Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Tại sao Trung Quốc “rắn” với Nhật, “mềm” với ASEAN?


Trong khi tỏ ra vô cùng gay gắt với Nhật Bản , Trung Quốc lại "dịu giọng" một cách bất ngờ với các ASEAN về vấn đề chủ quyền trên biển. Thực chất, đây là chiến lược chính của Trung Quốc: Ngăn cản các quốc gia xung quanh liên kết với nhau.
Theo Washingtontimes, rõ ràng thời gian là chìa khóa của mọi vấn đề.
Chỉ mới vài tuần trước, Trung Quốc còn chỉ trích gay gắt một vài thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với lí do là những nước này xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Vậy mà trong tuần này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc lại trải thảm đỏ cho các nguyên thủ ASEAN khi họ đến tham dự một hội chợ thương mại ở Trung Quốc.
‘Trung Quốc vẫn luôn là người ủng hộ tích cực cho việc duy trì hòa binh và ổn định khu vực cũng như toàn thế giới”, Phó chủ tịch và là Chủ tịch tương lai của Trung Quốc, Tập Cận Bình phát biểu.
 
“Chúng tôi cương quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của mình. Trung Quốc mong muốn giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền trên biển và đại dương thông qua đàm phán hòa bình và thân thiện với các láng giềng”.
Tại sao Trung Quốc “rắn” với Nhật, “mềm” với ASEAN?
Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “niềm nở” chào đón các nguyên thủ ASEAN đến tham dự
Điều đó có lẽ không như những gì Việt Nam và Philippines suy nghĩ. Trong những tháng vừa qua, hai quốc gia thành viên ASEAN này đã bị Trung Quốc liên tiếp đe dọa quân sự do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Trong 3 tháng từ tháng 4 tới tháng 7 vừa qua, tàu Trung Quốc và tàu chiến Philippines đã đối đầu tại bãi cạn Scarborough mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.
Chiến lược chính của Trung Quốc để đối phó với các quốc gia cản trở hay đe dọa đến vị thế bá chủ trong khu vực của nước này là ngăn cản các quốc gia đó liên kết với nhau. Trong khi vào hồi mùa hè vừa qua, Nhật Bản nỗ lực liên kết các quốc gia ASEAN chống lại Trung Quốc thì đến nay Nhật đã trở thành mục tiêu để Trung Quốc “trút tức giận”. Trong những tuần vừa qua, dư luận rõ ràng đã chứng kiến Trung Quốc tỏ ra hiếu chiến ra sao đối với Nhật Bản.
Hội chợ thương mại Trung Quốc – ASEAN là nơi qui tụ 42 nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo chính trị, 1.500 quan chức các chính phủ và khoảng 300.000 doanh nhân cùng khách mời.
Hội chợ năm nay là hội chợ lần thứ 9 nhưng đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc coi trọng hội chợ này như vậy.
Trung Quốc tăng tiền thưởng cho gia đình các liệt sĩ
Để thưởng cho những người đã hi sinh vì đất nước và Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 21/9 chính phủ nước này tuyên bố đã quyên tiền để tặng cho các gia đình của những người mà họ gọi là “liệt sĩ”.
Qui định mới về thưởng tiền cho các liệt sĩ được ca ngợi là bước đi quan trọng trong việc chuẩn hóa tiêu chí thưởng cho gia đình của các binh sĩ thuộc Quân đội giải phóng nhân dân đã thiệt mạng khi đang thực hiện bảo vệ “chính đáng” đất nước Trung Quốc.
Trong nhiều thập kỷ, việc Trung Quốc sử dụng hệ thống khen thưởng cho các “liệt sĩ cách mạng” để khuyến khích tinh thần hi sinh quên mình vì lí tưởng cộng sản.
Tuy nhiên, tiền thưởng cho các gia đình liệt sĩ thường chỉ rất nhỏ, chịu sự quản lí của nhiều cấp cơ quan chính quyền và vẫn thường bị các quan chức địa phương cắt xén, thậm chí là biển thủ.
Khi thông báo về các chính sách mới, Thứ trưởng Bộ nội vụ Jiang Li khẳng định sự cần thiết phải đề ra qui định. Ông nói chi tiết về 2 qui định quan trọng.
Theo các qui định mới, gia đình của tất cả các “liệt sĩ” sẽ được nhận một khoản tiền thưởng lớn gấp 30 lần mức thu nhập tùy dụng trung bình quốc gia, cộng thêm khoản tiền bằng 40 lần mức lương của liệt sĩ tính tại thời điểm hi sinh.
Năm nay, mức thu nhập tùy dụng trung bình quốc gia được xác định là 21.810 tệ (3.461 USD). Như thế, trong năm nay nếu hi sinh, gia đình của một liệt sĩ sẽ là 103.847 USD cộng thêm 40 lần mức lương của liệt sĩ đó.
Một qui định mới khác là về số tiền hưu của người thân trong gia đình liệt sĩ được trả gọn một lần.
Trước kia, tiền lương hưu thanh toán trọn gói ở mức 80 lần so với lương của liệt sĩ đó, một số tiền tương đối nhỏ do lương của binh sĩ Trung Quốc rất thấp.
Qui định mới đã nâng mức tiền trả lên tới 30 lần mức thu nhập tùy dụng trung bình quốc gia cộng thêm 40 lần lương của người liệt sĩ đó.
Qui định mới cũng đề các các điều khoản ưu đãi dành cho người thân của các liệt sĩ về vấn đề việc làm, nhà cửa và nghỉ hưu.

TÙNG LÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét