Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Obama thề công lý cho đại sứ tử nạn


Tổng thống Obama phát biểu về cái chết của Đại sứ Steven

Ông Obama đứng trước thách thức ngoại giao khi kỳ bầu cử tổng thống đang đến gần

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thề sẽ đưa ra trước công lý những kẻ đã gây ra vụ tấn công giết chết đại sứ của nước này tại Libya.
Tuy nhiên ông cũng trấn an rằng vụ tấn công vào tòa lãnh sự Mỹ tại Benghazi sẽ không làm tổn hại mối quan hệ giữa Mỹ và chính phủ mới tại Libya.
Vụ việc này đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi chính trị ở Mỹ khi đối thủ của ông Obama trong kỳ bầu cử tổng thống sắp tới là Mitt Romney đã lên tiếng chỉ trích Obama trước khi tổng thống phản công.
Đại sứ J Christopher Stevens đã tử nạn sau khi các tay súng nã đạn vào lãnh sự quán Mỹ trong một cuộc bạo loạn phản đối một bộ phim bài xích đạo Hồi của Mỹ.

‘Thảm kịch’

Phát biểu với các phóng viên tại Vườn Hồng trong Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama nói: “Công lý sẽ được thực thi”.
Ông lên án ‘bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể’ vụ tấn công ‘tàn bạo và kinh hoàng này’.
“Thật là thảm kịch khi mà Chris Stevens thiệt mạng ở Benghazi vì đây là nơi mà ông đã ra sức cứu giúp,” Tổng thống Obama nói và ca ngợi vị đại sứ tử nạn đã có những đóng góp ở Libya sau Đại tá Muammar Gaddafi bị lật đổ hồi năm ngoái.
Trước đó, Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã lên án chính quyền Obama là dường như ‘cảm thông với những kẻ đã thực hiện cuộc tấn công’.
Theo ông Romney, chính phủ của ông Obama đã phát ‘những tín hiệu lẫn lộn cho thế giới’ trước sự gia tăng bạo lực. Lời chỉ trích này của ông Romney ngụ ý nhắc đến một thông báo của Sứ quán Mỹ ở Cairo được đưa ra trước khi có tin Đại sứ Stevens bị sát hại.
Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CBS hôm thứ Tư ngày 12/9, Tổng thống Obama nói đối thủ của ông ‘có khuynh hướng bắn trước đã rồi mới nhắm sau’.
“Điều quan trọng là anh phải biết chắc những gì anh nói là có chứng cứ hỗ trợ,” ông nói.
Chính quyền mới của Libya cũng lên án vụ tấn công đẫm máu này.
Lãnh đạo chuyển tiếp của nước này là Mohammed Magarief đã xin lỗi phía Mỹ về vụ việc mà ông mô tả là ‘tội ác hèn hạ’.
Phó sứ của nước này tại Liên Hiệp Quốc Ibrahim Dabashi hứa nước ông sẽ tiến hành điều tra.
Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi sau vụ tấn công
Đại sứ Steven tử nạn khi đang có chuyến công cán đến Benghazi
“Chúng tôi không thể hiểu tại sao những kẻ này lại có thể giết hại một con người tuyệt vời như thế,” ông phát biểu trước Hội đồng Bảo an.

Biểu tình lan rộng

Trong lúc này, tại Ai Cập, những người biểu tình cũng đã va chạm với lực lượng an ninh sau khi đám đông tập hợp trở lại trước Sứ quán Mỹ ở Cairo trong đêm biểu tình thứ hai để phản đối bộ phim trên.
Những người biểu tình giận dữ với bộ phim có tựa đề là ‘Sự vô tội của người Hồi giáo’ đã vượt tường Tòa đại sứ Mỹ và xé quốc kỳ của nước này.
Cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay vào người biểu tình trong khi một vài người trong số họ được nhìn thấy đem theo bom xăng, các nhân chứng cho biết.
Trong các diễn biến khác hôm thứ Tư ngày 12/9, các cuộc biểu tình cũng đã bùng phát ở Casablanca thuộc Ma rốc và Khartoum ở Sudan và cả ở dải Gaza.
Giới chức Afghanistan đã ra lệnh phong tỏa mạng YouTube cho đến khi đoạn phim báng bổ bị dỡ bỏ.
Giới chức Mỹ cho biết khu sứ quán của họ ở Benghazi bắt đầu bị nã đạn dữ dội vào khoảng 10 giờ tối giờ địa phương hôm thứ Ba ngày 11/9. Chẳng lâu sau, tòa nhà chính chìm trong lửa.
Ba quan chức Mỹ khác cũng thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có Sean Smith, một viên chức Bộ Ngoại giao trong cuộc tấn công mà phía Mỹ mô tả là ‘phức tạp’.
Các lực lượng an ninh Libya và Mỹ đã cố gắng giành lại khu sứ quán một vài lần nhưng chỉ đến sáng thứ Tư ngày 12/9 họ mới làm được. Ông Smith được tìm thấy đã chết bên trong tòa nhà.
Các quan chức Mỹ tại Washington đang điều tra liệu vụ tấn công này có được tổ chức từ trước hay không hay chỉ đơn thuần là hành động bộc phát trong cuộc biểu tình chống bài xích Hồi giáo.

Ai làm cuốn phim?

Biểu tình chống cuốn phim bài xích Hồi giáo ở Cairo

Cuốn phim không rõ nguồn gốc đã thổi bùng sự giận dữ trong thế giới Ả Rập

Theo hãng tin Anh Reuters thì hiện có nghi ngờ rằng một nhóm dân binh có tên là Biệt đội Ansar al-Sharia đứng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, nhóm này đã lên tiếng phủ nhận.
Hãng tin này cũng dẫn một số nguồn tin cho biết một phân nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda đóng ở Bắc Phi cũng có thể có liên quan.
Hiện tại có rất ít thông tin xác thực về nguồn gốc cuốn phim, trong đó có tên một người là Sam Bacile vốn được cho là người đứng ra làm bộ phim này.
Các phóng viên BBC điều tra về thân thế người này hôm thứ Tư ngày 12/9 vẫn chưa thể xác nhận các chi tiết.
Trong khi đó Hoa Kỳ cũng đã gửi một đội lính thủy đánh bộ chống khủng bố đến Libya để tăng cường an ninh sau vụ tấn công, một nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.
Các cuộc biểu tình phản đối bạo lực và chủ nghĩa cực đoan nói chung cũng đã nổ ra ở Tripoli và Benghazi.
Các phóng viên cho biết bộ phim đang là tâm điểm của là sóng biểu tình trong thế giới Ả Rập, vốn được tải lên mạng xã hội YouTube và được dịch sang tiếng Ả Rập, có nội dung rất khiêu khích và sỉ nhục những người Hồi giáo.
Theo luật đạo Hồi thì mọi hành vi khắc họa hình ảnh Đấng tiên tri Muhammad đều bị cấm.

BBC NEW

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét