Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Bích Vân – Làm thế nào để đừng ngáy khi ngủ?




Chúng ta thông cảm nỗi đau khổ của các cặp vợ chồng có người phối ngẫu đêm nào cũng ngáy như gọi đò sang sông. Một phụ nữ trẻ giải thích lý do tại sao đòi ly hôn sau một thời gian ngắn ngủi làm vợ một ông chồng có tật ngáy quá to: ”Nằm bên cạnh một người ngáy chẳng khác nào nằm ngủ bên cạnh một xe hủ lô đang chạy!” Các số liệu thống kê xác nhận rằng hơn một nửa dân số trên thế giới thỉnh thoảng ngáy trong khi ngủ và tiếng ngáy trở nên thường xuyên hơn nơi 1/5 nam giới sau 30 tuổi. Mặc dù đa số chúng ta xem thường và có khi lại cho đó chỉ là chuyện vui vui (ca dao ta có câu “Nửa đêm chồng ngáy o o; vợ thương vợ bảo ngáy cho vui nhà”) và rất ít người quan tâm đến các khía cạnh bệnh lý của tiếng ngáy, nhưng coi chừng, các chuyên gia báo động rằng tật ngủ ngáy là một thứ bệnh nguy hiểm có thể giết người … đang ngáy.
Giáo sư Iouri Roussetski (chuyên khoa tai-mũi-họng tại trường đại học y Setchenov ở thủ đô Mạc-Tư-Khoa của nước Nga) giải thích: “Bệnh ngủ ngáy chỉ là một tiếng ồn, nhưng trong đa số các trường hợp lại kèm thêm hội chứng ngừng thở khi ngủ (Obstructive Sleep Apnea Syndrome: OSAS) rất nguy hiểm vì bệnh nhân không thể tự nói được (vì đang ngủ) rằng mình đang ngừng thở nên cơ thể lâm vào tình trạng bị thiếu oxy. Cho nên những người có tật ngủ ngáy phải được theo dõi thật sát bệnh trạng và phải tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay. Không nên xem thường bệnh ngủ ngáy vì đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong mặc dù không trực tiếp, mà nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng là do hội chứng OSAS: tại thời điểm khi bệnh nhân ngừng thở, nên cơ thể thiếu oxy, thì nguy cơ đột quỵ và truỵ tim sẽ tăng lên rất đáng kể, và có thể đưa đến cái chết”. Một khoá học về chẩn đoán và điều trị những rối loạn hô hấp trong khi ngủ vừa được tổ chức lần đầu tiên tại Nga, với sự hiện diện của bác sĩ Eugene Kern là một chuyên gia giải phẫu nổi tiếng người Mỹ thuộc Mayo Clinic. Trong vòng 3 ngày, các bác sĩ của Nga từ những vùng Kazachstan, Belarus và Ukraina sẽ được học hỏi những phương pháp trị liệu hiện đại của bệnh ngủ ngáy bằng cách giải phẫu trực tiếp.
Tại Nga, mỗi năm có hàng ngàn cuộc giải phẫu được thực hiện một cách vô ích và vô lý để chữa bệnh ngủ ngáy, nhiều khi có thể đưa đến những hậu quả bi thảm. Theo Gs Roussetski, phẫu thuật đễ chữa bệnh ngủ ngáy chỉ cần thiết khi nào tiếng ngáy quá to phát sinh từ một khuyết tật của cơ thể, ví dụ như sửa lại độ lệch của vách ngăn mũi. Còn nếu tiếng ngáy không quá lớn thì chỉ cần vài cách tập luyện là đủ; tập cơ vòm khẩu cái, lưỡi và hàm bằng cách phát âm các phụ âm một cách mạnh mẽ (kết quả rất khả quan chỉ sau 3 hoặc 4 tuần tập luyện các cơ miệng). Có thể điều trị thêm bằng sóng vô tuyến hoặc tia laser kèm theo các tập luyện, nhưng chỉ các bác sĩ về tai-mũi-họng hoặc các chuyên gia về giấc ngủ mới có thể chọn các phương pháp điều trị thích ứng với bệnh nhân. Ngoài ra có nhiều trường hợp bệnh ngủ ngáy tự nhiên chấm dứt mà không cần đến các chuyên gia nếu bệnh nhân “chịu khó” giữ một lối sống lành mạnh nghĩa là tránh lên cân, bữa ăn tối phải cách ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ, không hút thuốc lá trước khi đi ngủ, tránh uống quá nhiều rượu và, nếu có thể, nên dùng một cái gối chỉnh hình đặc biệt để ngủ.
Gs Roussetski cũng khuyên nên đề phòng những quảng cáo nhảm nhí thường gặp nhan nhản trên các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc trên internet, ví dụ như “trị dứt bệnh ngủ ngáy chỉ trong vòng một tuần”.  (BV)

Trái sơ-ri có thể giảm bệnh viêm khớp (gút)
Bệnh Gout hoặc Goutte, tiếng Việt đọc là Gút, mà 2% dân số trên thế giới mắc phải (phổ biến nhất nơi nam giới trên 40 tuổi), là một dạng đặc biệt của bệnh viêm khớp gây nên những cơn đau nhức xảy ra thường tại một hoặc nhiều khớp (các trường hợp viêm khớp thường gặp nhất là ở vùng chân). Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh Gout cho đến nay vẫn chưa rõ ràng; người ta chỉ biết rằng những yếu tố về di truyền và thói quen ăn uống như uống nhiều rượu hoặc bia thường xuyên, hay ăn nhiều thịt hoặc đồ biển có chứa nhiều purines, cộng thêm một thân thể béo phì, dường như rất dễ đưa đến bệnh viêm khớp. Một nghiên cứu của các khoa học gia Hoa kỳ cho thấy những người mắc bệnh viêm khớp mãn tính nếu được ăn những trái sơ-ri (còn gọi là trái anh đào) thì tỷ lệ bị lên cơn đau khớp trong vòng 48 giờ sẽ giảm được 35% so với những người không ăn những trái sơ-ri nho nhỏ, đo đỏ. Bác sĩ Yuquing Zhang, và các cộng sự viên thuộc đại học Boston (Hoa kỳ) giải thích rằng vì trái sơ-ri có chứa chất anthocyane là một chất chống-oxy-hoá với đặc tính kháng viêm.
Cuộc nghiên cứu được thực hiện qua Internet trong thời gian là một năm với 630 người ở độ tuổi trung bình là 54 mà đa số là nam giới và được chia thành hai nhóm. Nhóm A không ăn trái sơ-ri; những người trong nhóm B được khuyên nên ăn thường xuyên từ 10 đến 12 trái sơ-ri (hoặc uống một lượng nước cốt chiết xuất từ trái sơ-ri với lượng tương đương). Những tình nguyện viên phải “báo cáo” tất cả những triệu chứng, những lần lên cơn đau và khai cả những thói quen ăn uống, kể cả thói quen uống bia-rượu. Các khoa học gia nhận thấy những người trong nhóm B ăn thường xuyên trái sơ-ri có những cơn đau khớp ít hơn 37% so với những người của nhóm A, và họ cũng không thấy có dấu hiệu gì gọi là “khả quan hơn” nếu bệnh nhân của nhóm B ăn nhiều hơn gấp 3 lần phần sơ-ri (hơn 30 trái) trong vòng 48 giờ trước một cơn đau khớp; nhưng nếu các bệnh nhân kết hợp vừa ăn trái sơ-ri vừa uống thuốc sẽ giảm được 75% nguy cơ bị cơn đau khớp hành hạ.
Những chi tiết về cuộc nghiên cứu của Bác sĩ Yuquing Zhang vừa được tường trình trên tạp chí chuyên khoa Arthritis & Rheumatism hồi cuối tháng Chín vừa qua.  (BV)

Bạn biết gì về men răng?
- Các khảo cứu gia Hoa kỳ tin rằng nếu chúng ta đánh răng ngay lập tức sau khi ăn có thể làm hư men răng và góp phần làm hại hàm răng của chúng ta. Dường như có vẻ mâu thuẫn, nhưng nếu chúng ta nghe các chuyên gia giải thích: “Những gì chúng ta ăn là nguyên nhân rất quan trọng ảnh hưởng đến vệ sinh răng miệng. Nếu chúng ta uống các loại nước có chất ngọt hoặc những thức ăn đồ uống có chất chua thì rất dễ làm hư men răng. Và sau đó lại đi đánh răng ngay sau khi ăn uống những chất chua hay ngọt, là chúng ta gián tiếp đẩy chất a-xít xâm nhập vào tận các lớp sâu (trong cấu trúc) của răng, dẫn đến sự tích tụ của các mảnh vụn thức ăn và rồi “bựa răng” thành hình, cuối cùng là chúng ta dễ có nguy cơ bị sâu răng. Do đó không nên đánh răng ngay trong vòng nửa giờ sau khi ăn, mà nên chờ khoảng một giờ sau”.
- Nhờ một phát minh mới của các khoa học gia Nhật-bản mà có lẽ bàn chải đánh răng trong tương lai sẽ không còn mấy ai xử dụng nữa. Các chuyên gia cho biết họ vừa phát minh thành công một lớp màng rất mỏng để bảo vệ men răng, ngăn ngừa bệnh sâu răng và nhiễm trùng, và lớp màng này thậm chí còn có thể tái tạo lại chất men răng đã bị hư hỏng. Một khi phủ lớp màng lên răng thì lớp màng sẽ trở nên “vô hình”. Có thể xem lớp màng này như một loại men răng nhân tạo, bề dầy chỉ khoảng 0.004 mm, và có rất nhiều lỗ li ti để chất lỏng và không khí có thể thoát ra ngoài. Tuy lớp màng rất mỏng nhưng lại rất chắc, bền bỉ, có thể xử dụng trong vòng từ 4 đến 5 năm và điều kỳ diệu nhất là trong thời gian này chúng ta không còn lý do gì để đến ”há miệng” cho nha sĩ khám! Đây quả là một bước tiến rất xa trong vấn đề giữ gìn vệ sinh răng miệng. Các khảo cứu gia Nhật-bản cho biết đã được cấp bằng sáng chế tại Hàn quốc, Âu châu, Hoa kỳ và lẽ dĩ nhiên tại Nhật-bản; và những thí nghiệm lâm sàng với lớp men răng nhân tạo này sắp được tiến hành nay mai.  (BV)

http://khoahocnet.com/2012/10/22/bich-van-lam-the-nao-de-dung-ngay-khi-ngu/

29 nhận xét:

  1. Heya i'm for the primary time here. I came across this board and I to find It truly helpful & it helped me out much. I am hoping to offer something again and aid others like you aided me.

    Feel free to surf to my web page; william shakespeare quotes

    Trả lờiXóa
  2. Good info. Lucky me I found your site by accident (stumbleupon).
    I have book-marked it for later!

    Feel free to visit my site; douglas adams quotes

    Trả lờiXóa
  3. Hi, after reading this awesome paragraph i am also glad to share my experience here with friends.


    Look into my web blog - genghis khan quotes

    Trả lờiXóa
  4. Wow, that's what I was looking for, what a information! present here at this blog, thanks admin of this web site.

    Here is my site: tired quotes

    Trả lờiXóa
  5. I like the helpful information you provide in your articles.

    I will bookmark your blog and check again here regularly.
    I am quite sure I will learn many new stuff right here!

    Best of luck for the next!

    Feel free to visit my site; struggle quotes

    Trả lờiXóa
  6. I for all time emailed this web site post page to
    all my contacts, for the reason that if like to read it after that my links will too.


    my web blog ... rolling stones songs

    Trả lờiXóa
  7. It's a pity you don't have a donate button!
    I'd certainly donate to this outstanding blog! I suppose for now i'll settle for book-marking
    and adding your RSS feed to my Google account. I look forward
    to new updates and will talk about this blog with my Facebook group.
    Talk soon!

    Also visit my blog - letting go quotes

    Trả lờiXóa
  8. Hi! I just wanted to ask if you ever have any trouble with hackers?

    My last blog (wordpress) was hacked and I ended up losing a few months
    of hard work due to no data backup. Do you have any solutions to
    protect against hackers?

    Feel free to visit my blog post - unusual animals

    Trả lờiXóa
  9. naturally like your web-site however you need to take a look at the spelling
    on several of your posts. Many of them are rife with spelling issues and I find it very troublesome to tell the
    truth however I will surely come again again.

    Here is my site ... mistake quotes

    Trả lờiXóa
  10. I was wondering if you ever thought of changing the page layout of your site?
    Its very well written; I love what youve got to say.

    But maybe you could a little more in the way of content so
    people could connect with it better. Youve got
    an awful lot of text for only having 1 or 2 pictures.
    Maybe you could space it out better?

    Also visit my blog post; frida kahlo quotes

    Trả lờiXóa
  11. It's perfect time to make some plans for the future and it is time to be happy. I have read this post and if I could I want to suggest you some interesting things or tips. Maybe you can write next articles referring to this article. I want to read even more things about it!

    Feel free to surf to my blog ... commitment quotes

    Trả lờiXóa
  12. These are in fact impressive ideas in about blogging.
    You have touched some pleasant things here.
    Any way keep up wrinting.

    Feel free to surf to my web page; country flags

    Trả lờiXóa
  13. Way cool! Some extremely valid points! I appreciate you penning this
    post and the rest of the site is really good.

    My web site :: unusual animals

    Trả lờiXóa
  14. hi!,I like your writing so a lot! share we keep in touch extra
    about your post on AOL? I need a specialist in this house to
    unravel my problem. May be that is you! Taking a look ahead to see you.


    Feel free to surf to my weblog ... friedrich nietzsche quotes

    Trả lờiXóa
  15. Hmm is anyone else having problems with the pictures on
    this blog loading? I'm trying to figure out if its a problem on my end or if it's the blog.
    Any responses would be greatly appreciated.


    Look at my web page :: self esteem quotes

    Trả lờiXóa
  16. Very nice blog post. I absolutely love this website.
    Thanks!

    Also visit my site frank ocean quotes

    Trả lờiXóa
  17. I enjoy what you guys are up too. This kind of clever work
    and coverage! Keep up the excellent works guys I've incorporated you guys to my own blogroll.

    My webpage :: frustration quotes

    Trả lờiXóa
  18. Hello there! Quick question that's completely off topic. Do you know how to make your site mobile friendly? My weblog looks weird when browsing from my iphone4. I'm trying to find a template or plugin that might be able to correct this issue.

    If you have any suggestions, please share. With thanks!

    Also visit my webpage ... ignorance quotes

    Trả lờiXóa
  19. Wow, this article is nice, my sister is analyzing these kinds of things,
    thus I am going to convey her.

    Also visit my page :: leonardo da vinci quotes

    Trả lờiXóa
  20. I'm gone to convey my little brother, that he should also visit this website on regular basis to obtain updated from most recent reports.

    My site amazing quotes

    Trả lờiXóa
  21. It is the best time to make some plans for the future and it is time
    to be happy. I have read this submit and if I may I desire to recommend you few interesting issues or
    advice. Perhaps you could write subsequent articles referring to
    this article. I want to read more issues about it!

    Feel free to visit my homepage :: country flags

    Trả lờiXóa
  22. Hello everyone, it's my first go to see at this web site, and article is in fact fruitful designed for me, keep up posting such posts.

    Here is my web blog: brother and sister quotes

    Trả lờiXóa
  23. Hi, I read your blog on a regular basis. Your story-telling style is awesome, keep it up!


    Here is my blog post ... mistake quotes

    Trả lờiXóa
  24. Touche. Solid arguments. Keep up the amazing effort.

    Take a look at my website stephen hawking quotes

    Trả lờiXóa
  25. Awesome things here. I am very glad to peer your article.
    Thank you a lot and I'm having a look ahead to touch you. Will you kindly drop me a e-mail?

    My site; nora ephron quotes

    Trả lờiXóa
  26. Pretty nice post. I just stumbled upon your blog and wished to say that I've really enjoyed surfing around your blog posts. After all I will be subscribing to your feed and I hope you write again very soon!

    Also visit my web-site ... nora ephron quotes

    Trả lờiXóa
  27. I have to thank you for the efforts you've put in writing this site. I'm hoping to see
    the same high-grade content by you later on as
    well. In fact, your creative writing abilities has inspired me to get my own,
    personal blog now ;)

    Here is my page ... commitment quotes

    Trả lờiXóa
  28. You actually make it seem so easy with your presentation but I find this matter to be actually something that I
    think I would never understand. It seems too complex and very
    broad for me. I'm looking forward for your next post, I'll try to
    get the hang of it!

    Review my web site ... discipline quotes

    Trả lờiXóa
  29. Ηеу there! I cоulԁ have ѕwοrn I've been to this website before but after checking through some of the post I realized it's new to me.
    Nοnetheless, I'm definitely glad I found it and I'll bе boοκmагking аnԁ сhecking back frеquentlу!



    Feel freе to visіt my web page ... diamondlinks review

    Trả lờiXóa