Thứ Tư, 2 tháng 9, 2009

Nếp nhà,

Trong một thời gian dài, chúng ta nói nhiều đến các vấn đề về “văn hóa”, hoặc sự xuống cấp của nền văn hóa ở xã hội Việt Nam. Hôm nay chúng ta tạm bàn về chuyện nếp nhà, một chuyện rất nhỏ, nhưng lại rất quan trọng trong đời sống thường nhật.
Quả thật trong xã hội hiện đại ngày nay, hình như chỉ có tiền là đáng nói tới, và thói quen ăn to nói lớn đã làm cho nếp nhà trở nên nhỏ bé và dễ bị lãng quên. Hôm rồi gặp một anh bạn trong buổi trà dư tửu hậu, anh ta bảo trẻ con bây giờ sao mà không có lễ phép gì cả, trong khi chúng học rất cao…
Ha ha, chúng đã gần ba mươi tuổi mà anh bảo là bọn trẻ làm tôi cũng bật cười. Vâng, quả thật anh nói cũng chí lý lắm, vì hình như chúng đã lớn lên mà không được hưởng “nếp nhà”. Bố mẹ chúng đã không làm gương cho chúng khi ra khỏi nhà mà không hề thưa gửi với cha mẹ mình, thế thì làm sao chúng học hỏi được gì?
Anh bảo: bà chị dâu của tôi nhé, chả biết một chữ làm thuốc, thế mà đi đâu người ta đều yêu thích, vì chị lễ phép, nhỏ nhẹ. Ngày xưa do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị không được học hành mà phải làm mướn nuôi mấy người em khôn lớn, nhưng chị lại được sống trong một gia đình gia giáo, nền nếp.
Chả bù với bọn trẻ bây giờ…anh thở dài đánh sượt. Tôi hiểu tâm sự của anh, vì mấy đứa cháu vợ của anh đều là những tay giỏi giang ăn nên làm ra, đứa nào cũng có 2,3 bằng đại học. Nhưng chỉ vì trót sinh ra trong một gia đình không có nề nếp mà chúng đã trở nên như vậy.
Giờ chúng chỉ nói ra toàn là sặc mùi tiền, không Lexus cũng Mercedes, không Louis Vuitton cũng Dolce & Gabbana, nhưng gặp người lớn chúng chỉ hạ cố gật đầu một cái là xong.
Gia giáo không phải là khái niệm trừu tượng, mà được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như: Sự dạy bảo, rèn giũa, động viên có mục đích nhất quán và có tính hệ thống, được các bậc cao niên trong gia đình như ông bà, cha mẹ, chú bác, anh chị... kiên trì dạy dỗ từ khi mỗi thành viên trong gia đình còn nhỏ tới lúc trưởng thành. Điều đó đồng hành với sự nỗ lực phấn đấu tu dưỡng của mỗi người cho đến hết đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét