Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Tin thứ Tư, 26-09-2012


Posted by basamnews on 26/09/2012
NÓNG!  Tường thuật trực tiếp “Phiên tòa công khai” phúc thẩm 3 thanh niên công giáo tại Tòa án Tỉnh Nghệ An ngày 26/9/2012 (NVCL).   – Tường thuật trực tiếp: Tòa Án Nghệ An xét xử 3 sinh viên Công Giáo (TTXVA).
15h25′Thông Cáo Báo Chí Khẩn Cấp của ông Phil Robertson, Phó Giám Đốc Phòng Á Châu của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (TNCG).
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
 


- Chính thức ra mắt website “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”vitruongsa.org (QĐND).  – Trao sổ tiết kiệm cho gia đình chiến sĩ Trường Sa (NLĐ).  – Những ai biết Hoàng Sa là của Việt Nam? (RFA). “Những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước Phó chủ tịch Tập Cận Bình tại Nam Ninh vừa qua không được dư luận đồng tình …” =>
- Trung Quốc công bố sách trắng về Senkaku/Điếu Ngư (RFI).  – Trung Quốc phát hành sách khẳng định chủ quyền đảo tranh chấp (NLĐ).  – Nhật phản đối Trung Quốc trình bản đồ đảo tranh chấp (VOV).  - Tranh chấp biển đảo Trung quốc và nguy cơ chiến tranh (RFI).   – Tranh chấp chủ quyền Điếu Ngư: Trung Quốc cân nhắc thua thiệt kinh tế (RFI).  – Nhật-Trung họp bàn về vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo (VOA).  – Nhật Trung muốn giảm căng thẳng Hoa Đông (BBC).  – Quan hệ Trung-Nhật đã “đóng băng đến cực điểm” (TQ).  – Địa chính trị iPhone 5 trong tranh chấp Nhật – Trung (SGTT). BTV: Việt Nam cần chuẩn bị, sau khi quan hệ Nhật – Trung bớt nóng thì TQ sẽ quay qua hâm nóng Biển Đông.

‘Láng giềng không được lợi gì nếu Nhật nhượng bộ Trung Quốc’ (VNN). Vậy “láng giềng” (Việt Nam) nhượng bộ Trung Quốc thì liệu Nhật có được lợi gì?
- Tàu Đài Loan ra đảo tranh chấp với Nhật (BBC).  – Tàu tuần Nhật, Đài Loan bắn vòi rồng vào nhau ở biển Hoa Ðông (VOA).  – Đến phiên Đài Loan can dự vào căng thẳng Trung-Nhật (RFI).  – Tuần duyên Nhật đuổi tàu Đài Loan xâm nhập Senkaku/Điều Ngư (RFI).  – Nhật Bản “lưỡng đầu thọ địch” (NLĐ).  – Tàu Đài Loan rời quần đảo tranh chấp, về cảng nhà (VNE).
- TQ có hàng không mẫu hạm đầu tiên (BBC).  – Trung Quốc đưa hàng không mẫu hạm đầu tiên vào hoạt động (VOA). – Ồ ẠT TĂNG CHI PHÍ QUÂN SỰ Ở CHÂU Á: Ai hưởng lợi? (NLĐ).
- Hàn Quốc không cho tàu chiến Nhật ghé cảng, buộc Mỹ phải can thiệp (RFI).
- Dân Mỹ và chính phủ có nhận định khác nhau về Trung Quốc (Người Việt).
Ấn Độ: Đinh chốt của trục xoay chiến lược Mỹ hướng về châu Á? (FPIF/ BoxitVN).
-  Vai trò mới của Brunei trong tranh chấp biển Đông (PLTP).  -  Trung Quốc gặp ba nước ASEAN (PLTP).
- Việt Nam-New Zealand tăng cường hợp tác hải quân (TTXVN).
- Chuyện hiếm hoi: Đà Nẵng: Buộc 9 người Trung Quốc xuất cảnh (DV).  - Nhóm người Trung Quốc thu gom nội tạng trái phép (TP).
- Nguyễn Hưng Quốc: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (VOA’s blog). “Thứ nhất, độc lập dân tộc có phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội không? Ngay cả học sinh trung học, có chút xíu kiến thức về lịch sử và chính trị thế giới cũng biết là: không… Thứ hai, về niềm tin vào ‘tình hữu nghị’ đối với Trung Quốc với lý do cả hai quốc gia, Việt Nam và Trung Quốc, đều theo chủ nghĩa xã hội, cũng sai nốt, thậm chí, còn sai lầm một cách trầm trọng hơn cả nhận định thứ nhất ở trên. Trầm trọng vì, một, nó phi lý; và hai, vì nó có thể tạo nên những ảo tưởng cực kỳ nguy hiểm”. – Bùi Tín: Khi 2 lá bùa Tuyên ngôn Mỹ và Pháp ‘không thiêng’.
- Diễn biến hòa bình không phải là “sự phát triển tất nhiên” (ND). – Cách nhìn nhận không thể chấp nhận (QĐND).
- Bà Đầm Xòe: Án nặng cho Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhBaSG: Một mũi tên trúng 3 đích lớn của Cộng Sản Việt Nam (DLB). “Thứ hai, làm món quà dâng lên quan thầy của chúng ở Trung Nam Hải với thông điệp rất rõ ràng …”V.Quốc Uy – Đảng cộng sản hay tên lính đánh thuê? (CHHV).
- LHQ chỉ trích án tù ‘nghiệt ngã’ (BBC).  – Cao Ủy Nhân Quyền LHQ – Navi Pillay quan tâm về bản án khắc nghiệt đối với các nhà báo và blogger (DLB).  – UN rights chief voices concern over harsh sentences against bloggers in Viet Nam (United Nations).  – Mỹ, EU kêu gọi Việt Nam phóng thích 3 blogger mới bị kết án (VOA). – Hoa Kỳ và Châu Âu kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba blogger (RFI).   – Bản án nặng nề cho ba blogger sau một phiên tòa giả tạo (RSF/ Chuacuuthe).
- Bloggers và nhà báo hải ngoại nghĩ gì về án tù của 3 bloggers ở VN (RFA).  – Hoàng Dũng CDVN – Tôi mặc áo đen đi dự phiên tòa 24/9 (Dân Luận).  – Audio: Dân oan Bùi Hằng giáo huấn công an trước khi bị bắt, sáng xử Điếu Cày (LeNgocThanh). Công an: “Cứ hai người kèm một! Lẹ lên, cứ như lịnh. Cứ hai người kèm một, hai người kèm một…
- Kết án ba blogger Việt Nam nhằm ‘làm nhụt nhuệ khí’ (WSJ/ TCPT).  – Nguyễn Ngọc Già – Điếu Cày ngạo nghễ trước bạo quyền (Dân Luận). “Nhục hình không khuất phục nổi Anh. Bạo quyền đã phải khụy gối dưới chân Anh. Chúng nó sợ Anh! Chúng nó hoảng loạn trước Anh! Chúng nó có thể cướp và bán hết những gì thuộc về Tổ Quốc này, nhưng chúng nó, nhất định không bao giờ tước đoạt nổi ý chí kiên cường lại khoan hòa đến lạ lùng của Anh”.  – Phạm Hồng Sơn: Khí tiết (pro&contra).
- Bài bào chữa của Ls Hà Huy Sơn cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (DLB).
<= Trung tá Vũ Văn Hiển, áo xanh bên phải, phó CA pường 6 quận 3, là người đã ra lệnh xé áo 2 mẹ con chị Tân (đã chụp hình chung với blogger Điếu Cày trước đây) và quát vào mặt chị: TỰ DO CÁI CON CẶC. Tên Hiển đã từng chơi rất thân với nhà anh Điếu Cày.Tự do cái con k…………ặc (DLB).   – Tự do và con cặc (Chu Mộng Long).  - Thằng Bờm có cái …gì to? Thằng Bờm có cái cặc to? (Ngô Minh).
- Toàn văn lá thư của Con C** gửi trung tá Vũ Văn Hiển (DLB). “Thưa Trung tá, tôi không biết lấy gì để đền ơn Trung tá vì những lời có cánh mà Trung tá đã dành cho tôi. Thực hiện theo khẩu hiệu mà Trung tá nêu ra, các bạn trẻ trên facebook đã thi nhau thay hai chữ Tự Do bằng tên của tôi. Họ nói: không có gì quý hơn độc lập Con Cặc…”. Một độc giả gửi email tới BTV: “Khi đất nước ta còn CS, thì người dân Việt Nam không có cái con c…” – KHÁI NIỆM MỚI VỀ TỰ DO ? (Bùi Hằng).
- Từ đũng quần vươn lên… (Gocomay). Độc giả Di Gan bình luận: “Tôi rất ngưỡng mộ Trung tá Vũ Văn Hiền – Phó CA phường 6, quận 3, TP.HCM – người dũng cảm công khai định nghĩa về ‘tự do’ theo định hướng XHCN của Nhà nước CH XHCN VN. Tôi tin còn rất nhiều người ngưỡng mộ đồng chí trung tá anh hùng này. Đề nghị các bác ở TP.HCM giúp chúng tôi, chân dung, lý lịch của Trung tá Vũ Văn Hiền để chúng tôi mãn nhãn”.
BTV: Theo lời của Trung tá Hiền thì bài này của nhà thơ Trần Mạnh Hảo chắc phải đổi thành:  TRAO ĐỔI VỚI NHÀ NGHIÊN CỨU NGUYỄN TRẦN BẠT VỀ VẤN ĐỀ CÁI CON C… (Bài 2) (Mai Xuân Dũng).
- Phúc thẩm vụ án 3 thanh niên kêu gọi tẩy chay bầu Quốc hội Việt Nam (RFI).   - Luật sư đã gặp được thân chủ – Tinh thần các anh vững vàng và mong mọi người đến tham dự phiên tòa   –   Ngày mai các anh ra tòa (TNCG).  – Thỉnh nguyện thư xin được đi tù thay (LĐSVCG). “Nếu quý Ông không thể can thiệp được thì xin cho tôi một ơn huệ là được đi tù thay cho các bạn sinh viên này. Thâm tâm tôi thực sự mong muốn các bạn sinh viên này được trở về với ngôi trường đại học thân yêu của mình…”
- Tin khẩn cấp: Công An bắt blogger, chận Đoàn xe Giáo dân Hà Nội đi hành hương (TTXVA).
- CQĐT Bộ Công an có khởi tố ông Trần Xuân Giá hay không? Dường như vẫn chưa có câu trả lời chính xác, bởi 4-5 ngày trước, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin khởi tố ông Trần Xuân Giá tội cố ý làm trái, rồi sau đó thì ông Trần Xuân Giá bác tin bị khởi tố, báo GDVN có bài: Ông Trần Xuân Giá kinh ngạc với thông tin bị khởi tố. Lúc 19h42’ ngày 25-9-2012, báo Tiền Phong lại đưa tin Khởi tố ông Trần Xuân Giá, nhưng bài này đã bị gỡ bỏ không bao lâu sau khi đăng, đến 21h55′ cùng ngày thì có tin TPO rút lại tin ông Trần Xuân Giá bị khởi tố, nên các báo kháccác blogger đăng lại cũng đã gỡ xuống. Mời bà con xem tin này ở đây. Có lẽ sáng mai ông Trần Xuân Giá lại “kinh ngạc” tiếp? – Gỡ bài về khởi tố ông Giá vì Bộ Chính trị đang họp?(Cầu Nhật Tân).  -  Cựu Phó Chủ tịch ACB mất chức tại công ty trực thuộc (DT).
-  Hội nghị Bộ Chính trị thông qua nội dung tự kiểm điểm, tự phê của các Ủy viên (Cầu Nhật Tân).  – Tiến sĩ Trần Nhơn – Nhà nước làm kinh tế (Dân Luận). “Tất cả các vị Bộ Chính trị/ Phải là gạch đỏ nối tương lai./ Những ngón nghề thâm mưu thiển trí/ Là vết nhơ lịch sử lâu dài./ Tất cả các vị Bộ Chính trị,/ Cùng lò ấp ‘toàn trị cộng hòa’./ Ba phần tư ‘tri túc tri chỉ’(2)/ Nên ra đi Hai nghìn mười ba!”  – “Chỉnh đốn”:  PHẢI CHĂNG “ĐẦU VOI ĐUÔI CHUỘT”? (Bùi Văn Bồng).
- Ai có thể tạo ‘áp lực xã hội’ chống tham nhũng? (VNN).   – Vì quan không liêm (Petrotimes). – Thôi hết nói! VẬN NƯỚC ĐẾN THẾ RỒI ! (Lê Khả Sỹ).   – Không ở đâu phát hiện tham nhũng mới là lạ, vậy thì qui kết “một số bộ phận không nhỏ” thoái hóa biến chất tham nhũng là thiếu căn cứ !!! (Người Lót Gạch).
<= Photo: The Age.Đại diện Thương Mại Úc thú nhận lên giường 2 lần với Lương Ngọc Anh (Người Việt).   – ‘Tình hai đêm’ của quan chức Úc ở VN (BBC). Cựu đại diện Austrade ở Việt Nam Elizabeth Masamune: “Sau bữa tối, ông ấy mời tôi cùng lên phòng khách sạn. Trong giây phút bồng bột, tôi đã nhận lời“. BTV: Xin sửa lời trong 1 bài hát của nhạc sĩ Đức Huy: Một lần đã trọn vẹn ái ân. Với em, anh chỉ là người tình hai đêm. Nhưng không, với bà Elizabeth Masamune, thì ngài đại tá Lương Ngọc Anh không chỉ là người tình 2 đêm rồi thôi, mà bây giờ còn phải khai với cảnh sát Úc và công khai những chuyện này với bàn dân thiên hạ nữa!  - Cơ sở ngoại giao của Úc tại Việt Nam bị nghe trộm? (Cầu Nhật Tân).
- Lật lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thủy điện Sông Tranh 2: Ngỡ ngàng (TT). - Đừng lạm dụng sự hi sinh của dân (VNN). - Ý kiến: Lợi ích kinh tế và sinh mệnh người dân (SGGP). - Phỏng vấn ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: Vụ Thủy điện Sông Tranh 2: Nợ dân câu trả lời! (NLĐ).   – Động đất ở Trà My chỉ là ‘hội ứng thùng sắt tây’ (VNN).  - Lúng túng trong hỗ trợ dân ở Bắc Trà My (VOV).  – Động đất và… ngoại ngữ (DV).  – Nên mời chuyên gia Nhật Bản đến thuỷ điện Sông Tranh 2 (Infonet).  – Thảm họa thủy điện không chỉ là vỡ đập (Lý Toét).     – Bom nước và chuyện ngoại ngữ của các giáo sư(Đào Tuấn).  -  Người dân không nên liều mình với “phép thử” của EVN (LĐ).
- Khu Dữ trữ Sinh Quyển Thế giới Đồng Nai nói không với Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A  –   Các câu hỏi Cử tri gửi Quốc hội để chất vấn 5 Bộ trưởng liên quan đến Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (Saving Cát Tiên).
- Về bài đã điểm trên báo GDVN sáng qua: “Bình Ngô đại cáo không phải của Nguyễn Trãi?” đã bị gỡ bỏ trên báo này và nhiều báo khác đăng lại cũng đã bị rút bài. Mời bà con xem tạm ở đây: “Bình Ngô đại cáo” không phải của Nguyễn Trãi? (LHĐP). Một độc giả bên Lá Cải bình luận: “Quả có thế. Đại Việt sử kí toàn thư của Ngô Sĩ Liên chép rằng ‘Thừa lệnh đức Thái Tổ (tức Lê Lợi – ND), ông bèn phóng xe về nhà, nửa đêm chong đèn hột vịt viết khí thế’. Như thế tác giả của Bình Ngô đại cáo chính là ông Bèn vậy”.
-  Lãnh đạo Nam Định “lưu ý” báo chí về tôn chỉ (NĐT). –  Nếu là “dân đen”, Chánh văn phòng UBND Nam Định sẽ tiếp đón thế nào? (GDVN).
- Minh Diện: LẦN CUỐI CÙNG NGHE MỘT DOANH NHÂN HÁT (Bùi Văn Bồng). “… có những kẻ cố tình tham nhũng, những nhóm lợi ích thẳng cánh vơ hàng trăm nghìn tỉ đồng từ ngân khố quốc gia, cho vào túi riêng, vậy mà vô can, không phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Có khi còn được bao che, vùi lấp, cùng lắm thì ‘khiển trách’ về Đảng, rồi cũng ‘hạ cánh an toàn’. Ôi, việc thực thi pháp luật chính xác, nghiêm minh, công bằng cũng có ba bảy đường khác nhau…”
- Huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn: Hơn 1,4 tỉ đồng tiền trợ cấp người cao tuổi năm 2011 đang ở đâu? (NCT).
Nhận tiền “bồi dưỡng”, nguyên thư ký tòa lãnh án 1 năm tù (SGGP).  -  Đại diện VKS tranh luận đuối lý, tòa vẫn y án (PLTP).   –  Xét xử 23 vụ kiện quyết định hành chính của tỉnh Vĩnh Long.
-  Quản lý giá cả bị buông lỏng? (VNEco).
-  Không nên áp đặt giá đền bù (TP). -  Tìm cơ chế đấu giá các khu đất của DNNN (DNSG).
-  Lãng phí nhiều, tiết kiệm ít (ANTĐ).
-  Bảo tàng Việt Nam: “Say sưa” xây dựng, “phớt lờ” quản lý (NĐT).
- Trụ sở mới của 8 bộ, ngành sẽ ở khu Hồ Tây (VNE).  – Tìm cơ chế đấu giá các khu đất của DNNN (TBKTSG).
- Chính thức bổ nhiệm Giám đốc CAHN (BBC).
- Đồng ý nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng (VnEco).
- ‘Thảm đỏ’ nặng hình thức (VNN).
-  Tài xế taxi ngừng việc tập thể, không phải đình công (LĐ).
- Thử bàn xem: “VẤN ĐỀ LỊCH SỬ” (Lê Khả Sỹ).
- Tiến sỹ Martina Thucnhi Nguyễn, London: Tôi tìm lại Tự lực văn đoàn (BBC). Lý Toét là nhân vật trào lộng của báo Phong Hóa để đả phá hủ tục =>
- Lê Bá Dương: Nhặt sạn cuốn sách “Một thời Quảng Trị” (Bài 5) (Người Ba Đồn).
- Việt Nam, Hoa Kỳ gia tăng hợp tác song phương về chất da cam (VOA).
- Thein Sein có chuyến thăm Mỹ lịch sử (BBC).
- Quốc hội Bắc Hàn họp bất thường (BBC).  – Quốc hội Bắc Triều Tiên họp bất thường chuẩn bị cải cách (RFI).  – Bắc Triều Tiên tạm ngưng xây bệ phóng tên lửa (VOA). – Bắc Triều Tiên hoãn xây 1 bệ phóng tên lửa xuyên lục địa (RFI).
- Trung Quốc bị tố cáo biến Tây Tạng thành nhà giam (RFI).  – Người Tây Tạng lưu vong về dự đại hội ở miền bắc Ấn Ðộ (VOA).
13h30′:
- Diễn biến tranh chấp chủ quyền trên vùng biển Hoa Đông: Tàu tuần duyên đấu vòi rồng trên biển (DV). – Nhật – Đài bế tắc về đánh bắt cá ở Senkaku (NLĐ).
- Phạm Đình Trọng: TÔI DỰ PHIÊN TÒA XỬ CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO Ở CÔNG AN PHƯỜNG BẾN THÀNH (Huỳnh Ngọc Chênh). BTV: Ở đoạn cuối, bác Phạm Đình Trọng lộn giữa Trần Bình Trọng với Trần Quốc Toản rồi. Trần Bình Trọng mới là người nói câu: Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc.
- Minh Diện: Lần cuối gặp Tướng TRẦN ĐỘ (Lê Thiếu Nhơn).
- Thái Bá Tân: CHUYỆN LÀNG VÀ NGƯỜI LÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
KINH TẾ
- Bước ngoặt nào cho kinh tế Việt Nam? (VnEco).
Lo lạm phát “vỡ trận” (DV). - Lo ngại CPI sẽ tiến sát hai con số (TBKTSG).  – Giật mình! (NLĐ).  – Lạm phát tháng 9 khiến chuyên gia lo ngại (VOV).   – Phỏng vấn chuyên gia Vũ Đình Ánh: ‘Lạm phát tháng 9 rất bất thường’ (VNE).  – Dấu hiệu tái lạm phát đã rõ rệt (SGTT).   – Xin đừng té nước theo mưa(Lý Toét).  -  Rau quả tăng giá 12%-30% (PLTP).  - Vàng lại lên giá tới 47 triệu đồng/lượng (LĐ).
- Thị trường OMO: NHNN bơm 3.130 tỷ đồng trên OMO  (STOX). - Đến lúc bỏ trần huy động? (NLĐ).  - Cần Thơ: Sóng ngầm lãi suất tiền gửi  (SGGP). - Dân nghèo thích trữ tiền 500.000 đồng (TP).
Giải cứu BĐS: Càng gỡ càng rối (VNN). - Vực dậy thị trường bất động sản bằng căn hộ nhỏ (NLĐ).   – Vốn FDI tiếp tục “rót” vào bất động sản (VnEco).
- Xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc: Hơn vạn lao động bị “treo” (TP).
- Thủy sản Phương Nam từ đại gia thành con nợ (VNE).
<- Ngành cà phê Việt Nam vùng dậy (VOA).
Mới hay Xăng Tăng cũng chỉ là phù du (Tin khó tin).
Tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh đạt 8,7% (TTXVN).
- Bánh trung thu: 1 vốn… 10 lời (NLĐ).
-  Rót tỷ đô, casino vẫn khó vào Việt Nam (Vef).
Chuyện tôn giáo và kinh tế.. (phần 2) (Alan Phan).
- Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng vọt (VOA).
- Châu Âu mất dần nỗ lực giải quyết khủng hoảng nợ nần (VOA).
- Chủ đề Thượng đỉnh Đầu tư Sydney: Thu hút tiền của Trung Quốc (VOA).
13h30′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 81) (Nhật Tuấn).
- Hoàng Phủ Ngọc Tường: Bùi Giáng trong tôi (*) (VHNA).
- TÔ KIỀU NGÂN * ĐINH HÙNG & VŨ HOÀNG CHƯƠNG (Sơn Trung).
- Nguyễn Giang: TRỊNH THANH SƠN không bao giờ bỏ qua một câu thơ hay (Lê Thiếu Nhơn). => 
HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 9, 10) (Nguyễn Trọng Tạo). - Thơ của Huỳnh Thu Hậu: CHO ANH NGÀY BIỂN KHÁT.
-  Trần Nho Thìn: Thi pháp truyện ngắn trung đại Việt Nam (PBVH).
- DELETE (Văn Công Hùng). BTV: Bài báo phê bình nhà văn Văn Công Hùng, không nên dùng chữ “delete” trong một bài viết, vì chỉ có người giỏi tin học mới biết, còn những người không biết i tờ (IT) thì không hiểu từ này. Hic hic…
- Tình cát 19 - (Quê Choa).
- Đời người mãn nguyện (truyện ngắn chủ nhật) (Phạm Ngọc Tiến).
- Sài Gòn: chuyện kể xe ôm (Đàm Hà Phú).
- Thái Bá Tân: CHUYỆN LÀNG VÀ NGƯỜI LÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Sách lịch sử cần chuẩn xác và nghiêm túc (SGGP).
-  Gọi tên các nước thế nào cho chuẩn? (ANTĐ). “nước Nga phải gọi là Россия (Raccia), nước Đức phải gọi là Deutsche (Đo-sơ), nước Trung Quốc phải gọi là Trung Quớ…” Quá hay!
- Hà Nội báo cáo phương án tu bổ chùa Trăm Gian (TQ).
- TRIỂN LÃM “RỒNG – TIÊN” TRÊN CHẠM KHẮC ĐÌNH LÀNG TẠI PARIS (ĐH Mỹ thuật VN/ Tễu).
- Đinh Cường: NGUYỄN GIA TRÍ – NGƯỜI NHÌN RA KHẢ NĂNG KỲ DIỆU CỦA SƠN MÀI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ngày hội lớn của giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông (Trannhantong.net).
<- “Thánh tăng” 5 tuổi ở ẩn tu hành? (Kiến thức).
- Trịnh Hội: Chú Shep Lowman (VOA’s blog).
- Phục dựng âm nhạc truyền thống người Bru-Vân Kiều (TTXVN).
Khánh Ly hát ở quê nhà (TT).
- Phim ngoại át phim nội: Lực bất tòng tâm? (SK&ĐS).
- Thiếu vai diễn để đời (NLĐ).
- Bẫy “tung chiêu” (NLĐ).  – “Mọi giá trị ảo sẽ bị đào thải”! (SK&ĐS).
- Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ: Bóng đá Việt Nam đâu đã đến nỗi… bi đát! (ANTĐ).
13h30′:
-  Tiểu thuyết chân dung của Nguyễn Thụy Kha: HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 9, 10) (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ta có được chút nào như TTg Paderewski ? (Bùi Văn Bồng). “THẾ GIỚI NÀY ĐÚNG THẬT LÀ TUYỆT VỜI, KHI BẠN CHO ĐI THỨ GÌ, BẠN SẼ NHẬN LẠI ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU TƯƠNG TỰ”.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Trần Thượng Tuấn: GIÁO DỤC VIỆT NAM CÓ BẮT KỊP XU HƯỚNG MỚI? (Tâm Sáng/TBKTSG).
- Rối rắm vì cải tiến (NLĐ).
- Khuyến khích đào tạo tiến sĩ gắn với nghiên cứu khoa học (SGGP).  - Sợ bị thôi học, sinh viên FPT kêu cứu (TT).
- Vụ nâng điểm cho hàng loạt học viên cao học: Lộ thêm sai phạm (TT). -  Cục Khảo thí trả lời SV gửi tâm thư tới Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (GDVN).
GS Nguyễn Xuân Hãn: “Chương trình SGK hiện nay có hại cho học sinh” (GDVN).  -  Lãng phí trang thiết bị, đồ dùng dạy học (SGGP).
- Phải kiểm tra toàn diện, xử lý triệt để vấn đề “lạm thu trong giáo dục” (CAND).  – Quỹ phụ huynh nhiều nơi thu ngược quy trình (ANTĐ).
-  Học thêm, cấm thì mặc cấm – Kỳ 3: Học sinh gánh hậu quả nặng nề (TN).  -  Liệu có xóa bỏ được dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học? (GDTĐ).
- Thương hiệu Đại học Đông Á, Đà Nẵng bị xâm hại (LĐ). => 
- Phối hợp với giáo viên để dạy con thật tốt (TTVN/Afamily).  – Phải quản chặt học sinh ngoài giờ lên lớp(ANTĐ).  -  Con đánh nhau, bố mẹ mang súng vào trường giải cứu (VTC).
-  Ám ảnh “chiêu dằn mặt trẻ” của cô giáo mầm non (VNM).
- Hành trình đến giảng đường của chàng trai vùng cao không tay (NĐT).
- 12 năm đèn sách ở Triều Tiên (TP).  – Triều Tiên tăng thời gian học phổ thông (GD&TĐ).
- Giải trình về cơ chế tài chính cho KH&CN: Lỗi thời và yếu kém (Tia Sáng).
13h30′:
- GS Văn Như Cương: “Tôi phải viết thư cho bộ trưởng đòi tăng lương” (GDVN). “Nhà nước vờ trả lương, giáo sư, tiến sĩ vờ làm việc”. Tưởng như câu nói bông lơn, nhưng chính nó bộc lộ một chính sách phản động, phản tiến hóa, dối trá, đạo đức giả nhất, là căn nguyên kéo lùi sự phát triển của toàn xã hội mà tất cả mọi công sức, cố gắng xây dựng khác chỉ thành công cốc.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Việt Nam, Ireland ký hiệp định giao nhận con nuôi (VOA).
Xúc tiến thành lập Tổ công tác hỗn hợp Việt Nam – Trung Quốc về kiểm soát chất lượng ATVSTP nông sản (TN). - Người dân “tẩy chay” trái cây Trung Quốc vì sợ độc (DT). - Gà lậu Trung Quốc lại tràn vào Việt Nam (DV).  – Đà Nẵng phát hiện nhiều đèn lồng nghi chứa chất cấm (VTC).  - Đồng loạt kiểm tra hàng đồ chơi trẻ em (TT).  -  Đồ chơi Trung Quốc “đổ bộ” Đà thành (TP).
-  Mất nhà vì mắc bẫy “cò” ngân hàng (VNM).  -  Thêm vụ lừa gần 200 tỷ đồng (TP).
- Cá, mực khô: Thấy làm, hết dám ăn (NLĐ).  ).   - Mở rộng điều tra vụ sử dụng lưu huỳnh để bảo quản măng (TP).
- Hà Nội: Một phụ nữ tử vong nghi do bị đánh dã man tại tiệm cầm đồ (GDVN).
- Nhói lòng nhìn vỉa hè vừa lát bị xới ngổn ngang(TP).  -  Doanh nhân Nhật nhặt rác Hồ Gươm (TP).
- Khu lưu trú… ế dài! (NLĐ).
- Những người mẹ đơn thân (RFA).
<- THĂM THẲM LŨNG MÀN SƯƠNG! (Mai Thanh Hải).
- Bí ẩn gia đình “tứ chi một ngón“ ở Hà Nam (ANTĐ/ Kiến thức).
- Vợ chồng mù “sống chạy” dưới chân núi lở (Kiến thức).
Đại gia Việt hay… phú ông Việt (VNN). Trọc phú!
- Ác hèn (Nguyễn Thông).
- Đáng sợ ký sinh trùng chó, mèo (NLĐ).
- Suýt bỏ mạng vì bắt “rắn thần” (KT).
- Phát hiện dân tộc cách ly nhân loại 100 ngàn năm (VNN/ Kiến thức).
13h30′:
- Nỗi lo viện phí: Để người thân bớt khổ   (NNVN).
QUỐC TẾ
- Chiến sự trở lại dữ dội ở Syria : đặc sứ Liên Hiệp Quốc rất bi quan (RFI).  – Tổ chức cứu trợ cảnh báo những ảnh hưởng đối với trẻ em Syria (VOA). – Syria và Iran là vấn đề nổi bật (NLĐ).  – Sức mạnh ‘pháo đài’ mang tên Syria (kỳ 2): Cạm bẫy trên bộ (ĐV).
- Tổng thống Obama phản đối chính sách chia rẽ và bạo lực (VOA).  – Tổng thống Obama kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cực đoan, đả kích Syria và Iran (VOA).  – Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tập trung vào chính sách đối ngoại (VOA).   –  Ông Romney: TT Obama ‘bó tay’ trước tình trạng bất ổn ở nước ngoài (VOA).   - Ứng cử viên Romney chỉ trích chính sách ngoại viện của Hoa Kỳ (VOA).    – Tổng thống Obama sẽ phát biểu trước Đại hội đồng LHQ (VOA). – Bà Clinton, ông Morsi thảo luận về quan hệ Mỹ-Ai Cập (VOA).
- Thủ lĩnh nhóm Hamas Khaled Meshaal tuyên bố từ chức (VOA). => 
- Máy bay không người lái Mỹ hạ sát 5 phần tử chủ chiến ở Pakistan (VOA).
- Mỹ ngăn CNN sử dụng nhật ký của đại sứ bị giết (TTXVN). - 2 lính Mỹ sẽ ra toà về tội phóng uế lên xác du kích Taliban (RFI).
- BBC xin lỗi Nữ Hoàng về vụ giáo sỹ Hamza (BBC).
13h30′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 25/09/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 25/09/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 25/09/2012;  + Vàng giả – 24/09/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 25/09/2012.

* RFA: + Sáng 25-09-2012

Tối 25-09-2012

* RFI: 25-09-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét