Lts. Tháng 10 này, nhà văn
Trang Thế Hy được 88 tuổi. Chỉ với khoảng mười tập truyện ngắn cùng tập
thơ Đắng và ngọt (2009), một số giải thưởng (giải văn học Nguyễn Đình
Chiểu 1960 – 1965, tặng thưởng của hội Nhà văn Việt Nam năm 1994 cho tập
truyện Tiếng khóc và tiếng hát, giải A của uỷ ban toàn quốc Liên hiệp
các hội VHNT Việt Nam năm 2002), ông được xem là một trong những nhà văn
lớn nhất của Nam bộ thế kỷ 20. Loạt bài này là món quà sinh nhật gửi về
xã Hữu Định, Châu Thành, Bến Tre, nơi ông chọn sống ẩn dật bao năm qua
với lý do “đừng để cho những người yêu mến mình phải đọc những câu lếu
láo của mình…”
Hình như có điều này: những nghệ
sĩ tài năng thường trẻ rất lâu. Trang Thế Hy là bằng chứng. Vài mươi
năm trước, như một triết nhân, anh bảo mình cũ rồi, “đi chỗ khác chơi”
thôi. Nhưng cái hay rất ngoan cố, nó cứ mới mãi, bất chấp lời từ giã
khiêm nhường pha chút hờn dỗi – tự hờn dỗi – của anh. Anh vẫn có mặt, dù
chưa bao giờ ồn ào, lại ở xa, tít tỉnh đảo Bến Tre vốn trái đường.
Còn những người viết trẻ tài năng thì
sớm già dặn, bằng tiếng nói từng trải của họ về cuộc đời, như họ từng có
mặt ở đó từ bao giờ. Nguyễn Ngọc Tư đấy.
Nên người nhiều tuổi, người ít tuổi, họ
là bạn. Có một đôi bạn như thế dưới miền Tây, Trang Thế Hy – Nguyễn Ngọc
Tư, cách nhau đến hơn nửa thế kỷ tuổi. Mà tri âm…
Tôi có biết ít nhất hai chuyện về đôi bạn này.
Chuyện thứ nhất
Hồi Cánh đồng bất tận bị đánh,
anh Trang Thế Hy rất buồn. Không phải chỉ vì Cánh đồng bị đánh. Cả
chuyện nó được bênh cũng buồn, còn buồn hơn. Đánh bênh, chê khen, đều
trật. Cái truyện thống thiết quằn quại hạnh phúc và đau khổ, tình yêu và
thù hận, nhân ái và bạo tàn đều cùng cực ấy của con người – lạ và ghê
gớm thay, lại của cùng mỗi một con người – của một thuở hôm nay và của
muôn đời bất tận, bị cả hai phe ráo riết coi là chuyện chống tiêu cực
thời thượng. Phe hung hăng chửi nó bôi đen xã hội, phe nức nở khen nó
dũng cảm tố cáo cũng chính cái xã hội đó. Sầu nhất trên đời là một tuyệt
tác bị đọc một cách sát đất, tầm thường.
Buồn, anh Trang Thế Hy ngồi lặng một
mình trong vườn dừa vắng của anh, người tinh lắm cũng chỉ thấy anh uống
rượu nhiều hơn mọi ngày một ít. Những ngày ấy, Tư không lên với anh. Anh
nhớ, nhưng vì chính điều đó mà trong thâm tâm anh mừng: cô bé ấy rất
bản lĩnh. Vui không háo hức khoe, khó, cả hiểm nguy, không hoảng hốt tìm
chỗ dựa. Bản lĩnh và tư cách. Mạnh mẽ và im lặng. Chịu một mình. Hiền
dịu và bướng bỉnh. Đầy tự tin. Hiểu cái nghiệp mình đã dấn thân là thế.
Chính việc cô không đến lại như một lời nhắn thân tình: không sao đâu
bạn già ạ, con chịu được mà…
Vậy mà, cũng dạo ấy, có một lần anh
khóc. Ấy là khi một người cầm bút ở dưới đó, người ấy anh biết, khá rõ
là khác, không chỉ biết mà còn tin, và quý, vì anh nhận ra một dấu hiệu
tài năng mà anh chờ đợi. Với anh, xưa nay vẫn vậy, anh tin ít ra trong
nghệ thuật, cái tài đi đôi với cái tâm. Trong cuộc đời, từ rất lâu, từ
mãi mãi, Trang Thế Hy vẫn tin, chờ đợi cái tài và cái đẹp… Thế mà cậu
ấy, có tài và vì thế đáng tin, được chờ đợi, bỗng quay ra hùa đánh Cánh
đồng. Và người trong nghề đánh thì rất hiểm. Thà anh chàng trưởng phó
tuyên giáo gì đó – có cái tên rất ngộ mà xin lỗi tôi quên mất rồi, chỉ
nhớ là nó rất ngộ – anh chàng ấy đánh thì anh chẳng chấp, nói cho cùng
họ có hiểu gì đâu, cả văn học và cuộc đời, ai lại đi chấp kẻ không hiểu,
Tư cũng dê kêu, anh biết, dửng dưng dê kêu. Đằng này người kia thì chắc
chắn hiểu, hoàn toàn đủ khả năng hiểu Cánh đồng. Mà vẫn đánh. Tức không
còn chuyện văn chương. Là chuyện con người. Sự sa đoạ của con người làm
Trang Thế Hy khóc. Thà nó không có tài, anh nói. Nước mắt không thành
dòng, chỉ mấy giọt, đặc sánh và mặn chát, lăn rất chậm trên đôi gò má
đột ngột nhọn hoắt, già sọm của anh…
NGUYÊN NGỌC
Rồi em hỏi anh: làm chi?Cầm bút để viết ngày đêm, viết gì?Ðời thối phải nói là thơmNgòi bút là chiếc cần câu miếng cơmEm hỏi nghệ thuật là chi?Là đui, là điếc, là câm mà điNhìn nhau lặng lẽ nhìn nhauNào có ai đánh mà sao lòng đau”.(Đắng và ngọt, Trang Thế Hy, báo Vui sống 1959)
Theo SGTT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét