Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Ngỡ ngàng

Chưa bao giờ mà đồng tiền lại chi phối nhiều đến như vậy trong đời sống xã hội nước ta. Sau khi làm thịt giới thương nhân một cách dễ dàng, ăn gỏi đám công chức lộn xộn và xâm lấn vào môi trường giáo dục một cách thuận lợi. Giờ đây nó đã tấn công nốt lòng tự trọng và liêm sỉ của các nhà khoa học. (chỉ một số chứ không vơ đũa cả nắm) Những trí thức học cao hiểu rộng, được trang bị đầy mình để chống lại cái xấu, cái ác. Nay đã không đem những kiến thức mà mình có được để cống hiến cho xã hội, mà lại còn tiếp tay với những thế lực thù địch của nhân dân, che chắn cho chúng bằng chính những luận chứng khoa học kĩ thuật của mình. Họ làm thế vì mục đích gì?

TS Lê Huy Minh, phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, ghi nhận ý kiến người dân về động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2



Sau khi dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6 A bị kiến nghị dừng cấp phép do lo ngại tới những tác động môi trường của nó mà các luận chứng khoa học đã không đánh giá khách quan, hời hợt theo hướng có lợi cho nhà đầu tư. Coi như bị lộ, thì nay lại có thêm 1 công trình thủy điện nữa lộ diện. Nhưng sự cố trong tư thế đã rồi, đó là thủy điện Sông Tranh 2, mà nếu như không có những trận động đất vừa qua thì hẳn đã không ai thắc mắc, hay lo sợ.

 Trích: Từ những thông số đó, báo cáo đi đến kết luận: “Hồ thủy điện Sông Tranh 2 khi tích nước sẽ không gây khả năng động đất kích thích, không gây rủi ro môi trường”.

Và khi sự việc vỡ lở, lại lấp liếm:



Trao đổi với chúng tôi chiều 25-9, TS Lê Huy Minh - phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu - cho biết khi đánh giá nguy hiểm động đất thủy điện Sông Tranh 2 vào tháng 8-2005, nhiệm vụ của nhóm chuyên gia là đánh giá nguy hiểm động đất ở khu vực nên đưa ra đánh giá động đất cực đại là 5,5 độ Richter. Còn động đất kích thích có thể xảy ra hoặc không xảy ra khi hồ chứa tích nước thì cần phải nghiên cứu. Nếu xảy ra động đất kích thích, cường độ không bao giờ quá cường độ động đất cực đại. Tuy nhiên, việc xác định động đất (bao gồm cả động đất kích thích - PV) xảy ra nhiều ít, xảy ra thế nào là một vấn đề khác cần phải nghiên cứu. Ông Minh khẳng định động đất xảy ra ở thủy điện Sông Tranh 2 thời gian qua là do động đất kích thích.

Còn ý kiến chính quyền địa phương thì sao?

 Ông Lê Trí Tập (nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam):

Dân không thể tin được

Trận động đất ngày 3-9 máy gia tốc trong thân đập đo được là 81cm/s2 thì Viện Vật lý địa cầu kết luận động đất 4,2 độ Richter. Nhưng trận động đất ngày 23-9 người dân địa phương cho rằng lớn hơn các trận động đất trước đó và máy gia tốc trong thân đập Sông Tranh 2 đo được 91cm/s2 thì Viện Vật lý địa cầu lại cho rằng động đất chỉ ở cấp 4,1 độ Richter. Kết luận như vậy thì làm sao người dân tin được. Người nghe trong tư thế hoang mang sẽ còn hoang mang hơn.

Chỉ nhìn sơ qua một số vấn đề qua thực tế đã lộ rõ các luận chứng kinh tế kĩ thuật  của các công trình thủy điện nầy đều có vấn đề. Vậy thì câu hỏi được đặt ra là tại sao nó lại làm lợi, hoặc thuận lợi cho các nhà đầu tư thủy điện đến như vậy?

Quyền lực tạo ra quyền lợi, và quyền lực của người có tri thức lại càng lớn hơn rất nhiều so với kẻ thất học. Một khi quyền đó được vận dụng sai thì không biết cái ác sẽ còn đi đến đâu? Nó chỉ được hạn chế bởi sự minh bạch, nếu có! Không biết địa danh Trà Mi đã có từ bao giờ, hay hoàn cảnh nào. Nhưng với cái tên đẹp đẽ đó lẽ ra người dân nơi đây phải có một cuộc sống tươi sáng, chứ không phải sống trong sợ hãi như hiện tại. Và được biết: Bắc Trà Mi là 1 trong 7 huyện nghèo mà chính phủ phải hổ trợ trong cả nước.
 Mời các bạn xem đầy đủ hơn tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét