Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Tin thứ Sáu, 07-12-2012


Posted by basamnews on 07/12/2012
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Không chỉ là miếng ăn của ngư dân (LĐ).  – Biển của ta, ta vẫn ra khơi (TT). – Phối hợp tuyên truyền về chủ quyền biển đảo (TT).- Hàng trăm triệu đồng hỗ trợ ngư dân Hoàng Sa (CAND). Hơn 10.000 tin nhắn ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (LĐ). - Những người lính lần đầu lên sân khấu (TN).
21443. THÔNG BÁO TỔ CHỨC MÍT TINH PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC (Ba Sàm).  – Biểu tình chống TQ vào chủ nhật 09 tháng 12? (RFA). Anh Từ Anh Tú: “Phía công an thường hay nói những cuộc biểu tình như thế bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng. Tất nhiên không có bất kỳ lực lượng nào lợi dụng cả… Theo em tất cả mọi người đều có quyền biểu hiện lòng yêu nước của mình, mỗi người có cách riêng và biểu tình là một cách như thế“. Chị Phương Bích: “Chúng tôi sẳn sàng, kể cả họ bắt đi nữa“.

- Phỏng vấn GS Tương Lai: Đảng ‘nên đặt Tổ quốc lên trên hết’ (BBC/ Ba Sàm). Khi những trí thức như chúng tôi kêu gọi biểu tình, chúng tôi đủ bản lĩnh để biết rõ rằng biểu tình chĩa mũi nhọn vào ai? Không ai khác là bọn xâm lược. Khi sơn hà nguy biến thì mọi người Việt Nam phải đoàn kết lại chĩa mũi nhọn vào bọn đang diễu võ dương oai ở Biển Đông, trắng trợn vạch kế hoạch lấn chiếm và quy hoạch cái gọi là thành phố Tam Sa trong đó thâu tóm cả Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”.
- André Menras Hồ Cương Quyết: Lối thoát duy nhất: phải kháng cự (BoxitVN/BS).
- Trung Quốc bác bỏ cáo buộc ‘cắt cáp’ (BBC). “PetroVietnam cũng nói tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản ngày càng nhiều và ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn có ngày số vụ xâm phạm lên tới hơn 100 lần”. – Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời về vụ tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam (CRI).
- Trung Quốc lại trắng trợn xuyên tạc sự thật (VnMedia).  - Trung Quốc cảnh báo tàu Binh Minh 2 quấy rối ngư dân TQ (RFA). - Không tin được miệng lưỡi Trung Quốc (*) (VHNA). – Vụ tàu Bình Minh 02: Trung Quốc vu cáo Việt Nam (TTXVN). – Trung Quốc ngang nhiên vu cáo Việt Nam (ĐV). - Vụ tàu Bình Minh 02: Trung Quốc ngang nhiên vu cáo Việt Nam (DT).   – Vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02: TQ ‘ăn cướp, la làng’ (TTXVN).
Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngừng thăm dò dầu khí ở Biển Đông (RFI).  - Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngưng thăm dò dầu khí ở Biển Đông (VOA).  – Việt Nam lên án Trung Quốc ‘vi phạm nghiêm trọng’ chủ quyền ở Biển Đông (Reuters/ TCPT).
- Làm đứt cáp tàu Bình Minh 2: Trung Quốc đang muốn gì? (Infonet).   - Phỏng vấn GS Carl Thayer: Trung Quốc trả đũa Luật Biển Việt Nam? (TVN). GS Carl Thayer: Còn hộ chiếu mới của Trung Quốc, không còn nghi ngờ gì nữa, đã được phát hành trước đó một thời gian, như một hành động trả đũa trước việc Luật Biển của Việt Nam được thông qua”. Học giả Trung Quốc: ‘Đừng lôi đường 9 đoạn ra nữa’ (VNE).
- Hà Nội lúng túng trước gọng kềm của Bắc Kinh tại Biển Đông (RFI). “Là nạn nhân của chiến thuật lấy thịt đè người của đảng Cộng sản Trung Quốc, người dân Việt Nam cho đến nay vẫn chưa được ‘lãnh đạo Đảng và Nhà nước’ thông báo một chiến lược bảo vệ đất nước rõ ràng và cụ thể ngoài niềm tin thụ động ‘16 chữ vàng’ .”
- Bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp cứng rắn (NLĐ). Ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam: “Việt Nam cần có hành động bắt giữ các tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển thuộc chủ quyền và đưa ra xét xử như Nhật Bản, Philippines đã áp dụng”.
- Định hướng yêu nước của thầy trò đồng chí X (Gocomay).
Thu giữ nhiều ấn phẩm vi phạm chủ quyền VN (TN). - Phát hiện nhiều ấn phẩm vi phạm chủ quyền tuồn từ nước ngoài (TP). - Thu giữ nhiều tài liệu vi phạm chủ quyền Việt Nam (LĐ).
Miệng “kẻ sang” có gang có thép? (SGTT). - Học giả Trung Quốc phản đối ‘Hộ chiếu Lưỡi bò (TP).
Chấn động toàn cầu: Giải phóng quân kiên quyết đánh chìm tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam (BoxitVN). “Hôm qua trang Ba Sàm đã cho đăng bản dịch của Quốc Thanh dịch từ trang Quân sự dọc ngang 纵横 軍事 … nhưng người dịch có bỏ lại một phần cuối không dịch. Cùng thời gian BVN cũng dịch bài này toàn vẹn trên trang chính thức Quân sự luận đàn 軍事论坛 vốn là bản gốc“.
- Philippines không đóng dấu trên hộ chiếu Trung Quốc, cũ cũng như mới (RFI).Ủy viên Di trú Ricardo David Jr đã ban hành thông tri giải thích quyết định này và nhấn mạnh rằng chỉ thị của ông rất rõ ràng:Không đóng dấu vào hộ chiếu Trung Quốc, bất kể đó là hộ chiếu cũ hay mới’.”Philippines “trả đũa” vụ hộ chiếu “lưỡi bò” (VnMedia). - Philippines thúc giục Trung Quốc lắng nghe “tiếng nói từ quốc tế” (LĐ). - Philippines từ chối đóng dấu tất cả hộ chiếu Trung Quốc (GDVN).  – Hộ chiếu Trung Quốc: Lưỡi bò hay không cũng bác (TTXVN). – Hộ chiếu “lưỡi bò” của Trung Quốc bị vô hiệu hóa (VnMedia).
- Sau Đại hội 18, Trung Quốc sẽ có hàng loạt hành động thực chất ở Biển Đông?   –   “Anh đá Tôi một, Tôi sẽ đá Anh hai”: Chính sách Biển Đông mới của Trung Quốc và sự thay đổi bối cảnh trong nước (NCBĐ).
- Tập Cận Bình lại khẳng định “không hề có ý hướng bá quyền” (RFI). “… ông Tập Cận Bình đã khẳng định: ‘Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hay sự bành trướng’.” - Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh sự phát triển của Trung Quốc không phải là sự phát triển tôi thắng anh thua (CRI). Không phải “tôi thắng, anh thua”, thì “anh thua, tôi thắng?”
Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích về Biển Đông (DV). - Kế hoạch kiểm tra tàu nước ngoài của Trung quốc: Mập mờ, nắn gân (TP)
Liên minh để đảm bảo an ninh hàng hải (TN). - EU và Đức lo ngại về tự do hàng hải ở biển Đông (PLTP).
- Nhật Việt “đồng cảm” trước đe dọa của TQ (BBC). – Quan ngại lệnh mới của Trung Quốc, cần củng cố ASEAN (RFA).
3Vũ Duy Phú – Nỗi băn khoăn không của riêng ai! (Dân Luận). - Minh Diện: MẤY LỜI GIẢI BÀY VỚI “ANH BINH BÉT” Nguyễn Chí Vịnh ! (Bùi Văn Bồng). “Nhưng, gần đây, qua các cuộc tiếp xúc với những nhân vật đồng nghiệp Trung Quốc, những phát biểu của Nguyễn Chí Vịnh giảm hẳn độ căng và độ nóng trước sự ngang ngược, khinh mạn của ‘bạn vàng’ … “ 
226. GHI CHÉP VỀ CAMPUCHIA (1975-1991) – 5 (Diễn đàn/ VSK). “Giai đoạn từ đầu 1990 đến cuối 1991: Các nước lớn áp đặt giải pháp về Campuchia và Việt Nam không kiểm soát được vấn đề Campuchia nữa.”
- SỰ NGĂN CHẶN KHÔNG THÀNH  CÔNG  CUỘC XUNG ĐỘT TRUNG QUỐC – VIỆT NAM NĂM 1979 (Gió-o).
- Hai thanh niên Công giáo tiếp tục tuyên bố mình vô tội   –   Trong trại giam Paulus Lê Sơn từ chối khai báo (Chuacuuthe).
- Ðại diện ‘Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói’ tiếp xúc Hội Ðồng Nhân Quyền LHQ (Người Việt).
- Từ Kim Ngọc, nghĩ về Trần Huỳnh Duy Thức (DLB).
“Nghị quyết không hoan nghênh quan chức VN” đi ngược xu hướng phát triển (TN). - “Nghị quyết của hai thành phố ở Mỹ sai trái, lạc lõng” (LĐ).
- 3. Vụ tên Cao Thị Minh Hằng phá nhà cướp đất: Viện KSND Thanh Trì trả lại đơn cho người khởi kiện (Nguyễn Tường Thụy). – Lê Quang Đức: Hôm qua Tố Hữu trở về (Quê Choa).
- Vụ xử côn đồ Văn Giang: Không thể chỉ thí tốt! (RFA). Việc kháng cáo của những người bị hại ở Văn Giang là người ta cho rằng việc người ta bị đánh, bị truy sát là phải có người thuê, chứ bản thân những bị cáo, những người trực tiếp đánh, người ta không có hằn thù, tư thù gì cả nên nó phải có lý do, phải có người thuê. Người ta muốn tìm ra người thuê giết người, thủ phạm, cầm đầu tổ chức việc đấy”.
- Có lẽ Thanh niên là báo quốc doanh đầu tiên đưa tin này: Cách chức Tổng biên tập Báo Thể thao TP.HCM Hồ Thị Thu Hồng – Beo. Vậy là không chỉ có “một số vi phạm trong quản lý hành chính và tài chính” mà còn cả “một số việc nhạy cảm khi viết blog gây ảnh hưởng không tốt trong ngành”. Trong điểm tin Ngày 21/10/2012, chúng tôi đã đề cập thông tin liên quan:  “Mới đây, nghe tin bác CTN có chỉ thị phải xử lý một đối tượng ‘cộm cán’ trên mạng, có liên quan tới đám ‘sâu’”  Và ngày 5/12 đã có “Tin buồn”, cũng như trong bản tin hôm qua.  Như vậy, chỉ sau 1 tháng rưỡi, chỉ thị của Chủ tịch nước đã được thực thi. Được biết, chỉ thị này còn được gửi tới Bộ Công an.
Hé lộ đường dây bảo kê cho Dương Chí Dũng chạy trốn (Cầu Nhật Tân). “Trở về trước đó khoảng vài ngày trong khi Hội nghị Trung ương chuẩn bị kết thúc thì vào buổi tối người ta nhìn thấy Dương Chí Dũng đến tư dinh Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trên đường Phan Đình Phùng (HN), sau đó khá muộn Dũng cùng em trai là đại tá Dương Tự Trọng (phó GĐ Công an Hải Phòng) đến nhà Trung tướng Phạm Quý Ngọ trên chiếc xe Mercedes 7 chỗ ngồi.” - Vụ Dương Chí Dũng bỏ trốn: Khởi tố Phó phòng PC 45 CATP Hải Phòng (DT). - Khởi tố Phó phòng PC 45 công an Hải Phòng (VNN).  - Vụ Dương Chí Dũng: Bắt một phó phòng CSHS Công an Hải Phòng vì giúp người khác trốn đi nước ngoài (DV).  - Tạm giam thượng tá công an giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn (NLĐ).
5<- “Học tập và làm theo tấm gương” … đ/c X: Chủ tịch tỉnh Bình Phước xin lỗi về những sai phạm (LĐ). – Họp Hội đồng nhân dân: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước xin lỗi cử tri (TT).
Ông Nguyễn Bá Thanh: “Ông có phải Bộ trưởng GD-ĐT đâu” (TN). - Thanh tra đột xuất về thái độ của công chức (PLTP).
- ĐB HĐND TP Trần Việt Trung: ‘Giết người man rợ nên tử hình luôn, không cần xét xử’ (Zing). Không qua xét xử thì làm sao biết người nào đó giết người? Nếu có thể xài luật rừng như ông ĐB HĐND này nói, đâu cần QH soạn luật để làm gì?
Sửa luật phải đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp (TN). - Nghị trường “nóng” chuyện cướp giật (TN).- Chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP.HCM khoá VIII: Chuyện cướp giật làm nóng nghị trường(SGTT). - Đặc xá do… quá tải (TP). - “Nóng bỏng” với nạn cướp giật, tội phạm (LĐ). - Không than vãn, chỉ biết cố hết sức! (PLTP).
- Sốc với niềm tự hào của ông chuyên gia kinh tế (Nguyễn Duy Xuân). Mời xem lại: ‘Thế hệ chúng tôi đã hút dầu, đào hết than…” (VNN).
- Dự báo của công ty Deloitte Touche Tohmatsu: Năng lực cạnh tranh sản xuất của Việt Nam sắp đứng top 10 thế giới (VOA). – Các nhà tài trợ thảo luận về ‘tăng trưởng bền vững’ của Việt Nam (VOA). Cải tổ luật đất đai được xem là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam”.
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 43): Cấm xe ben chạy qua phố đó (!) (Nhật Tuấn).
- Nghị quyết: Cấm lập nghĩa trang dòng họ, gia đình (ĐV). – Cần 30.000 tỷ đồng quy hoạch nghĩa trang Hà Nội (Infonet).
- Đà Nẵng “bình tĩnh đối phó với khó khăn năm 2013!” (Infonet).
- Không để Bộ Y tế đánh giá chất lượng bệnh viện  (Infonet).
- TPHCM: Đặc xá do nhà tù quá tải, không phải do cải tạo tốt (DT).
- Công an TPHCM thừa nhận chủ quan trong việc chống cướp giật (LĐ).  – TPHCM: Sẽ thưởng 5 triệu đồng cho người bắt được cướp! (DT). Xui dân vào chỗ chết rồi bố thí cho 5 triệu? Mạng dân chỉ đáng giá có 5 triệu thôi sao? – Bí thư TU Nguyễn Bá Thanh: Không bảo vệ được cuộc sống người dân là quá kém! (NLĐ). – Like ông Nguyễn Bá Thanh! (Nguyễn Thế Thịnh).
- Cựu công an dâm ô hàng loạt nữ sinh từ chối luật sư (ĐV).
Giả danh phóng viên tống tiền doanh nghiệp (TN). - Bắt quả tang ‘nhà báo’ tống tiền chủ vũ trường (TP).
Đồng loạt bắt 51 người Trung Quốc lừa đảo công nghệ cao (TP).
- Mõ: Đóng phí giao thông (DV). – Đông Ngàn Đỗ Đức – Thuế chuột (Dân Luận). - Năm 2013, phí sử dụng lề đường, vỉa hè tăng gấp đôi (TP). - Tăng lương tối thiểu theo vùng, doanh nghiệp càng khốn đốn (Sống Mới).- Tăng lương tối thiểu vùng từ 250.000 – 350.000 đồng/tháng (TN).
- Sửa Luật Hôn nhân gia đình: Sẽ cho phép mang thai hộ? (TP). - Bầm dập vì đi kiện bệnh viện (TP). - Cởi trói cho các đô thị lớn (TP).
Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới: Cần chấm dứt cảnh ai cũng làm thủy điện (TN).
- Nếu “không có” Internet (Nguyễn Vĩnh).
- Điểm sách: Bên thắng cuộc – Vì sao tôi viết? (FB BTC/ Ba Sàm).  – Hạt Ươm Hư [5]   –   Phần 4 (ĐCV). – Vương Trọng: TREO TRÊN BẦU TRỜI HÀ NỘI (Bùi Văn Bồng).
- Minh Diện: MỘT NIỀM TIN BỊ ĐÁNH CẮP (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Hưng Quốc: Thăm Trung tâm Việt Nam ở Lubbock, Texas (VOA’s blog).
- Mỹ ‘quan ngại sâu sắc’ về các vụ tự thiêu ở Tây Tạng (VOA). – Tám mươi chuyên gia quốc tế về Tây Tạng gởi kiến nghị cho Tập Cận Bình (RFI). - Gửi thư kêu gọi thả ông Lưu Hiểu Ba (BBC). – Trí thức Trung Quốc và quốc tế đòi tự do cho Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba (RFI). – Mạc Ngôn ‘không khen ngợi kiểm duyệt’ (BBC).
- ĐẢNG KHÔNG CỘNG SẢN TẠI TRUNG QUỐC ZHI GONG TÁI BẦU BỘ TRƯỞNG BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÀM CHỦ TỊCH ĐẢNG (TSYG).  – Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng (SGGP).  - Phó Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên bị điều tra tham nhũng (LĐ). – Thêm ảnh sex của quan chức Trung Quốc bị tung lên mạng (DT).
- Nhìn lại nạn đói làm chết 3 triệu người dân Trung Quốc (NĐT). - TQ nới lỏng quy định nhập cảnh (BBC).
Bầu cử Hạ viện Nhật Bản có ảnh hưởng quan hệ Trung – Nhật? (RFA).
- Nhật Bản triển khai ba khu trục hạm đối phó với tên lửa Bắc Triều Tiên (RFI). – Nhật triển khai phi đạn nghênh cản để đối phó với Bắc Triều Tiên (VOA). – Nhật điều 3 tàu khu trục “nghênh đón” tên lửa Triều Tiên (Infonet).  - Nhật “đón đầu” tên lửa Triều Tiên (TN). - Nhật điều tàu đánh chặn tên lửa Bình Nhưỡng (PLTP). - Nhật Bản điều 3 tàu khu trục đánh chặn tên lửa Triều Tiên (LĐ).  – Mỹ điều tàu chiến giám sát kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên (DT). - Ông Kim Jong-un thuộc nhóm “quyền lực nhất thế giới” (TN).
LHQ quan ngại tình hình bắc Miến Điện (BBC). – LHQ: Tình cảnh của người Rohingya ‘thật thảm khốc’ (VOA).
KINH TẾ
- Nợ xấu Việt Nam đa dạng quá! (SGTT/ Sống Mới).  – Không tin Sẽ giải quyết được nợ xấu (ND). – Tiền mặt đang ở đâu? (VEF).  – Hết tiền, đại gia buông xuôi và bỏ trốn (VEF).
- Cứu doanh nghiệp: Chưa có giải pháp đột phá! (Infonet). - TPHCM: Hàng nhái, hàng giả, an toàn thực phẩm “đốt nóng” nghị trường (DT).
- Những ‘hợp đồng ép chết’ khó tin từ tín dụng đen (VNN).  - Nợ nần vòng quanh (SGTT).
- Ngân hàng đón đầu xu hướng giảm lãi suất (TT).
Vì sao nhà thu nhập thấp không hạ giá? (TP).
Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ – Kỳ 11: Làm giàu từ bần (TN).
Tăng thuế nhập khẩu đường (TN). - Tăng thuế nhập khẩu đường lên 40% (LĐ).
Tiêu hủy gần 10.000 sản phẩm nhái, giả hàng hiệu (TN). - Vụ hàng hiệu Ý gian lận: Quá nhiều bất thường cần làm rõ (TN).
- “Tối hậu thư” chấm dứt huy động vàng (DT). - Chấm dứt hoàn toàn huy động vốn bằng vàng (TN). - NHNN yêu cầu chấm dứt huy động vốn bằng vàng (TP).
- Cisco gia tăng hỗ trợ đối tác mở rộng thị trường tại Việt Nam (SGTT).
- Khuất tất những thương vụ bạc tỷ của Haprosimex (PLVN).
- Yahoo Việt Nam đóng cửa hàng loạt ứng dụng (SGTT).
- Bầu Đức ‘rót’ tiền sang Myanmar (VinaCorp).
- “Cai đầu dài” trong xuất khẩu (TT).
- Không thể dựa mãi vào lợi thế nhân công giá rẻ (TT).
- Ngành thép: Không phải tất cả đều lao đao (Vietstock/TBKTSG).
- Bão giá, tồn hơn 600kg yến sào, trị giá 70 tỷ đồng (DV).
- Cà phê, giải khát thi nhau phá sản (Vef).
- Kế thứ 36 của các đại gia (ĐV).
- Cuối năm, lao động mướt mồ hôi tìm việc (Petrotimes).
- Hà Nội: Hàng Trung Quốc ngập chợ đêm phố cổ (DV).
- Starbucks sẽ đóng thuế nhiều hơn tại Anh (BBC).
- Thất nghiệp ở Pháp cao nhất từ 13 năm nay (RFI).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Tín ngưỡng Hùng Vương thành di sản thế giới (Infonet).  - Tín ngưỡng thờ vua Hùng trở thành di sản nhân loại (GDVN).  – “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” – Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (DV). - Tín ngưỡng Hùng Vương đưa đất nước thành gia đình lớn (TN).
Chỉ nhà cổ đã “khoanh vùng” mới được quan tâm (NĐT).
‘Trò đời’ làm sống dậy không khí Vũ Trọng Phụng (TP).
4<- Tài liệu về Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh được lưu trữ quốc gia (DV).  – Nguyễn Ngọc Dương: Lưu Quang Vũ và Tôi (Nguyễn Tường Thụy).
Làm bóng đá kiểu trái tay (PLTP).
- Lâm Bích Thủy: NHÀ THƠ YẾN LAN GỬI TRỨNG CHO ÁC? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ca sĩ Thanh Tuyền: ‘Ước được hát một vòng khắp Việt Nam’ (BBC).
- Cao Hành Kiện: Không có chủ nghĩa (PBVH).
- Xét thưởng danh hiệu nghệ sĩ: 6 bộ hồ sơ cho một danh hiệu (TT).
- Lên sóng VTV, “Trò đời” phải tiết chế cảnh “nóng” (DV).
- Cuộc đời của Pi: Thi phẩm điện ảnh (VNN). – Life of Pi: Sự trở lại của Lý An (SGTT).
- Công bố các đề cử giải Grammy 2013 (VOA).  – Các công trình của Oscar Niemeyer (BBC).
- Những cây thông Noel độc đáo đến kỳ quặc (VNN).
- Công cuộc kiếm tiền của geisha nam duy nhất ở Nhật (VNN).
- Công Vinh: “Tôi sẽ làm rõ mọi chuyện” (DV). – Bầu Đệ: “Cho không Công Vinh cũng chẳng nhận” (DV).   – Một số tuyển thủ vào “danh sách đen” (NLĐ). – Không công khai “danh sách đen”, VFF làm hại cả người vô tội lẫn bóng đá Việt Nam? (DT). – VFF phải trả lại tiền cho người hâm mộ đội tuyển Việt Nam! (GDVN).  - HLV Phan Thanh Hùng và những cột mốc với ĐT Việt Nam (GDVN).  – Tuyển Việt Nam: Đi “thất”, ở “bát”, thầy tuổi hạn đúng…53  (DV).  – Con ma Hollywood và chai rượu tự trọng (Đào Tuấn).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Trước ngày Luật Giáo dục đại học có hiệu lực: Bộ và trường đều lo (TP).  - Thay đổi cách dạy và học trong thời đại internet (SGGP).  – ‘Hình hài mới’ của giáo dục thời 2.0 (VNN).
- Bộ GDĐT tuyển sinh đào tạo 1.100 tiến sĩ ở nước ngoài năm 2013 (LĐ).  – Thu hút nhà khoa học về nước giảng dạy (TT). – Nhiều ưu đãi thu hút nhà khoa học, người VN ở nước ngoài giảng dạy tại VN   -   Hệ thống tương tác và vấn đề đánh giá chất lượng dạy học (GD&TĐ).
- Thạc sĩ tăng nhưng chất lượng giảm (TT). – Có bao nhiêu “thạc sĩ giấy”? (NLĐ).
- Đại học vẫn chưa dám tự chủ tuyển sinh (SGGP). – Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013: Vẫn 3 chung, chưa có gì… đột phá! (LĐ). – Sinh viên rục rịch phong bì ngày thi: 200 nghìn = 6 điểm (Sohanews).
Những phát ngôn về giáo dục ấn tượng nhất năm 2012 (GDVN).
- Đất đâu xây mới 1.215 trường học? (LĐ).
Tốt nghiệp loại giỏi ngành sư phạm, vẫn cứ thất nghiệp (GDVN).  - Quảng Bình: Tuyển dụng 300 sinh viên tốt nghiệp ĐH hệ chính quy (DT). – Chỉ tuyển được 17 giáo viên Philippines (TT).
- Bộ GD&ĐT và Intel hợp tác nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống GD quốc dân Việt Nam (GD&TĐ).
- Bí thư Thành ủy ‘truy’ Giám đốc Sở Giáo dục (VNE).
- Hội thảo khoa học về danh nhân VH Cao Xuân Dục (TTXVN).
- Khi văn học dân gian lên sân khấu học đường (TT).
- Bài thi TOEFL Junior cho HS THCS đã chính thức có mặt tại VN (GD&TĐ).
- Trường nghề 5đang ‘ế ẩm’ (GDVN). =>
- Học sinh sợ môn thể dục! (NLĐ).
- Mối lo thật sự từ phong trào luyện chữ đẹp (GDVN).
Sinh viên “nghiến răng” chi tiêu (GDVN).
Chậm trả phụ cấp, giáo viên chịu thiệt (PLTP).
- “Lạm thu” là hình thức tham nhũng trong giáo dục (GDVN).
- Giật mình về nhân cách giáo viên mầm non (DV). – Đào tạo 5 năm mới có giáo viên mầm non ‘xịn’ (VNN).  – Đi tìm mô hình nhân cách cho giáo viên mầm non  (DT).
- Sinh viên rủ nhau làm… “chuột bạch” thử thuốc (NĐT).
- “Con đánh chết mẹ” – hệ quả của việc xem nhẹ giáo dục gia đình (GDVN).
Vật vờ nghiên cứu khoa học – Kỳ 4: Phải chấm dứt cơ chế xin – cho (TN). - Khuyến khích các nhà KH Việt Nam ở nước ngoài cống hiến cho đất nước (GDVN). - Vật vờ nghiên cứu khoa học: Quá nhiều trói buộc (GDVN).
- Indonesia: Lội qua sông rộng 70m để đến trường (IOne).
- Xử lý ô nhiễm nông thôn bằng chế phẩm sinh học (TTXVN).
- Dùng nhiều son môi làm hại IQ của phụ nữ? (VNN/ DV). Đây là toàn bộ giải đáp thắc mắc của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về son môi và chì: Lipstick and Lead: Questions and Answers. “We do not consider the lead levels we found in the lipsticks to be a safety concern. The lead levels we found are within the limits recommended by other public health authorities for lead in cosmetics, including lipstick.
- Phi hành gia Mỹ, Nga dự tính ở lại một năm trong quỹ đạo (VOA).
- Tìm thấy khủng long cổ xưa nhất trái đất (CBS/ NLĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- TPHCM: Cháy lớn tại công ty sản xuất mút xốp (DT). - Kết luận điều tra vụ nổ khí gas trong khu công nghiệp (VNN).
- Kiểm soát hóa chất: TP.HCM tính chuyện dời chợ Kim Biên! (Infonet). - Nhập viện vì quá sốt sắng diệt chuột phòng virus giết người (NĐT). - Phủ nhận mì tôm có đỉa (TN).
Chó cũng sắp… “chính chủ” (LĐ).
Kết hôn với người nước ngoài: Đâu chỉ là màu hồng! (LĐ). - Bát nháo quảng cáo “chữ Tây” giữa “phố ta” (NĐT).
- Xôn xao dân mạng chuyện tìm được cha qua facebook chỉ sau 36 giờ (DT).
- Nữ “hiệp sĩ” giao thông U60 kể chuyện “vác tù và hàng tổng” (NĐT).
- Xã 50 người chết, ung thư do ô nhiễm (DV).
- Quảng Ninh: Cụ già bị cắt thận đã “chạm” một tay vào công lý (DT). – Bệnh nhân tán gia bại sản sau một ca mổ (NĐT).
- Ông đau, bà ốm, bé 4 tuổi không người chăm sóc (DT). - 15 tuổi tự sinh con: Gia cảnh thương tâm (GDVN). - Tội phạm “thoát xác” từ các tệ nạn xã hội (NĐT). - Tìm thấy xác nữ công nhân bị giết trong rừng tràm (GDVN). - Nữ sinh tự sinh rồi bỏ con xuống sông (TN). - Những hình ảnh làm cả xã hội chấn động năm 2012 (GDVN).
Nhóm công nhân xây dựng người Việt tại Luang Prabang, Lào   –   Cty Victoria ở Nga đổi tên để chạy tội bóc lột công nhân (RFA).
- Những nô lệ người Việt trồng cần sa tại Alsace (RFI).
6<- Nữ sinh Việt cạo đầu gây quỹ ung thư Singapore (ĐV).
- Bắt 52 người Trung Quốc lừa đảo xuyên quốc gia (VNN).
Trung Quốc: Mua ma túy dễ như… bắp cải (DV).
- Trung Quốc vô tình tạo ra nạn phá rừng khắp thế giới? (Petrotimes).
- Cận cảnh trăn Nam Phi nuốt sống linh dương (GD&TĐ).
- Giải mã bí ẩn lạnh gáy trong khu rừng tự sát (Kênh 14). - Nước Nga lạnh gáy với nghi án ăn thịt người để sống sót (DV). - Huấn luyện chó lái ô tô (BBC).- Cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu tiếp tục ở Doha (VOA).
- Số người chết vì bão Bopha lên quá 300 (BBC). – Philippines: Thiệt hại do bão Bopha không ngừng gia tăng (RFI). – Số tử vong vì bão Bopha ở Philippines vượt quá 300 người (VOA). - Philippines: 475 người chết vì bão Bopha (TN). - Bão Bopha gây tang tóc Philippines (PLTP).
Nhà tiên phong Internet Mỹ McAfee nhập viện tại Guatemala (VOA).
QUỐC TẾ
- Liên Hợp Quốc lo ngại Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học (VOV).  – Syria trộn vũ khí hóa học vào bom (DV).  – Ngoại trưởng Mỹ, Nga sẽ họp bàn về cuộc xung đột Syria (VOA). - Tây phương dự trù các biện pháp đối với vũ khí hóa học của Syria (VOA). - Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria (TN). - Tàu Iran dùng tín hiệu giả bí mật chở hàng tới Syria (GDVN). – Ecuador không mời Tổng thống Syria Assad tỵ nạn (TTXVN).
Đụng độ dữ dội tại Ai Cập (TN).  – Ai Cập: bạo loạn leo thang, 3 người chết (BBC). – Ai Cập: 5 người biểu tình thiệt mạng, quân đội trấn giữ trước Dinh Tổng thống (RFI). – Quân đội Ai Cập bố trí xe tăng tại Dinh Tổng Thống (VOA). – Ai Cập triển khai xe tăng bên ngoài phủ tổng thống (SGGP). – Quân đội Ai Cập điều xe tăng, ra tối hậu thư cho người biểu tình (DT).
- Cựu Thủ tướng Thái bị truy tố (BBC). – Cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ bị truy tố về tội sát nhân (RFI). – Cựu thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva bị truy tố tội giết người (VOA). – Tiếp viên hàng không thù con gái Thaksin (BBC).
- Lãnh đạo tình báo Afghanistan bị thương trong một vụ mưu sát (VOA).
- Máy bay không người lái hạ sát 3 nghi can chủ chiến ở Pakistan (VOA).
7- Tổng thống Mỹ Obama tiếp tục là nhân vật quyền uy nhất thế giới (RFI). – Tổng thống Obama đeo đồng hồ “cỏ” (Sống Mới). =>
- Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ: Ai quyền lực hơn? (VnMedia).
- Quân đội Mỹ “hứng” hơn 100 nghìn cuộc tấn công mạng mỗi giờ (GenK).
- Thượng Viện Mỹ biểu quyết luật thương mại mới với Nga (VOA).
- Israel ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế (VOV).
- Kêu gọi hủy buộc tội tài xế TQ ở Singapore (BBC).
- Đức : Đảng CDU đặt rất nhiều kỳ vọng vào bà Merkel (RFI).
- Máy bay rơi, chủ tịch hãng hàng không tử nạn (DV).
- Sáng lập viên hãng bảo mật McAfee bị bắt ở Guatemala (VOA).
- Công nương xứ Cambridge của Anh xuất viện (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 06/11/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 06/12/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 06/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 06/12/2012; + Thời sự 12h – 06/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 06/12/2012; + Thời sự 19h – 06/12/2012; + Đối thoại chính sách – 05/12/2012.
* RFA: + Sáng 06-12-2012

Tối 06-12-2012

* RFI: 06-12-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét