Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Cuộc chiến 0 tên



Lablaw Greatfood.
No Name dịch sang tiếng Việt là không tên. Xứ Canada có nhiều hàng hóa No Name. Xứ ta cũng đầy loại không dám đặt tên, trong đó có cả cuộc chiến No Name, kẻ thù No Name. Mời các bạn thử gọi đặt tên thêm cho những thứ không tên mà bạn đã gặp.


No Name ở xứ Canada
Tôi không ở Canada nên chịu không biết ở đó có những bán mặt hàng tiêu dùng được gọi chung là No Name – Sans Non (hàng không tên tuổi). Nghe nói, năm 1978, công ty  Loblaw của Canada chuyên sản xuất đồ tiêu dùng và thực phẩm, muốn gây ấn tượng bằng cách đưa ra 16 mặt hàng như vậy.
Café cứ gọi là café, không phải là starbucks café hay Highland café. Chè là chè, không cần dùng đến chè Thái Nguyên hay Olong.
No Name mà chất lượng vẫn đảm bảo và quan trọng nhất so với những mặt hàng tên tuổi cùng loại thì giá giảm từ 10% đến 40%.
Từ năm 1978 đến nay, từ 16 mặt hàng gán nhãn chung chung, tới nay công ty này đã nâng lên tới 2900 hàng hóa…không tên.
Như vậy, người kinh doanh giỏi đã dùng cái No Name để đối trọng với Brand Name – có tên tuổi, một cách thành công.
No Name ở xứ ta
Ở một xứ quen quen với bạn đọc blog viết bằng tiếng Việt này cũng rất hay dùng No Name trong truyền thông, trong báo cáo chính trị, thậm chí cả trong phát biểu của Chủ tích nước hay Tổng Bí thư.
Hàng hóa nhập từ Trung Quốc thượng vàng hạ cám, từ cái kim sợi chỉ đến táo, nho và cả xe hơi, tầu hỏa, nhưng khi phát hiện chất lượng chẳng ra gì, khi lên án trên báo chí đều đồng thanh gọi là hàng hóa nước ngoài. Sợ gọi tên hàng Trung Quốc.



Bắt tay…không tên?
Tầu thuyền đánh cá của Việt Nam ra khơi đánh trên biển nhà mình, bị tầu Trung Quốc đâm chìm, thì báo chí chỉ được lệnh gọi là tầu lạ – hay còn gọi là Tầu…không tên như thời ta đánh Mỹ.
Lý do, sợ ảnh hưởng đến quan hệ hữu hảo đến hai nước, sợ ý thức hệ bị chi phối, nên tốt nhất là không gọi tên những sự kiện kiểu như vậy. Vì thế, dân ta toàn căm thù kẻ giặc không có tên tuổi.
Mới đây có vụ sách giáo khoa lớp 3 viết về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đáng tan bọn xâm lược. Văn viết hay như cháo chảy, nhưng chẳng nói là hai bà đánh giặc nào. Kẻ thù lúc ấy là xâm lược Trung Quốc chứ còn ai vào đây mà sao nhát tới mức không dám gọi tên ra.
Hay là hai cụ đánh nhau với cối xay gió như  Don Quixote (Đông Ki Sốt). Mà đối phương của Đông Ki Sốt còn có tên là cối xay gió, kẻ thù của Hai Bà Trưng là không ai cả.
Các nhà soạn sách giáo khoa của Việt Nam định dạy con cháu căm thù xâm lược trên thế giới? Hay họ ăn cơm Tầu, lấy vợ Tầu, lấy tiền Tầu, viết sách ta?
Gần đây có blog “vớ vẩn” (không tiện nhắc tên – mắc đúng cái lỗi của entry đang bàn) toàn viết chuyện cung đình. Lúc nào cũng có vài ngàn người online dù tin sai là chính, như ông này bị bắt, ông kia bị câu lưu, chửi chính phủ bạt mạng mà không làm thế nào dập được.
Nhưng rất lạ, tin về ai đó bị bắt, đi nước ngoài trốn, lập tức ngày hôm sau đã có cải chính nói rằng “trên internet có tin đồn”, mà không nói thẳng là Q..lambao viết láo.
Các vị quan trên khi nhắc về lợi ích nhóm không nói là nhóm nào, nhóm của ông tướng nào, bộ trưởng nào hay đại gia nào.
Dân Thái lật Thaksin là nói thẳng Thủ tướng tham nhũng để cuối cùng ông ấy phải lưu vong. Trong khi Việt Nam toàn lợi ích nhóm…không tên  nên cuộc chiến này xem ra có thể kéo “10 năm, 20 năm hay lâu hơn nữa”
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói đến một bầy sâu nhưng ông không gọi tên cho từng con sâu cụ thể. Sâu không tên trong từ điển Britannica thì làm sao tìm được thuốc diệt.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc đến “Có lãnh đạo suy thoái” mà không nói rõ là ông A hay ông B suy thoái.
Không nói ra tên cụ thể thì dân chúng cứ xì xào là ông này sắp bị bắt, ông kia sắp vào tù, loạn hết cả lên.
Nên học tập Canada
Việt Nam nên cử một đoàn sang Canada công tác một tháng và gặp công ty Loblaw, nhờ tư vấn làm thế nào mà dân xứ lạnh, nửa Mỹ, nửa Pháp cộng với thế giới còn lại này, lại dùng hàng No Name ào ào như vậy.
Để chống tham nhũng, phá tan lợi ích nhóm, đủ sức đánh kẻ thù dòm ngó biển Đông.. đã đến lúc cần bỏ thói quen dùng từ bóng gió cho một sự việc cụ thể có tên hẳn hoi.
Làm được điều đó thì dân xứ ta sẽ hiểu và ủng hộ Đảng và Nhà nước quyết tâm chiến thắng cuộc chiến đấu mà cho tới thời điểm hiện tại vẫn là …NO NAME.

No Name ở Canada

HM. 9-9-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét