Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

HỘI CHỨNG 'HÒA CẢ LÀNG'

Nông dân mất đất, kêu oan tại Trụ sở UBND huyện Văn Giang ngày 12-9
HỘI CHỨNG 'HÒA CẢ LÀNG'
 
Theo các trang tin thời sự ngày 12-9, hàng trăm bà con nông dân 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao đến UBND huyện Văn Giang. Yêu cầu UBND huyện giải quyết khiếu nại của bà con về việc cưỡng chế đất trái luật ngày 24-4-2012 của UBND huyện Văn Giang. Phản đối việc Tòa án nhân dân huyện Văn Giang trả lại đơn khiếu kiện vụ án hành chính về quyết định cưỡng chế đất trái luật của UBND huyện Văn Giang năm 2009 …


Đọc tin này, thấy cái vụ đất đai quá phức tạp ở Văn Giang vẫn chưa giải quyết công bằng, sự cố tình làm sai pháp luật để lấy đất của dân, tình trang mất dân chủ, ức hiếp, đánh đập người dân nơi đây đã 6 tháng rồi mà sao vẫn 'lai rai' hoài. Thế thì vai trò, chất lượng lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Văn Giang thế nào, bị buông lỏng lãnh đạo, suy kém trầm trọng, mất sức chiến đấu đến mức không quản lý, điều hành, kiểm soát được tình hình, giải quyết vụ việc mất dân chủ vẫn thấy   lình sình kéo dài, ngày càng phức tạp.

Qua diễn biến vụ việc này ở Văn Giang, mới thấy Đảng bộ, chính quyền, ngành chức năng ở Hưng Yên và huyện Văn Giang lo những chuyện ở đâu tận 'trên trời'. Cả nước đã tá hỏa về vụ cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật, vậy mà từ cuối tháng Tư đến nay vẫn chưa giải quyết thỏa đáng, để cho dân nhiều lần đi khiếu kiện từ huyện, tỉnh, lên Trung ương. Không biết tỉnh ủy Hưng Yên có đọc kỹ Nghị quyết Trung ương 4 không, và đã học tập, quán triệt, triển khai thực hiện thế nào? Đảng bộ huyện Văn Giang được đánh giá là 7 năm liền "trong sạch, vững mạnh" (!?). Nói thì mạnh, nhưng khi kiểm điểm thì ù xòe cho nhanh xong việc 'trên giao', như ném đá ao bèo, rồi đâu lại vào đó, trơn tuột, xụi lơ…
Nhìn ra cả nước, chỉ trong thời gian ngắn mà đã có hơn một nửa Ban thường vụ cấp bộ, ngành, tỉnh, thành phố đã tổ chức xong Hội nghị kiểm điểm tự phê bình, phê bình.  
Đọc tin trên các báo, thấy nói nơi nào cũng 'thực hiện nghiêm túc' tự giác, trách nhiệm cao, thẳng thắn, đều có 'kết quả tốt đẹp'. Tỉnh ủy Hòa Bình còn tự hào khẳng định là Đảng bộ tỉnh này không có suy thoái, không có yếu kém, chưa phát hiện ai trong số 'bộ phận không nhỏ'. Tin nảy được VTV1 phát đi choang choang về 'kết quả kiểm điểm mỹ mãn, chất lượng', họp xong vỗ tay rốp rốp. Ngồi họp kiểm điểm có ống kính VTV đến làm tin thấy ai cũng cười tươi roi rói. Nếu được 'ngon lành' như thế thì cả nước phải cắp sổ sách đến để học "kiểu mẫu Hòa Bình". Đã là tỉnh Hòa Bình, trước hết phải giữ hòa khí trong nội bộ lãnh đạo với nhau, cùng một dàn cấp ủy Đảng, trên tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, đừng để xảy ra đấu tranh nội bộ, đừng để bị gay gắt, cho nên làm nhanh lắm, vượt năng suất.
Tỉnh ủy Bình Thuận chuẩn bị chu đáo hơn, tập hợp tới 149 thư góp ý. Ở Bình Thuận sau đợt kiemr điểm thấy rất suôn sẻ, đoàn kết phải cao hơn, làm gì cũng phải chu đáo, cẩn thận, khéo léo hơn, "bình" nhưng phải theo chiều "thuận", đừng để xảy ra có sự "nghịch" nào cả, "xấu chàng hổ ai"? Khi đã báo cáo cấp trên rồi, đừng có ỳ xèo nói ra nói vào, ý kiến ý cọ gì cả, đoàn kết nhất trí phải cao. Có lần về thăm Bình Thuận, cấp trên đã nói rất mạnh: "Đoàn kết, đoàn kết , đại đoàn kết...".
Nhiều tỉnh, thành phố đã chỉ ra những khuyết điểm của tập thể lãnh đạo, tự đắc rằng "dám nhìn thẳng sự thật, dám nêu lên yếu kém, vạch rõ sai lầm, khuyết điểm".
Nhưng, rõ theo kiểu gì, mức nào, ai bị lôi ra làm cho rõ thì không thấy đâu cả. Chỗ nào cũng báo cáo trên rằng đã đi sâu, phân tích kỹ, nêu lên những yếu kém trong thực hiện nguyên tác 'tập trung, dân chủ', 'tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách'. Có những nơi không chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc như Bình Thuận, nhưng vẫn được báo chí đưa tin là việc chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân đã được làm nghiêm túc, kỹ càng, trên tinh thần khách quan, đánh giá đúng sự thật, không nể nang, né tránh; Rồi nào là: Tổ chức phối, kết hợp chặt chẽ tự phê bình và phê bình trong Đảng với phê bình của nhân dân; Phát huy vai trò tích cực của nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng,vv...
Kiểm điểm cả tập thể và cá nhân, nhưng phần tập thể lãnh đạo' kiểu chung chung, ai cũng có mặt trong dó nhưng không ai chịu trách nhiệm cá nhân, như "cả làng Vũ Đại" thì cứ việc phê thoải mái, thậm chí có quá miệng mà chửi như Chí Phèo cũng không sao.
Vì ai cũng nghĩ rằng, chửi thế nhưng chắc hắn chừa mình ra.
Thế nhưng, khi đi vào kiểm điểm từng cá nhân thì không phát hiện ai sai phạm, cũng không ai nhận sai phạm.
Cũng lạ, ở đâu cùng nói yếu kém của tập thể lãnh đạo khá là 'mạnh mồm', nhưng cá nhân mỗi cán bộ có chức có quyền để thấy ai cũng tốt cả, không có vi phạm lớn, chưa phát hiện ra, tự nhận trách nhiệm, tự phê lại càng vô cùng khan hiếm. Xem ra, mỗi buổi đài VTV kể ra khá nhiều cấp ủy Đảng ở các Bộ, ngành, tỉnh, thành kiểm điểm đều thấy hoàn thành đợt TPB-PB, không nơi nào có mấy nổi cộm. Vậy, cái 'bộ phận không nhỏ' như NQTW4 đánh giá chỉ có thể nằm ở Trung ương hay sao (?!).

Còn thấy một điều lạ ở chỗ cá nhân nào cũng đều mạnh, nếu có chăng thì 'khuyết điểm nhỏ, cần rút kinh nghiệm', thế mà lại có tập thể yếu. Vì coi TPB-PB là vũ khí sắc bén trong xây dựng, củng cố Đảng, làm cho Đảng mạnh lên, cho nên hầu như ai cũng chuấn bị rất sẵn các loại "vũ khí ghế đối ghế" khi cần thì cũng có miếng võ phòng ngự hoặc phản pháo đưa ra ngay. Cái chuyện dễ người dễ ta là kinh nghiệm đang được vận dụng bằng phương pháp hòa bình. Phòng ngự, thủ thế, làm sao để ghế không bị lung lay, không gây nghi ngờ hoặc để mất lòng, tránh liên lụy..
Vậy là, 'hòa cả làng' mất rồi! Than ôi! Ai cũng lo lắng: Cuối cùng, cuộc chỉnh Đảng lần này, phương châm, phương pháp là làm kiên quyết, mạnh tay từ trên xuống dưới, trên làm trước nêu gương cho dưới, rồi sẽ đi đến đâu?
Bùi Văn Bồng
 
http://buivanbong.blogspot.com/2012/09/hoi-chung-hoa-ca-lang.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét