Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

EU thẳng tay với nạn buôn bán nội tạng & du lịch ghép tạng

( 8:52 AM | 27/05/2010 )

“Chúng tôi vô cùng lo ngại trước báo cáo của hai ông David Kilgour và David Matas; có bằng chứng rằng các học viên Pháp Luân Công bị giết chết để lấy nội tạng ở Trung Quốc”.

>> Xem thêm: Giết hại các học viên Pháp Luân Công để kiếm lời

EU thẳng tay với nạn buôn bán nội tạng & du lịch ghép tạng - Tin180.com (Ảnh 1) Trụ sở Liên minh Châu Âu tại Brussel chụp ngày 6/5/2010 (John Thys/AFP/Getty Images)

Chỉ thị mới nhằm nâng cao an toàn tạng cho người nhận

Một chỉ thị đã được thông qua với đa số phiếu tại Nghị viện Châu Âu (EP) nhằm nâng cao tính an toàn và chất lượng trong cấy ghép tạng ở Liên minh Châu Âu (EU). Chỉ thị này nhấn mạnh rằng: “Các nước thành viên phải tăng cường hợp tác dưới sự bảo trợ của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) và Tổ chức Cảnh sát Hình sự Châu Âu (Europol) nhằm xử lý vấn đề buôn bán nội tạng hữu hiệu hơn”.

Với hơn một chục người chết mỗi ngày trong khi nằm trong danh sách chờ ghép tạng tại EU và 56.000 bệnh nhân chờ đợi để được cấy ghép, ngày càng nhiều người đang viện đến cách du lịch ghép tạng.

Những người ra quyết định tại Nghị viện Châu Âu hiện đang theo đuổi các biện pháp cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn các công dân của mình đi du lịch nước ngoài để ghép tạng bằng những nội tạng có được thông qua buôn bán tạng.

“Người ta không thể nói về việc hiến tạng mà không đề cập đến mặt tối của nó”, dẫn lời ông Peter Liese, thành viên Đức trong Nghị viện Châu Âu, người đề xuất chính của chỉ thị này, và là một bác sĩ y khoa.

“Chúng tôi hoàn toàn phản đối bất cứ hình thức du lịch ghép tạng nào”.

Theo chỉ thị mới được biểu quyết vào ngày 16/5, các nước thành viên EU sẽ thiết lập các văn phòng quốc gia để giám sát việc hiến tạng và đảm bảo rằng tất cả các bệnh viện tiến hành ghép tạng phải có các “điều phối viên cấy ghép” để thảo luận việc cấy ghép với gia đình của những người hiến tặng đã qua đời.

Ủy ban Y tế Cộng đồng thuộc Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu khuyến khích việc cấy ghép tạng nhưng sẽ trừng trị thẳng tay đối với việc buôn bán trái phép, chủ yếu là để đảm bảo chất lượng nội tạng giúp nâng cao tỉ lệ hiến tặng.

Với sáng kiến mới này, tất cả các trường hợp hiến tặng tạng phải là “vị tha, tình nguyện và không lấy tiền”.

Ông Liese có một mối quan tâm đặc biệt về ngành du lịch ghép tạng đến Trung Quốc. “Chúng tôi vô cùng lo ngại trước báo cáo của hai ông David Kilgour và David Matas; có bằng chứng rằng các học viên Pháp Luân Công bị giết chết để lấy nội tạng ở Trung Quốc”.

Một bản báo cáo ấn hành bởi nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Canada, ngài David Kilgour và luật sư nhân quyền, ông David Matas, kết luận rằng các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc đã bị giết chết lên đến hàng nghìn người để nội tạng của họ bị đem bán cho cả người Trung Quốc và người nước ngoài.

“Chúng tôi đã đưa ra kết luận rằng chính phủ Trung Quốc và các cơ quan tại nhiều phần của nước này, đặc biệt là các bệnh viện, cả các trại tạm giam và “tòa án nhân dân”, từ năm 1999 đã đẩy vào chỗ chết một số lượng lớn nhưng chưa rõ là bao nhiêu các tù nhân lương tâm Pháp Luân Công. Những nội tạng quan trọng sống còn của họ, bao gồm thận, gan, giác mạc và tim, bị chiếm đoạt để đem bán với giá cao, đôi khi cho người nước ngoài, những người thông thường phải chờ đợi lâu dài để có được sự hiến tặng tự nguyện những nội tạng như vậy ở đất nước họ”, cuộc điều tra kết luận.

“Kết luận chính trong cuốn sách của chúng tôi là hiện nay vẫn đang tiếp diễn việc chiếm đoạt tạng trên quy mô lớn từ các học viên Pháp Luân Công”, Ngài Kilgour phát biểu tại Nghị viện Châu Âu.

Pháp Luân Công là một môn tập luyện thiền định của Trung Quốc tuân theo các giá trị đạo đức Chân, Thiện và Nhẫn, nhưng đã trở thành mục tiêu đàn áp ở Trung Quốc kể từ năm 1999.

Các học viên Pháp Luân Công chiếm hai phần ba trong số các nạn nhân bị tra tấn và một nửa trong số những người bị giam giữ tại các trại “cải tạo lao động” trên khắp Trung Quốc theo số liệu của Liên Hợp Quốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

“Tôi cực lực phản đối hành vi giết hại một người chỉ vì một người khác cần nội tạng … những người có thể đang đến Thượng Hải để có được một nội tạng từ những người bị hành quyết ở Trung Quốc”, dẫn lời ông Miroslav Mikolasik, báo cáo viên chính của quy định mới về ghép tạng của Nghị viện Châu Âu.

Là một phần trong kế hoạch hành động được thông qua bởi Nghị viện, Ủy ban Châu Âu, cơ quan hành pháp của Liên minh Châu Âu, đã được yêu cầu tìm hiểu về việc cưỡng bức cắt lấy nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Để đảm bảo sự nghiêm chính của việc cấy ghép tạng, các thành viên của Nghị viện Châu Âu nói rằng họ sẽ yêu cầu tất cả các ca cấy ghép phải là “tình nguyện và phi thương mại”.

“Để ngăn chặn việc buôn bán tạng trái phép, bất cứ việc thương mại hóa hay động cơ tài chính nào cũng phải bị nghiêm khắc loại trừ”, ông Mikolasik nói.

“Châu Âu đang vận động cho nguyên tắc hiến tặng tự nguyện và phi thương mại trên khắp thế giới, lấy ví dụ tại Tổ chức Y tế Thế giới, và bây giờ chúng ta đã tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng ta không muốn thỏa hiệp về điều này. Tôi hy vọng điều này cũng sẽ thuyết phục được các châu lục khác”, ông Liese nói.

Hiện nay 20% trong tổng số các ca ghép tạng ở Châu Âu có liên quan đến nội tạng được trao đổi giữa các quốc gia. Tổ chức Cấy ghép Châu Âu (Eurotransplant), là tổ chức lớn nhất quản lý các hoạt động đó, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của việc trao đổi tạng giữa Áo, Bỉ, Croatia, Đức, Lúc-xăm-bua, Hà Lan và Slovenia.

Chỉ thị này cũng bao gồm cả việc hợp tác từ khâu hiến tặng cho đến cấy ghép giữa tất cả các nước thành viên.

Jasper Fakkert (Theo The Epoch Times / vietsoh.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét