Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Chỉ trong vòng một tuần có 7 vụ tự thiêu để phản đối Trung Cộng




Hai người anh em họ, Tsepo 20 tuổi và Tenzin 25 tuổi, cả hai đều là người Tây Tạng, tuần vừa qua đã tẩm xăng rồi tự thiêu trước một trụ sở hành chánh của tỉnh Driru ở phía bắc thủ đô Lhasa của Tây Tạng, sau khi hô lớn những câu đòi độc lập cho nước Tây Tạng. Tổ chức vận động “Tự do cho Tây Tạng” (Free Tibet có trụ sở tại thủ đô Luân-đôn của Anh quốc) ngày 28/10 cho biết đây là vụ tự thiêu thứ 7 chỉ trong vòng một tuần, nâng tổng số người Tây Tạng tự thiêu lên gần 60 người kể từ tháng Ba năm ngoái, để phản đối chính sách cai trị dã man của Trung quốc. Tsepo đã qua đời trên đường chở đến bệnh viện, còn số phận của Tenzin chưa rõ còn sống hay đã chết, và hiện nay được đem đi đâu. Những người Tây Tạng tự thiêu đa số đều chết vì vết phỏng quá nặng.

Stephanie Brigden, giám đốc của tổ chức Free Tibet, lên án với thế giới: “Người dân Tây Tạng tố cáo nhà cầm quyền Bắc Kinh thẳng tay đàn áp tôn giáo và văn hóa của họ. Trung quốc xử dụng vũ lực và phương pháp đe doạ để ngăn chặn các cuộc nổi dậy đòi tự do, và bưng bít thông tin về các cuộc biểu tình của người dân Tây Tạng”.
Laurnent Fabius quả quyết Iran sẽ có bom nguyên tử giữa năm 2013
Ngoại trưởng của Pháp, ông Laurent Fabius, trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh ngày 21/10, quả quyết đến giữa năm 2013 là Iran sẽ có thể chế tạo bom nguyên tử: “Các chuyên gia đều đi đến kết luận rằng chỉ trong 7 hoặc 8 tháng nữa là Iran sẽ hoàn thành xong việc thiết lập các tầng cần thiết của máy ly tâm để bắt đầu chế tạo các vũ khí hạt nhân”. Ông Ngoại trưởng Fabius không cho biết nguồn tin này từ đâu, chỉ nói rằng nguồn tin này hoàn toàn đáng tin cậy.
Luân-đôn sẽ đầu tư 560 triệu mỹ kim cho các tầu ngầm nguyên tử
Chính phủ Anh quốc đang dự định đầu tư 560 triệu mỹ kim vào các kế hoạch phát triển các tầu ngầm nguyên tử thế hệ mới. Trong bài diễn văn tại một căn cứ hải quân ở Tô-cách-lan (Scotland), Bộ trưởng Quốc phòng của Anh quốc, ông Philip Hammond, tuyên bố ngân sách này (tương đương 435 triệu euros) được dành chủ yếu cho việc chế tạo các tầu ngầm loại mới để thay thế cho loại tầu ngầm cũ Trident. Trong khi đó Đảng Quốc Gia Tô-cách-lan (SNP = Scottish National Party, có nhiều ghế nhất trong quốc hội của Scotland) lại thông báo ý định sẽ chuyển dời căn cứ các tầu ngầm nguyên tử ở cửa sông Clyde (một trong những sông lớn của Scotland) ra khỏi lãnh thổ Scotland trong trường hợp SNP sẽ thắng trong cuộc trưng cầu dân ý, dự tính sẽ được tổ chức vào năm 2014, để giành lại độc lập cho Scotland (bị sát nhập vào Vương quốc Anh kể từ đầu tháng Năm năm 1707).
Hoa kỳ khai triển hệ thống phòng thủ hoả tiễn tại Á châu
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ, Leon Panetta, tuyên bố vẫn theo đuổi dự án thiết lập hệ thống phòng chống hoả tiễn tại châu Á, đặc biệt là tại Nam Hàn: “Hoa kỳ và Nam Hàn sẽ tiếp tục bàn thảo về cách phòng thủ chống hoả tiễn để đối phó với những sự đe doạ từ phía Bắc Triều Tiên. Chúng tôi vẫn luôn luôn để ý quan sát Bắc Triều Tiên để ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích nào của họ”. Tuần vừa qua, Bắc Triều Tiên đã ban hành lệnh báo động cho quân đội và lực lượng cảnh sát, bắt đầu từ ngày 26/10 đến 31/10, tương ứng với thời điểm của cuộc tập trận chung của Hoa kỳ với Nam Hàn. Nhà cầm quyền Bắc Hàn cũng đe doạ sẽ phóng hoả tiễn tấn công nếu Nam Hàn vẫn tiếp tục thả truyền đơn buộc vào bong bóng để kêu gọi dân chúng Bắc Hàn nổi dậy lật đổ chế độ. Tuy nhiên các nhà hoạt động chính trị gốc Bắc Hàn nhưng đã thoát khỏi bức màn sắt, và đang tỵ nạn tại thủ đô Seoul, ngày 29/10 vẫn tiếp tục thả truyền đơn tại khu vực biên giới giữa hai nước anh em, mặc dù có lệnh cấm của chính phủ Nam Hàn. Nội dung những tờ truyền đơn chỉ trích chế độ nghiệt ngã của Bắc Hàn, kèm thêm những tin tức đang xảy ra trên thế giới.
Chiến tranh tôn giáo:
- Tại Miến-điện (Myanmar): Những cuộc đụng độ đẫm máu giữa những người theo Phật giáo với những người theo đạo Hồi tại thành phố Rakhine (ở phía tây Burma của Miến-điện) đã khiến 22 587 người phải chạy lánh nạn, 4665 ngôi nhà bị phá huỷ hoặc bị đốt cháy. Theo tường trình ngày 28/10 của người đại diện LHQ tại Miến-điện, ít nhất có 64 người đã bị giết chết trong những cuộc xô xát giữa các sắc tộc khác tôn giáo.
- Tại Nigeria: Vụ nổ, do một cảm tử quân đặt chất nổ trên xe, trong một nhà thờ tại thành phố Kaduna của Nigeria giữa thánh lễ ngày Chúa nhật 28/10 đã làm 8 người bị thiệt mạng và 145 người bị thương. Nhà chức trách địa phương cho biết vụ nổ không chỉ làm nhà thờ bị phá huỷ hoàn toàn mà các toà nhà kế cận cũng bị thiệt hại nặng. Ngay sau vụ nổ, một số thanh niên theo Kitô giáo để trả thù đã xách dao và gậy gộc đi tấn công những người theo đạo Hồi vì cho rằng chính những người Hồi giáo đã chủ mưu vụ nổ. Tuy cảnh sát địa phương đã kịp thời ra tay ngăn chặn nhưng phe Kitô giáo cũng đã xử tử ít nhất là hai người moslem (một người bị họ thiêu sống).
Thổ-nhĩ-kỳ không muốn nói chuyện với Syria
Lấy lý do là nhà cầm quyền Syria vẫn tiếp tục sát hại dân chúng của mình, thậm chí tàn sát dân trong mùa lễ Eid al-Adha (“lễ tế sinh” là một dịp lễ kéo dài 3 ngày được người Hồi giáo trên toàn thế giới tổ chức nhằm tôn vinh việc đấng Abraham đã sẵn lòng vâng lời Thượng đế mà hiến tế con trai là Ishmael, trước khi Thượng đế can thiệp để cấp cho ông ta một con cừu làm vật hiến tế thay thế) nên Thổ-nhĩ-kỳ từ chối không muốn tham dự cuộc đàm phán với chế độ Syria. Ông Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu của Thổ đã trả lời như thế, ngày 30/10, khi báo giới đề cập đến lời kêu gọi của Ngoại trưởng Sergei Lavrov yêu cầu các nước trong khu vực nên đối thoại với Tổng thống Bachard al-Assad để chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria.
Kỹ nghệ xe hơi của Âu châu đang bị khủng hoảng nặng
Hiện nay ngành sản xuất xe hơi tại Âu châu vẫn đang cố gắng vật lộn với cơn khủng hoảng trầm trọng kéo dài. Hãng MAN (chuyên sản xuất các loại xe vận tải như truck và bus, là một liên hiệp công ty rất lớn có gần 53 ngàn nhân viên mà hơn nửa số tại Đức; MAN có hơn 75% cổ phần đã bán cho hãng Volkswagen) quyết định cho 15 000 công nhân tại Đức nghỉ việc tạm thời, bắt đầu từ ngày 29/10. Hãng Daimler của Đức (nổi tiếng nhất là Mercedes-Benz) cũng đình chỉ sản xuất các loại xe vận tải. Hãng Ford lỗ 1.2 tỷ euros trong năm nay đã phải quyết định đóng cửa 3 xưởng (1 ở Bỉ và 2 ở Anh quốc) khiến hơn 5 700 công nhân phải thất nghiệp. Hãng Opel cũng không khá hơn đang thực hiện cải tổ để giảm các phí tổn. Chuyên gia Ferdinand Dudenhöffer (chuyên phân tích thị trường) tiên đoán kỹ nghệ xe hơi của Âu châu trong năm 2013 sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa (ngoại trừ hai hãng Porsche và BMW vẫn chưa hề hấn gì), vì số lượng xe bán ra quá ít.
Trong khi đó, trận chiến giá cả để cạnh tranh một thị trường đang èo uột hơn bao giờ hết lại trở nên khá gay go. Các hãng xe của Đức và của Pháp cạnh tranh nhau bằng những chương trình quảng cáo giảm giá liên tục; chỉ trong 3 năm trở lại đây, giá bán một chiếc xe mới tại Âu châu đã hạ xuống 800 euros. Jean-Baptiste de Châtillon, giám đốc tài vụ của hãng PSA Peugeot Citroën, tỏ vẻ bi quan: “Cuộc chiến giá cả làm tình hình thêm phức tạp trong ngành sản xuất xe ô-tô”.
Trung quốc nhận nhiều đầu tư nhất thế giới
Trung quốc đang trở thành quốc gia nhận nhiều đầu tư nhất trên thế giới, lần đầu tiên vượt hơn Hoa kỳ kể từ năm 2003. Theo công bố của UNCTAD (United Nations Conference on Trade and Development = Diễn đàn Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp quốc), trong 6 tháng đầu năm nay Trung quốc nhận được 59,1 tỷ mỹ kim đầu tư từ ngoại quốc. Tuy con số giảm nhẹ so với năm ngoái (là 60,9 tỷ mỹ kim) nhưng cũng đã dẫn đầu vượt Hoa kỳ chỉ nhận được 57,4 tỷ mỹ kim (năm ngoái là 94,4 tỷ mỹ kim). Cho dù từ đây đến cuối năm 2012 nếu Hoa kỳ “lấy lại phong độ” và lại tiếp tục vô địch trong việc thu hút các nhà đầu tư ngoại quốc thì sự kiện Trung quốc đang dẫn đầu chứng tỏ lần đầu tiên có sự thay đổi xu hướng đầu tư trong nền kinh tế toàn cầu, nghĩa là các quốc gia đang phát triển lại có sức hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại quốc nhiều hơn.
Gia đình của Ôn Gia bảo đòi kiện báo New York Times
Theo tin ngày 29/10 của báo South China Morning Post phát hành tại Hong Kong, hai ông luật sự của thân nhân ông Ôn Gia Bảo phủ nhận những tiết lộ của báo New York Times về gia tài kếch sù (ít nhất là 2,7 tỷ mỹ kim) của gia đình ông Thủ tướng của Trung quốc, và đe doạ sẽ khởi kiện vì những đăng tải không đúng sự thật. Đơn kiện được hai luật sư Bai Tao và Wang Weidong đứng tên, cho rằng “bà mẹ của ông Thủ tướng, tên là Yang Zhiyun năm nay 90 tuổi, không hề có một nguồn lợi tức nào và cũng không hề có tài sản gì ngoại trừ lương hưu trí của một giáo viên; không có chuyện bà Zhiyun và thân nhân ông Thủ tướng đầu tư 1,2 tỷ mỹ kim vào hãng bảo hiểm Ping An và các trung tâm giải trí cũng như ngân hàng và ngành kim hoàn, truyền thông, địa ốc; hoàn toàn không có chuyện giầu ngầm trong gia đình ông Thủ tướng, và ông Thủ tướng không hề ỷ vào quyền thế để dung túng cho những người trong gia đình dễ bề kinh doanh; mà ông Thủ tướng cũng không hề cho những người thân trong gia đình ảnh hưởng đến đường lối chính trị của ông”! Nghĩa là những tin của báo New York Times chỉ là những xuyên tạc đầy ác ý vì được công bố đúng vào lúc sắp tới ngày khai mạc đại hội của Đảng Cộng sản Trung quốc.
Hai ông luật sư tuyên bố họ sẽ “tiếp tục làm sáng tỏ những thông tin sai lạc và đòi báo New York Times phải có trách nhiệm pháp lý về sự vu khống”.
1/3 dân Mỹ sẵn sàng làm việc đến 80 tuổi
Một cuộc thăm dò qua điện thoại do ngân hàng Wells Fargo thực hiện từ 9 tháng Bảy đến ngày 4 tháng Chín, với 1000 công dân Hoa kỳ từ 25 đến 75 tuổi, cho thấy 1/3 người Mỹ thuộc giới trung lưu tin rằng phải làm việc ít nhất cho đến 80 tuổi mới có thể bảo đảm có được một cuộc sống thoải mái khi nghỉ hưu. Trước đây một năm có tới 25% công dân Hoa kỳ cũng nghĩ rằng vẫn phải tiếp tục làm việc sau 65 tuổi (là tuổi nghỉ hưu chính thức tại Hoa kỳ; sau 62 tuổi, các công dân Mỹ được hưởng một phần của lương hưu).

http://khoahocnet.com/2012/10/31/bich-van-chi-trong-vong-mot-tuan-co-7-vu-tu-thieu-de-phan-doi-trung-cong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét