Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Tai tiếng tiếp tục bủa vây và đeo bám quan chức Trung Quốc




Ông Lệnh Kế Hoạch







Trong mấy ngày gần đây, báo chí trong và ngoài nước Trung Quốc liên tiếp đăng tải những thông tin về việc các quan chức cấp cao nước này dính phải những scandal đáng xấu hổ.


Quan chức quân sự Trung Quốc tấn công nữ tiếp viên hàng không


Tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc, hôm qua (4/9) đưa tin, ông Fang Daguo, một quan chức quân sự đến từ thành phố miền nam Quảng Châu đã bị đình chỉ công tác vì bị cáo buộc tấn công một nữ tiếp viên hàng không.



Ông Fang cùng vợ được cho là đã lên máy bay trong tình trạng sặc sụa mùi rượu. Cặp đôi này đã có cuộc cãi lộn căng thẳng với một nữ tiếp viên hàng không có tên là Zhou Yumeng chỉ vì vấn đề hành lý.


Tân Hoa xã ban đầu cho biết, một cuộc điều tra sơ bộ kết luận, ông Fang đã xin lỗi nữ tiếp viên Zhou và không hề tấn công cô này. Tuy nhiên, sau đó, Zhou đã tung những hình ảnh cánh tay thâm tím và bộ đồng phục bị xé rách của cô lên trang Sina Weibo, một trang mạng xã hội giống như Twitter. Những hình ảnh này nhanh chóng được truyền đi với tốc độ chóng mặt trong cộng đồng mạng và nó đã gây nên một “cơn bão” những lời chỉ trích đầy giận dữ của người dân Trung Quốc.


"Fang Daguo – ông đã làm Trung Quốc xấu hổ trước thế giới”, một blogger đã viết như vậy.


"Sau khi những hình ảnh trên được lan truyền trên mạng Internet, chính quyền địa phương buộc phải tiến hành điều tra thêm và đã quyết định đình chỉ chức vụ đối với ông Fang”, tờ Tân Hoa xã cho biết.


Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu thuộc tờ People's Daily – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết, những thông tin về vụ việc như vậy luôn lan truyền một cách khủng khiếp trên mạng Internet bởi tình trạng các công dân xung đột với quan chức địa phương đang gia tăng.


“Rất khó để có thể cải thiện hình ảnh của các quan chức nếu họ không chịu được sự giám sát của công chúng và thụ động trong giao tiếp với nhân dân", tờ báo trên nói thêm.


Ngoài vụ việc của ông Fang, hôm 2/9 còn xảy ra một vụ đụng độ khác giữa hai hành khách Trung Quốc trên chuyến bay mang số hiệu LX196 của Hãng hàng không quốc tế Thụy Sỹ từ Zurich tới Bắc Kinh. Chuyến bay này đã phải hạ cánh khẩn cấp, quay trở lại điểm xuất phát mặc dù nó đã bay được hơn 6 tiếng.


Theo các nhân chứng, cho biết, khi máy bay đang bay ở không phận thủ đô Moscow của Nga và chuẩn bị dừng tiếp nhiên liệu thì 2 hành khách Trung Quốc đã lao vào ẩu đả với nhau một cách dữ dội. Tình trạng hỗn loạn này đã buộc cơ trưởng của máy bay phải quyết định hạ cánh khẩn cấp. Rõ ràng, hai hành khách Trung Quốc đã tạo nên một hình ảnh không đẹp trong con mắt của người dân thế giới.


Quan chức cấp cao Trung Quốc bị giáng chức vì “quý tử”


Tờ Nhân Dân nhật báo hôm 2/9 đưa tin, Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 1/9 đã bất ngờ điều ông Lệnh Kế Hoạch từ vị trí Chánh Văn phòng Trung ương Đảng sang nhậm chức trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng. Đây được xem là một sự giáng chức bởi người giữ chức vụ Chánh Văn phòng Trung ương Đảng thường có cơ hội thăng tiến. Những lãnh đạo từng đảm nhiệm chức vụ này như Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Phó Chủ tịch nước Tăng Khánh Hồng...


Ông Lệnh Kế Hoạch vốn là Ủy viên Trung ương Đảng và là trợ lý hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.


Mặc dù báo chí Trung Quốc không cho biết nguyên nhân dẫn đến sự thuyên chuyển công tác bất ngờ đối với ông Lệnh Kế  Hoạch nhưng nhiều người tin rằng, diễn biến này có liên quan đến vụ tai nạn đâm xe do “quý tử” của ông này gây ra hồi tháng 3 năm nay.


Ling Gu - con trai của ông Lệnh đã gây ra một vụ tai nạn khiến 2 phụ nữ đi cùng bị thương còn bản thân cậu thanh niên này thì thiệt mạng.


Sẽ không có gì đáng nói nếu Ling không lái một chiếc siêu xe Ferrari có trị giá tới gần 1 triệu USD và có thông tin rò rỉ ra ngoài rằng, Ling bị tai nạn khi đang chơi trò “sex” tốc độ cao.


Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam hôm 3/9 cho biết, khi tai nạn xảy ra, người ta thấy Ling đang bán khỏa thân và hai phụ nữ đi cùng thì một người khỏa thân hoàn toàn còn người kia cũng bán khỏa thân. Nhiều người tin rằng, Ling gây tai nạn vì đang tham gia vào một trò “sex” mạo hiểm.


Sự việc trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của ông Lệnh Kế Hoạch. Nhiều người thắc mắc vì sao con của một quan chức Trung Quốc lại đủ tiền mua một chiếc xe siêu sang như vậy và vì sao, con của một quan chức Trung Quốc lại ăn chơi xa đọa như vậy.


Các quan chức Trung Quốc đang phải nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp trước thềm cuộc bầu cử quan trọng sắp tới. Vì vậy, vụ việc liên quan đến con của ông Lệnh Kế Hoạch khó được chấp nhận.


Theo Việt Nam Media.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét