Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Nước mắm khóc cá cơm



Chuyện vàng hay nợ xấu là chuyện Quốc gia Đại sự, chuyện của Chính phủ và NHNN điều hành kinh tế quốc dân. Trong đời sống cơ bản thì gạo mắm lại quan trọng hơn. Trong số thức ăn dự trữ cái gì cũng có thể thiếu, trừ gạo với mắm. Trong nhà, đến lúc khánh tận, món cuối cùng là gạo và mắm (muối). Mắm là món ăn truyền thống ở xứ nhiệt đới, nơi chỉ có cách bảo quản thực phẩm duy nhất là muối.

Người bán cơm trắng chứ không phải người buôn cơm.
Mấy ngày nay, báo chí đề cập nhiều đến việc thiếu nguyên liệu làm nước mắm, cụ thể là không mua được cá cơm để muối. Và báo chí có ý trách "thương lái Trung Quốc mua vét" cá cơm khiến cá lên giá.

Nhà lều Phú Quốc phân trần rằng họ không bán nước mắm chai nhãn hiệu Phú Quốc mà chỉ bán mắm xá cho thương lái tại Sài Gòn nên không thể quyết định giá đầu ra. Đầu vào nguyên liệu cao như thế này buộc họ phải "treo thùng", giảm sản lượng. Quy luật thương trường lâu nay là Thương lái khống chế Nhà lều giá mắm, Nhà lều mắm khống chế Ngư dân về giá cá cơm.

Cho dù nhà lều kêu ca, ngư dân đánh cá là người hưởng lợi trong hoàn cảnh này vì họ đã thoát khỏi vòng kêm toả của nhà lều, bán được cho khách hàng khác dù là người Trung Quốc.

Nguyên nhân sâu xa không phải do ba nhà kinh doanh trên mà lại là người tiêu dùng. Trong xu thế suy thoái kinh tế, không chỉ có xe hơi mà nước mắm cũng ế. Mặc dù là thực phẩm thiết yếu, có nhu cầu ổn định, nhưng thực tế nước mắm cũng đã bán chậm trên thị trường.

Hiệp hội nước mắm Nha Trang công bố, các doanh nghiệp sản xuất nước mắm trên địa bàn đã phải giảm sản lượng. Thông tin này đã làm khó cho ngư dân đánh cá cơm.

Ngư dân đã tìm được lối ra. Thay vì bảo quản cá đánh được bằng cách muối, họ đã bảo quản lạnh. Và giá trị gia tăng của họ được đền đáp, giá cá cơm đã tăng 2-3 lần. Lúc này Ngư dân (đúng ra là Thị trường) bắt đầu làm khó Nhà lều mắm.

Sắp tới, nước mắm sẽ lập một mặt bằng giá mới: hoặc giá tăng hoặc phẩm chất giảm.

Định lý: Nếu anh không mua lúc giá rẻ, anh sẽ phải mua lúc giá đắt

Tham khảo
- Nha Trang giảm sản xuất nước mắm
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/vef/75745/kinh-doanh-sut-giam--tu-oto-den-nuoc-mam.html
- Công ty nước mắm Liên Thành giảm 30% sản lượng
http://cafef.vn/20120327080558987CA33/khi-nguoi-dung-buoc-phai-cat-chi-tieu.chn
- Nước mắm Phú Quốc "treo thùng" vì thiếu nguyên liệu(?)
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121112/nuoc-mam-phu-quoc-dung-truoc-nguy-co-treo-thung.aspx
- Cá cơm bán cho TQ
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/94671/trung-quoc-lai-gom-mua-ca-com.html
Nước mắm Phú Quốc lao đao vì thiếu cá cơm (TP).

Chú thích:
Lều: Thùng gỗ để muối cá cơm, làm nước mắm. Nhà Lều: nhà sản xuất mắm để chế biến nước mắm

Cá cơm: nguyên liệu chính để làm nước mắm
Lý Toét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét