Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Về vụ bắt ông Dương Chí Dũng, hiệp hội VOWBO: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc..."



Ngay trong buổi sáng ngày 5.9, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam chạy trốn truy nã ở nước ngoài (VOWBO-Vietnam Oversee Wanted Businessman Organisation)-gồm nhiều thành viên là các tổng giám đốc, chủ tịch…các doanh nghiệp Việt Nam trốn chạy truy nã đã ra thông cáo báo chí (TCBC) về việc ông Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch Vinalines bị bắt giữ.

TCBC có đoạn viết:

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc này. Anh Dương Chí Dũng đã đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để trở thành một thành viên của VOWBO. Chúng tôi đã có lời mời anh ấy làm chủ tịch kiêm tổng thư ký hiệp hội nhưng tiếc là anh Dũng do thiếu kinh nghiệm và có chút sơ suất trong việc lẩn trốn nên đã dẫn đến sự việc đáng tiếc ngày hôm qua”.

VOWBO cũng đưa ra khuyến cáo: “Chúng tôi mong rằng, các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam chẳng may vi phạm pháp luật có ý định bỏ trốn thì nên trốn chạy tới các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký kết hiệp định tương trợ tư pháp với Việt Nam để tránh việc bị bắt giữ và dẫn độ về Việt Nam. Nhất là nhanh chóng có đơn xin tham dự vào VOWBO để được giúp đỡ, tìm nơi nương náu sau khi trốn chạy”.
Được biết, VOWBO mới chính thức thành lập tại Hồng Kông. Hội doanh nhân này hiện mới có khoảng 10 thành viên do ông Hồ Ngọc Tùng, nguyên Giám đốc Công ty Tài chính Vinashin (VFC) làm Chủ tịch. Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký của hội là ông Giang Kim Đạt, nguyên Trưởng phòng kế hoạch Công ty Vận tải Viễn Dương Vinashin cũng thuộc tập đoàn Vinashin. 2 ông này hiện đã bị truy nã theo lệnh truy nã quốc tế của cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an Việt Nam.
Trước ông Dương Chí Dũng, cũng mới có một doanh nhân Việt Nam tuy trốn chạy được ra nước ngoài nhưng vẫn bị Interpol quốc tế bắt và dẫn độ về Việt Nam như trường hợp doanh nhân Nguyễn Anh Quân, người bị các nhân viên hải quan và an ninh cửa khẩu Hoa Kỳ (bị tình nghi lừa đảo dự án Thanh Hà) bắt ngay tại sân bay quốc tế Dulles của thủ đô Washington (Hoa Kỳ), ngày 23/2/2012.
VOWBO hiện nay có chiến lược mở rộng, thu hút đối tượng là tất cả các doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế ở trong nước. Nhưng các hội viên được ưu tiên nhập hội là chủ tịch, tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc, trưởng phó ban các tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước. Điều kiện duy nhất cho việc gia nhập hội này là doanh nhân phải in sao được văn bản lệnh truy nã từ Việt Nam và có đóng góp kinh phí hàng năm từ 5000 USD trở lên. Với cấp lãnh đạo tập đoàn nhà nước là phải có từ 50.000 USD trở lên
Hết bản tin

(Bản tin giả định do sinh viên thực tập thực hiện để thực tập viết tin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét