Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Tin thứ Năm, 29-11-2012


Posted by basamnews on 29/11/2012
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- NHỮNG “VIÊN XỈ” ĐỚN HÈN (Mai Thanh Hải). Mọi chuyện” có đảng và nhà nước lo” rồi, các em biết làm gì ngoài những chuyện như khóc thần tượng, khóc người yêu? – Đỗ Trung Quân – Hãy tiết kiệm thứ còn lại duy nhất (FB ĐTQ/ Dân Luận). “Bọn tôi đàn ông cũng có khi rơi nước mắt/ Khi nhìn xác đồng bào, ôm trong tay đồng đội./ Sắt đá vẫn nghẹn ngào./ Nhưng các em ạ/ Chúng tôi không bao giờ rơi lệ/ Những chuyện tào lao/ Chúng tôi không mất thì giờ nửa đêm run rẩy,gào thét trước cổng sân bay để đón đứa lạ hươ lạ hoắc …”   – THƯ GỬI TỪ ĐẢO XA (Mai Thanh Hải).
- Bế mạc hội thảo Việt Nam học: Cần lập tiểu ban về Biển Đông (TP). - Cảnh giác nghiên cứu khoa học của Trung Quốc (TN).

Trung Quốc với bài “mưa dầm thấm đất” (TN). - Trung Quốc sử dụng hộ chiếu “lưỡi bò” là hành động khiêu khích (LĐ). - Vụ “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu: TQ nhận tác dụng ngược (PLTP). - Hộ chiếu TQ in “đường lưỡi bò”: Philippines sẽ không đóng dấu thị thực (PLTP). - Các chuyên gia Trung Quốc phản đối hộ chiếu mới (PLTP). - Hộ chiếu “lưỡi bò” : Đòn phủ đầu của Bắc Kinh cho những ai còn ảo tưởng (RFI).
- Trí thức Việt Nam phản đối hộ chiếu in hình “lưỡi bò” của TQ (RFA). – DANH SÁCH KÝ TÊN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC, ĐỢT 3 (BoxitVN). Lưu ý, độc giả nào đưa lên mục phản hồi của blog Ba Sàm đề nghị được ký tên vào bản tuyên bố cũng đều được ghi nhận, lên danh sách chuyển tới người phụ trách.  - TQ tuyên bố chủ quyền ‘vu vơ’ (BBC). GS Nguyễn Quang Ngọc: “Đó là bản đồ nội bộ họ tự vẽ với nhau chả có công bố gì (ra quốc tế) nên về mặt luật pháp quốc tế chẳng có ý nghĩa gì. Mãi đến năm 2009 thì Trung Quốc mới đưa yêu sách đường lưỡi bò của mình ra Liên Hiệp Quốc thì quốc tế mới coi đó là cơ sở xem xét. Cơ sở lịch sử không có, cơ sở pháp lý cũng không. Đó chỉ là tuyên bố vu vơ” . - Phỏng vấn Đại tá Trần Nhung: Trả giá đắt vì hộ chiếu lưỡi bò (NLĐ). - In ‘đường lưỡi bò’ lên hộ chiếu – đòn thử của Trung Quốc (TP).
- Tin đã điểm sáng qua: Dân Trung Quốc phản ứng “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu (TN). Một độc giả liên lạc cho biết, đoạn bình luận của người dân TQ “Dù sửa thế nào cũng không thể sửa được diện mạo vốn có của tấm hộ chiếu [rác rưởi] này, giờ chỉ tổ mang lại phiền phức cho người dân…”. Thế nhưng khi dịch ra, dường như bá0 Thanh niên đã cố tình bỏ đi 2 chữ “rác rưởi”. Nguyên văn tiếng Trung: 再怎么改也改变不了垃圾护照的本来面目. Tới mức này mà cũng còn phải “tự kiểm duyệt” theo kiểu kỳ quái như vậy, mới thấy rõ nỗi sợ hãi đã lên đến đâu rồi! – Dân TQ chia rẽ về ‘hộ chiếu lưỡi bò’ (BBC).  – Dân TQ phản đối hộ chiếu lưỡi bò, Mỹ nói minh bạch (PN Today).  - Học giả Trung Quốc Lý lệnh hoa: Phải hủy bỏ “đường chín đoạn” (ANTĐ).  - Học giả Trung Quốc phản đối hộ chiếu đường lưỡi bò: “Ngoại giao tai trâu” chỉ chống lại Trung Quốc (TT). - Cư dân mạng Trung Quốc quan ngại hộ chiếu “lưỡi bò” (LĐ).
Bàn tiếp quanh mối nghi ngờ chính quyền VN xử trí vụ “hộ chiếu lưỡi bò” này, xin đi thẳng vào 2 nhân vật “ẩn danh” đứng sau tất cả, và dường như chắc chắn cũng là những “tác giả” chính, đó là 2 đảng CSVN và CSTQ, mà 2 đảng này đã được công luận mặc nhiên coi đảng với chính quyền là một, không tìm cách tách bạch ra khi bàn luận. Đương nhiên, ở chính thể độc đảng do ĐCS cầm quyền, ai cũng hiểu đảng với chính quyền là một, thế nhưng, không thể vì thế mà quên đi việc phải lôi cái “hồn” ra khỏi “xác” để mà hạch hỏi nó.
“Hạch hỏi” rằng, từ ông Tổng bí thư ĐCSVN với bao cuộc tiếp xúc gần đây với giới chức ĐCSTQ, các ông Chủ tịch nước gặp Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng gặp Tập Cận Bình, dù mang danh chính quyền, nhưng các vị cũng đều là lãnh đạo cao nhất của đảng, trên “tình anh em” cộng sản với nhau, các ông có được họ cho biết trước về cái hộ chiếu “rác rưởi” này hay không, kể cả nhiều vấn đề hệ trọng khác liên quan? Ngoài ra, các ông Tô Huy Rứa sang TQ cả tuần, Đinh Thế Huynh nữa, mới đây nhất là Hoàng Bình Quân, trưởng Ban Đối ngoại vừa sang mừng thành công ĐH18 ĐCSTQ, các vị đã làm gì trong vai trò của đảng khi giao hảo với “đảng anh em”, không lẽ chỉ toàn “nỉ hảo” với phường gian giảo đó? Với lịch sử cả thế kỷ của những người cộng sản trên thế giới, thì điều đó hoàn toàn không thể có.
Nếu các vị đã được thông báo riêng mà nay để chính quyền đối phó lúng túng vậy, để nhân dân lo lắng, nghi ngờ đến vậy, thì quả là khuyến điểm lớn. Còn nếu không được thông báo, thì khuyết điểm nhỏ hơn chút (về trách nhiệm của đảng) trong vụ này, nhưng lại nảy sinh một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, đó là phải xem xét lại toàn bộ mối quan hệ giữa hai đảng, không còn có thể gọi là “anh em” cộng sản được nữa rồi!
Kế đến, hơn 3 triệu đảng viên, dường như họ cũng thường quên đi quyền lợi cũng như nguyên tắc hoạt động của đảng trong những vấn đề quan trọng của đất nước được giới lãnh đạo cao nhất của đảng quyết định. Đó là họ phải được biết, được bàn luận và tham gia quyết định. Chắc chắn những diễn biến gần đây đã quá khác với những gì họ được phổ biến sau đại hội và các hội nghị TW liên quan chủ quyền biển đảo.
Chỉ thấy những kiến nghị, thông báo của các nhân sĩ, trí thức, người dân liên quan chủ quyền biển đảo, chứ chưa hề thấy của một tập thể đảng viên nào. Không biết tự bao giờ, hình như mọi đảng viên đã mặc nhiên chấp nhận mọi sinh hoạt đảng đều mang màu sắc như những … hội kín mất rồi!
- Và đây rồi! Hé lộ thông tin chi tiết đầu tiên, liên quan tới một trong những mối nghi ngờ suốt nhiều ngày nay: Lực lượng biên phòng chỉ cấp thị thực rời cho công dân Trung Quốc dùng hộ chiếu in chìm “đường lưỡi bò” (ANTĐ). “… ngay từ khi đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) phát hiện được hộ chiếu Trung Quốc có in chìm “đường lưỡi bò”, đã báo cáo về Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và lực lượng biên phòng cũng đã thông báo vấn đề này tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) … Việc này cũng đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tập huấn cho các đơn vị biên phòng cửa khẩu và triển khai đồng loạt từ ngày 15-11, tại các đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế có chung đường biên giới với Trung Quốc.” 
Như sáng qua chúng tôi đã bình luận, là công luận cần được biết rõ ràng toàn bộ diễn biến từ khi biết sẽ có, hoặc phát hiện có, thứ “hộ chiếu lười bò” này, cho tới các chủ trương, biện pháp xử lý … của các cơ quan liên quan. Chỉ ít dòng như trên đã đủ thấy một thực trạng hoàn toàn bị động, khi mà chỉ có những cơ quan biên phòng cửa khẩu đường bộ là phát hiện ra, rồi chủ động báo cáo, trao đổi với trên, với ngoại giao, công an là hai cơ quan lẽ ra phải đi đầu phát hiện, đưa ra chủ trương. Thế rồi, sau khi được báo cáo, trao đổi, vẫn một không khí bị động đến đáng ngờ, không có một chỉ đạo chung nào của Chính phủ cả, không có một thông báo chính thức của bộ ngoại giao như Philippines, mà toàn là Cục Cửa khẩu trao đổi với 2 cơ quan ngoại giao, công an thôi. Ngay cả biện pháp xử lý cũng không rõ được đưa ra từ đâu, có thống nhất các cơ quan hay không, bởi vì chỉ cấp visa rời, mà không có một biện pháp xử lý gì với các “hộ chiếu lười bò”, một loại “tài liệu” vi phạm luật pháp VN, mà vẫn được đưa vào lãnh thổ VN là khó có thể chấp nhận.
Cái gì đằng sau sự lúng túng, bất nhất, im lặng “đáng sợ” này?  - Góc  biếm họa (TT).
- Quan hệ quốc phòng Việt-Trung ngày càng phát triển (TTXVN).
- Huỳnh Văn Úc: Người Philippines và đường lưỡi bò (Nguyễn Tường Thụy). Bức ảnh trong bài này, cũng là bức ảnh chúng tôi đã đăng lại hôm qua từ trang BoxitVN, không phải ảnh người dân Philippines biểu tình chống TQ. Sau khi kiểm tra, thấy các bức ảnh tương tự xuất hiện trên mạng sớm nhất vào mùa hè năm 2009, lúc đó Philippines và Trung Quốc không quá căng thẳng, chưa có chuyện biểu tình chống TQ liên quan đến biển, đảo, nên có thể nói bức ảnh đó không phải là ảnh gốc. - Philippines cũng tẩy chay ‘lưỡi bò’ (BBC). - Philippines không đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc (NLĐ).  - Philippines từ chối đóng dấu hộ chiếu Trung Quốc. Bắc Kinh tố cáo láng giềng vạch lá tìm sâu (RFI). - Philippines từ chối đóng dấu, Trung Quốc tố ngược các nước (DT).
- Hộ chiếu “đường lưỡi bò” vì sao không có Senkaku/Điếu Ngư? (PN Today).  – Nhật âm thầm chuyển đổi chiến lược quân sự để đối phó với Trung Quốc (RFI).
- Vì sao Hoa Kỳ nhất quyết quay lại châu Á ? (RFI). - Mỹ hoan nghênh TQ cùng tập trận hải quân chung (TTXVN). - Sự gắn kết của ASEAN gặp thách thức (VOA). – Tổng thư ký ASEAN : Biển Đông có thể trở thành “Palestine của châu Á” (RFI). - Mỹ xoay trục, Nga đang lật cánh sang châu Á-TBD (PN Today).
- Nguyên nhân chiếc máy bay made in China rơi tan xác (PN Today).
- Bàn về Biển Đông ở Hội thảo Việt Nam học (BBC).
- Ông Lê Thanh Tùng được giảm một năm tù (BBC). – Nhà dân chủ Lê Thanh Tùng bị kết án 4 năm tù giam (RFA).
- Bà Hồ thị Bích Khương bị đánh “hội đồng” trong tù? (RFA). “…hiện cách tay rời ra, mặt bị đánh thâm tím hết, bụng đau đớn không đi tiểu được. Họ cho biết là bốn phạm nhân đánh Khương theo kiểu ‘hội đồng’. Hiện Khương đang nằm trạm xá bệnh viện”. 
– Tây Tạng, những ngọn đuốc sống! – Việt Nam: Có bao nhiêu người nữa sẽ tự đốt sống mình? (DLB).
- Tin về anh Huỳnh Công Nhựt đã điểm hôm qua, nhưng có thể nhiều người chưa đọc: ANH NHỰT KHÔNG ĂN TRỘM TẠI SAO LẠI TỰ TỬ VÌ ÂN HẬN… (Huỳnh Ngọc Chênh).  – Một độc giả méc tin quan trọng trên báo VNE bị điểm sót: Băng trộm hàng của công ty Kumho lĩnh án, rồi bình luận: “Bè lũ sát nhân, âm mưu giết chồng đoạt vợ trả lời sao về cái chết của anh Huỳnh Công Nhựt? Anh Nhựt không phải là kẻ trộm, thế thì tại sao anh lại “ân hận và tự tử” trong đồn công an?”.
- Garden Grove thông qua nghị quyết ngăn CSVN (Người Việt). “Hội Ðồng Thành Phố Garden Grove tối Thứ Ba đồng thuận bỏ phiếu 5-0 thông qua nghị quyết yêu cầu các phái đoàn hoặc các nhóm có quan hệ với CSVN đến thăm hoặc đi ngang qua thành phố phải thông báo trước 14 ngày’.” Ôi “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm” của chúng ta sao bị đối xử như thế này?
- Phóng viên Không Biên giới khai trương website chống kiểm duyệt (RFI).
- Việt Nam tham dự phiên họp về người thiểu số của Hội đồng nhân quyền LHQ (QĐND).
- Nhân dân Nam Định họp đối thoại với UBND Nam định – (Lê Hiền Đức). Có tin là báo Tuổi trẻ cử phóng viên tham dự, không biết báo này có đưa tin, bài hay không. – Sắp xử vụ côn đồ hành hung người dân ở Văn Giang (NLĐ). – Lời khuyên của Quản Di Ngô (Nguyễn Thông).
Vụ kích động người dân chiếm đất của Cty caosu Chư Păh: Bắt 2 đối tượng chủ mưu (LĐ).
- Viết tiếp loạt bài: “Cấp “số đỏ chui” bảo kê cho kẻ chiếm đất trái phép”: Tòa án “nhặt” chuyện bịa để ngâm án (NCT).  – Gia đình có 2 Huân chương Kháng Chiến HẠNG NHẤT đi lụm rác (TTXVA).
- CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI GIỠN MẶT VỚI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Có lẽ tốt nhất là nhận tiền cứu giúp từ quốc gia không yêu cầu về các điều kiện đó. Trung cộng. Lịch sử cho thấy ‘người bạn lớn’ nầy chưa bao giờ cho không VN một cái gì. Hay là vì vậy mà người bạn ấy càng ngày càng trở nên ngang nhiên trong việc chiếm đoạt biển Đông?
- Sửa đổi Hiến Pháp: Cần thay đổi tên nước (DLB).
- Âu Dương Thệ: Quốc hội nhảy múa theo đồng chí mếu và đống chí X: “Nguyễn Như Vân” muôn năm! (DLB).
- Học tập và làm theo tấm gương … “đồng chí X”, khỏi kỷ luật, cứ “nhận lỗi” là khỏe, Ban Thường vụ và Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước: Nhận lỗi trước nhân dân (LĐ).
Lạm bàn về ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (BoxitVN).
- Minh Diện: Chống tham nhũng – ĐẦU VOI ĐUÔI CHUỘT (?!) – (Bùi Văn Bồng). Vì toàn những con chuột cống bự hơn cả … voi, làm sao chống nổi nó?!
Hãy thực hiện đi, đừng hứa nữa! (KT).
- TIỀN LỆ VÀ TÍNH KHẢ THI của “Nghị quyết về lấy và bỏ phiếu tín nhiệm” của QHVN (Ngô Đức Thọ).
- ĐỒNG TIỀN KHÔNG CHÍNH CHỦ, TÍNH SAO ĐÂY? (Bùi Văn Bồng).
- Nạn ỷ thế làm liều (RFA). “Nếu lại đi xe hơi của nhà nước và nghĩ rằng có gì thì cơ quan của nhà nước sẽ phải lo, người lái xe đó sẽ không cẩn thận bằng khi lái xe của mình. Đấy là phản ứng ỷ thế nhà nước để làm liều, trong tinh thần mà dân ta hay gọi là ‘cha chung không ai khóc’.”
- Doanh nhân Anh ra tòa vì hối lộ thống đốc ngân hàng Việt Nam (VOA). “…ông William Lowther, 73 tuổi, cùng với 5 người khác đã hối lộ ông Lê Ðức Thúy, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bằng cách dàn xếp cho con trai của ông Thúy theo học tại Ðại học Durham năm 2003 và đã trả hơn 20.000 bảng Anh học phí và nơi ở cho con trai của giới chức ngân hàng này”.
Bình Phước: Đề nghị cách chức Chủ tịch UBND tỉnh (TTXVN).
Khởi tố 4 cán bộ của Agribank (NLĐ). - Nguyên thư ký tòa lãnh 18 tháng tù (TN). - Đường đi của 21 tỉ đồng từ máy ATM ra … trường đá gà (VEF).
Vụ phóng viên NTNN bị hành hung: Công an trên dưới bất nhất (DV). - Đã xác định được những người đánh phóng viên (TP).
Báo chí ít tham nhũng nhất (Petrotimes). - Báo chí sẽ tham gia kiểm tra công tác hành chính (TT).
<- Lãnh đạo huyện Đắc Glei không biết vỡ đập Đắc Mét 3? (VOV).   – Thủy điện nhỏ – Nỗi lo lớn (SK&ĐS).   - Còn bao nhiêu đập bêtông… không sắt? (LĐ).
UNESCO đề nghị dừng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (TT). - Dự án Đồng Nai 6 & 6a: Còn nhiều vấn đề cần làm rõ (SGTT). – Thiếu dứt khoát (NLĐ). - Không tin báo cáo về thủy điện của chủ đầu tư (TT). - Dự án thủy điện Đồng Nai 6 – 6A: Phải hoàn thiện thêm đánh giá tác động môi trường (TN). - Sáu đập thủy điện trên 20km sông (TP).
EVN chi 3,7 tỷ đồng khắc phục thiệt hại động đất ở Bắc Trà My (DV). - Quảng Nam:Người dân bị thiệt hại do động đất nhận tiền hỗ trợ (LĐ).  - Hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do động đất (TN). - Người dân Bắc Trà My đã nhận tiền hỗ trợ từ EVN (TTXVN). Nhưng độc giả chớ nghĩ nhờ “nhận tiền” như vậy mà … động đất, nứt đập nó chấm dứt, nha!
- Chuẩn bị tổ chức tòa án và viện kiểm sát khu vực (VNN). - Đổi mới hệ thống Toà án (ĐV/CP).
- Lo cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng, đạo đức (NLĐ). – Hà Nội hoàn thành kiểm điểm sâu (TP/ Trương Duy Nhất).
- DỐI TRÁ NGAY TRONG KIỂM TRA, GIÁM SÁT (Bùi Văn Bồng).  – Báo cáo tài chính của Petrolimex: Lại mập mờ chuyện lỗ, lãi (KTĐT).  – Hà Nội phát hiện hàng loạt cây xăng dầu sai phạm (ANTĐ).
- Bộ Công an cũng muốn hạn chế nhập cư (VietQ).
- Phao cho thủ trưởng (NNVN).
- Từ nay đến 2016: Sẽ tăng mức thu phí đường bộ lên 3,5 lần (SGGP).
- Nghị định không khả thi: Dễ chết yểu (ĐĐK). - Đề nghị sửa quy định phạt xe không chính chủ (TP). - Núp… lại núp (LĐ). - Tài xế “ngán” phạt vi phạm qua camera (TT).
- Báo Úc khen tư lệnh hồi cuộc chiến VN (BBC).  – Huế và chiến tranh (Sống Magazine).
- Hội đồng An toàn hạt nhân Quốc gia họp phiên thứ hai (Tia sáng).  - Mời các ngài coi luôn cái này: Những giây sau cùng của thảm họa nổ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima (BoxitVN).
- Việt Nam, Brunei tăng cường quan hệ (VOA). - Việt Nam và Brunei tăng cường hợp tác trên biển (NLĐ). – Tuyên bố chung Việt Nam – Bru-nây Đa-rút-xa-lam (QĐND).  – Khai mở tiềm năng, hợp tác phát triển (QĐND). – Đưa quan hệ Việt Nam – Mi-an-ma đi vào chiều sâu, vì lợi ích và phát triển (QĐND).
- Báo Đảng Trung Quốc ‘mắc lỡm’ (BBC). – Báo đảng Trung Quốc bị hớ khi trích dẫn báo Mỹ để ca ngợi Kim Jong Un (RFI). Ngu kinh khủng! Báo Nhân dân của VN lưu ý, chớ mắc lỗi tương tự, nha! - Truyền thông Châu Á bị lừa vụ ông Kim Jong Un là ‘Người đàn ông quyến rũ nhất’ (VOA). – Tạp chí lá cải Mỹ ‘lừa’ báo chính thống Trung Quốc (TP). Bài đăng trên Nhân Dân nhật báo, lên mạng lúc 09:25 sáng qua, đã bị gỡ xuống: North Korea’s top leader named The Onion’s Sexiest Man Alive for 2012.  Thế nhưng nó vẫn không thoát khỏi ông Google Cache, mời bà con bấm vô xem, có 1 trong 55 bức hình được Nhân Dân Nhật báo thêm vào minh họa cho bài dịch. =>
Còn đây là bài trên The Onion: Kim Jong-Un Named The Onion’s Sexiest Man Alive For 2012. The Onion là tờ báo châm biếm của Mỹ, cũng giống như Comedy Central là kênh truyền hình châm biếm của Mỹ, không một nhân vật lãnh đạo nào nói hớ mà không bị mang ra làm trò cười. Khác với các nước độc tài, lãnh đạo là bất khả xâm phạm. Mời bà con xem vài show châm biếm lãnh đạo của Jon Steward (ngôi sao hài hước nổi tiếng của Mỹ) trong The Daily Show, Comedy Central.  - TIN CHẤN ĐỘNG: Nhân Dân nhật báo của TQ đưa tin nguyên soái Un gợi tình nhất năm 2012 (Tin khó tin).
- Ðồng thuận toàn cầu về việc Triều Tiên vi phạm nhân quyền (VOA).
- Chuyển giao thế hệ lãnh đạo Trung Quốc: Bỏ lỡ cơ hội cải cách (Phamvuluaha).  - Tập Cận Bình: Tham nhũng đe dọa sự tồn vong của chế độ (ĐV). - Trung Quốc cân nhắc bỏ chính sách một con (TP). - Người vạch trần vụ sữa nhiễm melamine bị giết (TT). - Trung Quốc sắp mất danh hiệu ‘Công xưởng của thế giới’ (ĐV).
- Người vạch trần vụ sữa nhiễm melamine bị giết (TT). - Thêm một người Tây Tạng chết vì tự thiêu (VOA).
Trung Quốc khai thác mỏ đồng : Chính quyền Miến Điện đọ sức với dân (RFI).   - Tạo khoảng cách với Trung Quốc (TVN).
KINH TẾ
- Ngăn ngừa phình to nợ xấu (TP).
- Ngân hàng lỗ nặng: Tại ai? (KTĐT). – Ngân hàng ngầm: Nguồn cơn bùng phát khủng hoảng trong tương lai (Gafin).
- SeABank bị đòi tiền bảo lãnh 150 tỉ đồng (NLĐ).
Ngân hàng bán tháo các dự án thu hồi nợ (PLTP). - Hai xu thế thị trường bất động sản (VnMedia).- “Rừng luật” bất động sản (SGGP).  - Căn hộ thời ế ấm, khách vẫn phải đề nghị tiền chênh (VTC).
- Ngân hàng giữ hộ vàng có an toàn? (PN).  – Vàng nhẫn 4 số 9: Lại một hệ lụy của chính sách phi thực tế (PNTĐ).
Doanh nghiệp ngoại mất tích (TT). - Số doanh nghiệp thành lập mới giảm (TT).

<- Lộ diện nhân vật bí mật ‘cứu’ ông Đặng Thành Tâm (ĐV). 

Petrolimex: Chưa nghe báo cáo về dự án lọc dầu 28,7 tỉ USD (PLTP).
- Đặng Lê Nguyên Vũ: Vì một nền dân chủ cà phê toàn cầu (BBC).
Chỉ số tồn kho một số ngành hàng bắt đầu giảm (TP).
Xuất khẩu của VN cán đích 100 tỉ USD (TT).
- Vụ Núp bóng tạm nhập tái xuất: Ai chủ mưu buôn lậu xăng ở Vinapco? (TP). - Hà Nội phát hiện nhiều cây xăng sai phạm (TP).
Thủ đoạn buôn lậu mới: Hàng xuất quay đầu “đánh” hàng nội (LĐ).
Nhiều cơ hội cho nông sản VN vào EU (TT). - Tôm Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng mạnh (PLTP). - Heo bỗng đi thụt lùi, gãy chân và chết hàng loạt (DV).
- Intel Việt Nam đoạt Giải Doanh Nghiệp Xuất Sắc 2012 của Ngoại trưởng Mỹ (VOA).
- Bộ mặt thật của bán hàng đa cấp từ“những cái chết bất đắc kỳ tử“ (PLVN).
- Phí cao, doanh nghiệp vận tải rục rịch bán xe (TBKTSG).
Cho vay không lãi suất để chuẩn bị hàng tết (TT).
- Chặn hàng giả: ai chống, ai xây? (TBKTSG).
- DN Việt chưa tận dụng triệt để Internet để cất cánh (TTXVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
216. THIẾU PHỤ NAM XƯƠNG (Việt sử ký).
Cổ vật giữa lòng Đà Nẵng: Cuốn niên lịch cuối cùng của nhà Nguyễn (TN).
Phục hồi trang trí nội thất Tả Vu – Đại nội Huế (TN).
- Hà Nội mong muốn Pháp giúp tôn tạo cầu Long Biên (TTXVN).
- Tên dân gian đường phố Hà Nội (VHNA).
- Thổi hồn vào gốm Bầu Trúc Ninh Thuận (Tin tức).
- Khởi động Phật hoàng Trần Nhân Tông – Vị vua tài hoa lỗi lạc trong lịch sử (TGĐA).
- Đề nghị phục hồi nguyên văn Truyện Kiều (HNM).
- Hồng Thanh Quang: Lời nhắc không chỉ dành cho giới văn chương: Bớt tham sẽ tốt lên thôi (Lê Thiếu Nhơn).
- Vượt dòng Tô Lịch (Tia sáng).
- Rộn ràng Lễ hội Óoc-om-bók (VH). - Hàng ngàn người dân đổ về Ao Bà Om dự Lễ Ok-Om-Bok (DT). =>
- Hội thảo quốc tế “Điện ảnh VN thời kì đổi mới”: Muốn đưa phim Việt ra nước ngoài, các bạn phải… (VH).  – Haniff lần 2: Vui là chính! (NLĐ). – Mua vui có được một vài trống canh? (NNVN).
- Không có cuộc thi sắc đẹp dành cho đàn ông Việt (TQ).
- Đón trăng lên bên dòng sông Đà và thủy điện Lai Châu (Thành).
- Nóng: Khai trừ tượng “Phật bà Quan Âm bỗng ngoi lên từ đáy đại dương” ra khỏi chùa Thanh Lương   –   Tâm thư phản kháng việc “trục xuất” Phật bà “hiện linh” ra khỏi chùa Thanh Lương (Chùa Phúc Lâm).
Huỳnh Anh Tuấn: Đi tận cùng đam mê (TN).
Lê Hoàng mê “Cát nóng”, bỏ rơi “ghế nóng” (DV).
Phim truyện Việt Nam khó có cửa thắng tại Haniff 2012 (LĐ). - LHP Quốc tế Hà Nội 2012: NSƯT Phi Tiến Sơn: “Tại sao khán giả không hiểu?” (DT).
- Báo động dịch “show-off” (PN).
Triển lãm tranh của trẻ em đường phố VN tại Paris (TT).
Mạo xưng trang phục dân tộc để khoe hàng (PLTP).
- Giải Nobel của Mạc Ngôn bị gọi là ‘thảm họa’ (VNE).
25 tòa nhà đẹp nhất thế giới 2012 (Nguyễn Vĩnh). - Đã mắt ngắm hiện vật 100 triệu năm tuổi (Kiến thức).
- Sóng ngầm ở tuyển Việt Nam? (NLĐ). - Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh: “Họ muốn gì!?” (PLTP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Kết thúc tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Điệp khúc khó tuyển (Tin tức).
Không thể có giáo sư của ‘tất cả” (VNN).
- Môn tự nhiên, công nghệ sẽ dạy bằng ngoại ngữ (VietQ).
- Tiếp lửa lòng yêu nghề cho sinh viên sư phạm (VH).
Rập khuôn là… giỏi! (TN).
Tạo tâm lý thoải mái trước các kỳ thi (TN).
Dứt khoát không dạy thêm ở tiểu học (TP). - Nhập nhằng dạy thêm, giữ trẻ hộ (TN). - Đà Nẵng: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm trái quy định (PLTP).
Biết cho con học ở đâu? (GDVN).
Nhà từ thiện muốn làm một cuộc ‘cách mạng sách’ ở Việt Nam (VOA). 

- Về chính sách hỗ trợ HS bán trú dân tộc thiểu số: Chậm thực hiện là do không có… thông tư (!) (LĐ).
- 10 điều trẻ em ghét nhất về trường học (Sống Magazine).
- Rèn chữ đẹp, cô bắt trò xé vở (VNN).
- Áp lực (PNTP).
Cuốn sách đầu tiên về phương pháp học tập cho SV Việt Nam (TP).
- Nhiều vấn đề cần làm rõ về nhân thân Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Hưng Yên (CCB).
Học bổng toàn phần sau đại học ngành ngoại giao, thương mại,… tại Anh (DT). – Triển lãm Đại học 2012 : Cơ hội du học Pháp (RFI). - Học trường quốc tế: Nhà giàu cũng… khóc (GĐ).
Coi chừng lây ung thư cổ tử cung qua đường tình dục (TT). - Những bệnh lạ thường gặp khi ngủ (BBC).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- TPHCM: Cháy lớn thiêu rụi hơn 3.500 mét vuông kho hàng (SGGP).
- Quá nửa rau trên thị trường nhiễm chất độc (VietQ).  – Video Người tiêu dùng tự tìm cách bảo vệ mình;   -  Lựa chọn tp sạch liệu có được ăn sạch hay ko? (VTV). - Nhiều mẫu rau, củ, thịt nhiễm vi sinh (TN). - Hầu hết mẫu thịt lợn vỉa hè đều nhiễm Ecoli (TP). - Nhiều người trồng hành tím bị mù mắt (TT).
- Bệnh nhân sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng (VnMedia). – Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Hanta do chuột cắn (SK&ĐS).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Thành Tài, nguyên phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM: Cướp giật nhiều do quản lý địa bàn kém (NLĐ).
Cải tạo chung cư cũ: Ngày càng khó (KTĐT).  =>
Khi Mỹ Sơn… tăng giá (LĐ). - Mua vé tàu tết phải có tài khoản (DV).
- “Máy chém” trên đường (NLĐ).  -  Nổ mìn gây bất an cho người dân (TN). - Thấp thỏm vì mìn phá đá (TP). - Đổ xô săn gỗ đổi màu (TN). - Cháy kho hàng, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng (TN).
Tiêm trắng da rước bệnh vào thân (Vef).  - Phải làm gì trong những trường hợp khẩn cấp khi đang lái xe? – Kỳ 1: Xe bị đứt thắng (Sống Magazine).- Bát nháo “trung tâm” môi giới phòng trọ (TT).
- Tìm lại được con sau 34 năm thất lạc (RFA). - Bất ngờ vì xuất thân ‘xó chợ’ của tỷ phú miền Trung (TP). -  Sự thật về cuộc sống “quái nhân” nhặt vợ (KP). - Gia cảnh nghèo khó của nữ sinh bị hãm hiếp, vùi xác giữa đồng (DV).
Cẩu tặc hoành hành – Bài 1: Trộm, cướp trắng trợn (DV).  - Làng quê náo động vì gái gọi tràn về (TP). - Kiểm tra vụ bán “thịt hổ khô” cho trẻ em (TT).
Hà Nội ăn gà Bắc Giang: Cũng thường thôi! (PN Today).
“Khai trừ” tượng Phật bà hiển linh ra khỏi chùa Thanh Lương? (Kiến thức).
Hàn Quốc siết chặt thị thực kết hôn cho phụ nữ nước ngoài (Tin tức).
- Xuất khẩu lao động… “chui”, từ mất tiền tới…mất mạng! (PLVN).
- Nam Phi: tê giác bị giết “vô tội vạ” (TT).
- Trăn bị nguy cơ tuyệt chủng vì nạn lấy da (BBC).
- Tan băng tại tầng đất đóng băng vĩnh viễn làm tăng nhiệt địa cầu (VOA).
QUỐC TẾ
- Đánh bom chết người ở Syria (BBC). – Syria: đánh bom liên hoàn, 34 người chết (TT). - Đánh bom tại Syria, hơn 30 người chết (TN). - 4 vụ nổ rung chuyển Syria, ít nhất 20 người thiệt mạng (GD&TĐ).
Hải quân Iran hạ thủy các tàu ngầm và tàu đệm khí mới (VOV).
<- Đụng độ tiếp diễn tại Cairo (VOA). – Biểu tình lớn nhất phản đối Mursi (BBC). – Đụng độ lại xảy ra trong biểu tình chống tổng thống Ai Cập (RFI). - Ai Cập lại chìm trong bạo động (TN). - Người biểu tình Ai Cập vây quảng trường Tahrir (LĐ). - Tổng thống Morsi đã “sai lầm về chính trị” (TT).
- Pháp và nhiều nước Châu Âu sẽ ủng hộ Palestine tại LHQ (RFI). – Lời giải nào cho cái chết bí ẩn của Yasser Arafat (VNN). - Ai có lợi trong việc đầu độc Arafat? (TT).
Nhóm chống Israel đột nhập máy chủ của IAEA (TP). - Thức thời (TN).
- Pakistan thử nghiệm tên lửa có khả năng hạt nhân (VOA).
- Thủ tướng Thái thoát khỏi kiến nghị bất tín nhiệm (RFI). - Bà Yingluck vẫn được tín nhiệm (TN).
- Chavez trở lại Cuba ‘để hồi phục’ (BBC).
- Achentina mở phiên tòa xét xử tội ác của chế độ độc tài cũ (RFI). Các tội ác mà những bị cáo phải trả lời trước tòa có thể là những hành động ghê rợn nhất được biết đến dưới thời độc tài quân sự. Qua các ‘chuyến bay tử thần’, chính quyền đã thủ tiêu hàng nghìn tù nhân đối lập Những người tù bị trói và tiêm thuốc mê, từ trên máy bay họ bị ném xuống Đại tây dương, xuống khu vực Rio de Plata hay vùng châu thổ Parana”.
- Ðại sứ Rice bị chỉ trích đưa thông tin sai lạc về vụ Benghazi (VOA). – Ðặc sứ Mỹ tại Pakistan và Afghanistan từ chức (VOA).
- Obama mời Romney ăn trưa ở Nhà Trắng (VNE). - Tổng thống Obama mời “đối thủ” Romney ăn trưa (DT).
- Nước Nga có cần Lực lượng biệt kích commando? (ĐV). - Nga đã tiêu hủy được 70% vũ khí hóa học dự trữ (TTXVN).
- Bạo động buộc người Hồi giáo Miến Điện rời bỏ thị trấn Kyauk Phyu (VOA).
- Bangladesh bắt lãnh đạo xưởng may sau vụ hỏa hoạn chết người (VOA).
- Tìm thấy xác chết ngoài khơi Nhật Bản (BBC).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 28/11/2012;  + Cà phê sáng – 28/11/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 28/11/2012;    + Tài chính kinh doanh trưa – 28/11/2012;  + TP.HCM: Xóm “ốc đảo” trong lòng thành phố;  + Vĩnh Phúc: Mất ATGT ở đường tránh TP Vĩnh Yên;  + Khai thác khoảng sản trái phép ở Đồng Nai;  + Lựa chọn tp sạch liệu có được ăn sạch hay ko?;  + Người tiêu dùng tự tìm cách bảo vệ mình;  + Cuộc sống thường ngày – 28/11/2012;  + Tài chính tiêu dùng – 28/11/2012;  + Thời sự 12h – 28/11/2012;  + Thời sự 19h – 28/11/2012.

* RFA: + Sáng 28-11-2012

Tối 28-11-2012

* RFI: 28-11-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét