Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Trung Quốc đòi chủ quyền đến sát bờ biển Nhật Bản




Hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã quyết định đệ trình lên Ủy ban về giới hạn thềm lục địa của Liên Hợp Quốc (CLCS) nhằm xác định lại biên giới thềm lục địa nước này trên biển Hoa Đông ra ngoài phạm vi 200 hải lý.Tân Hoa Xã dẫn tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay các công tác chuẩn bị về mặt kỹ thuật cho việc đệ trình “đang hoàn tất”.

Theo các điều khoản của Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển UNCLOS, nếu thềm lục địa của một quốc gia bờ biển trải rộng ra ngoài 200 hải lý kể từ đường cơ sở thì quốc gia đó có thể đệ trình đơn đăng ký xác định giới hạn của thềm lục địa rộng hơn 200 hải lý lên Ủy ban về giới hạn thềm lục địa của LHQ.


Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ủy ban sẽ đưa ra các đề xuất cho quốc gia có đường bờ biển về những vấn đề liên quan đến việc mở rộng giới han thềm lục địa.


Bộ này cho hay theo quan điểm bấy lâu nay của chính phủ Trung Quốc, “thềm lục địa tự nhiên của Trung Quốc ở vùng biển Hoa Đông kéo dài tới Máng Okinawa và rộng hơn 200 hải lý tính từ đường cơ sở của hải phận Trung Quốc”.



Vào tháng 5/2009, chính phủ Trung Quốc đã từng đệ trình lên Ủy ban của Liên Hợp Quốc bộ hồ sơ ban đầu về giới hạn thềm lục địa. Trong bộ hồ sơ này, Trung Quốc tuyên bố “sẽ chuẩn bị đệ trình thông tin về giới hạn thềm lục địa ngoài 200 hải lý” và “Trung Quốc dự định sẽ đệ trình” vào một thời điểm thích hợp.


Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra trong lúc quan hệ Nhật – Trung leo thang căng thẳng về tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.


Cuối tuần qua, hàng nghìn người dân Trung Quốc tại hàng chục thành phố đã biểu tình phản đối việc Nhật Bản mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ một người chủ tư nhân.


Theo nguồn: http://www.infonet.vn/the-gioi/trung-quoc-doi-chu-quyen-den-sat-bo-bien-nhat-ban/a28559.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét