Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

Nội lực quan trọng hơn ngoại viện


 

Nếu làm thống kê cho năm vừa qua thì một trong các danh từ được dùng rất thường trên các trang sức khỏe chắc là sức đề kháng. Dường như mọi người đều hiểu, không nhiều thì ít, về mối liên hệ mật thiết giữa nhiều bệnh lý nghiêm trọng và sức đề kháng. Ung thư, bệnh thời đại và còn nhiều nữa, bệnh nào cũng là hậu quả của tình trạng suy kiệt sức kháng bệnh. Không có gì khó hiểu khi sức đề kháng làm sao không bị đục khoét liên hồi bởi nhịp sống căng thẳng, với lối sống xa rời thiên nhiên, với môi trường ngày càng ô nhiễm. Cho dù kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị có được cải thiện cách mấy thì bệnh tật vẫn chiếm thế thượng phong một khi sức kháng bệnh, tùy theo hoàn cảnh cá biệt, không sớm thì muộn khó lòng giữ vững phong độ như mong muốn. Không lạ gì khi càng lúc càng có nhiều thầy thuốc kêu gào cho biện pháp yểm trợ và ổn định sức đề kháng như giải pháp phòng bệnh lâu dài, thay vì chỉ chạy theo triệu chứng để đau đâu chữa đó.

Nhiều phương pháp điều trị từ đó đã thành hình, từ nhận thức về tầm quan trọng của sức đề kháng. Chưa bao giờ chế độ dinh dưỡng, sinh tố, khoáng tố, hoạt chất thực vật, phương pháp dưỡng sinh… được đề cập thường đến thế trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đúng cũng có nhưng sai cũng không thiếu. Nghiêm trang cũng có nhưng cũng không hiếm liệu pháp chỉ nhằm mục tiêu thương mại. Trăm người bán vạn người mua. Hàng nào tốt xấu rồi cũng bán chạy do không có mong muốn nào mãnh liệt hơn nhu cầu được khỏe mạnh sau một lần đau yếu. Người bệnh và người chưa bệnh cuối cùng chỉ còn cách trông cậy vào may rủi trong canh bạc với số vốn sức khỏe vơi dần theo thời gian.
Nguyên tắc coi trọng sức đề kháng nhằm mục tiêu phòng bệnh là đúng. Việc ứng dụng các biện pháp sinh học, nghĩa là an toàn và hiệu quả, để tăng cường sức kháng bệnh là cần thiết. Nhưng chưa đủ nếu chỉ trông mong vào ngoại viện. Đúng là hay nếu cải thiện được sức đề kháng, nhưng chưa khéo, vì xét cho cùng chỉ là biện pháp thụ động và phiến diện. Tốt hơn nhiều là làm sao đánh thức sức đề kháng, làm sao để tiềm năng chống bệnh còn cất giấu đâu đó trong mỗi cơ thể biến thành hiện thực. Không có hoạt chất ngoại lai nào có tác dụng toàn diện và chủ động như thế. Hơn nữa cũng không hẳn phải cần đến thế. Sức đề kháng trong nhiều trường hợp vẫn còn đó, nhưng bị phong bế một cách đáng tiếc, như nhân tài chưa được sử dụng đúng chỗ. Biết cách vận dụng nội tiết tố serotonin cho giấc ngủ yên bình, melatonin cho nhịp sinh học phù hợp với qui luật của thiên nhiên, và quan trọng hơn hết, endorphin cho cảm giác lạc quan khi bước vào ngày mới chính là bí quyết để biến tiềm năng kháng bệnh thành hiệu năng phòng bệnh. Xây dựng sức đề kháng chẳng khác nào làm kinh tế ở một nước đang phát triển. Có được viện trợ thì tốt, nhưng một nền kinh tế không thể nào khỏe mạnh, không thể nào độc lập, nếu không được xây dựng trên nội lực, với quyết tâm của mỗi thành viên.
Xin mượn trang web này để cảm ơn sự quan tâm của độc giả qua. Kính chúc mọi giới bạn đọc và thân quyến tràn đầy nghị lực và nội lực để bệnh tật nếu có đến chỉ như thoáng mây mù chợt hiện trên bầu trời quang đãng.

3 nhận xét:

  1. Your οwn wrіte-up proѵiԁes vеrifieԁ uѕeful to us.
    Ӏt’s extremely helpful and yοu're obviously very well-informed in this area. You have got opened up my own sight to various opinion of this specific subject matter along with interesting and sound articles.
    Also see my website :: Xanax Online

    Trả lờiXóa
  2. Υour artiсle offеrs ѵerifieԁ beneficial to me
    perѕonally. Ιt’s vегy educational and you're clearly very well-informed in this region. You get popped our eye in order to numerous views on this specific subject with interesting and sound content.
    My webpage :: Valium

    Trả lờiXóa
  3. The wrіte-up οffeгs ѵerified benеfіcial to me personally.

    It’s really еducatiоnal and you're simply naturally quite educated in this field. You possess popped our eyes in order to different thoughts about this particular subject matter together with intriquing, notable and solid content.
    Here is my website ... buy ativan

    Trả lờiXóa