(Bài trên SGTT ngày 15.10)
Đầu tuần trước, một sự kiện tuy gây hậu quả
chưa lớn nhưng không thể không khiến những người hiểu chuyện giật mình.
Đó là câu chuyện vỡ đập chắn công trình thủy
điện Đăkrông 3 tại xã Tà Long, huyện Đăkrông của tỉnh Quảng Trị. Như tin đã
đưa, vụ vỡ đập của công trình vẫn còn đang thi công những hạng mục cuối này gây
thiệt hại về tài sản và hoa màu của 13 hộ dân trong lòng hồ chưa kịp di dời,
chưa gây hậu quả về nhân mạng.
Tuy số thiệt hại ban đầu được ước tính vào khoảng
20 tỷ đồng nhưng cũng có thể cho rằng, đây chưa phải vụ vỡ đập quá lớn, gây
thiệt hại nghiêm trọng như nhiều sự cố vỡ đập thủy điện lớn trên thế giới đã
từng được báo chí đưa tin. Ví dự như vụ vỡ đập Thủy điện Bản Kiều của Trung
Quốc năm 1975 làm 250 ngàn người chết…Nhưng nó lại chứa đựng những kịch bản,
nguyên nhân, khả năng về những hậu quả nghiêm trọng hơn ở cấp độ, qui mô lớn
hơn…không chỉ ở công trình này mà ở những công trình thủy điện lớn, nhỏ khác mà
Việt Nam đang xây dựng nếu chúng tiếp tục được chuẩn bị sơ sài, thi công cẩu
thả, thiếu trách nhiệm.
Dễ thấy là ở ngay công trình với qui mô có
thể nói là rất nhỏ này (2 tổ máy với tổng công suất chỉ 8 MW, sản lượng chỉ
khoảng 30 triệu kWh/năm), người ta đã làm trái nguyên tắc khi còn 13 hộ dân trong
lòng hồ, vẫn tranh thủ tích nước, khi nhiều hạng mục còn chưa hoàn thiện. Vì
mức nước chứa còn chưa lớn nên khi vỡ đập chắn, dễ hiểu vì sao vụ vỡ đập mới
tàn hại nhà cửa, hoa màu và thật may chưa gây tổn thất nhân mạng. Nhưng thử đặt
vấn đề: nếu là ở một công trình lớn hơn, với qui mô chứa nước lớn hơn, cũng với
lỗi này, nếu số hộ dân chưa kịp di dời còn nhiều…thì hậu quả lớn hơn đem lại là
khó tránh khỏi.
Nhưng vấn đề đáng cảnh báo nữa là khi sự cố
xảy ra, theo lời ông Phạm Văn Hùng - phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
Đăkrông, tỉnh Quảng Trị: “Sự cố xảy ra, nhưng cơ quan quản lý không báo cáo cho
huyện biết mà lại còn nói dối. Khi ông Hùng và cả bí thư huyện ủy Đăkrông đến,
người của ban quản lý dự án này còn đóng cửa, không cho vào.
Như vậy, có
thể thấy, ở một công trình nhỏ như vậy thôi, đã có sự cẩu thả về kỹ thuật và
khi xảy ra hậu quả, người ta đã cố tình bưng bít sự thật, không chỉ với dân mà
ngay cả lãnh đạo chính quyền sở tại. Đây thực sự là điều đáng lo lắng, nếu câu
chuyện này tiếp tục diễn ra ở các công trình thủy điện A, B, C…khác. Thậm chí,
người ta sẵn sàng đổ cho lý do thời tiết: do lũ về đột ngột, do mưa lũ lớn,
cường độ cao ngoài dự tính...Toàn những lý do rất ...thiên nhiên.
Thủy điện sông
Tranh 2 vẫn đang được nói đến rất nhiều, cũng là một ví dụ nhãn tiền của tình
trạng “say” đầu tư thủy điện mà rất sơ sài, cẩu thả trong việc khảo sát địa
chất, xây dựng công trình…Thậm chí, người ta còn có hành vi không thể chấp nhận
được là sao chép, cắt dán báo cáo, nghiên cứu từ một hội thảo để đưa vào báo
cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), để dự án được thông qua, triển khai
nhanh…Nhưng nên nhớ là thủy điện sông Tranh 2 có qui mô hồ chứa lớn hơn thủy
điện Đăkrông rất nhiều lần (740 triệu m3 nước trong khi hồ thủy điện Đăkrông
chỉ có sức chứa 3,4 triệu m3 nước). Nguy cơ xảy ra sự cố với đập thủy điện Sông
Tranh 2 là không phải không có, nếu như nó phải hứng chịu những trận động đất
với cường độ mạnh hơn, khi chứa đầy nước…
Trong một “phong
trào” đua nhau đăng ký, lập dự án xây dựng nhà máy thủy điện (do thủy điện
thường đem lại lợi nhuận cao) mấy năm gần đây, mức độ khai thác mà Tập đoàn
Điện lực Việt Nam đã có đánh giá là: gần như đến giới hạn thì việc có công
trình này làm ẩu, công trình kia còn thiếu trách nhiệm trong khâu này, khâu
kia…tất nhiên sẽ khó tránh khỏi.
Không phải là
đã không có những đợt rà soát, loại bỏ các dự án, công trình thủy điện làm ẩu,
nói dối. Theo bộ Công thương thì cả nước
có khoảng 990 dự án thủy điện vừa và nhỏ nằm trong quy hoạch phát triển điện
quốc gia với tổng công suất khoảng 7.500 MW. Qua rà soát thời gian qua, đã có
331 dự án thủy điện vừa và nhỏ bị loại
khỏi quy hoạch do chậm triển khai, không hiệu quả và có tác động xấu đến môi
trường. Từ nay đến cuối năm 2012, bộ Công Thương sẽ rà soát 318 dự án thủy điện
vừa và nhỏ có trong quy hoạch phát triển điện quốc gia nhưng chưa nghiên cứu
đầu tư để tính loại bỏ những dự án không hiệu quả, chậm triển khai và có tác
động xấu đến môi trường.
Rõ ràng là bộ Công
thương, cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về quy hoạch hệ thống thủy điện cũng
đã nhận ra vấn đề. Nhưng làm thế nào cho chặt chẽ, thái độ quyết liệt đến đâu
với các dự án, công trình làm dở là một câu chuyện khác. Vì người ta cũng đã
thấy: những sự kém cỏi trong khâu chuẩn bị, thực hiện dự án như ở Thủy điện
Sông Tranh 2 hay Thủy điện Đăkrông-nơi vừa xảy ra sự cố thì cũng là những dự án
đã sót lại qua các đợt rà soát. Trong khi đó, một thông tư quy định về quản lý, đầu tư các dự án thủy
điện. mà bộ Công thương được yêu cầu soạn thảo, có trách nhiệm soạn thảo cho
đến giờ này vẫn chưa thấy đâu. Thì đây cũng là một khiếm khuyết trong quản lý.
Mạnh Quân
Mạnh Quân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét