Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Tin thứ Ba, 20-11-2012


Posted by basamnews on 20/11/2012
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Những người ươm mầm xanh Trường Sa – Khát vọng gửi Trường Sa (Tin tức). Huỳnh Hoàng Sa đứng tựa cửa lớp học, nhìn các em học sinh và cô giáo Bùi Thị Nhung (đảo Trường Sa Lớn) trong trào dâng xúc động. =>
- KHAI MẠC HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ 4 VỀ BIỂN ĐÔNG: Tái thiết và củng cố lòng tin (PLTP). Hơi mừng là chưa nghe nói tới những “trục trặc” trước cuộc hội thảo như nhiều lần trước.

- Biển Đông ‘nóng rực’ dù Hội nghị Đông Á chưa khai mạc (Infonet).   – Hội nghị ASEAN+1: Bất đồng về vấn đề biển Đông (PLTP). Không biết trong đó có cả lý do bên thì mạnh miệng như Philippines,  bên thì im re như VN? - Tranh chấp biển Đông căng thẳng tại Thượng đỉnh ASEAN (RFA).  - Tranh chấp Biển Ðông bùng ra tại Thượng đỉnh ASEAN (VOA). – Nhận diện yếu tố gây bất ổn ở biển Đông (NLĐ). –  Hội nghị ASEAN+3 không bàn về Senkaku/Điếu Ngư (PLTP). - Mỹ-Úc tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Đông Á tại Phnom Penh (VOA).
- Tuyên bố chung của Hội nghị ASEAN-Trung Quốc (TTXVN).  – Tuyên bố chung kỷ niệm 10 năm Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (CP).  – ASEAN – Trung Quốc hướng tới COC (NLĐ). – Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 và Cấp cao ASEAN+3 (TTXVN).  – Tăng cường hợp tác giữa ASEAN và các đối tác (CP).  - Cuộc chiến giành giật châu Á giữa Mỹ và Trung Quốc (Kỳ 3) (PT).
- ASEAN yêu cầu Trung Quốc khởi sự đàm phán về Biển Đông (VOA). – Asean ‘thống nhất’ lập trường về COC (BBC).  – TQ ‘không muốn quốc tế hóa Biển Đông’ (BBC). – Trung Quốc vẫn khống chế được vấn đề Biển Đông tại Thượng đỉnh ASEAN (RFI). – ‘Quan hệ với Campuchia là mẫu mực’ (BBC). “Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nói với người đồng nhiệm Campuchia Hun Sen rằng mối quan hệ giữa hai nước là ‘mẫu mực’ của mối quan hệ hữu hảo giữa các nước láng giềng“.
- Việt-Trung cam kết tăng cường quan hệ giữa tranh chấp Biển Đông (VOA).  – Công Hàm Cung Chúc Tân Nhiệm (Đinh Tấn Lực).
Cộng đồng ASEAN sẽ khởi sự vào cuối năm 2015 (VOA).
- Philippines quốc tế hóa hồ sơ Biển Đông để đối phó với Trung Quốc (RFI). – Manila bác bỏ tuyên bố của Cam Bốt cho rằng Asean “nhất trí” về Biển Đông (RFI). – Philippines bác bỏ tuyên bố của Campuchia về vấn đề Biển Ðông (VOA).
- Việt Nam và Malaysia sẽ tuần tra chung trên biển (TTXVN).
- Mỹ đẩy mạnh chính sách Châu Á Thái Bình Dương (RFI).  – Tổng thống Obama: Mỹ ưu tiên cho việc can dự vào Châu Á (RFA).  – Hoa Kỳ: ‘Đồng minh là nền tảng trong nỗ lực tái cần bằng tại châu Á’ (WSJ/ TCPT). – Phó Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ thăm Việt Nam (TTXVN).
<= Photo: Blog Lê Hiền Đức. – Hàng ngàn dân Văn Giang tiếp tục khiếu kiện trước bộ TNMT (RFA).  – HÃY NOI GƯƠNG BÀ CON VĂN GIANG ĐỔ VỀ HÀ NỘI BUỘC QUỐC HỘI PHẢI CHẤP NHẬN ĐA SỞ HỮU ĐẤT ĐAI! (QLB).
Ông Vũ Mão: “Chuyện GS. Đặng Hùng Võ rất… không bình thường” (GDVN). “Nhiều người ở vào vị trí như anh Võ sẽ phủi, né tránh khi bị quy trách nhiệm coi như không liên quan …” Có lẽ những do dự, có khi né tránh trách nhiệm, lúc lại dám thừa nhận sai, nhưng lại có khi như quy kết người dân … là biểu hiện ở một con người vốn tử tế nhưng không dễ làm vậy ở địa vị của ông, trong nền chính trị này. Trước mỗi hành động như muốn sám hối, ông sẽ phải nghĩ tới hậu quả, mà vụ việc với cựu Phó chủ tịch Hải Phòng Nguyễn Văn Khanh vẫn còn đó như lời đe dọa.
- Những vấn đề bức xúc trong Luật đất đai (TT). - Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật Đất đai: Tù mù giá đất (LĐ).  - Sửa Luật Đất đai gây nhiều tranh cãi  (TBKTSG).  – Sửa Luật Đất đai là cơ hội chống tham nhũng (DV). - Bần cùng hóa (Đào Tuấn). “Đã đến lúc luật Đất đai sửa đổi phải stop sự vinh thân phì gia của một nhóm lợi ích với những dự án khoác áo ‘phát triển kinh tế xã hội’ bằng cơ chế trung mua được hiến định. Bởi như thế cũng mới chấm dứt được tình trạng bần cùng hóa của người dân mất đất”. – Sinh kế cho người mất đất – trách nhiệm hay ban ơn? (DT).  – Đề nghị lấy ý kiến rộng rãi về dự Luật đất đai sửa đổi (TQ). – ĐẤT VỀ VỚI NÔNG DÂN: Tiếp tục trả đất(NLĐ).  - Cần giám sát đại diện chủ sở hữu về đất đai (TN).
- Hai bà Mẹ Việt Nam (DLB).
- Kêu cứu cho Phaolô Trần Minh Nhật (Chuacuuthe).  – Trần Quốc Việt – Tự do và yêu nước (Dân Luận).  – Nhân quyền Việt Nam tôi đâu? Where are my human rights? (DLB).
Hệ lụy thực từ “thế giới ảo” (ND). “…đã đến lúc cần có một phương thức quản lý theo hướng “thực hóa thế giới ảo”, buộc các chủ thể của “thế giới ảo” phải “giải ảo” và chịu trách nhiệm về các phát ngôn – thông tin của mình.” Với tinh thần đó, có lẽ cũng đến lúc cần “thực hóa” nhiều “bút danh ảo” của những bài “chính luận” trên Nhân dân, Quân đội ND để buộc các chủ thể của thế giới mờ ảo đó đối mặt với dư luận và chịu trách nhiệm danh dự với những lối chụp mũ, lý sự cùn phổ biến của mình.
- Trịnh Hội: Việt Nam & những con số (VOA’s blog). “Tổ Chức Ký Giả Không Biên Giới (RSF) năm nay vừa xếp hạng Việt Nam đứng hàng thứ 172 trên 179 nước được thống kê về mức độ Tự Do Báo Chí (Press Freedom). Thua xa hẳn hai nước láng giềng là Cambodia và Myanmar từng bị cho là tồi tệ nhất ở Đông Nam Á. Và coi như là nước đội sổ trong vùng cùng với Trung Quốc (174)”.
Hơn 60 năm vẫn nói về phúc quyết hiến pháp (RFA). “Cái quyền lực lớn nhất mà người dân phải thực hiện là hiến pháp. Nếu hiến pháp không được phúc quyết thì đâu phải của dân.”
- Nguyễn Hưng Quốc: Ai chống nhân dân và phá nhà nước? (VOA’s blog). Nhân danh nhân dân, họ trấn áp ngay chính nhân dân. Mở miệng là phục vụ nhân dân, nhưng trên thực tế, họ sẵn sàng chà đạp lên nhân dân. Mọi quyết định của cái chính phủ được gọi là ‘của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân’ ấy bao giờ cũng được thông qua từ một nhóm nhỏ của Bộ chính trị, gồm 14 người, hoặc rộng hơn một chút, Ban chấp hành trung ương, 175 người. Dường như, với họ, chỉ có những người ấy mới là nhân dân” . - Bùi Tín: Trách nhiệm của người xét xử (VOA’s blog).
- Để Thủ tướng lấy lại lòng yêu mến của nhân dân (Hồ Trung Tú). Sẽ chẳng có chuyện thủ tướng tự bắn vào chân mình đâu.  - Mai Thái Lĩnh: Làm thế nào để Thủ tướng chịu trách nhiệm trước Dân? (BVN). – Văn hóa từ chức à? Đợi đến mùa quýt nhé! (DLB).
- Nguyễn Duy Vinh: Lỗ hổng lớn của Hiến pháp Việt Nam và câu trả lời “lách luật” khôn ngoan của TT Nguyễn Tấn Dũng (BVN).  - Hà Đình Sơn: Ở Việt Nam, Đảng và Chính phủ thực chất chỉ là một.
Từ chức và lời nói suông (Hiệu Minh). Mời đọc lại bài liên quan: 1388. Lời nói suông không lọt được tai dân! (DT/ Ba Sàm). – Như Thổ – Từ chức… khó lắm! (Dân Luận).   -  Điểm qua các bình luận trên mạng tự do: Nặng trách nhiệm với đảng nhẹ trách nhiệm với dân? (RFA).
- Tiếp theo các bình luận trong ngày 15/11, 16/11, 17/11, 18/11 về nội dung chất vấn thủ tướng của ông nghị Dương Trung Quốc, hôm nay xin nói về sự “lật tẩy” thứ 4, là với báo đài. Trong không khí đìu hiu chung của làng báo bị soi xét gắt gao, chủ yếu với những nội dung “nhạy cảm” về chính trị, nhiều báo đã phải chạy theo tin, bài giật gân để câu độc giả, tới độ chính trong giới phải lên tiếng chỉ trích thứ “báo lá cải”, có lẽ đã tạo ra môi trường “cạnh tranh không lành mạnh”.
Hiếm hoi có vụ Đoàn Văn Vươn, khi không còn che đậy được nữa, cơ quan quản lý buộc phải lờ đi cho báo chí khai thác hết công suất, cũng là dịp kiếm lại độc giả. Gần như không báo đài nào đứng ngoài cuộc.
Rồi tới cuộc “chỉnh đốn” của đảng, dư luận nóng lòng trông đợi Quốc hội sẽ thể hiện sao đây sau Hội nghị trung ương 6. Cuộc chất vấn thủ tướng, với chỉ ba câu hỏi được “cho phép”, nhưng lại có một câu rất bất ngờ của ông nghị Dương Trung Quốc, thiết tưởng sẽ là dịp may cho các báo, không phải chỉ thỏa mãn độc giả, mà cả với đội ngũ phóng viên ít nhiều muốn được viết ra, tường thuật lại theo lương tâm, ham thích nghề nghiệp của mình, về một nội dung mà họ đều hiểu là không thể có chuyện bị “thổi còi”. Thế nhưng, có vẻ như không có nhiều báo đài muốn chộp lấy cơ hội này, mà không khó để hiểu lý do là ở thái độ của vị tổng biên tập nắm quyền sinh sát.
Loại bài bỏ đi gần như hoàn toàn phần quan trọng thì có ở VOV, kế đến là Infonet (có tới hai bài cách nhau chỉ 1 tiếng rưỡi, đều được lưỡi kéo tự kiểm duyệt thần kỳ cắt xén theo kiểu … áo dài thành áo … ngực). Lạ hơn nữa, có những báo còn lờ đi hoàn toàn sự kiện, như thể không có ông nghị Dương Trung Quốc và ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng … ở trên đời. Sơ sơ thấy có trang web Chính phủ, báo Nhân dânQuân đội NDTTXVNSài Gòn GPHà Nội mớiPetroTimes, …  thậm chí cả VNExpress và báo của chính Quốc hội, tờ Đại biểu ND.
- Quyền nguyên thủ (Nguyễn Thông).
Tầm vóc cụ Kiệt qua ký ức ông Bảy Nhị (Nguyễn Vĩnh).  - Hai niềm đau đáu cuối cùng của ông Sáu Dân (TVN). Chút kinh nghiệm, kỷ niệm từ ông cố TT, cũng là người từng đưa ông đương TT lên để có cái ngày hôm nay, mà không biết dưới suối vàng, ông cố sẽ khóc hay cười?
- Những quyết định kỷ luật nhẹ hều từ Kỳ họp thứ 16 Ủy ban Kiểm tra Trung ương (VOV).  - Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Đề nghị cách chức chủ tịch Bình Phước (PLTP).
- Lãng phí ở một tỉnh nghèo – Bài 1: Tỉnh nghèo ‘vung tay’ sắm xe công, lãnh đạo thi nhau xuất ngoại (TP). - “Quan” xã “đỡ lưng”, lò gạch vô tư hoạt động (ANTĐ).
- Học tập và làm theo TAND huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, đã kết án ba nông dân 13 năm tù về tội ăn trộm hai con vịt, TAND huyện Hòa Vang, Đà Nẵng vừa kết án hơn 36 năm tù cho 2 kẻ trộm lư đồng (Báo Đà Nẵng). Bản án đã thể hiện “tính nghiêm minh của pháp luật”, phạt nặng những kẻ trộm ngay từ nhỏ, để lỡ mai sau những kẻ này lên làm lãnh đạo đất nước, ăn cắp tài sản quốc gia của người dân thì… khỏi phải phạt tiếp.
-  Quảng Nam lại động đất liên tục (SGGP) từ sáng sớm hôm qua, mà giờ mới có tin. - Đại biểu Dương Trung Quốc: Ai lo “xác” thủy điện? (TT). “những con đập già nua, những hồ nước dễ bị biến dạng vì thời gian và những tác động địa chất sẽ thực sự trở thành những “quả bom nổ chậm” thực sự đe dọa môi trường và sự an toàn của cư dân xung quanh và vùng hạ lưu của dòng chảy… Ai là người sẽ quản lý, duy tu hay ứng phó với sự xuống cấp và khi xảy ra tai họa?”.
Thủy điện Sông Tranh 2 là sai lầm lớn (RFA). – NHÌN TỪ THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2: Ai chịu trách nhiệm? (NLĐ). Có lẽ chủ yếu từ lo sợ phải chịu trách nhiệm, nên những người có trách nhiệm vẫn cố kiết xoa dịu dư luận, không chịu quyết định giải pháp an toàn, yên ổn nhất cho dân. Người dân huyện Bắc Trà My – Quảng Nam đang sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ động đất. =>
- Cơ hội của phức hợp Cát Tiên (NLĐ). “Việt Nam nên phân tích, đánh giá kỹ cơ hội của Vườn Quốc gia Cát Tiên trong so sánh được và mất của việc xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A”.
- Jerry Trần: CHÍNH CHỦ, ANH Ở ĐÂU? (Thùy Linh).  - Phạt xe không sang tên, đổi chủ là đúng quy định (NLĐ). – Xe chính chủ nhìn từ nước Anh (BBC). Trở lại ngày đầu tiên áp dụng cái quy định quái đản, trong bình luận chúng tôi đã có gợi ý “rất nên tìm hiểu kinh nghiệm các nước văn minh”, thì bữa nay, mời bà con ở VN đón coi chương trình trên VTV1 hồi 22h30′ của phóng viên thường trú tại Hoa Kỳ đề cập tới cách thức người Mỹ xử lý ra sao với việc sang tên, đổi chủ phương tiện giao thông.  - CSGT không được phép hỏi ‘xe chính chủ hay không’ (TP).
- Tai nạn lao động: Không được trợ cấp vì thiếu quy định (TT). “Có những trường hợp bị tai nạn giao thông (TNGT) được hưởng trợ cấp tai nạn lao động. Quy định là vậy, nhưng nhiều người lao động không được giải quyết chế độ này do thiếu bản sao biên bản TNGT của cảnh sát giao thông.”
- Nguyễn Ngân: Học sinh 12 tuổi gửi thư đến Bộ trưởng GTVT (Bùi Văn Bồng). Về những tai nạn thương tâm do đường sắt chạy qua khu dân cư nhưng không có rào chắn.
Tư thế người thầy (Trương Duy Nhất). - Những bức ảnh quý giá về thày và trò trước 1975 (KT).
- Công an Long An ‘tuyển nhầm người nghiện’ (BBC). -  TUYỂN NHẦM HAY…  (Nguyễn Duy Xuân). – Không có chuyện “tuyển nhầm” con nghiện vào ngành công an (TN).
- Câu “Trồng cây gì, nuôi con gì” đừng nói với dân (DV).
- Trò câu khách của báo GDVN? Người có ngoại hình giống bầu Kiên là một doanh nghiệp [nhân] ở Vũng Tàu (GDVN). Xem lại tin “nóng” chiều qua đã điểm:  Vừa phát hiện người giống hệt bầu Kiên tại Vũng Tàu (GDVN).
- Xem xét, kết luận nhiều đơn thư tố cáo cán bộ cấp cao (NLĐ).   – Đề nghị cách chức, kỷ luật Đảng nhiều lãnh đạo tỉnh (TTXVN).  – Kỷ luật Chủ tịch UBND Bình Phước (VOV).  – ‘Tự phê bình’ vụ biệt thự Hải Dương(BBC).
- Hồ Hồng Tuyến: LÒNG DÂN QUA BÀI THƠ “NHÂN DÂN” (Nguyễn Trọng Tạo).  - Thơ … than thở của Vĩnh Thanh: PHONG BÌ LÀ CÁI CHI CHI ? (Bùi Văn Bồng). “Ông bà Dân Biểu đua nhau/ Đem ra bàn chuyện không đâu –phong bì…/ Loanh quanh chuyện vặt làm gì/ Cả nghìn-nghìn tỉ còn gì của dân?”
- Nhân Quốc hội kỳ này bàn về Luật Khoa học Công nghệ sửa đổi (sẽ thực hiện trong phiên họp toàn thể chiều nay), xin mời đọc:  + GS Phạm Duy Hiển: Khoa học Việt Nam mắc kẹt trong phi chuẩn mực, hành chính hóa và tư duy ăn xổi (Ba Sàm).  + Đào Tiến Khoa: Vị trí và trách nhiệm xã hội của nhà khoa học (TS).
TT. Thanh Quyết: Sẽ không tự ứng cử chức Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN (chùa Phúc Lâm).
- Nguyễn Trang Nhung – Khai sáng, suy ngẫm từ một điển hình Nhật Bản (x-café).
- Bộ phim về sự sụp đổ của chế độ Cộng sản Liên xô: Thư mời xem phim Thời đại Mê sảng – Age of Delirium – miễn phí (Việt báo).
- Lỗ Trí Thâm – Hà Nội – Tháng Chạp 72 (Dân Luận).
- BS Ngô Thế Vinh: Lễ động thổ xây dập Xayaburi: một ngày ảm đạm trên sông Mekong (Nguyễn Văn Tuấn).
Chuyến công du Miến Điện của Tổng thống Obama (VOA).  – Miến Điện thả tù chính trị trước giờ đón tổng thống Mỹ (RFI).  – Tổng thống Mỹ đến Miến Điện : chuyến viếng thăm lịch sử (RFI). – Tổng thống Obama: Miến Ðiện là tấm gương cho Châu Á, thế giới (VOA).  - Miến Điện được nới lỏng cấm vận mở đường cho đầu tư Mỹ (VOA).  – TT Obama nói với người dân Miến Điện: ‘Các bạn cho chúng tôi niềm hy vọng’: Obama tells Burmese people: ‘You gave us hope’ (Times247). – Obama nói ở Miến Điện: ‘Chúng tôi vẫn luôn hy vọng về các bạn’: Obama, in Burma speech: ‘We always remained hopeful about you’ (Washington Post). – Nguyên văn bài diễn văn của TT Obama ở Miến Điện: President Obama’s speech in Burma / Myanmar (the major speech of his trip) (Fox News). – Phản ứng của dân Miến điện sau bài diễn văn của TT Obama (VOA).
Ông Obama mang “quyền lực mềm” đến Myanmar (NLĐ). - Obama kêu gọi Miến Điện cải cách nữa (BBC).  – Obama dùng chiến thuật cương nhu với Miến Điện (RFI). – Barack Obama, Hillary Clinton have emotional visit with Burma democracy activist Aung San Suu Kyi (National Post). – Trung Quốc theo dõi chuyến thăm Miến Ðiện của Tổng thống Obama (VOA).
- Dân Campuchia mất đất hy vọng vào Obama (BBC). - Obama nhắc Hun Sen về nhân quyền (BBC).”Ông và thủ tướng Hun Sen bắt tay nhau nhưng tổng thống Mỹ đã không mỉm cười dù một lần trong suốt thời gian chào hỏi, theo nhận xét của AFP“.
- Bắc Kinh bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan an ninh chính trị cao nhất (RFI).  – Ông Tập Cận Bình lại hối thúc chống tham nhũng (RFI).  – Thực hư chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc (BBC).  - Chủ nghĩa Xã hội theo kiểu Trung Quốc (Phan Ba). – Vũ Huy Quang: DI CHÚC TÔN DẬT TIÊN (Nhật Tuấn).
- Các tổ chức nhân quyền cáo buộc Bắc Kinh gia tăng đàn áp (RFI).
- Triều Tiên: Hơn 1/3 tướng lĩnh quân đội bị thay thế (Infonet).
KINH TẾ
- Doanh nghiệp giữa vòng vây nợ nần(NLĐ).  - Ngân hàng không dám mạnh tay đòi nợ (Vef).
- Ngân hàng chạy đua hút kiều hối cuối năm (VNE).
- Yêu cầu tái xuất gần 20.000 lít xăng không đạt chuẩn (TT).
- BĐS kêu lỗ khủng để lobby giải cứu (VEF). =>
- Năm tới, xuất khẩu sang EU sẽ tiếp tục khó (TBKTSG).
- Quản lý bán hàng đa cấp – Cần khung pháp lý chặt chẽ (Tin tức).
- Đặng Lê Nguyên Vũ: Tính hài hòa, sáng tạo có trách nhiệm và một tinh thần cà phê toàn cầu (TS).  - Báo chí nước ngoài: Nhắm vào Starbucks, mục đích của ông Vũ là gì? (GDVN).
- Châu Âu loay hoay với bài toán kinh tế (VOV).
Vàng đi lên thẳng đứng (KP).
Công ty hàng không SAS đạt thoa thuận tránh phá sản (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Những phát hiện khảo cổ 2012: Bát đĩa Phật giáo ở Hoàng thành (TN).
- THÁI HẢI VÀ CUỘC KIẾM TÌM HỒN VÍA PHỐ QUÊ (Ngô Minh).
TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (tiếp) (Nguyễn Trọng Tạo).
- A SÁNG và Con Khướu Bơ Vơ Đô Thị (Lê Thiếu Nhơn).
- Bài tham gia cuộc “thi” dịch văn xuôi ra thơ Đường luật (2) (Nguyễn Tường Thụy).
- Lãng nhân Đỗ Đức (Nguyễn Thông).
<- Những mùa lúa rẫy! (TCPT).
- Khi trẻ em tạo ra những người bạn tưởng tượng (Sống Magazine).
- Thầy trò nghệ sĩ (NLĐ).
- Nghệ sĩ 88 tuổi mang tim điện ra phim trường (NLĐ).
- Sơ suất hay quy tắc nghệ thuật bị xem nhẹ? (VNCA).
- Hội chứng sex đe dọa đời sống văn hoá  (VNCA).
- Quyết định khó cho TV nước ngoài (BBC).
- Justin Bieber đoạt giải Nghệ sĩ Của Năm (VOA).
Tranh cãi trong ngày: Chẳng cần bằng đại học, bầu Đức vẫn thừa sức làm Chủ tịch VFF? (TTVH).  - Giải bơi vô địch châu Á: Ánh Viên lại lập kỳ tích.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- TS Mạc Văn Trang: Tư duy hành động thực tiễn trong “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam” (Nguyễn Tường Thụy).
- Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường thực hiện nghiêm “3 công khai” (CAND).
- CHÚC MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO HẠNH PHÚC VÀ THÀNH ĐẠT (Tễu). – HAI NGƯỜI THẦY QUẢNG NAM CỦA TÔI (Ngô Minh).  – TÔI VẪN TẶNG PHONG BÌ CHO CÔ GIÁO CỦA CON MÌNH (Hai Lúa).  – Thưa Thầy(Võ Nhật Thủ).  - 6 giáo viên làm “nghiêng ngả” cộng đồng mạng thời gian qua (VNE).
- Ưu tư nghề giáo (NLĐ).  – Nghề giáo với thế hệ trẻ hôm nay (Tin tức).  - Nhân ngày 20.11 (Trần Đăng Tuấn). – BÀI CA ẤY, LOÀI HOA ẤY, ĐẸP NHƯ EM… (Mai Thanh Hải). =>
- Có hay không chuyện “buộc thầy cô phải đi dạy ngày 20/11″ tại TP Huế? (DT).
- Gieo con chữ ở vùng triền miên động đất (CAND).  – Bí quyết bồi dưỡng học sinh giỏi của cô giáo Mường (DT).  – Bỏ chức hiệu phó, cô giáo về mở lớp nơi vùng khó (TTXVN).  – 20/11 và chuyện những nhà giáo lần đầu tiên đến Hà Nội (TQ).   – Hết mình vì học sinh vùng cao (Tin tức).
- Mường Nhé: Bài toán giáo dục đã có lời giải (Tin tức).
- Hà Nội: Nhiều tình tiết mới quanh vụ cô giáo trường mầm non SOS bị “tố” đánh học sinh (DT).
- Giáo dục giới tính: Trách nhiệm của ai? (PN).
- Tổng giám đốc Melior Việt Nam: Có thể hoàn trả học phí cho học viên (TN).  – Tước giấy phép dạy nghề vô thời hạn đối với Melior (PN).
- Hệ thống các trường cao đẳng cộng đồng và đại học tại tiểu bang California – Kỳ 1: Hệ Thống Cao Ðẳng Cộng Ðồng (Sống Magazine).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Chính phủ kêu gọi người dân chấp hành luật giao thông (VNE).  – Một đêm ở Bệnh viện Việt Đức. – Nêu cao ý thức để tránh “con mất cha, mẹ mất con” (VOV).  – Vì tính mạng, hãy tham gia giao thông đúng luật (TT).
- Đồng Nai: Mẹ và thai nhi tử vong là do sốc thuốc gây tê (PN).
Phát hiện thịt gà nhập lậu tồn dư nhiều kháng sinh (TTXVN).
- Con chết bí ẩn, mẹ đau đớn kiếm tìm (NLĐ).
- “Tuyến đường lô cốt” giữa Thủ đô (VNN).
- Thực hư đắp lá chữa rắn độc cắn của lang Toàn (KT).
<- Những dấu ấn về công trình “Thoát lũ ra biển Tây” (DT).
- Trẻ vô gia cư chết ngộp khí độc ở TQ (BBC).
- Lo sợ ‘tác hại’ của mỏ vàng Thiên Sơn (BBC).
- Nhiệt độ tăng 4°C từ 2060 sẽ hủy hoại nhiều thập niên phát triển kinh tế (RFI).
- Các vấn đề gay go chờ đợi Hội nghị khí hậu ở Doha (VOA).
QUỐC TẾ
- Israel không kích Dải Gaza sang ngày thứ sáu (VOA). - Fatah và Hamas đạt được thỏa thuận thống nhất (TTXVN).   – Hệ thống phòng thủ tên lửa “Mái vòm sắt” của Israel (DT).  - Chiến sự dải Gaza vẫn tiếp diễn (BBC).  – Nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn diện ở Gaza (TQ).  – Mục đích Israel không kích Dải Gaza (Tin tức). – Cận Đông : Gia tăng hoạt động ngoại giao để tránh chiến tranh trên bộ (RFI). – Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ủng hộ Israel (VOA). - Israel tiếp tục oanh kích Gaza trong lúc nỗ lực ngoại giao được đẩy mạnh (VOA).
- Pháp quan hệ với phe đối lập Syria: Phiêu lưu hay tính toán? (VOV).  – Syria: Khối đối lập mới sẽ đặt trụ sở tại Ai Cập (TTXVN).  – Hà Lan, Đức có thể triển khai tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ (TN).    - Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng yêu cầu NATO triển khai tên lửa để đối phó với Syria (RFI). – NATO có thể triển khai tên lửa phòng thủ tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (VOA).
- Colombia, phiến quân FARC tìm cách chấm dứt xung đột (VOA).
- Tổng thống Afghanistan tố cáo Mỹ vi phạm hiệp ước về tù nhân (VOA).


- Phụ nữ đánh bom tấn công một chính trị gia Pakistan (VOA). Ông Qazi Hussain Ahmad, cựu thủ lãnh tổ chức Jamaat-e-Islam. =>
Chính phủ CHDC Congo nắm toàn quyền kiểm soát thành phố Goma (VOA).
Chuyện tình nhiều rắc rối của Tướng Petraeus (Người Việt).
- Cánh hữu Pháp bầu lãnh đạo (BBC).
- NHỮNG NGUYÊN THỦ QUỐC GIA ĐỘC ĐÁO: Nghèo nhất và hào hiệp nhất (NLĐ).
Giẫm đạp gây chết người tại lễ hội tôn giáo ở Ấn Độ (VOA).
- Tại sao người TQ cư xử tệ ở nơi công cộng? (VNN).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 19/11/2012;  + Cà phê sáng – 19/11/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 19/11/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 19/10/2012;  + Thời sự 12h – 19/11/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 19/11/2012;  + Thời sự 19h – 19/11/2012.

* RFA: + Sáng 19-11-2012

Tối 19-11-2012

* RFI: 19-11-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét