Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Bích Vân – Sắp có thuốc ngừa thai dành cho các ông?

 

Các khoa học gia Hoa kỳ vừa khám phá ra một phân tử có thể làm giảm số lượng và khả năng di chuyển của những con tinh trùng. Khám phá này rất có thể sẽ là nền tảng cho việc sản xuất loại thuốc ngừa thai đầu tiên dành cho nam giới. Theo tường trình của tạp chí y tế Cell, phân tử được đặt tên là JQ1 có khả năng ức chế sự sản xuất và phẩm chất tinh trùng, một cách đảo ngược, mà không ảnh hưởng mảy may đến việc sản xuất kích thích tố nam. Nói một cách khác, JQ1 chỉ làm giảm số lượng tinh trùng trong tinh dịch, và làm cho những con tinh trùng bớt hẳn sự nhanh nhẹn linh động; nếu ngưng truyền phân tử JQ1 thì cơ thể sau một thời gian ngắn lại tiếp tục sản xuất ào ạt những con tinh trùng mạnh mẽ như trước. 

Cuộc thử nghiệm trên những con chuột cho thấy nếu chích một liều lượng phân tử JQ1 từ 50mg đến 100mg mỗi ngày trong vòng 6 tuần lễ liên tiếp, và hai lần trong ngày, tất cả những con chuột đực thử nghiệm trong thời gian này đều trở nên hoàn toàn vô sinh: sau vài tuần chích JQ1, tinh hoàn của những con chuột teo lại và số lượng tinh trùng giảm xuống và cũng lờ đờ hẳn; tuy nhiên những con chuột vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường, chúng vẫn tiếp tục phối hợp với nhau như thường ngày (mà không thể sinh sản). Tuỳ theo liều lượng JQ1 được truyền nhiều hay ít, chỉ cần chờ khoảng 3 đến 6 tháng sau khi ngưng truyền JQ là khả năng sinh sản của những con chuột lại trở lại bình thường. Ngoài ra không thấy có tác dụng phụ trên mức độ sản xuất lượng kích thích tố Testosteron của những con chuột, và cũng không thấy có những yếu tố bất thường nơi thế hệ chuột con (được sinh ra hoàn toàn khoẻ mạnh sau thời kỳ chuột cha ngưng ngừa thai với JQ1).
Đã từ lâu các chuyên gia vẫn cố gắng phát minh ra một loại thuốc ngừa thai có tính cách đảo ngược cho nam giới: thuốc chỉ có công dụng tạm thời vì nếu ngưng thuốc thì khả năng sinh sản phải được phục hồi như trước khi dùng thuốc. Điều khó khăn nhất trong vấn đề ngừa thai cho nam giới là bởi tinh hoàn đảm nhiệm cả hai chức năng cùng một lúc, là sản xuất tinh trùng và sản xuất các kích thích tố nam phụ trách các đặc tính của nam giới như râu, giọng trầm, phát triển cơ bắp …) nên phải tìm ra một cơ chế nào đó để ngăn chận chức năng đầu tiên (sản xuất tinh trùng) một cách tạm thời. Phân tử JQ1 đã giải quyết được điều khó khăn này, nhưng liệu các ông có thật sự thừa can đảm để tinh hoàn teo lại và làm tê liệt tinh trùng của mình, dù chỉ tạm thời, bằng phân tử JQ1?  (BV)

Rượu vang trắng làm hư răng
Sau một loạt nghiên cứu, các nha sĩ tại Âu châu đều đồng ý rằng rượu vang trắng ảnh hưởng rất xấu lên men răng. Quả thật rượu vang trắng có chứa nhiều chất a-xít làm hại răng, mạnh gấp nhiều lần hơn so những chất tương tự được tìm thấy trong rượu vang đỏ. Các chất chua này tấn công rất mạnh vào men răng, phá huỷ chất calcium và phosphore trong men răng. Tuy men răng rất bền vững, không bị vỡ, không bị xây xát, nhưng lại bị ăn mòn bởi các chất a-xít; các thức ăn có đường sẽ kích thích những vi khuẩn trong miệng sinh sản ra chất a-xít gây sâu răng. Một khi men răng đã bị tổn thương thì không thể thay thế được.
Ăn nhiều pho-mát có chứa nhiều chất calcium có thể ngăn bớt được tình trạng hư men răng. Và quan trọng hơn cả là không nên đánh răng trong vòng nửa giờ sau khi uống rượu vang trắng vì sẽ làm hại thêm men răng vốn dĩ đã bị hư hại khi tiếp xúc với các chất a-xít có trong rượu vang trắng!  (BV)

Nga phát minh súng bắn đạn dược từ … phân người!
Nhật báo The Guardian (phát hành tại Anh quốc) loan tin Nga rất có thể sẽ cấp bằng sáng chế cho một loại vũ khí xử dụng đạn dược được hình thành từ các chất thải sinh học của những binh lính ngồi trong các xe tăng. Theo tác giả của phát minh kỳ quặc này thì đạn dược từ phân người “rất tiện và lợi vì đạt được nhiều mục tiêu”. Thứ nhất là các binh lính ngồi trong xe tăng sẽ không còn phải chịu đựng mùi hôi thối do chính mình sản xuất ra. Thứ nhì là đạn dược bằng phân người sẽ góp phần rất quan trọng là làm giảm tinh thần chiến đấu của đối phương khi bị thứ đạn “quá sức khủng khiếp” này bắn trúng.
Ý tưởng phát minh ra loại đạn dược làm từ phân người (quả thật là ý tưởng lạ lùng chưa từng thấy!) là của một cư dân của thành phố Sankt Petersburg ; ý tưởng này đã được Nga cấp bằng sáng chế từ năm 2009. Và vũ khí xử dụng đạn dược làm từ phân người được đặt cho một cái tên chính thức cũng lạ lùng không kém: “hệ thống loại bỏ chất thải sinh học trong phạm vi cô lập của một khu quân sự và phương pháp tái chế”!  (BV)

http://khoahocnet.com/2012/09/17/bich-van-sap-co-thuoc-ngua-thai-danh-cho-cac-ong/

1 nhận xét:

  1. Chỉ có chế độ đỉnh cao trí tuệ mới nghĩ ra các loại vũ khí sinh học kỳ dị nhất hành tinh: NHớt trộn với mắm tôm...

    Trả lờiXóa