Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

TRÁI TIM YÊU NƯỚC PHẢI ĐẬP THEO NHỊP SÓNG BIỂN ĐÔNG



Tương Lai

Đất nước của chúng ta "hình khe, thế núi gần xa, đứt thôi lại nối thấp đà lại cao"[Đoàn Thị Điểm] cứ thể trải dài từng đợt "sóng núi" [Nguyễn Tuân] dập dồn hòa với sóng biển, tạo ra nét dáng uốn lượn bờ biển hình chữ S ưỡn ngực đón gió Biển Đông. Mà vì thế, “mỗi người Việt Nam dù sống ở đâu, ngay cả ở trên miền núi, hình như bao giờ cũng nghe được tiếng rì rào của biển cả ngày đêm không mỏi vỗ sóng vào bờ" [Lê Bá Thảo].  
Từ lớp vỡ lòng, con em chúng ta cần phải được dạy điều đó để tâm hồn tuổi thơ thấm đậm niềm tự hào về biển trời hùng vĩ của tổ quốc. Từng bước trưởng thành, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải khắc sâu vào trái tim mình hình ảnh đất nước bán đảo "có cứng mới đừng đầu gió" trước Biển Đông này, “Biển sóng biển sóng đừng trôi xa. Bao năm chờ đợi sóng gần ta...Sóng bạc đầu và núi chìm sâu. Ta về đâu đó…[Trịnh Công Sơn]. Mà nói đến biển thì phải nghĩ đến thềm lục địa với nhiều đảo, quần đảo tự bao đời ông cha ta đã xác lập chủ quyền.
Đại Việt Sử ký Toàn thư chép năm 1473, Lê Thánh Tông đã cảnh báo Lê Cảnh Huy : “Nếu người dám đem một thước, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì phải tội tru di”. Lùi xa về mấy trăm năm trước nữa, giữa thế kỷ XII, cũng sách trên ghi : năm 1161, “Lý Anh Tông sai đô tướng Tô Hiến Thành và phó tướng Đỗ An Di đem hai vạn quân đi tuần tiễu ở các nơi ven biển miền Tây Nam để giữ yên cõi xa”. Năm 1171, vua “đi tuần các hải đảo, xem khắp hình thế núi sông, muốn biết dân tình đau khổ và đường đi xa gần thế nào”. Năm 1172, “mùa xuân tháng 2, vua lại đi tuần các hải đảo ở địa giới các phiên bang Nam Bắc, vẽ bản đồ và ghi chép phong vật rồi về”. Từ buổi ấy, ông cha ta đã ý thức sâu sắc về chủ quyền lãnh thổ vươn xa ra biển! Những trận quyết chiến chiến lược để khẳng định quyền độc lập từ thời Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán năm 938 trên sông Bạch Đằng,“một vũ công cao cả vang dội đến nghìn thu há phải chỉ lừng lẫy ở một thời bấy giờ mà thôi đâu” đúng như lời bình của Ngô Thì Sĩ!
Trong lịch sử, giặc ngoại xâm phương Bắc theo đường biển tràn vào để mở các mũi vu hồi hỗ trợ cho quân bộ, đều bị đánh cho tan tác. Những bại tướng như Hoằng Thao, Toa Đô cùng hàng vạn quân xâm lược đã làm mồi cho cá. Và rồi đã muốn hãy quên tất cả những chuyện đó "Biển sóng biển sóng đừng âm u, đừng nuôi trong ấy trái tim thù" [Trịnh Công Sơn] để chỉ được dạt dào sóng biển. Nhưng cây muốn lặng, gió chẳng đừng. Biển Đông quá hấp dẫn khiến cho cái lưỡi bò ham hố của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán cứ thè ra muốn liếm trọn một vùng rộng lớn nằm trên ngả tư giao thương quốc tế nối liền Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương, biến nó thành ao nhà của chúng.
Xem ra chúng làm sao không ham hố : riêng trữ lượng dầu khí ở đây đã khoảng 28 tỉ thùng, đó là theo ước lượng của Mỹ, còn theo Trung Quốc thì có đến 200 tỉ thùng, đủ cung cấp cho cả thế giới khoảng sáu năm rưỡi đủ thỏa cơn khát nhiên liệu để thực hiện mộng xưng bá! Mà đâu chỉ dầu mỏ, Biển Đông và các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là nguồn cung cấp cá và hải sản quan trọng, chiếm khoảng 7-8% tổng sản lượng cá biển và hải sản trên cả thế giới. Hơn nữa, về phương diện chiến lược, đây là một trong những con đường hàng hải quan trọng nhất thế giới.
Mỗi ngày có khoảng từ 150 - 200 tàu các loại qua lại Biển Đông, trong đó có khoảng 50% là tàu có trọng tải trên 5.000 tấn, hơn 10% là tàu có trọng tải từ 30.000 tấn trở lên. 90% lượng vận tải thương mại của thế giới thực hiện bằng đường biển và 45% trong số đó phải đi qua vùng Biển Đông. Lượng dầu lửa và khí hoá lỏng được vận chuyển qua vùng biển này lớn gấp 15 lần lượng chuyên chở qua kênh đào Panama. Hàng năm có khoảng 70% khối lượng dầu mỏ nhập khẩu và khoảng 45% khối lượng hàng hoá xuất khẩu của Nhật Bản được vận chuyển qua Biển Đông. Trung Quốc có từ 29 đến 39 tuyến đường hàng hải và khoảng 60% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó, 70% lượng dầu mỏ nhập khẩu được vận chuyển qua Biển Đông. Điều đặc biệt cần lưu ý là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhất  là Trường Sa, có vị trí như một cái yết hầu, từ đó, người ta có thể kiểm soát tất cả các tàu bè qua lại, khiến cho quốc gia nào kiểm soát được quần đảo Trường Sa sẽ khống chế được toàn bộ Biển Đông. Mà khống chế Biển Đông cũng có nghĩa là có thể khống chế hầu hết các nước ở châu Á và có ảnh hưởng chi phối các quốc gia giàu có trên thế giới có quan hệ thượng mại với châu Á.
Thế thì làm sao mà cái lưỡi bò, cái "lưỡi không xương nhiều đường lắt léo" này lại thụt vào được cơ chứ!  Chẳng thế mà, vừa rồi, trên bài xã luận ngày 4.9.2012 của Nhân Dân Nhật báo in chữ đen, họ nói toạc ra chứ chẳng úp mở hay chữ vàng, chữ bạc gì nữa khi bà Ngoại trưởng Mỹ đến Băc Kinh : "tôi nói ra, anh nói ra, đừng mơ hồ gì nữa, anh như thế nào, tôi như thế nào, phải hiểu như thế; anh muốn gì thì cứ việc, tôi vẫn cứ thế"*.
Xưa nay, nói về"cái lưỡi", người ta hay dẫn Ê Dốp thời Hy Lạp cổ đại [620-560 trước CN]. Song "cái lưỡi Êdốp" dù sao cũng có tính nhân văn, "cái lưỡi Đặng Tích" lắt léo đáng sợ hơn. Sách Lã Thị Xuân Thu chép: "Sông Vĩ nước lên to. Nhà giàu nọ có người chết đuối, có kẻ vớt được xác, bèn đến xin chuộc. Kẻ kia ra giá quá cao, xót của, y đến hỏi Đặng Tích. Họ Đặng bảo : "Cứ để yên. Nó còn bán cái xác cho ai được nữa". Kẻ vớt xác thấy gã nhà giàu không động tĩnh, lấy làm lo cũng đến hỏi Đặng Tích, họ Đặng cũng bảo y chang, chỉ thay chữ bán bằng chữ mua : "Cứ để yên. Nó còn mua cái xác ấy của ai được nữa?". Chẳng cần nói toạc ra như lời lẽ của bài "xã luận" kia, với cái lưỡi lắt léo Đặng Tích thì rồi cái xác ấy sớm muộn cũng thối rữa ra! Ấy vậy mà những "Đặng Tích" thời hiện đại còn thâm hiểm, xảo quyệt và trắng trợn hơn nhiều. 
“Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ”


Chứng cứ lịch sử rành rành ra đấy, các bản đồ cổ của chính họ như "Hoàng triều dư địa toàn đồ" (1728-1729), "Hoàng triều nhất thống dư địa toàn đồ" (1894) và gần hơn nữa là "Hoàng triều trực tỉnh dư địa toàn đồ" được vẽ năm 1904,"Đại Thanh đế quốc toàn đồ" (1905)... rồi “Trung Hoa dân quốc tối tân địa đồ” (Bản đồ mới nhất và hiện đại nhất của nước Trung Hoa) ra đời sau khi thành lập nước Trung Hoa Dân Quốc (năm 1911), xác định điểm cực nam của lãnh thổ Trung Hoa là đảo Hải Nam, không hề thấy sự hiện diện của quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này cũng phù hợp với sử sách Trung Quốc. Các văn kiện chính thức của nhà nước phong kiến Trung Quốc trước năm 1909, như Đại Nguyên nhất thống chí (1294), Đại Minh Nhất thống chí (1461), Đại Thanh Nhất thống chí (1842) đều khẳng định “cực Nam của lãnh thổ Trung Quốc là Nhai huyện, đảo Hải Nam”. Thế mà báo chí, loa đài khắp nước họ ra rả ngày đêm tuyên bố Trung Quốc đang sở hữu 2.000.000 km vuông lãnh thổ đại dương, nằm trong "đường chín đoạn" của biển Nam Hải (tức là biển Đông).
Đây là một kịch bản đã được tính toán rất kỹ từ rất lâu, được đưa vào sách giáo khoa để nhồi vào đầu trẻ em Trung Quốc "ý thức về chủ quyền lãnh thổ" mà họ đã vẽ ra. Họ cho phát hành 23.527 tạp chí nghiên cứu Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) để loan truyền rộng rãi nội dung trên.  Trong 10 năm, họ đã khuyến khích làm 238 luận văn tiến sĩ về Biển Đông và các quần đảo với nội dung xác định chủ quyền Trung Quốc. Cũng trong thời gian đó, họ tổ chức 516 cuộc hội thảo về Biển Đông, biển Đông Bắc và các quần đảo đang tranh chấp.
Thật là "nhiều đường lắt léo"! Họ quyết sử dụng món võ quen thuộc, không phải võ Tàu, mà là võ Tây, nhưng là Tây phát xít, kẻ thù của loài người, "Nói 10 lần người ta chưa tin, thì nói 100 lần họ sẽ tin”, luận điểm của Gơben [P.J. Goebbels] Bộ trưởng Tuyên truyền Đức Quốc xã! Song họ khôn mà không ngoan, họ đã coi thường hoặc không lường trước được truyền thống "Bách gia chư tử" với "Bách gia tranh minh" kéo dài từ 770 đến 222 TCN của thời Xuân Thu Chiến quốc trong lịch sử của họ. Thể chế tàn khốc của Mao-Đặng vẫn chưa thể xóa sạch truyền thống đó. Nhiều nhà khoa học Trung Quốc, cho dù chưa nhiều vì bị o ép, khống chế và khủng bố vẫn dũng cảm lên tiếng phê phán đường lối bành trướng của thế lực hiếu chiến trong giới cầm quyền Trung Quốc. Họ không ngần ngại nói rõ nếu tiếp tục chính sách ngoại giao pháo hạm, sự phát triển của Trung Quốc sẽ bị cho là mối đe dọa với nhiều nước khác; không tỉnh táo thì "Biển Đông sẽ là cái bẫy giam hãm Trung Quốc". .. : "Ý nghĩa lớn nhất của việc lập ra "thành phố Tam Sa" là chường cho bàn dân thiên hạ thấy nỗi nhục của Trung Quốc; đồng thời cũng sẽ buộc chính phủ và quân đội Trung Quốc phải giở bài ngửa với các quốc gia xung quanh và quốc tế...".
Trong bối cảnh một thể chế chính trị đàn áp dân chủ của Trung Quốc hiện nay, những tiếng nói ấy cho thấy truyền thống của "trăm nhà đua tiếng" thời Xuân Thu Chiến quốc, rồi truyền thống của "cuộc vận động Ngũ Tứ" thời hiện đại trong lịch sử Trung Quốc vẫn chưa mai một. Hy vọng rằng những lời cảnh tỉnh ấy sẽ có một tác động lan tỏa trong dư luận Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo giáo sư Carl Thayer, nhà bình luận có uy tín, "những cái đầu nóng theo chủ nghĩa dân tộc Trung Hoa đang muốn ngăn chặn bất kỳ cuộc tranh luận nào bằng cách chứng minh rằng Trung Quốc có chủ quyền. Sau loạt diễn biến đầu năm 2011, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chỉ định một Nhóm Dẫn đầu (LSG) trực thuộc Ủy viên Hội đồng Nhà nước Đới Bỉnh Quốc nhằm nắm quyền kiểm soát các hoạt động của nhiều bộ liên quan đến Nam Trung Hoa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc được giao trọng trách chỉ đạo và phối hợp các phản ứng của Trung Quốc. Hiện chưa có hoạt động nào kể trên chứng minh được hiệu quả hoàn toàn".  C. Thayer nhân mạnh, chừng nào việc chuyển giao quyền lực ở Trung Quốc còn chưa xong, thì những người muốn thăng tiến về quyền lực sẽ còn nêu ra vấn đề Nam Trung Hoa để thu hút sự ủng hộ của người trong nước. Cho nên, sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp quyết định lập cơ sở đồn trú của Trung Quốc. Diễn biến mới này sẽ làm tăng quyền lực của quân đội [PLA] đối với các cơ quan dân sự trong việc bảo vệ chủ quyền mà Trung Quốc tuyên bố ở biển Nam Trung Hoa. Cả hai động thái - điều đội tàu cá và lập cơ sở đồn trú - cho thấy Trung Quốc đang đi một bước cố ý nhằm tăng áp lực lên Việt Nam. Hai sự kiện đều là những quyết định có tính toán kỹ lưỡng về mặt chiến thuật. Không cảnh giác để chúng thừa cơ đánh chiếm Trường Sa thì rồi ai phải chịu trách nhiệm trước lịch sử đây? Nỗi "xấu hổ với tiền nhân" này chẳng thể nao khỏa lấp được!
Rõ ràng là cái lưỡi bò ham hố trơ tráo thè ra bất chấp công luận là do "trái tim đen" đâp theo nhịp của những lợi ích quá lớn mà lòng tham không đáy vốn nuôi dưỡng từ bao đời thật khó cưỡng! Thật dễ hiểu khi Blogger mang tên Kongdeua ngang ngược và láo xược nói với người Philippine trong cuộc tranh chấp bãi cạn trên biển : “Nếu mỗi người Trung Quốc đều nhổ một bãi nước bọt thì chúng ta sẽ làm chúng (Philippines) chết chìm”. Quả thật bloger này xứng đáng là hậu duệ xuất sắc của "người cầm lái vĩ đại" của họ : vào tháng 8 năm 1965, khi vạch ra chiến lược tràn xuống Đông Nam Á ông ta đã không hề úp mở : “Chúng ta phải giành cho được Đông Nam Á, bao gồm cả miền Nam Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện, Malaysia và Singapore …Một vùng như Đông Nam Á rất giàu, ở đấy có nhiều khoáng sản […] xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy […] Sau khi giành được Đông Nam Á, chúng ta có thể tăng cường được sức mạnh của chúng ta ở vùng này, lúc đó chúng ta sẽ có sức mạnh đương đầu với khối Liên Xô – Đông Âu, gió Đông sẽ thổi bạt gió Tây”.**
Thì ra, "cái lưỡi bò" vốn không xương nên nhiều đường lắt léo, lại có một "truyền thống" ghê gớm như thế, được những Đặng Tích thời hiện đại rao giảng, nếu không thường xuyên cảnh giác mà nhớ đến lời căn dặn của Khổng Tử "Nhân vô viễn lự tất hữu cận ưu", tạm dịch : "Không lo xa thì tất có cái buồn gần" thì dễ mắc vào kịch bản soạn sẵn của bọnXảo ngôn, lệnh sắc, tiển hỉ nhân”, tạm dịch là “nói năng khéo léo, nét mặt vờ niềm nở, hạng người đó ít lòng nhân mà cụ Khổng từng lên án. Nếu muốn để không " xấu hổ  với tiền nhân" thì cần nhớ kỹ điều này!
______________________
*    dẫn lại theo Danh Đức. báo Tuổi Trẻ ngày 6.9.2012
** dẫn lại theo Nguyễn Minh Thuyết, Báo Tiền Phong, tháng 8.2012

(bản gốc của tác giả)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét