Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Hãy cẩn thận, nếu không bạn sẽ làm người khác đau…



Tôi có một người bạn thân trên mạng, hôm qua cô ấy đã bày tỏ nỗi đau của mình khi bị cũng một người bạn thân khác mắng là : “điêu”. Chỉ vì cô ấy không biết cách đăng nhập tài khoản facebook mà người ấy đã bỏ công làm dùm. Và cô ấy đã tự mắng mình là ngu nên mới không biết làm những điều mà

đối với người khác là đơn giản!

Ở một góc nhìn khác, và đồng thời cũng là người đã từng lâm vào tình trạng bị hiểu lầm như thế cho nên tôi rất hiểu và thông cảm cho nỗi niềm của cô. Trên không gian mạng, người ta thường có xu hướng dễ dãi với những suy nghĩ của mình và điều ấy thể hiện qua những comment mà họ ghi lại trên những sân ga mà họ ghé qua.
Thường thì giới trẻ hay phát biểu văng mạng, nhưng có đôi khi cả những người lớn tuổi cũng quên rằng: lời nói vô tình có thể làm đau người khác, nhất là khi đó lại là bạn bè của mình. Anh có thể nói khác về họ không, khi rõ ràng trên Timeline của bạn ghi rỏ họ ở trong: Friendlist. Và cả trong những trang mạng khác cũng thế.

Cách đây mấy năm, trên trang nhà của Võ Lão Nông trên Multiply tôi có comment trong một entry mà bạn ấy nói về việc du học của con cái. Đại khái tôi đã thổ lộ là đã phải bán đi căn nhà của mình để lo cho con đi học. Thật tình mà nói, lúc đó tôi chỉ nói lên suy nghĩ của mình để chia sẽ cùng bạn bè. Thế nhưng một người bạn khác rất nỗi tiếng đã comment đại ý cười cợt và cho rằng tôi khoe mẽ. Lúc đó tôi đau lắm nhưng không phản ứng vì ai bảo trên thế giới ão mà mày lại đi nói thật làm chi cho người ta hiểu sai về mình. Từ đó về sau tôi không qua lại nhà của anh ấy nữa.

Tánh tôi dễ xúc động nhưng cũng mau quên, chỉ có điều mình tưởng là quên khi không nhớ tới; nhưng nỗi đau lại không như thế. Nó nằm đâu đó sâu thẳm trong kí ức con người chờ đến khi có điều kiện nó lại trở lại. Chỉ một chuyện nhỏ nhặt như thế mà đã có tác động khá sâu sắc tới con người, thì nói làm chi những lời mạt sát thậm tệ mà ngày nay họ sẵn sàng văng ra cho dù không đúng lúc, đúng chổ, hoặc không nên nói những lời như thế!

Hơn ba năm đã trôi qua, tôi đã tự học cách không làm đau mình như ngày xưa nữa. Nhưng thật tình, tôi vẫn muốn các bạn hãy cư xử như những con người với nhau. Tôi vẫn cố cho là chuyện ngày xưa chỉ là hiểu lầm, để có thể tiêu hóa nỗi đau của mình. Và cuối cùng tôi cho rằng đây chỉ là chuyện nhỏ, phải không các bạn?

Nhưng nếu không để ý nó sẽ trở thành chuyện lớn đấy nhỉ…

1 nhận xét:

  1. Có người làm đau người khác vì vô tình.
    Có người làm đau người khác mà kh6ng biết.
    Nhưng cũng có những người luôn thích làm đau người khác...

    Nên nhớ rằng đá cũng biết đau

    Trả lờiXóa