(10/09/2012)
Trước khi Thủ tướng có chỉ thị về tăng cường quản lý đối với hoạt
động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan,
Tổng cục Hải quan đã chỉ ra: 11/13 doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh
xăng dầu chây ì nghĩa vụ thuế "khủng” trong thời gian dài. Ấy thế mà
trong nhiều năm qua, các DN này cứ lớn tiếng kêu than để được hưởng
những ưu đãi độc quyền "kép”, mặc cho đời sống kinh tế - xã hội và dân
sinh lay lắt với bộn bề khó khăn.
|
|
Dư luận đặt vấn đề: Lãi khủng
do trốn thuế xăng dầu đã được ăn chia thế nào?
Ảnh: Hoàng Long
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là đơn vị dẫn đầu nợ thuế
quá hạn với tổng nợ trên 130 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 44,2% tổng nợ thuế
của các DN kinh doanh xăng dầu. Tổng công ty Xăng dầu Quân đội với mức
nợ trên 55 nghìn tỷ đồng, Tổng công ty Dầu Việt Nam nợ 24,4 nghìn tỷ
đồng. Và trước đó, vào đầu tháng 7, đại gia xăng dầu Petrolimex cũng
đứng trước nghi án "khai sớm thuế” trước 2 tuần cho các lô hàng cập cảng
để thu lợi 64 tỷ đồng khi biết thông tin Bộ Tài chính có quyết định
thay đổi khung thuế suất nhập khẩu xăng dầu từ 4% lên 7%.
Và sau khi số liệu của Tổng cục Hải quan công bố, cả Bộ Công
thương lẫn đơn vị kinh doanh xăng dầu đang chiếm 60% thị phần này đứng
ra tự bào chữa cho mình. Cụ thể, Petrolimex đưa ra lý đã hoàn thành các
nghĩa vụ về thuế nhưng thông tin của Tổng cục Hải quan chưa được cập
nhập một cách kịp thời trên hệ thống. "Gần như mỗi ngày Petrolimex đều
có một chuyến tàu nhập khẩu và được thông quan bình thường, do đó, nếu
Petrolimex có nợ thuế quá hạn thì đương nhiên Petrolimex đã bị cưỡng
chế” – ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Petrolimex nói.
Lãnh đạo Bộ Công thương cũng lên tiếng "bênh” cho DN của mình:
Xuất nhập khẩu xăng dầu không phải như đi mua rau. Không phải cứ nghe
tin sắp tăng thuế rồi, mua ngay đi để hưởng lợi là được. Thứ trưởng Bộ
Công thương, Nguyễn Cẩm Tú nói: Không loại trừ khả năng DN lợi dụng
chính sách để hưởng lợi về thuế nhưng không thể nói DN trốn thuế thông
qua số liệu công bố nợ thuế của Tổng cục Hải quan.
Mặc dù bên liên quan nào cũng có cái lý của mình. Những "chiêu
lách” của Petrolimex trong các hoạt động nhập khẩu – phân phối chắc chắn
sẽ được làm rõ. Tuy nhiên, bước đầu dư luận cũng đã có được những thông
tin "hé lộ” cách thức kiếm tiền tỷ khổng lồ từ trốn thuế.
Cứ đơn giản hình dung, từ ngày 8-3 đến 3-7,thuế suất nhập khẩu
xăng dầu đã tăng 5 lần từ 0% tăng lên 7% rồi 10-12%. Nếu các DN đầu mối
nhanh chân nhập khẩu xăng dầu theo hình thức tạm nhập tái xuất trước
ngày 8-3 (để hưởng thuế 0%), rồi chuyển lượng hàng còn tồn sang tiêu thụ
nội địa ở thời điểm tháng 6 thì DN đã hưởng được trọn 7% thuế suất. Vì
theo Thông tư 165/2010 của Bộ Tài chính, mặt hàng xăng dầu có thể gia
hạn thời gian lưu trú ở Việt Nam lên tới 180 ngày. Cứ thế, một lô hàng
nhập ở thời điểm tháng 21-6, các DN chịu mức khai thuế suất ở 10%, song
rồi lại đưa tiêu thụ nội địa vào tháng 7 nhưng khai thuế hải quan 12% để
ăn chênh lệch.
Muốn ăn đậm hơn, các DN làm thủ tục tái xuất qua Trung Quốc,
Campuchia rồi nhập ngược vào Việt Nam bán, kiếm lời ít nhất hơn 8.000
đồng mỗi lít, tương đương 1/3 trên giá bán lẻ hiện tại. Cách tính toán
này cũng khá tương đồng, khi Cục Quản lý thị trường – Bộ Công thương cho
biết, xăng dầu là một trong những mặt hàng được buôn lậu nhiều nhất.
Đâu là nguyên nhân
Đã ăn đậm nhờ trốn thuế là vậy, các DN xăng đầu đầu mối liên tục
kêu lỗ. Thậm chí còn tiên phong đi đầu trong việc xin giảm thuế. "DN đề
xuất hai phương án, nếu giữ nguyên thuế, mức tăng giá xăng dầu sẽ mạnh.
Trong trường hợp giảm thuế, giá xăng dầu sẽ tăng ít hơn” – nội dung văn
bản kiến nghị tăng giá của một đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi Bộ
Tài chính vào ngày 10-8 vừa qua. Với tình trạng tiêu cực, trốn thuế của
các đại gia xăng dầu như trên, cho thấy ngân sách của nhà nước bị thất
thu.
Ông Trần Nguyên Chẩn - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học
hải quan, nói, một vài công ty đã qua mắt hải quan và trốn thuế. "Vậy
số lãi khổng lồ do trốn "thuế xăng dầu” này đã được ăn chia như thế
nào?”.
Không chỉ đến bây giờ, tình trạng trốn thuế của các DN lớn mới
được cảnh báo. Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch trọng tài quốc tế, (Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) đã khẳng định, do đang tồn tại rất
nhiều các văn bản pháp luật chồng chéo nhau làm cho các nhà quản lý và
các DN rất khó nắm bắt và thực thi đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo đúng
pháp luật.
Nhưng chung quy lại, cách thức chung mà các DN kinh doanh lớn đang thực hiện để lách Hải quan là xuất khống, nhập dư.
Thúy Hằng
http://www.baomoi.com/Home/ThiTruong/daidoanket.vn/Kinh-doanh-xang-dau-Dau-bang--tron-thue/9291672.epi
|
![ĐẢNG TAU](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhV_b33YKzDtpytFiheUVHcU0Kx65Kr5UgN61UQFewxe75GTk3faseZu0wSeTcnOa78uTjpXOiff90H6r-d1d4X0FzOrLLuln5w7p0qV_1NUcyOD4wUWLrpgxRVYkCyqAi9LdVI4c7cdtDT/s860/h%25C3%25A0+ti%25C3%25AAn.jpg)
Tạp Chí Đảng Tau là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng The Xo Vo. Hoàn toàn mở, cho các bạn đóng góp ý kiến, và trong tất cả mọi lĩnh vực. Sẽ hoàn toàn công khai minh bạch, không có vùng cấm trong đây: Ai cũng có thể phê phán Bộ Cả Tin, nếu như các ủy viên BCT có khuyết điểm, hoặc làm sai, làm bậy! Tổng Biên Tập: Té Giếng
Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012
Kinh doanh xăng dầu: Đầu bảng … trốn thuế?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét