong tay chiến hữu của LTH là “đồng chí X”.  - TP.Hồ Chí Minh: Kiến nghị xem lại các giải pháp hạn chế xe cá nhân (LĐ).  - Tra cứu kết quả giải quyết đơn kiện qua mạng (TT).
- Nước mắt tại nghị trường và “khoan sức dân” trong luật (LĐ).
- Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi: Nên áp dụng từ ngày 1-1-2013 (NLĐ).  – Thu nhập 13,5 triệu đồng mới phải đóng thuế nếu có người phụ thuộc? (DT). - Đề nghị áp dụng Luật sửa đổi Thuế thu nhập cá nhân từ 1.1.2013 (DV).
- Kiểm toán 6 tập đoàn, 4 ngân hàng lớn (NLĐ).  – Tháo những rào cản cho kiểm toán (TBKTSG).  - Cần vị thế mới để chống tham nhũng (TT).
- “Hà Nội cần sớm tháo gỡ các vướng mắc về đất đai”.  – WB và UNDP khuyến nghị VN sửa đổi Luật Đất đai (TTXVN).
Luật Thủ đô- chỉ cần ở mức Nghị định (TVN). - Không quản chặt, Hà Nội sẽ bùng nổ dân số (ANTĐ). - Thiếu diện mạo chính quyền đô thị (TT).
- Hoàng Kim: Việt Nam xuất khẩu gạo số 1 thế giới, hu hu! Có … ngu mới ham tự hào! (BVN).
- SAO CỨ BÁN NƯỚC BUÔN DÂN? (Quỳnh Trâm).  - Nguy hiểm bủa vây người lao động, công đoàn im như “hến” (DĐCN).
Lò của “người nhà quan” vẫn nhả khói! (LĐ).
Doanh nghiệp, quận “chẻ chữ” cãi nhau! (PLTP).
- Phạt để chia nhau ? (Xuân VN).  - Trích tiền phạt cho CSGT là trái luật! (PLTP).  - Hồi âm loạt bài thân phận CSGT: Hỗ trợ tiền xây nhà tình nghĩa (TP).
<- Không con chim nào dám đậu trên những biển cấm (Đào Tuấn). “Cái chữ ‘cấm’, dường như phản ánh văn hóa của người cấm. Sáng nay, khi Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thủ đô, doanh nhân Phạm Trọng Nhân, một ĐBQH của tỉnh lẻ Bình Dương đã nêu một chi tiết không nhỏ. Đó là có tới 15 chữ ‘phải’ trong luật Thủ đô”.
- Hải Phòng quyết làm rõ nghi án cảnh sát sàm sỡ nữ sinh (VNE).
Kỷ luật cán bộ gây thiệt hại trong dự án thủy điện Đồng Nai 3 và 4 (SGGP).
Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Đồng Nai muốn đưa ra Quốc hội (TT). Tốt!
- Trần Gia Phụng: Cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960 (ĐCV).
- Hàn Quốc mà còn phải Đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân dùng cầu chì rởm (ĐV).
Mỹ, Trung đổi lãnh đạo và vai trò đầu tàu (TVN).
Barack Obama hay Mitt Romney: gay quá (Bùi Văn Phú).
- Đức Đạt Lai Lạt Ma tố cáo chính sách thô bạo với Tây Tạng của Trung Quốc (RFI). – Trung Quốc đả kích chỉ trích của LHQ về Tây Tạng (VOA).  – Ðức Ðạt Lai Lạt Ma: Lãnh vực cải tổ sắp tới của Trung Quốc là chính trị (VOA).
- Ban lãnh đạo mới của Trung Quốc (BBC).  – Bùi Tín: 10 vấn đề lớn của đảng Cộng sản Trung Quốc (VOA’s blog).  – TQ điều tra tài sản gia đình thủ tướng (BBC). – Đảng Cộng sản Trung quốc điều tra tài sản của ông Ôn Gia Bảo (RFI).  - Thủ tướng Ôn Gia Bảo đề nghị điều tra tài sản cá nhân (LĐ). Bài này mới bị gỡ bỏ, nhưng còn đây.
- Đài Loan muốn mua hai khu trục hạm của Mỹ (RFI).  - Đài Loan kiểm tra lòng trung thành của 50 tướng tá quân đội (GDVN).
- Phe dân tộc cực đoan Nga đòi Putin phải ra đi (RFI).  - Bí mật về những vệ sĩ của Tổng thống Nga (VTC).
“NHIỆM VỤ CỦA TÔI LÀ PHÁ VỠ HUYỀN THOẠI NGƯỜI ANH HÙNG XÔ-VIẾT” (Phần 2) (NCTG).
- Hàn Quốc: Ứng viên tổng thống Park Geun Hye hứa hòa dịu với Bình Nhưỡng (RFI).  - Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc bị điều tra (TN).
KINH TẾ
- EuroCham: Kinh tế vĩ mô Việt Nam tiếp tục khó khăn (TBKTSG).
- Vạ lây từ doanh nghiệp lớn (VNN).
- Chọn mặt gửi… nợ xấu! (LĐ).  - Một mình ngân hàng không thể xử lý được nợ xấu (TP).
- TS.Lê Xuân Nghĩa: Đã đến lúc bỏ trần lãi suất huy động (HNM).  – Thúc ép bỏ trần lãi suất (NLĐ).
- Nhiều ngân hàng báo cáo không trung thực lãi – lỗ (TT). - Bớt “bật tường”, tổng tài sản nhiều ngân hàng giảm mạnh (VnEco). - Nhân sự ngân hàng vẫn nóng (TP).  - Truy tố năm cựu cán bộ Agribank Cẩm Phả.
Không có hiện tượng rút tiền khỏi Sacombank sau khi ông Đặng Văn Thành từ nhiệm (PLTP). - Ai đang nhảy vào Sacombank, Eximbank? (VTC).
Loại vàng dự trữ ra khỏi thống kê (PLTP).  - Đánh thuế vàng – phải xem xét kỹ (ANTĐ).
“Ông lớn” dầu khí xin… đủ thứ (TT). - Hoa hồng xăng dầu: Hết thời làm loạn? (VEF).

- Săn dự án “ngộp”(SGGP).  Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại một buổi lễã mở bán căn hộ ở TPHCM => 
- Ai tạm trữ lúa gạo: “Cuộc chiến” chưa hồi kết (TBKTSG).
Xuất khẩu cá tra cuối năm: Chậm hay ế? (Vietstock).
Xoài cát Hòa Lộc: không đủ để xuất khẩu (TT).
Kiểm tra khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt (TN).  - Khoai tây Trung Quốc khoác ‘áo’ Đà Lạt (TP). - Làm rõ các khâu kiểm soát, ngăn chặn gia cầm lậu (SGGP).  - Hàng giả làm loạn thị trường (ANTĐ).
TH true milk kiến nghị “sắp xếp” lại ngành sữa (DV)
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh bất kể ai là tổng thống (PLTP). - Giá dầu Mỹ tiếp tục giảm mạnh (BBC).
- Standard & Poor’s bị tư pháp Úc trừng phạt vì gian trá (RFI).
Kinh tế TQ đứng đầu thế giới vào 2025? (BBC).
- Tây Ban Nha : Gần 5 triệu người không việc làm (RFI).
VĂN HÓA-THỂ THAO
194. CHUYỆN THÁM HOA VŨ PHẠM HÀM (Việt sử ký).
- 100 Năm ngày sinh Hàn Mạc Tử: Tuyển Tập Thơ Ðạo và cuộc Hành Hương Quy Nhơn (Sống Magazine).
- Mai Thục: HÀ NỘI – màu thời gian (Bùi Văn Bồng).
Thành lập Hội đồng thẩm định di sản văn hóa phi vật thể (ANTĐ).
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhớ Lê Thành Nhơn, nghĩ về sự sống của người nghệ sĩ (VOA’s blog).
Ở NGOÀI ẤY NGƯỜI TA GỌI THÁI THANH LÀ TIẾNG HÁT LÊN ĐỒNG (Văn chương +).
- Chương trình nghệ thuật phục vụ du khách: May còn có rối nước! (SGGP).
- Thực hiện thu phí tải nhạc trên các website – Không nên kỳ vọng nhiều (SGGP).
- Người đưa hội họa vào gốm (Tia sáng).
- Huyền thoại đại ngàn: Vua săn voi (NLĐ).
NHÀ PHÊ BÌNH HOÀI THANH THÚ NHẬN SAI LẦM(Nguyễn Trọng Tạo).   – THANH TÙNG – VŨ VÂN ANH: KHẮT KHE VỚI THƠ ĐÂU DỄ MẤY NGƯỜI ƯA.  -  SỐ PHẬN BÀI THƠ “ĐÊM SÔNG CẦU”.
NHÀ THƠ NGUYỄN KHOA ĐIỀM BẢO VỚI NM RẰNG: “MUỐN GIẾT THẰNG NÀO CHỈ CẦN CHỬI CHO CHÚNG NÓ MỘT BÀI THẬT ĐAU”  (Văn chương +).
Trần Đăng Khoa viết tiếp về người Việt đọc sách (VOV).
Phía sau sự ra đời của bộ tranh “Sát thủ đầu mưng mủ” (NĐT).
Ký ức của người Hà Nội về năm 1972 (DV).
- Ký sự Sài Gòn – Dậy mà đi (SGGP). Không phải kêu gọi “dậy” mà ra đường cùng các bạn một thời sinh viên Sài Gòn, để biểu tình chống Tàu xâm lấn biển đảo, mà Nhà báo Lê Văn Nuôi tiếp tục … nuôi niềm tự hào của một quá khứ rạng ngời, là “Chủ tịch Tổng đoàn học sinh Sài Gòn thời chống Mỹ giai đoạn 1970-1971″. 
<- Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân: “Cuộc sống của tôi sẽ bi thảm nếu chỉ ngồi chờ làm phim nhựa” (TGĐA).  - Phim truyền hình: Đông tay mà vỗ chẳng kêu (TT).
- 10 cách để gia đình bạn trở thành những vị khách mời đáng mến (Sống Magazine).
- Trịnh Y Thư: Đôi điều về dịch thuật (phần hai) (VOA’s blog). Mời xem lại Phần I.
- THĂM ĐỀN SONG TRẠNG ĐỜI TRẦN và đến xem gia viên một nhà con cháu họ Sử ngay tại Hà Nội (Ngô Đức Thọ).
- BÁT QUÁI và ỨNG DỤNG (Kha Trà Phương).
Phản cảm hình ảnh sư thầy bị “khóa môi” trên sân khấu (KT).   – Đằng sau sự việc hôn môi sư thầy đấu giá rượu là gì? (NPT). - Tởm lợn [lợm] nụ hôn của sư thầy!(Phair Zios).
Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa (VTC).
- Lễ Tạ Ơn, tượng Nữ Thần Tự Do và Người Nhập Cư! (Sống Magazine).
- Tiểu sử Yersin đoạt giải văn học Pháp Femina (RFI).
Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Xóa đi làm lại (PLTP).
Bóng bàn Việt Nam nhìn từ giải Cây vợt vàng 2012: Còn nhiều nỗi lo (TTVH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Những thế hệ bị đánh mất (Project Syndicate/ Kichbu).
- Phỏng vấn GS Trần Xuân Hoài: Mô hình giáo dục phổ thông không thi cử (Tia sáng).
- ‘Tiến sỹ giấy’ và tác hại cho đào tạo (BBC). 
- Bi hài chuyện giáo viên tiếng Anh dạy thể dục(VNN).  Cô Hưng dù chuyên môn của mình là Anh văn nhưng phải dạy thêm môn thể dục =>
- Dịch giả Ngô Tự Lập: “Còn bao chuyện đáng cấm hơn dạy thêm!”(Đẹp).  - Nhiều kẽ hở trong quy định cấm dạy thêm (VNN).
Buộc trả lại các khoản thu sai quy định (TN).
Chấn chỉnh công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ (GD&TĐ).
- Học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập: Phản giáo dục (NLĐ).
- Dạy và học trong nền văn hoá số : Làm chủ hay nô lệ (ND).
Cô giáo không hoàn hảo (VNN).
- Giúp sinh viên “vượt qua” tín chỉ(GD&TĐ).  - Biến tướng đào tạo liên thông: Sẽ lập lại kỷ cương (TN).  - Vì sao sinh viên ĐHQG chê KTX mới? (PLTP).  - Hạ điểm vẫn không “bói” ra thí sinh (TP).
- Hương Nguyễn – Thư gởi những người liên hệ đến chuyện cháu Vân Anh bị xách tai và tát vào mặt (Dân Luận).
“Một triệu cuốn vở…” đến với học sinh nghèo Bạc Liêu (DT). - Nước uống cho học sinh – Chất lượng chưa được quan tâm (SGGP).
- Sự thật về những trò “xiếc” ở trường Xiếc Việt Nam (DT).
- Khoản nợ 360 triệu và lời khẩn cầu của một thầy giáo (GĐ).
Nam sinh ‘đạp xe 300 km’ nhập viện khoa thần kinh (TP).
- Nam sinh trượt đại học chế tạo máy chống điện giật (VTC).
- Mô hình khu CNC của Hàn Quốc (Tia sáng).
- Nhóm máu định hình tính cách của bạn? (BBC).
Trí nhớ ngắn ngủi của nhân loại (TTVH).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Xử phạt tàu tông chìm tàu cá rồi chạy trốn (TT).
Tê liệt hệ thống làm thủ tục chuyến bay (TP).
Báo cáo chất lượng khám, chữa bệnh sau khi nâng giá viện phí (PLTP).
Dân góp tiền nâng hẻm chống ngập (TT).   - Xe ba bánh: Liều mạng, hét giá vì ‘độc quyền’ (VEF). - Rơi từ tầng 18, hai công nhân thiệt mạng (TN).
Bắt xe “thùng” chở gỗ lậu (DT).

<- Thương mại đen từ nguồn carbon xanh (Thiên nhiên).
Hàng loạt người trồng rừng tại Lâm Đồng tố bị lừa (PLVN).
Voi rừng xuất hiện tại Đắk Nông (SGGP).
- Lào sắp khởi công xây đập thủy điện Xayaburi trên sông Mêkông (RFI).
Bắt thủ phạm trong ‘Clip cướp giật cầu Sài Gòn’ (VNN).
- Hàn Quốc ra lệnh đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân (VOA).
- Tìm nơi tạm trú cho nạn nhân bão Sandy trước cơn bão mới (VOA).  – New York thiếu xăng dầu nghiêm trọng (VOA).
Không sợ SARS, chỉ sợ bóng sợ gió! (PLTP).
QUỐC TẾ
- Bạo lực bùng phát tại hai thành phố lớn nhất Lybia (Tin tức).  – Đánh bom ở thủ đô Syria, 50 người chết (VNE).  – Syria: Phe nổi dậy, binh sĩ chính phủ giao tranh tại Damascus (VOA).
-Đánh bom xe tại Syria, 50 binh sĩ thiệt mạng (VOV). - Một xe quân sự của Israel bị trúng đạn bắn từ Syria (TTXVN).
Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công (VOV).
Iran lập căn cứ hải quân mới ở Hormuz (TT). – Những toan tính của Israel khi đánh Iran (VNN). => 
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ ca ngợi thành quả của tân quốc hội Somalia (VOA).
Quân nhân Mỹ ra tòa vì vụ thảm sát ở Afghanistan (VOA).
- Obama và Romney giành phiếu giờ chót (BBC). – Ông Obama, Romney ngang ngửa tại những bang quan trọng (VOA). – Dự đoán bầu cử tổng thống Mỹ : Từ cá cược đến những mô thức dự báo khoa học (RFI). – Tranh cử tổng thống Mỹ tốn bao nhiêu? (BBC).  – Bầu cử tổng thống Mỹ: Những nỗ lực tranh cử cuối cùng (PLTP).  – 1 ngày trước bầu cử: Làm sao có được 270 phiếu của cử tri đoàn? (ĐCV).  – Kịch bản khó lường trong cuộc bầu cử Mỹ (TN).  – Những con đường bất thường dẫn đến Nhà Trắng (VNE).  – Cử tri Việt và cuộc bầu cử ở Little Saigon (VOA).  – Mùa Thu, đi bỏ phiếu (Sống Magazine).  - Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ ráo riết vận động trước ngày bầu cử (VOA). - Đại cử tri đoàn quyết định ai sẽ là Tổng thống Mỹ (VOA). - Bầu cử Mỹ 2012: Đâu là những bang quyết định? (RFA).  - Năm lý do để Obama thắng cử (PLTP). - Hôm nay, nước Mỹ bầu Tổng thống (DV). - Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kiệt sức trước ngày ‘phán quyết’ (TP). - Sử gia ở Nhà Trắng (VnE). - Nước Mỹ trước giờ G (VOV). - Obama – Romney tất bật trước giờ G (TN). - Bầu cử Tổng thống Mỹ – Bỏ phiếu qua thư: đầy rủi ro (TTVH).
- Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc sẽ bị thẩm vấn (TT).
5 quả bom tự chế phát nổ ở Bahrain (VOA).
Mưa tàn phá Nigeria, 363 người thiệt mạng (VOA).
Dân Hy Lạp lại đình công vì biện pháp tiết kiệm mới (VOA).  - Hy Lạp: Đình công phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng (VOV).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 05/11/2012;  + Cà phê sáng – 05/11/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 05/11/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 05/11/2012:  + Bãi đá cổ – 05/11/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 05/11/2012;  + Thời sự 19h – 05/11/2012.

* RFA: + Sáng 05-11-2012

Tối 05-11-2012

* RFI: 05-11-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét