Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Tin thứ Bảy, 24-11-2012


Posted by basamnews on 24/11/2012
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
 - Đại đức Thích Giác Nghĩa: Trụ trì chùa ở Trường Sa là việc tiến tu, tạo nghiệp (CAND).  – Sắp diễn ra triển lãm “Biên giới và biển đảo Việt Nam” (GD&TĐ). – CLB bóng đá No-U thi đấu giao hữu tối 23/11/2012 (Thành). - Tiếp nhận bản đồ bưu chính TQ không có Hoàng Sa (VNN).  =>
- Người HN nói về hộ chiếu ‘lưỡi bò’(BBC). - Hoan hô ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt: Hộ chiếu « lưỡi bò » Trung Quốc: Đã đến lúc phải có những giải pháp quyết liệt hơn (RFI/ Ba Sàm). “Thậm chí giả sử khách Trung Quốc mà có đông tới mức có thể áp đảo chăng nữa, thì cũng không phải vì cái chuyện đó mà chúng ta có thể bán rẻ chủ quyền lãnh thổ, cũng như uy tín của cả đất nước“.  – Đường lưỡi bò và chiếc lưỡi của những con bò (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).”Rốt cuộc là lãnh thổ teo dần, sinh mệnh đất nước ngàn cân treo đầu sợi tóc.  Và ở đó, nguy hiểm nhất lại là lưỡi những con bò ngay trong đất nước Việt Nam“. – Chủ quyền và “hảo hảo” – bên nào nặng hơn? (Hữu Nguyên).  - HỘI CHỨNG STOCKKHOLM - (Thùy Linh).

Vụ Hộ chiếu “Lưỡi Bò” – LẬP TRƯỜNG PHẢI VỮNG, CHÍNH KIẾN PHẢI RÕ (Bùi Văn Bồng).  – Nguyễn Trọng Quyết: CÓ MỘT TRUNG HOA KHỐN KHỔ BỞI CÁI ĐƯỜNG LƯỠI BÒ ? (Phạm Viết Đào). - CƠ QUAN LÃNH SỰ VIỆT NAM KHÔNG ĐÓNG DẤU THỊ THỰC NHẬP CẢNH VÀO HỘ CHIẾU ĐƯỜNG LƯỠI BÒ CỦA CÔNG DÂN TRUNG QUỐC (Phạm Viết Đào).
- Biển Đông và ‘hành động nham hiểm’ của Bắc Kinh (Financial Times/ TCPT). – Hộ chiếu lưỡi bò: Bước đi “hiểm độc” mới của Trung Quốc (DT).  – Cảnh giác hộ chiếu “lưỡi bò” (SK&ĐS).   - Việt Nam từ chối hộ chiếu ‘lưỡi bò’ (Telegraph/ ĐV). “Nhân viên phụ trách nhập cảnh vào Việt Nam từ chối đóng dấu lên hộ chiếu có bản đồ hình lưỡi bò’ và thay vào đó là đóng thị thực vào một quyển riêng biệt khác”.
Quan ngại về hộ chiếu in “đường lưỡi bò” (TN). Thật nguy hiểm nếu như tin vào lời phán đại của “các chuyên gia quốc tế đều nhận định bản đồ Trung Quốc có in hình đường 9 đoạn trong hộ chiếu mới không mang bất cứ giá trị pháp lý nào như chính bản thân yêu sách ‘đường lưỡi bò’“, kể cả khi  ”các nước tham gia tranh chấp đóng dấu xác nhận vào hộ chiếu …”
<- Thêm một hành động thâm độc của Trung Quốc (TT). “Trong số gần 200 khách du lịch Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào VN ngày 23-11 tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cơ quan chức năng phía VN đã đóng dấu hủy bốn hộ chiếu có in chìm hình đường lưỡi bò, đồng thời bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu này đã đóng dấu thị thực vào giấy thông hành rời cho người nhập cảnh“.
Có một chuyện liên quan rất đáng chú ý, nhưng không hiểu sao từ chiều qua tới sáng nay hình như mới chỉ có báo Sài Gòn Tiếp thị đưa tin: Biển Đông: “Quốc hội họp kín nhưng cử tri hỏi thì sẽ trả lời”.
Như sáng qua chúng tôi đã đặt dấu hỏi, liệu có vị đại biểu quốc hội nào trong ngày họp cuối cùng (hôm qua) đưa ra yêu cầu quốc hội nán lại thêm để bàn về một nghị quyết khẩn cấp, làm kim chỉ nam cho chính phủ xử lý vấn đề “hộ chiếu lưỡi bò” rất nguy hiểm này. Thế rồi tới tối, đọc cái tin mù mờ về cuộc “họp kín” của Quốc hội “về tình hình Biển Đông”, với lời giải thích cũng mù mờ của ông chủ nhiệm VPQH, nửa mừng, nửa buồn thay cho cái chính thể này.
“Mừng” vì hình như cũng có đại biểu quốc hội đã chủ động nêu ra vụ “hộ chiếu lưỡi bò” từ chiều hôm trước, để rất có thể cuộc họp bí mật đó chính là để bàn, hoặc để quốc hội được lãnh đạo đảng, chính phủ giải thích, trấn an. Thậm chí “mừng” nữa khi cố tưởng tượng rằng, phải chăng các vị lãnh đạo đảng, nhà nước này đã biết trước, đã bàn bạc và có giải pháp sáng suốt đối phó với “hộ chiếu lưỡi bò”, nhưng vì “tế nhị” với “bạn” (chó má!) nên sắp xếp để cho một vài vị đại biểu quốc hội chủ động đưa ra đề nghị nhóm họp “bí mật”, để phổ biến, bàn biện pháp …
Thế nhưng, cái “mừng” đó chỉ là thoáng qua, chỉ là cảm giác vớt vát cho hàng loạt thực tế rất đáng … ngờ, phủ nhận, dập tắt tia hy vọng về một bộ máy lãnh đạo sáng suốt, có trách nhiệm và dũng cảm trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đặt lợi ích dân tộc lên trên lợi ích của một thứ … “nhóm lợi ích” khổng lồ-ĐCSVN, với ”16 chữ vàng”, “4 tốt” cùng kẻ giờ đây đã quá rõ là kẻ thù nguy hiểm nhất của dân tộc Việt Nam.
Tại sao “đáng ngờ”? Trước hết, một điều dễ hiểu là khó có thể tin được những người có trách nhiệm trong đảng, nhà nước VN  chẳng biết gì về cái trò “hộ chiếu lưỡi bò” này cho tới mấy ngày qua. Đâu rồi bộ máy tình báo của cả Bộ Công an lẫn Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng, để không biết trước phía TQ đã âm thầm chuẩn bị từ lâu? Có hay không giải pháp đối phó nếu như đã có tin tức tình báo về vụ này? Cái “đáng ngờ” thứ nhất này liên quan tới năng lực.
Đáng ngờ thứ hai liên quan tới “ý thức”. Tức là có thể có năng lực, biết trước được đối phương sẽ ra đòn hiểm này, nhưng trong ý thức, đã xác định là chấp nhận … ăn đòn dập mặt, có thể dẫn tới thất bại hoàn toàn trong tương lai, mất đảo, mất biển, để đổi lại kiếm chác được vài lời hứa cũng rất đáng ngờ, những hỗ trợ rẻ rúng về tinh thần, cho lợi ích một vài cá nhân trong giới lãnh đạo trong cuộc đấu đá nội bộ vẫn đang diễn ra, cho một chính thể đang có nguy cơ sụp đổ v.v..
Nếu chỉ do năng lực kém, thì có thể sẽ được thể hiện trong hành động đối phó lúng túng, và gần đây có vẻ như hiện tượng này khá rõ. Thế nhưng, sự “lúng túng” cũng có thể là biểu hiện của một tình trạng cố che đậy hành động thỏa hiệp, sợ bị dư luận nhân dân cả nước, bạn bè ASEAN và quốc tế biết, thậm chí là “đóng kịch”.
Còn sự yếu kém về “ý thức” thì đã quá rõ. Từ nhiều tháng trước, đã có một chỉ thị ở cấp rất cao của đảng là, dù tình hình có thế nào thì vẫn phải duy trì tất cả các hoạt động tuyên truyền, đối ngoại giữ “tình hữu nghị” với “bạn vàng”. Bên cạnh đó là mệnh lệnh nghe có vẻ nhẹ hều, mà ghê gớm đến khó lường, là “không để xảy rabiểu tình chống TQ.
Dày đặc, vội vã những vụ bắt bớ, xử kín, buộc tội vu vơ, xử tù nặng nề những người đấu tranh cho chủ quyền mà không có một hành động nào tỏ ra muốn can gián, chỉnh đốn lại từ cấp cao nhất, ngay trước Đại hội 18 ĐCSTQ, trước vụ “hộ chiếu lưỡi bò” này. Những hoạt động qua lại dập dìu, thân ái, từ báo giới, đoàn thanh niên, … hai nước cho tới cuộc gặp gỡ gần đây của thủ tướng VN với họ Tập để rồi sau đó là cú “thoát hiểm” của “đồng chí X”, và cuộc “triều kiến” nhanh nhảu chúc mừng thành công của Đại hội 18 ĐCSTQ của trưởng ban Đối ngoại Hoàng Bình Quân; chưa kể đến những hoạt động “hữu nghị” khá “kín đáo” khác mà báo chí VN không biết hoặc không được đưa tin, nhưng báo TQ vẫn đưa.
Những động tác “lùi dần” về ngoại giao trước những hành động lấn lướt của TQ, mà trong bình luận sáng qua đã nêu, thêm vào đó là không hề có những trả đũa ngoại giao, hạ cấp, tạm hoãn các hoạt động song phương cần thiết mỗi khi phía TQ có hành động xâm phạm chủ quyền VN … Không hiếm những vụ người TQ xâm phạm lãnh hải đã bị bưng bít hoặc rơi vào im lặng. Nhiều bài báo, bằng cách này hay cách khác như muốn xoa dịu, đánh lạc hướng dư luận trước những biểu hiện mù mờ, thỏa hiệp về chủ quyền, mà gần đây nhất là trên báo Pháp luật TPHCMTuần Việt Nam, đi liền sau Nghị quyết TƯ 6, trong đó nhấn mạnh tới việc phải tăng cường sự góp mặt của đội ngũ những cây viết có uy tín, năng lực nhằm định hướng dư luận. Tất cả đã trả lời rõ ràng nhất cho sự “đáng ngờ” về ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước.
Để kết thúc phần bình luận hôm nay, tập trung chủ yếu vào đánh giá thái độ, năng lực nhà cầm quyền trước vụ “hộ chiếu lưỡi bò” này, mà chưa bàn tiếp tới giải pháp đối phó, xin tạm một gợi ý: hãy lưu tâm đến Luật Biển VN, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là có hiệu lực. Nếu nhà cầm quyền VN không cương quyết áp dụng luật này cùng Bộ luật Hình sự VN, Luật Dân sự để xử lý vụ “hộ chiếu lưỡi bò”, rất có thể chính họ sẽ vướng vào những vụ kiện của dân chúng, đòi khởi tố hình sự vì đã vi phạm Luật Biển, thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ, để xảy ra những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo VN.   - Trung Quốc tiếp tục ngang ngược vẽ bản đồ “Tam Sa” (Infonet).  - Trung Quốc thách thức dư luận với bản đồ “Tam Sa” (TTXVN).
Bổ sung, 9h20′, độc giả Hòa phản hồi: “Tôi nghĩ còn 1 khía cạnh nữa trong vụ hộ chiếu Tàu. Đó là cách xử sự của nước thứ ba ít hoặc không liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Tàu. Chẳng hạn một người mang hộ chiếu Tàu vào Mỹ thì Mỹ sẽ cấp visa lên hộ chiếu đó? Nếu vậy thì mặc dù Mỹ đã tuyên bố không đứng về bên nào nhưng lại thành ra công nhận bản đồ của Tàu. Rồi hàng trăm quốc gia lớn nhỏ (trong đó có Nga, Anh,Brazil,…), hoàn toàn không liên quan (và có lẽ không quan tâm) đến tranh chấp lãnh thổ cũng cấp visa lên hộ chiếu đó ?!  Thật sự Tàu đã đi một bước đi thâm độc và cũng tạo ra một tiền lệ khó lường hết hậu quả trong ngoại giao thế giới”.
- “Đường lưỡi bò” trong hộ chiếu: Đi ngược với cái gọi là ‘giải pháp hòa bình’ (TP). Hoan hô “Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lich sử TP Đà Nẵng: Đề xuất cơ quan chức năng không cho nhập cảnh người mang hộ chiếu Trung Quốc có “đường lưỡi bò“.
- Ấn Độ trả đũa hộ chiếu ‘lưỡi bò’ TQ (BBC).  – Ấn Độ trả đũa hộ chiếu “lưỡi bò” của Trung Quốc (NLĐ). - Ấn Độ phản đối hộ chiếu mới của Trung Quốc (SGGP).  - Ấn Độ gậy ông đập lưng ông với hộ chiếu ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc (TP).
- Đài Loan cũng phản đối hộ chiếu “lưỡi bò” (NLĐ). – Hộ chiếu ‘lưỡi bò’: Đài Loan phản đối, Ấn Độ trả đũa (ĐV). – Đến lượt Đài Loan phản đối hộ chiếu « lưỡi bò » của Trung Quốc (RFI).  Bài này được BoxitVN đăng lại với cái tựa dữ dội và lời bình chi tiết: Thủ đoạn thâm hiểm nhưng bản chất du côn phơi bày quá rõ. Đoạn bàn “Chỉ có mỗi đề xuất mua lại bản quyền biểu tượng ‘No U’ đang lưu hành rộng rãi trong dân (mà khởi đầu là của TS Nguyễn Quang A) để khắc dấu đóng vào hộ chiếu của chúng là xem ra hợp lý nhất”, tuy thể hiện rất tích cực, nhưng nghe có vẻ hơi “dân dã”.
- Nhìn lại vấn đề Biển Đông sau Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 21 (Trần Kinh Nghị). – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: “Biển Đông là mối quan tâm chung của cả khu vực” (TTXVN).
<- Chuyến công du hỏa tốc của Tổng thống Hoa Kỳ sang ĐNÁ (RFA). – Hoa Kỳ tái cân bằng chính sách ngoại giao tại châu Á Thái Bình Dương (VOA).  – Hiệp định đối tác toàn diện khu vực RCEP (RFA).
Trung Quốc muốn gì ở Thái Lan? (PLTP). Rồi Lào nữa, tin điểm tối qua: - Trung Quốc giúp Lào xây đường sắt 7 tỷ USD (VNE). Nhưng hãy xem có phải chỉ là trò mèo: Mua 5 triệu tấn gạo Thái mỗi năm, chỉ là… ghi nhớ (SGTT).
Hàn Quốc chuẩn bị nghiên cứu chế tạo tàu sân bay ứng phó Trung-Nhật? (GDVN).
- VN nổ súng bắt ‘hải tặc’ ở Biển Đông (BBC). – Việt Nam bắt 11 người bị nghi là cướp biển (VOA). – Video: Bắt cướp biển (VTV).  - 11 hải tặc bị Cảnh sát biển Việt Nam bắt sống như thế nào? (TP). - Trấn áp hải tặc trên vùng biển Việt Nam (TN).
CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI CỦA CHÍNH QUYỀN CHÚA NGUYỄN VỚI CÁC THẾ LỰC LÁI BUÔN, TỪ ĐẤT LIỀN RA HẢI ĐẢO, MÀ DAI DẲNG NHẤT LÀ CÁC TRỞ LỰC HOA THƯƠNG (Văn chương +).
Quốc dân Việt Nam giáng tam điều (DLB).
- Tòa án Văn Giang sẽ xét xử vụ giang hồ khủng bố dân vào 30 tháng 11 (Xuân VN).
- Trần Văn Huỳnh: Cần bao nhiêu thế hệ nữa (DLB). “Phải hy sinh bao nhiêu thế hệ nữa để có được tương lai mai sau tươi sáng? Hai thế hệ đầu tiên đã hy sinh tính mạng và xương máu cho tổ quốc rồi tiếp tục sống và cống hiến bằng sức lao động chân chính của mình. Nhưng hai thế hệ con, cháu của họ vẫn chưa được sống trong một hiện tại tốt đẹp. Họ sắp trở về với tổ tiên, nhưng vẫn chưa nhìn thấy được một tương lai tươi sáng, chí ít bằng một niềm hy vọng khả dĩ”. – Nhà nước xem nhẹ Dân! – Dân há trọng chính quyền? (DLB).
Quốc hội giao trọng trách mới cho Chính phủ trong năm 2013 (VnM). - Nói và làm (TN).
Chưa lập cơ quan độc lập chống tham nhũng (PLTP). - Quốc hội VN bỏ Ban chống tham nhũng (BBC). – Thủ tướng hết nắm Ban chống tham nhũng (BBC). – Đảng chỉ đạo chống tham nhũng ‘là có lý’ (BBC).  – Thiện Tùng – Luận về tham nhũng (Dân Luận).  - Trạng chết, Chúa cũng…? (Petrotimes).  - Tổng Bí thư làm Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng (TP).
- Kỳ Duyên: ‘Khóa môi’ và… từ chức (TVN). “… chính quyền huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã phải tuyên bố từ nay, huyện sẽ không đón tiếp các đoàn đến kiểm tra và xem xét hiện tượng động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 nữa, vì không giải quyết được việc gì.” Nghe tin ông quan huyện vì dân có phát ngôn này cũng đang bị phiền vì lời ăn tiếng nói không theo “định hướng”. Mong báo giới hãy quan tâm, bảo vệ ông!
- BA MẨU CHUYỆN VỀ ” TỪ CHỨC” (Trần Kỳ Trung). – Kinh! Từ kẻ trộm chó đến ông Thủ tướng Dũng (RFA’s blog). “Cái khác của ông Thủ tướng Dũng với kẻ trộm chó là, kẻ trộm chó còn phải lo lót cho công an, còn sợ bị tù nếu công an chịu làm việc nghiêm túc. Còn ông Dũng có cả một đám lâu la, tay chân bộ hạ là đủ các loại công an từ lớn cho đến bé. Như vậy ông còn phải sợ ai?!”
- Quốc hội kêu gọi người dân tham gia sửa Hiến pháp (DV).  – Hiến pháp: ai sửa, ai đổi?(DLB).  - Từ 2-1-2013 lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Hiến pháp (TP). - Bế mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13: Thông qua 5 nghị quyết quan trọng (TN).
- Xóa tiêu cực trong sở hữu chéo ngân hàng (RFA). Bộ Luật hình sự của Việt Nam không qui định hành vi thâu tóm ngân hàng là tội hình sự. Tức là tôi có nhiều tiền, tôi mua cổ phiếu của ngân hàng hoặc nhiều ngân hàng, luật Việt Nam không cấm…Và hành vi mà tôi có nhiều tiền tôi mua cổ phiếu ngân hàng hoặc tham gia vào nhiều ngân hàng với tỷ lệ sở hữu cao đấy không phải là tội hình sự”. Từ trái, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương Mại Á Châu ACB Trần Xuân Giá, và 2 cựu Phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang. =>
- Nếu cứ quyết xây thủy điện Đồng Nai 6-6A, rồi sẽ phải trả giá! (NLĐ).  – Hình ảnh về thủy điện cuối cùng trên sông Đà (VNN).
Thư ủng hộ Kiến nghị của Nhóm Yêu quý Bảo vệ Rừng Cát Tiên (BoxitVN).  - Ngắc ngoải điện gió (TT).
Xác định rõ các dự án thủy điện phải dừng (TP).
Sai phạm hàng chục tỷ đồng ở dự án thủy điện Sê San 4 (TP).
Có lẽ thông tin bữa qua về chỉ đạo của “trên” liên quan thủy điện Sông Tranh 2 là đúng, sáng nay đã thấy vắng bóng tin bài.
- Con tàu ma (DV).
Xã bắt dân đóng góp 20 khoản phí: Biết sai vẫn làm (DV).
Phía tả của cỗ xe cầu hiền (Đào Tuấn).  - Giám đốc Công ty TNHH Tuần Châu Bùi Đình Quyên TỐ CÁO UBND phường Hùng Thắng THAM NHŨNG chiếm đất (TTXVA).
Chuyển cơ quan điều tra vụ buôn lậu gần nửa triệu lít xăng (TN).
Hải quan lập ‘đường dây nóng’ tiếp nhận thông tin cán bộ nhũng nhiễu (TP). - Chứng nhận lãnh sự: Cần giảm chờ đợi cho dân (TT).
Chủ tịch tỉnh Bình Phước ủy quyền điều hành cho cấp phó (DV).
Một thẩm phán nhờ ‘xã hội đen’ giúp chuyện cá nhân (TP).
- “Khai tử” xe máy không đạt chuẩn (NLĐ).  - Tu chi nữa (SGTT). “Ăn một món ngon cũng có nghĩa ăn mầm bệnh. Ra đường thì đầy dẫy hiểm nguy, vừa sợ cướp, sợ hung thần đường phố, sợ cả công an! Thầy chưa biết đó thôi, đường không đủ mà đi nhưng sơ hở lấn làn là ăn biên bản, xử theo nghị định 71 đi đứt cả tuần lương, vui chưa thấy lo đã nhãn tiền!”
- Việt Nam muốn giảm thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc mà không giảm được (VOA).
- Chặn gà lậu – nhiệm vụ bất khả thi ! (Lê Dũng).  – Video: Thú y HN trả lời về kiểm soát gà thải, gà lậu (VTV).
Chết dưới tay Trung Quốc Chương III – Chết bởi hàng hóa rác rưởi Trung Quốc: Bóp nghẹt trẻ thơ từ trong nôi (BoxitVN).
<- Quan Trung Quốc mất chức vì băng sex (BBC).  - Bí thư quận ủy bị cách chức vì clip sex (VnM).
- Bị bắt vì quỳ lạy Ôn thủ tướng (BBC). – Thủ tướng tương lai của Trung Quốc muốn ưu tiên thị trường (RFI).   – Ngô Nhân Dụng: Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường trước những thử thách lớn (BoxitVN).
- TRUNG QUỐC XUẤT HIỆN 5 TRUNG ƯƠNG: LUẬN VỀ NGŨ MÃ TRUNG ƯƠNG CÙNG MÀU SẮC CỦA NÓ (Boxun/ Ba Sàm).
- Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng hỏa tiễn tầm xa mới (RFI).  – Hàn Quốc tập trận tại đảo bị Bắc Triều Tiên pháo kích 2 năm trước (RFI). – Nam Triều Tiên đánh dấu vụ Yeonpyeong bị pháo kích (VOA).  - Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa (PLTP). - Triều Tiên “chuẩn bị phóng tên lửa” (TN).
- Andreas Lorenz: Một châu Á đầy xung đột (Phan Ba).
KINH TẾ
- Kinh tế 10 tháng qua tăng trưởng chậm so với nhiều năm trước (VOV).
- Duyệt đề án tái cơ cấu EVN với vốn điều lệ 143.404 tỷ (VnEco).
- Vực dậy kinh tế biển TPHCM (NLĐ).
Mức Thuế thu nhập cá nhân mới giúp người lao động dễ thở hơn (ANTĐ).
‘Phải đảm bảo giá vàng trong nước sát với thế giới’ (VnE).  - Chứng khoán đang rẻ như hành lá (PLTP). - Quản trị rủi ro tại công ty chứng khoán sẽ không còn… cho vui (VnEco).
Cổ đông lớn thiếu hợp tác để tái cơ cấu ngân hàng (TN). - Cổ phiếu ngân hàng kéo VN-Index đi xuống (TBKTSG).
- Thái Lan định xây nhà máy lọc dầu lớn ở Việt Nam (VOA).  – Thái Lan muốn rót gần 29 tỷ USD cho dự án lọc dầu tại Việt Nam (VnEco).
- Đua nhau giảm giá (NLĐ). - Doanh nghiệp chuẩn bị hàng tết trong lo âu (SGTT).
Làn sóng đổi chủ doanh nghiệp thuỷ sản (TP).
- Thứ Sáu Đen mở màn mùa mua sắm ở Mỹ (VOA).  – Người Mỹ ngủ ngoài đường đón Black Friday (VNE). Hầu như không còn một chỗ đứng trong cửa hàng Wal-Mart ở thành phố Tampa, Florida.=>
- Rượu ngon Trung Quốc chứa chất độc hại (BBC).
- Cơ quan thẩm định tài chính SP đánh giá tốt nỗ lực của Pháp (RFI).
Thượng đỉnh EU không đạt được thỏa thuận về ngân sách (VOV).
Nga dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò của Anh sau 16 năm (VOV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Sẽ thông thủy Tam Cốc với Tràng An và Hoa Lư (TP).
Bảo tồn di tích Ly cung Trần – Hồ (TN). - Nhiều phát hiện khảo cổ mới tại Thành Hoàng Đế (TTXVN).   - Công bố bảo vật quốc gia (DV).
209. ĐÔ THỐNG THƯỢNG TƯỚNG QUÂN LÊ PHỤNG HIỂU (Việt sử ký).
Tái hiện hình ảnh gia đình Hà Nội xưa ở khu phố cổ (TTXVN).
Nhiều hoạt động kỷ niệm “Điện Biên Phủ trên không” (DV).
- [NGHỆ THUẬT MỚI + VĂN CHINH + NGUYỄN KHOA ĐIỀM], KHÔNG THỂ KHÔNG THỐT LÊN: “ỐI GIỜI ƠI! MUA DANH BA VẠN BÁN DANH BA ĐỒNG!” (Văn chương +).
- YÊU THỜI …ĐỒ ĐỂU ( KỲ 12) (Nhật Tuấn).
- Hà Nhật: Gặp thơ LÊ ĐẠT một thời(Lê Thiếu Nhơn).  - KEVIN BOWEN: THƠ TÌM ĐƯỜNG TRỞ LẠI THẾ GIỚI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Văn hóa nhận lỗi (Góc phiễu phão) (Phạm Ngọc Tiến).
Đời phu trầm và luật rừng nghiệt ngã (TVN).
- Làm Thế Nào Giúp Con Cái Kết Bạn (Sống Magazine).
- Cải lương sống trên internet (NLĐ).
- Người “modec” trong tư duy (SK&ĐS).
<- “Nhà Đà Lạt học” nói về đồng hồ “khủng” trong dinh thự (KT).
Phật giáo Việt Nam hộ quốc, an dân (TP) thật không?
- Thiền chồng, thiền vợ (Sống Magazine).
- Sự thật về ngày tận thế 21 tháng 12, 2012 (Sống Magazine).
- Limelight : 60 năm bộ phim Ánh đèn màu của Chaplin (RFI).
- Wassily Kandinsky bàn về các đại diện tiền thân của hội hoạ trừu tượng (Nguyễn Đình Đăng).
- Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ tiếp nhận cây thông Giáng Sinh của Tòa Bạch Ốc (VOA).
- Tình hình đội tuyển bóng đá VN tại AFF Cup (RFA).
- Sau 40 năm tủi hổ, hy vọng mới cho bóng đá Miến Điện (Dân Luận).
- Lãnh đạo Chelsea dưới thời Abramovich (BBC).
Khai mạc AFF Cup, Việt Nam – Myanmar: Phải thắng! - Vị thế bóng đá Việt Nam ở đâu? (TTVH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Căn bệnh “khó chữa” của ngành giáo dục (Petrotimes).
Học sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế sẽ được tuyển thẳng vào đại học (GD&TĐ). - Hiệu trưởng “tạm quyền”… vô thời hạn của ĐH Chu Văn An (DT).
- Tựa hay!  1 phiếu bé ngoan đang ‘cõng’ bao nhiêu người lớn ‘hư’? (VTC).  Chắc là cõng cả một thế hệ, một chính thể?
- Thanh Hóa: Được cấp sai tiền miễn giảm học phí, hàng trăm SV lo lắng (DT).
- Nở rộ giáo viên ngoại dạy tiếng Anh – Kỳ cuối: Một tuần là có việc (TT). Thầy giáo Mark Cooper, người Anh, dạy tiếng Anh tại cơ sở Apollo (TP.HCM) =>
Mô hình Học viện vệ sinh đầu tiên đi vào hoạt động tại Vĩnh Long (DT).
- Cô gái xứ Nghệ mang khát vọng du học từ… đồng ruộng (GDVN).
- Hệ thống các trường cao đẳng cộng đồng và đại học tại tiểu bang California – Kỳ 2: Hệ thống đại học California (Sống Magazine). Mời xem lại: Kỳ 1: Hệ Thống Cao Ðẳng Cộng Ðồng.
- VN thiếu bác sĩ và dịch vụ tâm lý trị liệu (BBC).
- Cuộc tranh luận đầu tiên về triết lý giáo dục ở Athens: Bài 3: Trào lưu du giáo (Tia Sáng).
Nữ doanh nhân lập ‘lò luyện các nhà lãnh đạo’ (VnE).
Vì sao ‘đảo ma’ bí ẩn trên Thái Bình Dương biến mất? (VTC).
Robot đuổi chim tại Hàn Quốc (VnE).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tận mắt xem lũ chuột ‘oanh tạc’ cuộc sống sinh viên (VTC).  – Ký túc xá sinh viên: Hoang mang vì nỗi lo chuột cắn (Soha).  – Không nên quá hoang mang về bệnh do virus Hanta từ chuột (VOV). – Video: Ý kiến nhà khoa học nói về bệnh từ chuột (VTV).
- Video: Nguồn nước có phải nguyên nhân gây ung thư (VTV).
Cô dâu Việt tại Hàn Quốc ôm 2 con nhảy lầu tự tử (DT).  - Cô dâu Việt tại Hàn Quốc ôm 2 con nhảy lầu tự tử như thế nào? (TP). - Vụ Một phụ nữ Việt ôm con nhảy lầu tự tử ở Hàn Quốc: Điều tra theo hướng bị bạo hành (TT).
Tổ chức đánh bạc dưới vỏ bọc trò chơi điện tử (TT).
<- Áo lót Trung Quốc chứa chất gây ung thư (NLĐ).   – Bát nháo… áo ngực! (SK&ĐS).  - Bất lực ngăn chặn bắt cua đồng bằng… thuốc sâu (DV).
- Bi kịch con đại gia (GDVN).
- Sụt lún đất gần hồ thủy lợi Đắk Long Thượng (TN).  – Lâm Đồng: Đất nứt toác, sụt lún nghiêm trọng (VNN).
- Hàn Quốc: Một phụ nữ Việt nhảy lầu tự tử cùng hai con (Infonet).
- Mỹ giúp Quảng Nam thực hiện dự án “Lá Chắn Xanh” (RFA).
- Việt Nam, Nam Phi sắp ký kết thỏa thuận chống săn lậu tê giác (VOA).
- Bắc Cực sẽ bị ô uế hàng thế kỷ vì chất thải phóng xạ (RFI).
QUỐC TẾ
- Israel bắn chết một người Palestine (VOA). – Israel rút bớt quân khỏi khu vực giáp với Dải Gaza (TTXVN).  – Mursi giữa tán dương và chỉ trích (NLĐ).  – Palestine tiếp tục được Trung Quốc hậu thuẫn (VOV).  – Nga điều tàu chiến tới Dải Gaza để sơ tán công dân (TTXVN).  – Cuộc sống trên Dải Gaza (VNN). - Sớm hay muộn Israel sẽ tiến vào Gaza tiêu diệt Hamas (GDVN).
- Giao tranh dữ dội ở hướng nam thủ đô Syria (VOA).  – Tổng thống Syria hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Iran (TTXVN). – Syria: Yêu cầu triển khai tên lửa Patriot của Thổ Nhĩ Kỳ là « khiêu khích » (RFI). – Trung Quốc tìm cách đứng bên lề cuộc khủng hoảng ở Syria (VOA). - Dải Gaza – Chủ đề chính trong cuộc gặp Syria và Iran (VOV).
- Đối lập Ai Cập xuống đường lên án Tổng thống Morsi thâu tóm quyền lực (RFI). – Ai Cập chuẩn bị biểu tình sau khi tổng thống tự cho mình quyền hành (VOA). – Người biểu tình đốt văn phòng của nhóm Huynh đệ Hồi giáo (VOA).
- Cảnh sát Thái lo bà Yingluck bị bắt cóc (NLĐ).  – 17.000 nhân viên an ninh ở Bangkok chống biểu tình (TTXVN). – Thái Lan áp dụng quyền hạn khẩn cấp trước cuộc biểu tình chống chính phủ (VOA). - Căng thẳng tại thủ đô Bangkok (TN). - Thái Lan lại đối mặt với bất ổn chính trị (SGGP).
- Ai Cập: Biểu tình bạo động sau khi TT Morsi tự trao các quyền hạn rộng rãi (VOA).  - Biểu tình phản đối tổng thống Ai Cập (PLTP).
- Nga cảnh báo về triển khai tên lửa Patriot tại Trung Đông (TT).
- Quốc hội Sri Lanka luận tội một Chánh án Tòa án Tối cao (VOA).
Thái Lan siết chặt an ninh tại thủ đô Bangkok (DT).
- Khủng hoảng đảng UMP : Cựu thủ tướng Pháp A. Juppé làm trung gian (RFI). Jean-François Copé (trái) và François Fillon (phải), ở giữa là ông Alain Juppé, 03/05/2012 =>
- Pháp sử dụng hơi gas cưỡng chế đất xây sân bay (TTXVN).
- Vụ án thảm sát tại Philippin kéo dài đã 3 năm (VOA).
- Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy có thể bị khởi tố (VNN).
Nghị sĩ Anh bị chỉ trích vì đi nước ngoài quá nhiều (TTXVN).
- Một tướng lãnh CHDC Congo bị đình chỉ công tác vì buôn lậu võ khí (VOA).
- Bom tự sát giết chết 2 người ở Afghanistan (VOA).
- Hội nghị thượng đỉnh về Ngân sách của EU (VOA).  – Thượng đỉnh Châu Âu về ngân sách thất bại do quá nhiều bất đồng (RFI).
- 10 khu vực bất khả xâm phạm trên thế giới (kỳ 1) (Infonet/ Zing).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 23/11/2012;  + Cà phê sáng – 23/11/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 23/11/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 23/11/2012;  + Tài chính kinh doanh tối – 22/11/2012;    + Ý kiếnnhà khoa học nói về bệnh từ chuột;  + Nguồn nước có phải nguyên nhân gây ung thư;  + Thú y HN trả lời về kiểm soát gà thải, gà lậu;  + Bắt cướp biển;  + Nước mỹ với ngày đại giảm giá – 23/11/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 23/11/2012;  + Thời sự 12h – 23/11/2012;  + Thời sự 19h – 23/11/2012.

* RFA: + Sáng 23-11-2012

Tối 23-11-2012

* RFI: 23-11-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét